Thứ tư, 09/02/2011 - 14:26 (GMT+7)
Vụ tai nạn giao thông đường sắt thảm khốc trên cây cầu Ghềnh trăm tuổi (Biên Hòa, Đồng Nai) vào mồng 4 Tết không chỉ gây thiệt hại nặng về người và của mà còn bộc lộ một sự thật khó tin: Việt Nam là nơi duy nhất trên thế giới đang cho tàu hỏa và ôtô lưu thông trên một phần đường.
Đây thực sự là một cái bẫy tử thần cho toàn bộ các phương tiện đang hằng ngày hằng giờ lưu thông trên cầu.
Ô tô, xe máy qua cầu Ghềnh chung mặt cầu với đường ray tàu hỏa. Ảnh: Đức Minh.
Hiện cả nước đang có ít nhất 10 cây cầu tương tự cầu Ghềnh - 10 cái bẫy tử thần sẵn sàng sập xuống đầu người dân bất cứ lúc nào. Lạ là, trước đó chả thấy vị chức sắc nào cảnh báo về vấn đề cực kỳ nguy hiểm trên, chỉ thấy dự án đường sắt cao tốc với vốn đầu tư lên tới 50% GDP (56 tỷ USD) được bàn tán sôi nổi.
Phát hiện tàu hỏa và ô tô đi chung đường sau vụ tai nạn cầu Ghềnh làm chúng ta liên tưởng tới câu chuyện cầu vượt cho người đi bộ ở thủ đô. Cuối năm 2006, chỉ khi liên tiếp nhiều GS nổi tiếng cả tây lẫn ta ngã xuống trên đường phố thủ đô vì bị xe máy tông phải khi băng qua đường, chúng ta mới giật mình nhận ra: Hà Nội không có cầu vượt dành cho người đi bộ! Báo chí lập tức vào cuộc giới thiệu một loạt hình ảnh, mẫu mã những cây cầu vượt tại nhiều nước trên thế giới. Và ngay sau đó hàng chục cây cầu vượt đã lần lượt mọc lên trên các tuyến phố của thủ đô.
Không lẽ, chúng ta và nhất là những người có trách nhiệm, chỉ giật mình và phát hiện ra những điều lạ chẳng giống ai khi sự đã rồi? Khi tai nạn đáng tiếc đã xảy ra? Đau xót thay, cái giá phải trả cho những phát hiện muộn màng này chính là những mạng sống, từ dân thường cho đến những nhà khoa học đầu ngành.
Rất may, Bộ GTVT đã lên tiếng và có kế hoạch rà soát lại toàn bộ các cây cầu tử thần. Vẫn biết câu chuyện kinh phí eo hẹp luôn là một trong những nguyên nhân chính để lý giải cho mọi sự chậm trễ. Song với một cây cầu Ghềnh độc đạo trên trăm tuổi, được xây từ thời Pháp thuộc, dài vẻn vẹn có 200 m, nằm ngay cửa ngõ TPHCM, hẳn khó giải trình thuyết phục nếu không tính đến lỗi trách nhiệm và sự vô cảm.
2 người chết, 26 người bị thương. Vụ việc đã bị khởi tố hình sự theo tội “thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, 7 nhân viên đường sắt liên quan đã bị tạm giữ hình sự. Đó là cái giá phải trả cho một phát hiện muộn màng, và cũng là mệnh lệnh đánh thức trách nhiệm cho những công bộc của dân.
Theo TPO
dotuanh
Từ khóa:
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
Phương Thảo
(ThanhtraVietNam) - Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, được Ủy ban Dân Nguyện và Giám sát thẩm tra và trình bày trong Báo cáo số 440/BC-UBDNGS15 ngày 6/5/2025, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện khung pháp lý cho công tác bầu cử tại Việt Nam và thể hiện sự linh hoạt và quyết đoán của Quốc hội trong giải quyết các vấn đề cấp bách.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Thủ tướng Chính phủ vừa ký Công điện yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tập trung đảm bảo nguồn lực tài chính, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chính sách, chế độ cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong quá trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy hệ thống chính trị theo các chủ trương của Đảng, Nhà nước.
TH
(ThanhtraVietNam) - Ngày 12/5/2025, Ủy ban Dân Nguyện và Giám sát đã công bố báo cáo chi tiết về tình hình công dân lưu trú trên địa bàn liên quan đến hoạt động khiếu kiện. Báo cáo ghi nhận những nỗ lực trong công tác tiếp dân và vận động, góp phần duy trì trật tự và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) -Tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ về điều chỉnh chủ trương đầu tư xây dựng sân bay Gia Bình, các ý kiến cũng thống nhất với đề xuất chuyển từ đầu tư công sang hợp tác công tư; các cơ quan lựa chọn nhà đầu tư xứng tầm để triển khai hợp tác công tư, bảo đảm lợi ích quốc gia, phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí
T.H
(ThanhtraVietNam) - Về kinh nghiệm thực hiện các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, Thủ tướng cho rằng các đồng chí lãnh đạo phải hoạt động tích cực, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc cho các dự án, "lao tâm khổ tứ" như với công việc của chính mình.
T.H
(ThanhtraVietNam) - Thường trực Chính phủ yêu hoàn thiện trình cấp thẩm quyền để trình Quốc ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân ngay tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV. Đồng thời, xây dựng Kế hoạch hành động của Chính phủ, tập trung ưu tiên những nội dung cần thiết, quan trọng cấp bách.
PV
(ThanhtraVietNam) - Quyết định 54/QĐ-BCĐ và Phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo Trung ương triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát, do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì, khẳng định mục tiêu hoàn thành cơ bản chương trình trước 31/10/2025.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Chính phủ ban hành Nghị định số 101/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 32/2016/NĐ-CP ngày 06/5/2016 quy định về quản lý độ cao chướng ngại vật hàng không và các trận địa quản lý, bảo vệ vùng trời tại Việt Nam và Nghị định số 42/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 quy định điều kiện, trình tự, thủ tục mở, đóng sân bay chuyên dùng.
H.T
(ThanhtraVietNam) - Tại Công điện 61/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh, kỳ thi tốt nghiệp THPT phải được tổ chức an toàn, hiệu quả, đảm bảo biên chế giáo viên và tạo kỳ nghỉ hè bổ ích cho hơn 22 triệu học sinh.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất nguồn vốn để thực hiện đường cao tốc Đà Lạt - Nha Trang trong giai đoạn 2026 - 2030.
T.H
(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ vừa chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương, nghiêm túc thực hiện Kết luận thanh tra số 138/KL-TTCP của Thanh tra Chính phủ, trong đó quy định thời hạn hoàn thành trong tháng 6/2025.
Hữu Anh
(ThanhtraVietNam) - Chính phủ ban hành Nghị quyết số 125/NQ-CP ngày 9/5/2025 thông qua Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025 do Bộ Nội vụ trình, hoàn thành việc sắp xếp 23 đơn vị hành chính cấp tỉnh mới.
Hữu Anh