Tất cả chuyên mục

Xác minh tài sản, thu nhập phải bảo đảm công tâm, khách quan, đúng quy định

Thứ sáu, 05/04/2024 - 13:12 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Hoạt động xác minh tài sản thu nhập là công cụ hữu hiệu để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; nhưng nó chỉ thực sự phát huy hiệu quả khi được thực hiện công tâm, khách quan, minh bạch và công khai.

Kiểm soát tài sản, thu nhập góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Sáng ngày 05/4, Thanh tra Chính phủ (TTCP) tổ chức bốc thăm xác định danh sách cán bộ được xác minh tài sản, thu nhập năm 2024, kết quả đã xác định được 13 cán bộ, công chức của 04 đơn vị: Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khu vực 1 (Cục I) 04 người; Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khu vực 2 (Cục II) 03 người; Cục Thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo khu vực 3 (Cục III) 03 người và Viện Chiến lược và Khoa học Thanh tra 02 người.

Trước đó, 04 đơn vị nêu trên được xác định vào ngày 06/3 do TTCP tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên. Đây là kết quả của việc triển khai Nghị quyết của Ban cán sự đảng Thanh tra Chính phủ tại Thông báo số 232 - TB/BCSĐ ngày 30/1/2024, do Cục Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (Cục IV) chủ trì.

Đây cũng là năm thứ 3 cơ quan TTCP tổ chức theo hình thức bốc thăm để xác định đối tượng xác minh tài sản, thu nhập nhằm đánh giá chính xác, trung thực rõ ràng của bản kê khai và nguồn gốc tài sản, thu nhập tăng thêm của người có nghĩa vụ kê khai thuộc thẩm quyền kiểm soát.

Ông Hoàng Thái Dương, Cục trưởng Cục IV, Thanh tra Chính phủ chủ trì buổi bốc thăm.

Theo quy định của Luật Phòng chống tham nhũng năm 2018, Thanh tra Chính phủ sẽ kiểm soát tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ từ giám đốc sở và tương đương trở lên công tác tại bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, chính quyền địa phương, đơn vị sự nghiệp công lập, cơ quan, tổ chức do Thủ tướng quyết định thành lập, doanh nghiệp nhà nước; người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập thuộc thẩm quyền quản lý.

Trong bối cảnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực do Đảng ta lãnh đạo, chỉ đạo, với cách làm quyết liệt, đồng bộ, toàn diện, bài bản, đi vào chiều sâu, với quyết tâm chính trị rất cao, “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ” đã đạt nhiều kết quả rõ rệt, đột phá, được nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao. Thì việc kiểm soát tài sản, thu nhập thông qua hoạt động xác minh được xem là giải pháp quan trọng, phòng ngừa từ sớm, từ xa.

Công tác xác minh, làm rõ được thực hiện công khai, minh bạch sẽ bảo vệ được những cán bộ làm đúng, trong sạch, “cây ngay không sợ chết đứng”, đồng thời phát hiện xử lý nghiêm đối với những trường hợp kê khai không trung thực hay cố tình che giấu tài sản bất minh do tham nhũng, tiêu cực mà có.

Có thể thấy công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện đồng bộ, thống nhất, với quyết tâm chính trị rất cao, hành động quyết liệt và giải pháp hiệu quả. Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023 cho thấy, từ 8/2/2022 đến ngày 30/4/2023, có hơn 13.000 người đã được xác minh tài sản, thu nhập.

Ông Nguyễn Viết Thạch, Phó Cục trưởng Cục IV, Thanh tra Chính phủ phát biểu khai mạc.

Trong đó, 54 người bị xử lý do không trung thực trong việc kê khai tài sản, thu nhập và giải trình nguồn gốc tài sản tăng thêm. Những người này bị kỷ luật bằng các hình thức như xóa tên khỏi danh sách ứng cử, cảnh cáo, cách chức…

Về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng, báo cáo cho thấy năm 2023 có 39 người đứng đầu và cấp phó bị kết luận thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng. Con số này tăng 105,2% so với năm 2022.

