Thứ tư, 08/06/2022 - 12:53 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Trong những năm qua, UBND tỉnh Cao Bằng đã luôn chú trọng việc bố trí cán bộ tiếp dân có chuyên môn nghiệp vụ tốt, có đủ phẩm chất, năng lực, đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân, đặc biệt là khả năng giao tiếp, xử lý tình huống nhanh, chính xác để tạo thiện cảm, nâng cao uy tín và sự hài lòng của công dân đối với bộ máy chính quyền cơ sở.
Giai đoạn 2016 - 2021, toàn tỉnh Cao Bằng tiếp công dân 10.184/7.726 vụ việc, trong đó, UBND tỉnh 1.041 lượt, các sở, ngành 2.841 lượt, UBND các huyện 3.798 lượt, UBND cấp xã 2.504 lượt; tiếp 21 đoàn đông người; tiếp công dân đột xuất 8.794 lượt; đột xuất 13 lượt; định kỳ của người đứng đầu 1.390 lượt. Nội dung khiếu nại chủ yếu tranh chấp đất đai; các quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực xây dựng, đất đai; chính sách xã hội, thi hành quyết định hành chính. Nội dung tố cáo chủ yếu tố cáo cán bộ, công chức làm sai trong thi hành công vụ, tiêu cực, nhũng nhiễu trong quản lý đất đai, tài chính, chính sách xã hội.
Tiếp nhận 8.420 đơn khiếu nại, tố cáo (KNTC), trong đó, 1.272 đơn khiếu nại, 490 đơn tố cáo, 6.590 kiến nghị, phản ánh, 68 đơn tư pháp; 3.543 đơn đủ điều kiện, 4.877 đơn trùng và đơn không đủ điều kiện. Giải quyết 497/513 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền; giải quyết khiếu nại đúng 54 vụ việc; khiếu nại đúng một phần 37 vụ việc; khiếu nại sai 406 vụ việc. Giải quyết 490 đơn tố cáo (137 đơn thuộc thẩm quyền, 353 đơn không thuộc thẩm quyền và đơn không đủ điều kiện); giải quyết 136 vụ việc, đạt 99,2%, trong đó giải quyết đúng 17 vụ việc , đúng một phần 11 vụ việc, tố cáo sai 108 vụ việc. Qua giải quyết tố cáo, xử lý 4 cá nhân, 1 tập thể, thu hồi và trả lại cho người nộp số tiền trên 97 triệu đồng.
Việc giải quyết các vụ việc KNTC phức tạp kéo dài, đông người, có 8 vụ khiếu nại về đất đai, 12 đơn KN,TC do các cơ quan Quốc hội, Ban thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội chuyển đến; chuyển 12 đơn đến các cơ quan hành chính nhà nước xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Trong 5 năm qua, toàn tỉnh thanh tra 99 cuộc, qua thanh tra chỉ ra những thiếu sót cần khắc phục, chấn chỉnh rút kinh nghiệm trong công tác giải quyết KNTC, tiếp công dân.
Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về KNTC luôn được quan tâm chỉ đạo thường xuyên; thực hiện nghiêm chế độ báo cáo định kỳ, nhập số liệu trên cơ sở Dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC theo quy định. Toàn tỉnh tổ chức 522 lớp tập huấn, hội nghị tuyên truyền với hơn 23.560 người tham gia.
Cao Bằng chú trọng bố trí cán bộ có chuyên môn, phẩm chất, đạo đức tốt tiếp công dân. Ảnh minh hoạ
Bên cạnh đó, UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố, UBND các xã trên địa bàn tỉnh đã bố trí cán bộ trực tiếp dân thường xuyên; có phòng tiếp dân riêng và được bố trí các trang thiết bị, phương tiện làm việc cơ bản đảm bảo các điều kiện phục vụ công tác tiếp công dân; mở sổ tiếp công dân theo quy định, ghi chép, theo dõi, cập nhật đầy đủ các nội dung công dân kiến nghị, đề nghị, phản ánh, KNTC. Lịch tiếp công dân, nội quy, quy chế tiếp công dân, lịch trực điện thoại đường dây nóng được niêm yết công khai tại trụ sở tiếp công dân cho người dân tiện theo dõi.
Cán bộ tham gia tiếp dân luôn có thái độ đúng mực, lắng nghe, tiếp nhận đơn, ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà công dân đến KNTC, kiến nghị, phản ánh, đồng thời hướng dẫn, giải thích đế công dân hiểu, từ đó chấp hành đúng chủ trương, đường lối chính sách pháp luật. Đối với nội dung tố cáo, danh tính và thông tin của công dân được bảo mật theo quy định. Các đơn kiến nghị, KNTC được phân loại, trực tiếp tham gia xử lý hoặc chuyển đơn đến các cơ quan, đơn vị để giải quyết theo thẩm quyền.
