Tất cả chuyên mục

Bài học kinh nghiệm trong tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở Lạng Sơn

Thứ năm, 18/07/2024 - 09:18 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Mười năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh Lạng Sơn đã rút ra những bài học kinh nghiệm, trong đó có nội dung chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, xây dựng.

Có chuyển biến tích cực

Ngày 26/5/2014, Bộ Chính trị ban hành Chỉ thị số 35-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (Chỉ thị 35).

Theo đó, Bộ Chính trị yêu cầu các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu như: Hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến quyền và lợi ích của người dân, nhất là trong lĩnh vực đất đai, tài nguyên, đầu tư, tài chính bảo đảm tính đồng bộ phù hợp thực tiễn; phát huy trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan nhà nước; lấy hiệu quả của công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN, TC) làm tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác; cơ quan kiểm tra, thanh tra, kiểm sát, tòa án, công an nâng cao trách nhiệm trong việc chủ trì, phối hợp xử lý theo thẩm quyền, giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài, khắc phục tình trạng chuyển đơn lòng vòng không rõ trách nhiệm…

Cũng như một số địa phương khác, quá trình thực hiện các dự án trọng điểm, nhất là các dự án đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển đô thị, xây dựng công trình công cộng phục vụ dân sinh có quy mô thu hồi đất lớn của tỉnh Lạng Sơn đã tác động, ảnh hưởng đến đời sống của một bộ phận người dân, làm phát sinh các vụ việc khiếu nại, tố cáo (KN, TC), kiến nghị, phản ánh.

Đáng chú ý, có vụ việc tập trung đông người để kiến nghị, phản ánh tại các cơ quan ở địa phương và Trung ương và nội dung KN tập trung ở lĩnh vực đất đai, trong đó chủ yếu về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Giai đoạn 2014 - 2024, các cơ quan của Lạng Sơn đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 243 cuộc đối với 344 lượt cơ quan, đơn vị các cấp về công tác TCD, giải quyết KN, TC; sau các cuộc thanh tra, kiểm tra đều yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục hạn chế, thiếu sót; từng bước nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, thực hiện các quy định của pháp luật về TCD, giải quyết KN,TC, nhằm hạn chế thấp nhất việc công dân khiếu kiện đông người, vượt cấp.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Lạng Sơn, sau 10 năm thực hiên Chỉ thị số 35, công tác tiếp công dân (TCD), giải quyết KN, TC của địa phương này đã có chuyển biến tích cực.

Đó là, việc thực hiện công tác TCD đã được quan tâm cả về cán bộ và cơ sở vật chất, ngày càng đi vào nền  nếp; công tác tiếp nhận, xử lý, phân loại đơn cơ bản được thực hiện theo quy định; công tác giải quyết KN,TC của công dân được cấp ủy, chính quyền tập trung chỉ đạo thực hiện.

Vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong công tác TCD, giải quyết KN,TC được nâng lên, nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài được giải quyết dứt điểm.

Quá trình giải quyết đã chú trọng công tác đối thoại với công dân, vận dụng tối đa cơ chế, chính sách để giải quyết quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân; trên địa bàn không phát sinh thành “điểm nóng”; góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Chánh Thanh tra tỉnh Lạng Sơn Đậu Trường An trực tiếp giải thích các quy định pháp luật với công dân về quyền lợi hợp pháp. Ảnh: PV

Tuy nhiên, vẫn còn trường hợp thiếu quyết liệt trong chỉ đạo tổ chức thực hiện các quy định; công tác tiếp nhận, xử lý, phân loại đơn còn có lúc, có việc thiếu chính xác; quá trình giải quyết một số vụ việc chưa đảm bảo thời hạn, giải quyết chưa hết nội dung công dân yêu cầu, dẫn đến phải thu hồi quyết định để giải quyết lại; việc tiếp, đối thoại với công dân ở cấp xã còn mang tính hình thức, kỹ năng tuyên truyền, giải thích của cán bộ còn hạn chế; thanh tra, kiểm tra trách nhiệm trong thi hành pháp luật về TCD, giải quyết KN,TC chưa được thường xuyên…

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, hạn chế trên nhưng quan trọng nhất vẫn là người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị chưa nhận thức đầy đủ, sâu sắc về trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo; chưa thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, chưa quan tâm củng cố, tăng cường đội ngũ cán bộ làm công tác TCD, tham mưu giải quyết KN, TC.