Rõ ràng, việc kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn đã được tăng cường, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp kê khai tài sản, thu nhập không trung thực, kể cả đối tượng là lãnh đạo quản lý cấp cao ở địa phương.

Gần đây, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Cà Mau... bị xem xét, xử lý kỷ luật vì kê khai tài sản, thu nhập không trung thực. Hay tại tỉnh Bạc Liêu, qua công tác xác minh tài sản, thu nhập ngẫu nhiên với 7 trường hợp, cơ quan chức năng đã kiểm điểm rút kinh nghiệm 2 trường hợp, xử lý kỷ luật 2 trường hợp.

Toàn cảnh buổi bốc thăm.

Trên hết vẫn là ý thức, trách nhiệm của cán bộ thuộc diện phải kê khai

Quay trở lại hoạt động bốc thăm vừa được TTCP phủ tiến hành, dư luận quan tâm vì sao lại chọn hình thức “bốc thăm” mà không phải hình thức nào khác? Lý giải cho điều này, TS Đinh Văn Minh, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ cho biết, theo Nghị định 130/2020/NĐ- CP, việc phê duyệt và thực hiện kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập hằng năm tối thiểu bằng 20% số cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc thẩm quyền kiểm soát của tỉnh, thành phố. Số lượng người được lựa chọn để xác minh ngẫu nhiên phải bảo đảm tối thiểu 10% số người có nghĩa vụ kê khai hằng năm tại mỗi cơ quan, tổ chức, đơn vị, trong đó có ít nhất 1 người là người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Về hình thức lựa chọn, người cần xác minh được lựa chọn ngẫu nhiên và công khai bằng hình thức bốc thăm hoặc sử dụng phần mềm máy tính. Tuy nhiên, do việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập người có chức vụ, quyền hạn đang được thực hiện nên Thanh tra Chính phủ sử dụng hình thức bốc thăm.

TS Đinh Văn Minh, nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ.

Số lượng cơ quan, số lượng người hay hình thức lựa chọn đã được quy định hóa, nhưng vấn đề đặt ra là, việc bốc thăm hay lựa chọn ngẫu nhiên một số cán bộ để xác minh tài sản, thu nhập có phải là giải pháp căn cơ, lâu dài để thực hiện hiệu quả việc kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn hay không?

Việc này có thể dẫn đến không khách quan trong việc chọn người có nghĩa vụ kê khai để xác minh tài sản, thu nhập. Bên cạnh đó, nếu tại địa phương mà số người có nghĩa vụ kê khai thuộc diện lựa chọn ngẫu nhiên tương đối lớn thì cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập sẽ khó đủ khả năng để tổ chức thực hiện.

“Thông thường, khi thấy có căn cứ về việc cán bộ kê khai không trung thực, hoặc có tố cáo, có dấu hiệu bất minh về tài sản hay do yêu cầu của công tác cán bộ, việc xác minh tài sản là đương nhiên. Tuy nhiên, quan điểm của tôi, bốc thăm là để tăng thêm tính khách quan, công bằng và nâng cao tính tự giác của người kê khai, ngay cả khi không có lý do gì vẫn có thể bị xác minh”, ông Minh nói.

Qua theo dõi công tác xác minh tài sản đã được tiến hành, thì có thể thấy rằng việc xác minh tài sản, thu nhập thông qua việc lựa chọn ngẫu nhiên chủ yếu dựa trên Bản kê khai, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai. Với chế tài xử lý hành vi vi phạm khá nghiêm khắc như hiện nay thì người có nghĩa vụ kê khai không dám hoặc không muốn kê khai không trung thực hoặc giấu giếm tài sản, thu nhập.

Do đó, đối với tài sản được hình thành một cách hợp pháp, có nguồn gốc rõ ràng và không liên quan đến tham nhũng thì người có nghĩa vụ kê khai sẵn sàng kê khai trung thực, không dám vi phạm.

