Tất cả chuyên mục

Ba nội dung huyện U Minh Thượng cần thực hiện về công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ sáu, 27/09/2024 - 14:17 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Thực hiện chuyên đề năm 2024, Thanh tra tỉnh Kiên Giang đã có buổi làm việc với Thanh tra huyện U Minh Thượng về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Theo Thanh tra huyện U Minh Thượng, thời gian qua, đơn vị đã kịp thời phối hợp với Ban Tiếp công dân và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện tham mưu Chủ tich UBND huyện thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo cơ bản trình tự, thủ tục về công tác tiếp công dân, xư lý đơn theo quy định tại Thông tư số 04/2021/TT-TTCP  và Thông tư số 05/2021/TT-TTCP của Tổng Thanh tra Chính phủ. Tham mưu giải quyết 04 đơn khiếu nại, từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện không phát sinh đơn tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND huyện xử lý.

Quan cảnh buổi làm việc giữa Thanh tra tỉnh với Thanh tra huyện U Minh Thượng trong việc thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo (ảnh: thanhtratinhKG)

Bên cạnh kết quả đạt được, Thanh tra huyện vẫn còn một số hạn chế nhất định như việc tham mưu giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền có vụ việc còn sai sót. Chất lượng, hiệu quả xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, kiến nghị, phản ánh của Ban Tiếp công dân huyện chưa tốt, có mặt còn chậm. Công tác phối hợp giữa các ngành có liên quan trong công tác xử lý đơn, giải quyết khiếu nại có lúc chưa chặt chẽ.

Hiện nay trên địa bàn huyện đang thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp đường vào khu căn cứ Tỉnh ủy ảnh hưởng đến hơn 170 hộ dân, vẫn còn hộ dân chưa đồng ý nhận tiền bồi thường hỗ trợ, dự đoán tình hình trong thời gia tới có thể phát sinh thêm đơn khiếu nại. Thanh tra huyện kiến nghị Thanh tra tỉnh hướng dẫn để huyện thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Đại diện Thanh tra tỉnh, Phó Chánh thanh tra tỉnh Nguyễn Văn Nhựt đánh giá kết quả phối hợp của Thanh tra huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện và Ban Tiếp công dân huyện trong tham mưu Chủ tịch UBND huyện công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh và tham mưu giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo; trong đó đặc biệt lưu ý đến các hạn chế, vướng mắc đối với công tác này.

Nhằm khắc phục được tình hình nêu trên, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Văn Nhựt đã trực tiếp hướng dẫn nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn và tham mưu giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo cho Thanh tra huyện và các ngành chức năng, chỉ đạo khẩn trương thực hiện một số nội dung như sau:

Một là, Ban Tiếp công dân huyện tham mưu UBND huyện kiện toàn lại Ban Tiếp công dân huyện đúng theo quy định pháp luật.

Hai là, Thanh tra huyện, Ban Tiếp công dân huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện nên xây dựng quy chế phối hợp trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn trong thời gian tới.

Ba là, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh trên địa bàn huyện đảm bảo đúng quy định tại Thông tư số 05/2021/TT-TTCP của Tổng Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh; tăng cường phối hơp tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo; xin ý kiến Thanh tra tỉnh kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với từng vụ việc cụ thể./.

Khánh Nghi

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Cao Bằng triển khai công tác tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV

(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.

PV

Đạt kết quả tích cực trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.

H.T

Rà soát nội dung thực hiện chính sách đất đai cho công dân đảm bảo đúng pháp luật

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Hữu Anh (TH)

Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân định kỳ tháng 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ để giải quyết dứt điểm vụ việc

(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Công tác tiếp công dân Hải Phòng: Số đoàn đông người giảm 77,52%

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.

PV

Vĩnh Phúc: Gần 200 vụ việc thuộc thẩm quyền được giải quyết

(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.

PV

Yên Bái: Chủ động từ cơ sở, hướng tới hiện đại hóa

(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.

PV

Thanh tra tỉnh Yên Bái học hỏi mô hình tiếp công dân trực tuyến từ Ban tiếp công dân Trung ương

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

PV

Bài 2: “Điểm mặt” các dự án bất động sản vi phạm quy hoạch xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.

Đình Thuyết

Lịch đối thoại trực tiếp với Nhân dân của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

(ThanhtraVietNam) - Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, dự kiến Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trong năm 2025 để nắm bắt những khó khăn, bất cập trong thực tiễn, tiếp thu kiến nghị, đề xuất và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.

Ngô Tân

Nam Định: 88% đơn thư kiến nghị, phản ánh

(ThanhtraVietNam) - Với 122 lượt tiếp công dân, 108 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đặc biệt là sự xuất hiện của 2 đoàn đông người, công tác tiếp dân tại Nam Định tháng 2/2025 đã phản ánh những vấn đề nóng về đất đai và môi trường đang được người dân đặc biệt quan tâm.

PV

Xem thêm