Thứ tư, 19/03/2025 - 14:44 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Với 122 lượt tiếp công dân, 108 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đặc biệt là sự xuất hiện của 2 đoàn đông người, công tác tiếp dân tại Nam Định tháng 2/2025 đã phản ánh những vấn đề nóng về đất đai và môi trường đang được người dân đặc biệt quan tâm.
Trong tháng 2/2025, các cấp, các ngành trong tỉnh Nam Định đã tiếp 122 lượt công dân. Trong đó, Ban tiếp công dân tỉnh tiếp 17 lượt, các sở, huyện, thành phố tiếp 105 lượt. Đáng chú ý, đã có 2 đoàn đông người được ghi nhận tại UBND Thành phố Nam Định. Cùng với đó, toàn tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 108 đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) và kiến nghị phản ánh (KNPA), bao gồm 4 đơn khiếu nại, 9 đơn tố cáo và 95 đơn kiến nghị, phản ánh.
Nhìn vào các con số này, có thể thấy số lượng đơn kiến nghị, phản ánh chiếm tỷ lệ áp đảo (88%) so với đơn khiếu nại, tố cáo. Điều này cho thấy người dân tại Nam Định có xu hướng sử dụng các hình thức kiến nghị, phản ánh nhiều hơn là khiếu nại, tố cáo chính thức. Đây có thể là dấu hiệu tích cực, thể hiện sự chủ động đối thoại của người dân và niềm tin vào khả năng giải quyết vấn đề của chính quyền trước khi phải sử dụng đến các biện pháp pháp lý mang tính chất nặng nề như khiếu nại, tố cáo.
Trụ sở tiếp công dân tỉnh Nam Định. Ảnh: baophapluat.vn
Nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu xoay quanh các vấn đề về đất đai, bao gồm: việc cấp, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; đền bù giải phóng mặt bằng; tranh chấp đất đai; tố cáo hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, quản lý tài chính ngân sách; tố cáo đối với người giải quyết khiếu nại không thực hiện đúng quy định của Luật Khiếu nại.
Đất đai tiếp tục là chủ đề nóng trong khiếu nại, tố cáo tại Nam Định - một tình trạng khá phổ biến ở nhiều địa phương trên cả nước. Nguyên nhân có thể đến từ việc giá đất tăng mạnh trong những năm gần đây, quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, cùng với các dự án phát triển hạ tầng quy mô lớn khiến các vấn đề về đền bù, giải phóng mặt bằng trở nên phức tạp hơn.
Đáng chú ý, có hai đoàn đông người xuất hiện tại UBND Thành phố Nam Định. Cụ thể: Một số hộ dân thôn Gia Hòa, xã Lộc An đề nghị làm đường cho thôn từ nguồn vốn đấu thầu đất xen kẹt của xã, chuyển đổi đất khu vực Đồng Vò và cấp đổi sổ đỏ đất nông nghiệp. Một số hộ dân khu phố Diên Hồng, phường Quang Trung đề nghị không họp chợ Ngõ ngang dưới lòng đường phố Diên Hồng vì gây ô nhiễm môi trường.
Hai đoàn đông người này phản ánh hai nhóm vấn đề khác nhau. Nhóm thứ nhất liên quan đến cơ sở hạ tầng và các vấn đề đất đai - đây là những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi kinh tế của người dân. Nhóm thứ hai liên quan đến vấn đề môi trường sống - một chủ đề ngày càng được người dân quan tâm khi chất lượng cuộc sống được nâng cao.
Sự xuất hiện của các đoàn đông người cho thấy tính cấp bách của những vấn đề này và phần nào phản ánh kỳ vọng của người dân vào sự chủ động hơn từ phía chính quyền trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến đời sống của họ.
Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh cũng đang tham mưu UBND tỉnh xử lý các vụ việc như: Đơn kiến nghị, phản ánh một số nội dung liên quan đến ông Trần Thế Anh, chủ tịch UBND huyện Hải Hậu. Đơn của một số công dân thị trấn Yên Định, huyện Hải Hậu kiến nghị về nội dung liên quan đến Thông báo số 175/TB-UBND và Thông báo số 210/TB-UBND. Đơn của ông Đinh Minh Tâm, Giám đốc Công ty TNHH Đông A kiến nghị về buổi làm việc với Thanh tra tỉnh. Đơn của công dân xã Hợp Hưng, huyện Vụ Bản về việc "Đơn tố cáo" không được thụ lý giải quyết theo quy định.
Ngoài ra, còn có các vụ việc về sử dụng đất có nguồn gốc được Cảng Nam Định thanh lý nhà tập thể, cũng như vụ việc của ông Trần Công Sáng ở thôn 2, xã Mỹ Trung liên quan đến 240m2 đất. Các vụ việc này cho thấy tính đa dạng và phức tạp trong các khiếu nại, tố cáo mà tỉnh Nam Định đang phải đối mặt.
Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, trong thời gian tới, Thanh tra tỉnh Nam Định sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng theo Văn bản số 634/UBND-VP8 ngày 05/9/2024 của UBND tỉnh. Đôn đốc địa phương giải quyết đơn thư theo văn bản giao việc của UBND tỉnh. Ban hành các văn bản đôn đốc để đảm bảo tiến độ giải quyết các vụ việc. Tham mưu UBND tỉnh về biện pháp xử lý đối với các đơn thư phức tạp.
Đặc biệt, trong nhiệm vụ trọng tâm tháng 3/2025, Thanh tra tỉnh đã đề ra kế hoạch tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện Kết luận số 107-KL/TW ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Đây là định hướng quan trọng để nâng cao hiệu quả công tác này trong thời gian tới.
Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Nam Định trong tháng 2/2025 đã đạt được những kết quả nhất định, thể hiện qua số lượng lớn công dân được tiếp và đơn thư được xử lý. Tuy nhiên, sự xuất hiện của các đoàn đông người và tính phức tạp của một số vụ việc cho thấy vẫn còn những thách thức cần vượt qua.
Để nâng cao hiệu quả công tác này, cần sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp lãnh đạo, sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng và đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp. Bên cạnh đó, việc tăng cường đối thoại trực tiếp với người dân, lắng nghe và giải quyết kịp thời các kiến nghị, phản ánh sẽ góp phần giảm thiểu các khiếu kiện phức tạp, kéo dài.
Với việc triển khai Kết luận số 107-KL/TW của Bộ Chính trị, cùng những giải pháp cụ thể đang được thực hiện, có thể kỳ vọng công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Nam Định sẽ đạt được nhiều kết quả tích cực hơn trong thời gian tới, góp phần xây dựng niềm tin của người dân vào chính quyền và thúc đẩy sự phát triển ổn định của địa phương.
PV
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.
H.T
(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Hữu Anh (TH)
(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.
PV
(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.
PV
(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.
PV
(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, dự kiến Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trong năm 2025 để nắm bắt những khó khăn, bất cập trong thực tiễn, tiếp thu kiến nghị, đề xuất và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.
Ngô Tân
(ThanhtraVietNam) - Với 122 lượt tiếp công dân, 108 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đặc biệt là sự xuất hiện của 2 đoàn đông người, công tác tiếp dân tại Nam Định tháng 2/2025 đã phản ánh những vấn đề nóng về đất đai và môi trường đang được người dân đặc biệt quan tâm.
PV