Cần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước lĩnh vực đất đai

Từ thực tiễn địa phương, UBND tỉnh Lạng Sơn đã rút ra một số bài học kinh nghiệm trong công tác TCD, giải quyết KN, TC góp phần duy trì các kết quả tích cực đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế như sau:

Một là, chú trọng phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan hành chính trong thực hiện công tác TCD, giải quyết KN, TC; kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, nâng cao chất lượng TCD, giải quyết KN,TC.

Chủ động rà soát, giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, từng bước khắc phục tình trạng chậm hạn trong giải quyết đơn KN,TC.

Hai là, chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, nhất là quản lý đất đai, xây dựng, tài chính ngân sách, chế độ chính sách.

Thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng, giải quyết đầy đủ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân; nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giải thích chế độ, chính sách pháp luật, tạo sự đồng thuận trong triển khai, thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.

Ba là, tiếp tục quan tâm bố trí, đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng cho đội ngũ công chức làm công tác thanh tra, TCD, giải quyết KN,TC đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan.

Bốn là, tăng cường công tác nắm tình hình KN,TC, nhất là địa bàn đang triển khai thực hiện dự án có quy mô thu hồi đất lớn, tiềm ẩn yếu tố phức tạp về KN,TC; xác định rõ nguyên nhân để kịp thời tổ chức tiếp, đối thoại với công dân; tập trung giải quyết kịp thời kiến nghị chính đáng của công dân; giải quyết dứt điểm vụ việc ngay từ khi mới phát sinh, ngay tại cơ sở.

Chủ động báo cáo xin ý kiến, tranh thủ sự chỉ đạo, hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương trong giải quyết các vụ việc kéo dài, phức tạp trên địa bàn tỉnh.

Trong 10 năm qua, Thủ trưởng các cơ quan hành chính của Lạng Sơn đã tổ chức TCD định kỳ 9.396 cuộc với hơn 15 nghìn lượt người được tiếp; đột xuất 503 cuộc với 622 lượt. Qua đó, đã ban hành 5.389 thông báo kết luận và các văn bản chỉ đạo; 9.605 vụ việc được giải quyết dứt điểm; còn 248 vụ việc chưa dứt điểm.
Trong số 32.912 đơn tiếp nhận, số đơn KN thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính là 1.026/2.433 đơn, TC là 242/1.043 đơn, còn lại là kiến nghị, phản ánh.
Số vụ KN,TC thuộc thẩm quyền đã thụ lý, giải quyết xong, không còn phản ánh, kiến nghị, KN,TC là: 1.028/1.276, đạt tỷ lệ khá cao là: 80,6%.
Qua giải quyết KN,TC đã phát hiện, xử lý 02 cá nhân, kiến nghị thu hồi cho Nhà nước số tiền hơn 348 triệu đồng.

Ngô Tân

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Cao Bằng triển khai công tác tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV

(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.

PV

Đạt kết quả tích cực trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.

H.T

Rà soát nội dung thực hiện chính sách đất đai cho công dân đảm bảo đúng pháp luật

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Hữu Anh (TH)

Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân định kỳ tháng 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ để giải quyết dứt điểm vụ việc

(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Công tác tiếp công dân Hải Phòng: Số đoàn đông người giảm 77,52%

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.

PV

Vĩnh Phúc: Gần 200 vụ việc thuộc thẩm quyền được giải quyết

(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.

PV

Yên Bái: Chủ động từ cơ sở, hướng tới hiện đại hóa

(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.

PV

Thanh tra tỉnh Yên Bái học hỏi mô hình tiếp công dân trực tuyến từ Ban tiếp công dân Trung ương

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

PV

Bài 2: “Điểm mặt” các dự án bất động sản vi phạm quy hoạch xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.

Đình Thuyết

Lịch đối thoại trực tiếp với Nhân dân của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

(ThanhtraVietNam) - Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, dự kiến Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trong năm 2025 để nắm bắt những khó khăn, bất cập trong thực tiễn, tiếp thu kiến nghị, đề xuất và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.

Ngô Tân

Nam Định: 88% đơn thư kiến nghị, phản ánh

(ThanhtraVietNam) - Với 122 lượt tiếp công dân, 108 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đặc biệt là sự xuất hiện của 2 đoàn đông người, công tác tiếp dân tại Nam Định tháng 2/2025 đã phản ánh những vấn đề nóng về đất đai và môi trường đang được người dân đặc biệt quan tâm.

PV

Xem thêm