Các cơ quan, đơn vị cơ bản bố trí địa điểm riêng để tiếp công dân; có phân công cán bộ tiếp thường xuyên; Thủ trưởng cơ quan trực tiếp tiếp công dân định kỳ (hoặc đột xuất) theo lịch tiếp công dân đã được công bố để lắng nghe, xem xét, giải quyết và chỉ đạo việc giải quyết các KNTC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của mình hoặc thuộc thẩm quyền của người đứng đầu cơ quan, đơn vị cấp dưới trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh. Các cơ quan, đơn vị, người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cán bộ được phân công phụ trách tiếp công dân đã nhận thức rõ tầm quan trọng của việc tiếp công dân do đó hoạt động tiếp công dân luôn được coi là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng và được thực hiện tốt.
Việc thực hiện pháp luật về giải quyết KNTC được đảm bảo theo qui định của Luật khiếu nại, Luật tố cáo. Quyền, nghĩa vụ của người KNTC; người bị KNTC; việc tiếp nhận, xử lý và giải quyết đơn, thư kiến nghị, phản ánh, KNTC của công dân chấp hành đúng trình tự, thủ tục theo quy định của luật khiếu nại, luật tố cáo và các văn bản liên quan. Các cơ quan có thẩm quyền giải quyết KNTC đều chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong việc thẩm tra, xác minh, kết luận kiến nghị xử lý.
Trong quá trình giải quyết KNTC, kiến nghị phản ánh của công dân, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh thường xuyên có sự trao đổi, thống nhất các nội dung, chủ động phối hợp với các cơ quan bảo vệ pháp luật, xin ý kiến chỉ đạo của các cơ quan trung ương như Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, cơ quan Tòa án cấp cao... để đảm bảo sự thống nhất, đồng thuận cao trong việc giải quyết các đơn thư khiếu nại phức tạp. Vì vậy, hầu hết các vụ việc khi có quyết định giải quyết đều đảm bảo khách quan, đúng theo quy định của pháp luật, góp phần quan trọng đảm bảo quyền dân chủ của nhân dân, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước từ tỉnh đến các huyện, thành phố; góp phần ổn định tình hình để phát triển kinh tế - xã hội, lòng tin của nhân dân với các cấp uỷ Đảng, chính quyền được củng cố và nâng cao hơn.
Hà Tuấn
Từ khóa:
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Thời tiết / Tỷ giá
24°C
24°C - 31°C
T4
24°C - 31°C
T5
25°C - 29°C
T6
25°C - 30°C
T7
26°C - 33°C
Mã
Mua
Bán
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
Phương Thảo
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh kiểm tra, rà soát, xử lý và giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài, đặc biệt là các trường hợp vượt cấp lên Trung ương. Đây là chỉ đạo quyết liệt nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.
PV
(ThanhtraVietNam) – Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long đối với đơn của ông Trần Văn Bản ngụ tại số 57/22/2, đường Phạm Thái Bường, Phường 4, thành phố Vĩnh Long.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) – Theo báo cáo kết quả công tác của Thanh tra tỉnh Đồng Nai về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong quý I/2025, thể hiện.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) – Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu vừa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với đơn của bà Nguyễn Thị Hường, cư trú tại số 141/5 đường Võ Văn Kiệt, Phường 1, thành phố Bạc Liêu.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietnam) - Khiếu nại, tố cáo là một hình thức đấu tranh có hiệu quả chống lại các hành vi trái pháp luật, nhằm bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Mặt khác, quyền khiếu nại, tố cáo của công dân là quyền dân chủ trực tiếp, một chế định của nền dân chủ trực tiếp để công dân thông qua đó thiết thực tham gia vào việc quản lý nhà nước, quản lý xã hội.
Hoàng Văn Sóng - Thanh tra Bộ Công an
(ThanhtraVietNam) - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã ký ban hành văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại và kết luận nội dung tố cáo của Chủ tịch UBND tỉnh.
Lâm Ánh
(ThanhtraVietNam) - Đó là kết quả giải quyết khiếu nại lần 2 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bạc Liêu đối với bà Huỳnh Tuyết Trinh, ngụ tại ấp Phước Thuận 1, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Đây là nội dung được Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước thông tin mới đây trong văn bản phản hồi Tạp chí Thanh tra.
BTV
(ThanhtraVietNam) - Nhiệm vụ trên nằm trong khuôn khổ đổi mới, tinh gọn hệ thống chính trị, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Sơn La đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
Dương Nguyễn
(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao các cơ quan, đơn vị, địa phương chuẩn bị toàn diện các điều kiện để tổ chức tiếp công dân trực tuyến khi cần thiết hoặc khi có yêu cầu.
Hoàng Minh
(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra Chính phủ do ông Nguyễn Hồng Điệp dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Cà Mau nhằm kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và đảm bảo an ninh trật tự phục vụ Đại hội Đảng các cấp cùng các sự kiện chính trị trọng đại sắp tới.
Lan Anh