Tất cả chuyên mục

Thanh tra nội bộ đơn vị sự nghiệp công lập: Thách thức từ quyền tự chủ

Thứ ba, 22/10/2024 - 10:52 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Thanh tra nội bộ trong các đơn vị sự nghiệp công lập đã được Luật Thanh tra năm 2022 và Nghị định 43/2023/NĐ-CP quy định rõ ràng hơn. Tuy nhiên, việc thực thi vẫn đặt ra nhiều thách thức khi thủ trưởng các đơn vị tự quyết định quy trình và tổ chức, dẫn đến những khó khăn trong đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả.

Thanh tra nội bộ trong các đơn vị sự nghiệp công lập: Thực trạng và thách thức

Hoạt động thanh tra nội bộ trong các đơn vị sự nghiệp công lập (SNCL) đã lâu trở thành một nhu cầu thực tiễn để đảm bảo hiệu quả quản lý và giám sát nội bộ. Mặc dù Luật Thanh tra năm 2010 chưa quy định cụ thể về loại hình thanh tra này, nhiều đơn vị SNCL đã tự xây dựng quy chế riêng để triển khai thanh tra nội bộ, dựa trên các quy định về thanh tra, kiểm tra chung của Thanh tra Chính phủ. Nhờ đó, một số nơi đã thành lập phòng thanh tra nội bộ riêng, trong khi các nơi khác lại lồng ghép hoạt động thanh tra vào các bộ phận pháp chế hay quản lý hành chính.

TS. Phạm Tuấn Anh, Trường Cán bộ Thanh tra, Thanh tra Chính phủ, cho rằng: “Luật Thanh tra năm 2010 chưa có quy định về hoạt động thanh tra nội bộ đơn vị sự nghiệp công lập. Nhưng trên thực tế có nhiều đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức và hoạt động thanh tra, kiểm tra nội bộ đơn vị sự nghiệp công lập theo nhu cầu thực tế do thủ trưởng cơ quan, đơn vị quyết định.” Đây là minh chứng rõ ràng cho việc các đơn vị đã tự điều chỉnh theo nhu cầu quản lý của mình, trong khi vẫn thiếu một khung pháp lý rõ ràng.

Ảnh minh họa

Bước chuyển trong Luật Thanh tra năm 2022

Sự thiếu sót này đã phần nào được khắc phục khi Luật Thanh tra năm 2022 chính thức có quy định về hoạt động thanh tra nội bộ trong các đơn vị SNCL. Theo khoản 2, Điều 115 của Luật Thanh tra 2022: “Căn cứ vào quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, cơ quan khác của Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập thành lập tổ chức thanh tra nội bộ hoặc bố trí cán bộ làm công tác thanh tra nội bộ theo quy định của Chính phủ để giúp Thủ trưởng cơ quan, đơn vị thực hiện công tác thanh tra trong phạm vi quản lý của mình.”

Với quy định này, lần đầu tiên các đơn vị SNCL có cơ sở pháp lý để thực hiện thanh tra nội bộ. Tuy nhiên, Luật Thanh tra 2022 không quy định cụ thể về cơ cấu tổ chức hay quy trình thực hiện thanh tra nội bộ, mà để quyền quyết định lại cho thủ trưởng của các đơn vị. Điều này đặt ra nhiều thách thức về việc đảm bảo tính đồng bộ và minh bạch trong quá trình thực hiện.

Nghị định 43/2023/NĐ-CP và các bước triển khai chi tiết

Cùng với sự ra đời của Luật Thanh tra năm 2022, Nghị định 43/2023/NĐ-CP ban hành ngày 30/6/2023 đã bổ sung thêm một số quy định cụ thể về thanh tra nội bộ trong các đơn vị SNCL. Theo đó, thủ trưởng các đơn vị SNCL được giao quyền tổ chức hoạt động thanh tra nội bộ để “tăng cường công tác quản lý, bảo đảm việc chấp hành chính sách, pháp luật, việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý của cơ quan thuộc Chính phủ và đơn vị sự nghiệp công lập.”

