Tất cả chuyên mục

Điều kiện đằng sau những câu Slogan nổi tiếng

Thứ hai, 16/01/2017 - 13:50 (GMT+7)

(ThanhtraVietnam) - Điều đó khác xa với thực tế ngày nay, khi mà các nhà marketing thường phải nhờ đến công ty quảng cáo chuyên nghiệp và tốn không biết bao nhiêu tiền để có được slogan tốt. Khi nhìn lại những slogan của nhiều nhãn hiệu nổi tiếng ngày nay, không ít trong số đó có nguồn gốc rất thú vị mà lại gần như là miễn phí.

Just do it (Cứ làm đi) - Nike

Bạn hào hứng khi sở hữu một đôi giày thể thao Nike, cảm thấy tự hào khi được nhúc nhích từng ngón chân và chạy băng qua những cung đường thênh thang với niềm sung sướng khó tả. Và não bộ sẽ nhắc ngay câu slogan kinh điển của Nike: Just do it - Cứ làm đi.

Nhưng có ai biết xuất xứ của câu khẩu hiệu lừng lẫy này không? Từng có rất nhiều điển tích được đề cập. Ban đầu, người ta cho rằng slogan chính là sản phẩm dự thi sau một đợt tìm kiếm mở rộng của Nike. Chủ nhân của slogan là một nữ sinh viên tên Caroline Davidson và được Nike mua lại với giá 35 USD. Mặc dù vậy, tính xác thực của câu chuyện đã được trang Mentalfloss xác minh lại.

Thật ra vào năm 1988, ông Dan Weiden, người chịu trách nhiệm marketing cho Nike bất chợt xem tin tức trên truyền hình và khựng lại trước câu phát ngôn của một tên tội phạm giết người mang tên Gary Gilmore. Số là khi quan tòa cho nói lời cuối, hắn đã trả lời bình thản: “Just do it”. Câu nói này chính là nguồn cảm hứng hơi kỳ lạ cho một khẩu hiệu quảng cáo. Nhưng câu slogan đã ra đời và tồn tại suốt hơn 22 năm qua.

Thơm ngon tới giọt cuối cùng - Chinsu

Nếu có một cuộc kiện tụng giữa nhãn hàng trong và ngoài nước về bản quyền slogan, thì có lẽ nhãn hàng cà phê nức tiếng của Mỹ Maxwell House và nước tương Chinsu của Masan Group Việt Nam sẽ huynh đệ tương tàn. Câu slogan này ra đời trong một hoàn cảnh khá tình cờ. Chuyện kể rằng vào năm 1907, cố Tổng thống Mỹ Roosevelt khi đó nổi tiếng là một người mê uống cà phê.

Biết được điều này, nhà buôn Joel Owley Cheek đã cố tình thể hiện tài chế biến của mình tại hội chợ vùng Mashville, (bang Tennessee), nơi ông nghe nói rằng Tổng thống sẽ ghé thăm. Bước qua gian hàng của Joel, ngài Roosevelt ngay lập tức được mời một ly cà phê bốc khói thơm lừng. Ngay lúc đó, từ miệng ngài Tổng thống thốt ngay câu nói: “Good to the last drop! - Ngon tới gọt cuối cùng”.

Ðó cũng chính là câu khẩu hiệu gợi mở cho Maxwell House, nhãn hiệu đồ uống cao cấp do chính nhà buôn Joel sáng lập. Hơn 100 năm qua, hãng MaxWell House tuyên bố rằng họ chính là nhân chứng đáng tin cậy có thể xác minh toàn bộ cuộc trò chuyện. Tuy nhiên, hãng này cũng không chơi đẹp khi Tổng thống đã không nhận được một đồng nào bản quyền nào từ phát ngôn đắt giá của mình. Lý do bởi vì Maxwell House bắt đầu sử dụng khẩu hiệu quảng cáo này trên báo in khoảng năm 1917, tức là chờ đợi mãi lâu sau khi Roosevelt đã chết mới sử dụng câu slogan.