Ở chiều ngược lại, đối với tài sản bất minh có được do tham nhũng, tiêu cực thì sẽ luôn tìm cách che giấu bằng cách để người thân, họ hàng, bạn bè giữ hộ hoặc đứng tên quyền sở hữu. Khi đó, cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập nếu chỉ xác minh dựa trên Bản kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai thì khó có thể phát hiện sự không trung thực hoặc tài sản bất minh của người đó.

Quá trình bốc thăm công tâm, khách quan, minh bạch và công khai.

Như vậy, theo tác giả bài viết, để phát hiện tài sản bất minh và không trung thực trong các Bản kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai, ngoài việc lựa chọn ngẫu nhiên để xác minh tài sản, thu nhập thì cần phải đa dạng các hình thức công khai, minh bạch đối với Bản kê khai tài sản, thu nhập.

Và để hoạt động quan trọng này tránh hình thức mà đi vào thực chất, hiệu quả là một công cụ hữu hiệu để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, cần thiết có những cuộc xác minh "ngẫu nhiên", “bất ngờ” để nâng cao tính tự giác, trung thực khi kê khai tài sản. Những trên hết, từ hoạt động bốc thăm xác minh tài sản, thu nhập này, mỗi cán bộ thuộc diện kê khai phải tự giác, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu, trách nhiệm, tự soi xét, đánh giá lại bản thân xem việc kê khai đã tuân thủ đúng quy định? có còn gì che giấu hay không?

Cùng với đó, người dân và dư luận cũng cho rằng, trình tự bốc thăm lựa chọn cán bộ được xác minh kê khai tài sản cần được thực hiện công khai, minh bạch và thông tin rộng rãi để người dân được biết. Mấu chốt là, kết quả xác minh cũng phải được công khai song song với thực hiện biện pháp xử lý nghiêm sai phạm để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, tăng tính răn đe với cán bộ nói chung./.

Lan Anh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Ứng dụng mô hình giảng dạy hiện đại trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức ngành thanh tra

(ThanhtraVietNam) - Mô hình tổ chức các khoá đào tạo, bồi dưỡng trực tiếp phối hợp cùng trực tuyến đã đưa Trường Cán bộ Thanh tra trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong việc đổi mới phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, việc áp dụng mô hình dạy học hiện đại trong tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng sẽ khắc phục được những điểm hạn chế trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức ngành thanh tra.

Thạc sĩ Đặng Thuỳ Trâm Phó Trưởng phòng Hành chính - Tổ chức, Trường Cán bộ Thanh tra

Không lợi dụng việc kiểm tra, xử lý văn bản vì mục đích vụ lợi

(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những nguyên tắc trong việc kiểm tra, xử lý văn bản được quy định tại Nghị định số 79/2025/NĐ-CP ngày 01/4/2025 về kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa và xử lý văn bản quy phạm pháp luật.

M. Phương (TH)

Dự thảo Luật Thanh tra 2025: Cải tiến quy trình, tăng cường trách nhiệm thanh tra

(ThanhtraVietNam) - Dự thảo Luật Thanh tra năm 2025 đang trong giai đoạn hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét, với nhiều thay đổi quan trọng. Những sửa đổi này tập trung vào việc kiện toàn tổ chức thanh tra, cải tiến quy trình hoạt động và nâng cao trách nhiệm của các bên liên quan, nhằm khắc phục những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn thi hành.

Dương Nguyễn

Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí hướng tới nền hành chính liêm chính, kiến tạo và phục vụ

(ThanhtraVietNam) - Việc ban hành Chương trình tổng thể về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc thể hiện quyết tâm cao của tỉnh trong việc thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác này. Chương trình được kỳ vọng là bước đi quan trọng trong việc xây dựng một bộ máy hành chính liêm chính, kiến tạo và phục vụ người dân, doanh nghiệp.