Nghị định này tiếp tục nhấn mạnh việc các đơn vị SNCL có quyền quyết định việc thành lập tổ chức thanh tra hoặc giao cho bộ phận, cá nhân đảm nhiệm công tác thanh tra nội bộ, căn cứ theo nhu cầu quản lý và quy mô của từng đơn vị. Quyền tự chủ này mang lại sự linh hoạt nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi không có hướng dẫn cụ thể về quy trình và tiêu chuẩn đối với cán bộ làm công tác thanh tra nội bộ.

TS. Phạm Tuấn Anh nhận xét: “Cả Luật Thanh tra năm 2022 và Nghị định số 43/2023/NĐ-CP ngày 30/6/2023 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thanh tra không quy định cụ thể về hoạt động thanh tra nội bộ của đơn vị sự nghiệp công lập mà giao cho thủ trưởng đơn vị sự nghiệp công lập quyết định bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật về thanh tra.” Với sự phân quyền này, vấn đề đặt ra là làm thế nào để các đơn vị thực hiện một cách đồng bộ, tránh sự tùy tiện trong cách thức tổ chức và vận hành hoạt động thanh tra nội bộ.

Thách thức trong thực tế triển khai

Việc trao quyền tự quyết cho thủ trưởng đơn vị trong tổ chức thanh tra nội bộ khiến các đơn vị gặp phải thách thức về nhân lực và kinh nghiệm. Đối với nhiều đơn vị nhỏ, việc thiết lập một bộ phận thanh tra nội bộ hoàn chỉnh không chỉ đòi hỏi nguồn lực mà còn yêu cầu một trình độ nghiệp vụ chuyên sâu.

Ngoài ra, do luật không quy định chi tiết, các đơn vị có thể gặp khó khăn trong việc xác định tiêu chuẩn cán bộ làm công tác thanh tra, xây dựng quy trình thanh tra hàng năm. Điều này có thể tạo ra sự chênh lệch về hiệu quả thanh tra giữa các đơn vị khác nhau.

Cần có hướng dẫn chi tiết hơn

Mặc dù Luật Thanh tra năm 2022 và Nghị định 43/2023/NĐ-CP đã tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động thanh tra nội bộ trong các đơn vị SNCL, nhưng thực tế vẫn còn nhiều thách thức trong quá trình triển khai.

Để đảm bảo tính đồng bộ và hiệu quả, cần có thêm các thông tư hướng dẫn chi tiết về quy trình, cơ cấu tổ chức và tiêu chuẩn nghiệp vụ của cán bộ thanh tra nội bộ. Việc này sẽ giúp cho các đơn vị sự nghiệp công lập có thể thực hiện thanh tra nội bộ một cách bài bản và minh bạch hơn, góp phần nâng cao chất lượng quản lý và giám sát trong các tổ chức công lập./.

Dương Nguyễn

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Ứng dụng mô hình giảng dạy hiện đại trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức ngành thanh tra

(ThanhtraVietNam) - Mô hình tổ chức các khoá đào tạo, bồi dưỡng trực tiếp phối hợp cùng trực tuyến đã đưa Trường Cán bộ Thanh tra trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong việc đổi mới phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, việc áp dụng mô hình dạy học hiện đại trong tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng sẽ khắc phục được những điểm hạn chế trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức ngành thanh tra.

Thạc sĩ Đặng Thuỳ Trâm Phó Trưởng phòng Hành chính - Tổ chức, Trường Cán bộ Thanh tra

Không lợi dụng việc kiểm tra, xử lý văn bản vì mục đích vụ lợi

(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những nguyên tắc trong việc kiểm tra, xử lý văn bản được quy định tại Nghị định số 79/2025/NĐ-CP ngày 01/4/2025 về kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa và xử lý văn bản quy phạm pháp luật.

M. Phương (TH)

Dự thảo Luật Thanh tra 2025: Cải tiến quy trình, tăng cường trách nhiệm thanh tra

(ThanhtraVietNam) - Dự thảo Luật Thanh tra năm 2025 đang trong giai đoạn hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét, với nhiều thay đổi quan trọng. Những sửa đổi này tập trung vào việc kiện toàn tổ chức thanh tra, cải tiến quy trình hoạt động và nâng cao trách nhiệm của các bên liên quan, nhằm khắc phục những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn thi hành.