A diamond is forever! (Kim cương là vĩnh cửu) – De Beers

Dường như không quý bà nào lại từ chối khi được tặng một chiếc nhẫn gắn kim cương De Beers. Nhưng đằng sau sự nổi tiếng của thương hiệu này lại là một câu chuyện rất lạ. Năm 1948, hãng quảng cáo N.W.Ayer đã nhận nhiệm vụ tìm kiếm slogan cho hãng kim cương De Beers Consolidated. Tuy nhiên, đội ngũ copywiter mất nửa năm loay hoay vẫn chưa ra giải pháp ưng ý.

Một lần, một trong số họ chán việc bèn tìm các danh ngôn cũ để đọc. Và ngay lập tức, câu danh ngôn “Love is forever” (Tình yêu là vĩnh cửu) được khởi phát. Các copywriter đã đánh đúng hướng rằng kim cương của De Beers Consolidated chính là tình yêu bất diệt và kim cương được coi là biểu tượng của tình yêu vĩnh cửu. Câu slogan này đã lọt vào top 10 câu slogan đắt giá của thế kỷ XX. Cũng nhờ slogan “A diamond is forever!” mà tiếng tăm và doanh thu của De Beers Consolidated đã tăng mạnh.

Chúng tôi nỗ lực hơn nữa – Hertz

Slogan này được xem là một khoảnh khắc hiếm hoi về lời cam kết sự thật trong hình thức quảng cáo, theo đánh giá của Time (Mỹ) về hãng Hertz. Công ty cho thuê xe Hertz đúng thực là một thương hiệu toàn cầu. Thương hiệu này hiện có mặt trên hơn 140 quốc gia với hàng ngàn đại lý tọa lạc ở hơn 7.000 địa điểm. Hertz chính thức hoạt động từ năm 1918 với việc Walter Jacobs bắt đầu cho khách hàng ở Chicago thuê những chiếc xe Ford Model T mẫu đầu tiên.

Nhưng để có được solgan này, họ buộc phải nhờ đến copywriter nổi tiếng Bill Bernbach, một người có máu mặt về truyền thông thời đó. Khi ngồi đối diện với Chủ tịch Robert Townsend của Hertz, Bill chỉ nhìn vào mắt ông và hỏi rằng: “Tại sao ông nghĩ rằng bất cứ ai cũng sẽ sử dụng dịch vụ công ty của ông?”. “Chúng tôi nỗ lực hơn nữa”, Townsend trả lời. Thế là Bill vỗ bàn đứng dậy, gật đầu... và một khẩu hiệu mới đã ra đời.

Love New York (Tôi yêu New York) - William Doyle

Năm 1977, New York phải nhận danh hiệu là thành phố dơ bẩn nhất và Phó Ủy viên Bộ Ngoại giao New York Thương mại William Doyle quyết định phải làm một điều gì đó để phục hồi danh dự. Lúc bấy giờ, nhà thiết kế huyền thoại Milton Glaser được Doyle chỉ định. Ông đã tạo ra những hình ảnh mang tính biểu tượng cùng với câu slogan I love New York.

Chỉ sau 3 tháng, mọi thứ thành công tuyệt vời hơn cả mong đợi. New York trở nên sạch, đẹp, sang trọng, diễm lệ và là điểm đến của hàng triệu du khách trên thế giới. Slogan này được sử dụng rất lâu và trở thành lời kêu gọi sau thảm họa 11/9. 

Tổng hợp

anhdt

Từ khóa:

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Kon Tum: Kiểm tra, giám sát xây dựng nông thôn mới

(ThanhtraVietNam) - Nhằm theo dõi việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2025 trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Kế hoạch kiểm tra, giám sát, đánh giá nội dung này.

Hoàng Minh

Bộ Y tế chỉ đạo đợt cao điểm chống thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, sữa giả

(ThanhtraVietNam) - Bộ Y tế vừa ban hành công văn gửi Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, yêu cầu triển khai đợt cao điểm Tháng 5 đấu tranh chống sản xuất, buôn bán thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, sữa giả và không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Lan Anh

“Cộng đồng bền vững - Thích ứng thiên tai”

(ThanhtraVietNam) - Ngày 17/5/2025, tại trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS&THPT huyện Bảo Thắng đã diễn ra Lễ mít tinh hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia phòng chống thiên tai năm 2025 với chủ đề “Cộng đồng bền vững - Thích ứng thiên tai”.