BS

Bài học kinh nghiệm thực hiện dự án phục vụ giải đua F1 Hà Nội - Nhìn từ kết luận thanh tra

(ThanhtraVietNam) - Thanh tra Thành phố Hà Nội chỉ ra nhiều thiếu sót trong thủ tục quy hoạch, đất đai của dự án Công viên cây xanh kết hợp công trình phụ trợ phục vụ giải đua xe Công thức 1, đặc biệt là việc phê duyệt quy hoạch chi tiết khi chưa đủ thời gian lấy ý kiến cộng đồng dân cư theo quy định.

BS

Cơ sở pháp lý để hoạt động thanh tra ngày càng hiệu lực, hiệu quả và chuyên nghiệp

(ThanhtraVietNam) - Việc chuẩn hóa trình tự, thủ tục và mẫu các văn bản sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả các cuộc thanh tra, kết luận thanh tra sẽ khắc phục được việc ban hành chậm và quá trình thanh tra người tiến hành thanh tra, người thực hiện giám sát, người thực hiện thẩm định phải thực hiện nghiêm các quy định, từ đó đưa hoạt động thanh tra theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả

ThS. Lê Ngọc Thiều Trưởng khoa Nghiệp vụ Thanh tra Trường Cán bộ Thanh tra

Sứ mệnh thanh tra qua xử lý sau thanh tra (tiếp theo và hết)

(ThanhtraVietNam) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ, nhận thức sâu sắc chủ trương của Trung ương Đảng về việc cần thiết phải giải quyết các “điểm nghẽn”, “nút thắt” trong cơ chế, lãnh đạo Cục Giám sát, Thẩm định và Xử lý sau thanh tra đã chủ động, sáng tạo trong việc tham mưu cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đưa hoạt động xử lý sau thanh tra mang lại hiệu quả thiết thực.

Nguyễn Mạnh Cường Cục trưởng Cục V, Thanh tra Chính phủ

Sứ mệnh thanh tra qua xử lý sau thanh tra

(ThanhtraVietNam) - Hoạt động thanh tra khó có thể đảm bảo đủ các nguyên tắc “tuân theo pháp luật, dân chủ, công khai, khách quan, kịp thời, chính xác” nếu thiếu vắng công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra.

Nguyễn Mạnh Cường Cục trưởng Cục V, Thanh tra Chính phủ

Khi tài nguyên chiến lược "đất hiếm" bị đối xử như hàng chợ đen

(ThanhtraVietNam) - Đất hiếm là loại khoáng sản có giá trị chiến lược, được ví như "vàng trắng" trong công nghệ cao, từ sản xuất xe điện, điện thoại thông minh đến vũ khí quân sự. Nhưng ở Việt Nam, tài nguyên quý giá này không được bảo vệ như một kho báu quốc gia mà lại bị buôn bán như một món hàng chợ đen, tuồn lậu qua biên giới với những chiêu trò hết sức tinh vi.

Lan Anh

Khi “con dấu” biết… kiếm tiền

(ThanhtraVietNam) - Nếu có một thứ có thể biến giấy trắng thành vàng, thì đó chính là con dấu. Và trong vụ án vừa bị Công an TP. Hà Nội phanh phui, con dấu đã thực sự trở thành một “cỗ máy in tiền” cho một nhóm cán bộ tại Phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế Hà Nội.

Lan Anh

Xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn hiện đang là khâu yếu nhất (tiếp theo và hết)

(ThanhtraVietNam) - Ngoài bốn nội dung bất cập trong xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn đã phân tích ở bài trước còn có ba nội dung khác cũng là rào cản của công tác kiểm soát tài sản, thu nhập ở Việt Nam.

K. Dung (tổng hợp)

Xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn hiện là khâu yếu nhất

(ThanhtraVietNam) - Theo TS. Nguyễn Quốc Văn, Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, trong nội hàm pháp lý và thực tiễn về kiểm soát tài sản, thu nhập ở Việt Nam, vấn đề xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn hiện đang là khâu yếu nhất.

K. Dung (tổng hợp)

Xem thêm