Dương Nguyễn

Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí hướng tới nền hành chính liêm chính, kiến tạo và phục vụ

(ThanhtraVietNam) - Việc ban hành Chương trình tổng thể về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc thể hiện quyết tâm cao của tỉnh trong việc thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác này. Chương trình được kỳ vọng là bước đi quan trọng trong việc xây dựng một bộ máy hành chính liêm chính, kiến tạo và phục vụ người dân, doanh nghiệp.

BS

Bài học kinh nghiệm thực hiện dự án phục vụ giải đua F1 Hà Nội - Nhìn từ kết luận thanh tra

(ThanhtraVietNam) - Thanh tra Thành phố Hà Nội chỉ ra nhiều thiếu sót trong thủ tục quy hoạch, đất đai của dự án Công viên cây xanh kết hợp công trình phụ trợ phục vụ giải đua xe Công thức 1, đặc biệt là việc phê duyệt quy hoạch chi tiết khi chưa đủ thời gian lấy ý kiến cộng đồng dân cư theo quy định.

BS

Cơ sở pháp lý để hoạt động thanh tra ngày càng hiệu lực, hiệu quả và chuyên nghiệp

(ThanhtraVietNam) - Việc chuẩn hóa trình tự, thủ tục và mẫu các văn bản sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả các cuộc thanh tra, kết luận thanh tra sẽ khắc phục được việc ban hành chậm và quá trình thanh tra người tiến hành thanh tra, người thực hiện giám sát, người thực hiện thẩm định phải thực hiện nghiêm các quy định, từ đó đưa hoạt động thanh tra theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả

ThS. Lê Ngọc Thiều Trưởng khoa Nghiệp vụ Thanh tra Trường Cán bộ Thanh tra

Sứ mệnh thanh tra qua xử lý sau thanh tra (tiếp theo và hết)

(ThanhtraVietNam) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ, nhận thức sâu sắc chủ trương của Trung ương Đảng về việc cần thiết phải giải quyết các “điểm nghẽn”, “nút thắt” trong cơ chế, lãnh đạo Cục Giám sát, Thẩm định và Xử lý sau thanh tra đã chủ động, sáng tạo trong việc tham mưu cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đưa hoạt động xử lý sau thanh tra mang lại hiệu quả thiết thực.

Nguyễn Mạnh Cường Cục trưởng Cục V, Thanh tra Chính phủ

Sứ mệnh thanh tra qua xử lý sau thanh tra

(ThanhtraVietNam) - Hoạt động thanh tra khó có thể đảm bảo đủ các nguyên tắc “tuân theo pháp luật, dân chủ, công khai, khách quan, kịp thời, chính xác” nếu thiếu vắng công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra.

Nguyễn Mạnh Cường Cục trưởng Cục V, Thanh tra Chính phủ

Khi tài nguyên chiến lược "đất hiếm" bị đối xử như hàng chợ đen

(ThanhtraVietNam) - Đất hiếm là loại khoáng sản có giá trị chiến lược, được ví như "vàng trắng" trong công nghệ cao, từ sản xuất xe điện, điện thoại thông minh đến vũ khí quân sự. Nhưng ở Việt Nam, tài nguyên quý giá này không được bảo vệ như một kho báu quốc gia mà lại bị buôn bán như một món hàng chợ đen, tuồn lậu qua biên giới với những chiêu trò hết sức tinh vi.

Lan Anh

Khi “con dấu” biết… kiếm tiền

(ThanhtraVietNam) - Nếu có một thứ có thể biến giấy trắng thành vàng, thì đó chính là con dấu. Và trong vụ án vừa bị Công an TP. Hà Nội phanh phui, con dấu đã thực sự trở thành một “cỗ máy in tiền” cho một nhóm cán bộ tại Phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế Hà Nội.

Lan Anh

Xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn hiện đang là khâu yếu nhất (tiếp theo và hết)

(ThanhtraVietNam) - Ngoài bốn nội dung bất cập trong xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn đã phân tích ở bài trước còn có ba nội dung khác cũng là rào cản của công tác kiểm soát tài sản, thu nhập ở Việt Nam.

K. Dung (tổng hợp)

Xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn hiện là khâu yếu nhất

(ThanhtraVietNam) - Theo TS. Nguyễn Quốc Văn, Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, trong nội hàm pháp lý và thực tiễn về kiểm soát tài sản, thu nhập ở Việt Nam, vấn đề xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn hiện đang là khâu yếu nhất.

K. Dung (tổng hợp)

Xem thêm