Sự cố sạt lở tại công trình thủy điện Tả Páo Hồ, Lai Châu: Đã tìm được 05 thi thể công nhân bị vùi lấp

(ThanhtraVietNam) - Liên quan đến sự cố sạt lở tại công trình thủy điện Tả Páo Hồ, Lai Châu, đến 14 giờ 10 phút ngày 17/5/2025, các lực lượng chức năng đã tìm được 05 thi thể công nhân bị vùi lấp.

K. Dung

Sạt lở tại công trình thủy điện Tả Páo Hồ, Lai Châu: 09 công nhân bị thương và mất tích

(ThanhtraVietNam) - Vào hồi 10 giờ 30 phút ngày 16/5/2025 tại công trường thi công công trình thủy điện Tả Páo Hồ 1A thuộc bản Lả Nhì Thàng, xã Sì Lở Lầu, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu đã xảy ra sự cố sạt lở đất, đá khi đang thi công hố móng đập làm 09 công nhân thuộc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Dũng Phúc Lộc bị mất tích và bị thương.

K. Dung

Long Châu hợp tác cùng Viện Công Nghệ Tiên Tiến - Viện Hàn Lâm Khoa Học và Công Nghệ phát triển dược phẩm bảo vệ sức khỏe người Việt

(ThanhtraVietNam) - Với cam kết mạnh mẽ về sự minh bạch và chất lượng, hướng đến một cộng đồng khỏe mạnh và bền vững, FPT Long Châu, Viện Công nghệ Tiên Tiến thuộc Viện Hàn Lâm Khoa Học và Công Nghệ VN chính thức ký kết hợp tác nhằm thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng công nghệ dược liệu tiên tiến phát triển các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Sự kiện hợp tác này đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình mang đến các sản phẩm bảo vệ sức khỏe an toàn, minh bạch, chất lượng và hiệu quả cao cho người dân Việt Nam.

Số hóa tài liệu lưu trữ: Hướng đi tất yếu trong chuyển đổi số quốc gia

(ThanhtraVietNam) - Việc ban hành Thông tư quy định nghiệp vụ lưu trữ tài liệu lưu trữ số tạo nền tảng pháp lý vững chắc để ngành lưu trữ quốc gia bắt nhịp chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả bảo quản, khai thác tài liệu trong thời đại công nghệ số bùng nổ.

Dương Nguyễn

Môi giới lâu năm: “The S-Vista là sản phẩm đáng tiền nhất để ở kết hợp đầu tư”

Trong bối cảnh nguồn cung căn hộ tiếp tục sụt giảm, The S-Vista tại Vinhomes Ocean Park 1 nổi lên như một “ngôi sao” của thị trường BĐS phía Đông Hà Nội, khi hội tụ hàng loạt ưu điểm đắt giá, trở thành sản phẩm để ở kết hợp đầu tư đáng tiền đến từng mét vuông.

Hòa Bình triển khai Kế hoạch thanh tra, kiểm tra thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2025

(ThanhtraVietNam) - UBND tỉnh Hòa Bình yêu cầu tổ chức thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT bảo đảm khách quan, trung thực, đúng quy định, không gây cản trở hoạt động của các đơn vị liên quan. Công tác kiểm tra được triển khai khoa học, không chồng chéo, không bỏ sót.

Phương Thảo

Động lực cho nhà giáo trong hệ thống giáo dục công lập

(ThanhtraVietNam) - Dự thảo Thông tư quy định chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập do Bộ Giáo dục và Đào tạo soạn thảo, trong đó những đề xuất quan trọng đảm bảo quyền lợi và tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo.

Lan Anh

Gia đình, điểm tựa yêu thương trong thế giới biến động

(ThanhtraVietNam) - Ngày Quốc tế Gia đình 15/5 vừa qua là dịp để cả thế giới tôn vinh vai trò của gia đình như một điểm tựa yêu thương, nơi nuôi dưỡng những giá trị nhân văn và sự gắn kết giữa con người.

Song Anh

Nữ chủ xe thích xê dịch: Từ khi có VF 7, những chuyến đi hứng khởi và nhiều trải nghiệm đáng nhớ hơn

Từ ngày chuyển sang VinFast VF 7, chị Hương Giang cảm thấy những chuyến đi xa trở nên hứng khởi hơn bao giờ hết vì trải nghiệm vận hành thú vị, an toàn và không tốn một đồng nhiên liệu.

Xem thêm