Tất cả chuyên mục

Bình Định: Tập trung giải quyết vụ việc đông người

Thứ sáu, 03/05/2024 - 19:02 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Những tháng đầu năm 2024, ngành Thanh tra tỉnh Bình Định đã tập trung tham mưu giải quyết kịp thời những vụ việc khiếu nại, tố cáo bức xúc, đông người, nhất là các vụ việc liên quan đến công tác thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục xem xét, rà soát 5 vụ việc khiếu kiện kéo dài

Công tác kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC) đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh tiếp tục được UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo các ngành, địa phương thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, nhằm hạn chế tối đa tình trạng công dân tập trung ra thành phố Hà Nội để khiếu kiện kéo dài.

Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 4757/QĐ-UBND ngày 21/12/2023 về việc kiện toàn Đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, rà soát lại kết quả giải quyết một số vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh (thay thế Quyết định số 488/QĐ-UBND ngày 27/02/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh).

Theo đó, Đoàn kiểm tra liên ngành tiếp tục được Chủ tịch UBND tỉnh giao kiểm tra, rà soát lại 12 vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh đã được các cấp, các ngành của tỉnh giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, được Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo kiểm tra, rà soát và thông báo kết quả cho công dân biết, tuy nhiên công dân không chấp hành và tiếp tục khiếu kiện kéo dài.

Đến nay, Đoàn kiểm tra liên ngành đã hoàn thành việc kiểm tra, rà soát lại 07 trường hợp. Kết quả cho thấy, các vụ việc khiếu nại kéo dài nêu trên đã được các cấp chính quyền giải quyết đúng theo quy định, không có tình tiết mới. Đoàn kiểm tra liên ngành đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành các Thông báo đến các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh Bình Định không tiếp nhận và không xem xét, giải quyết lại vụ việc và báo cáo gửi các cơ quan Trung ương để biết, không tiếp tục chuyển đơn về địa phương.

Còn lại 05 trường hợp, hiện nay Đoàn kiểm tra liên ngành tiếp tục kiểm tra, rà soát lại để báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo xử lý.

Một phiên tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định trong năm 2024. (Ảnh: baobinhdinh.vn)

Giải quyết trên 88% khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền

Trong Quý I năm 2024, các cấp, các ngành trong tỉnh Bình Định đã tiếp 623 lượt/832 người đến Trụ sở tiếp công dân và các cơ quan nhà nước trình bày 553 vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh (tăng 122 lượt/151 người và 119 vụ việc so với cùng kỳ năm 2023). Trong đó, có 6 đoàn đông người/65 lượt người tham gia.

Qua tiếp công dân, các cấp, các ngành đã hướng dẫn công dân thực hiện việc KNTC, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, giải thích, thuyết phục công dân chấp hành quyết định giải quyết đã có hiệu lực đối với những vụ việc đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật; chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc giải quyết kịp thời các vụ việc thuộc thẩm quyền.

Các cấp, các ngành đã tiếp nhận, xử lý 1.120 đơn thư. Trong đó, đơn đủ điều kiện xử lý 983 đơn (tăng 164 đơn so với cùng kỳ năm 2023), gồm 326 đơn khiếu nại, 25 đơn tố cáo và 632 đơn kiến nghị, phản ánh.

Thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước các cấp có 549 đơn, gồm 210 đơn/vụ khiếu nại, 09 đơn/vụ tố cáo và 330 đơn/vụ kiến nghị, phản ánh. Kết quả, Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã xem xét, giải quyết 185 vụ khiếu nại (đạt tỷ lệ 88,10%) và quyết 08 vụ tố cáo (đạt tỷ lệ 88,89%).

Cũng trong Quý I, UBND tỉnh đã có Thông báo số 496/TB-UBND về lịch tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định năm 2024. Bên cạnh đó, đã tổ chức tiếp dân định kỳ 03 kỳ vào các tháng 1, 2 và 3 để đối thoại, chỉ đạo giải quyết đối với 08 vụ việc.

Ngành Thanh tra tỉnh đã tiến hành 06 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, KNTC tại 16 đơn vị. Các cuộc thanh tra này đều được tiến hành gắn với nội dung phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và được lồng ghép trong cuộc thanh tra chuyên đề về trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công cho cá nhân, tổ chức theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ. Qua thanh tra đã phát hiện và kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục một số thiếu sót, tồn tại trong việc triển khai thực hiện pháp luật có liên quan; chưa phát hiện các đơn vị, cá nhân vi phạm đến mức phải bị xử lý.

Thời gian tới, các cấp, các ngành tỉnh Bình Định tiếp tục chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong chương trình, kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, UBND tỉnh thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”.

Duy trì thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác tiếp công dân từ tỉnh đến cơ sở, gắn với chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc giải quyết kịp thời các KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Đặc biệt, tập trung chỉ đạo xem xét, giải quyết kịp thời, đúng chính sách, pháp luật, dứt điểm các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền, nhất là những vụ việc bức xúc, đông người, vượt cấp và các vụ việc liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để triển khai thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh./.

Minh Nguyệt

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Cao Bằng triển khai công tác tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV

(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.

PV

Đạt kết quả tích cực trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.

H.T

Rà soát nội dung thực hiện chính sách đất đai cho công dân đảm bảo đúng pháp luật

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Hữu Anh (TH)

Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân định kỳ tháng 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ để giải quyết dứt điểm vụ việc

(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Công tác tiếp công dân Hải Phòng: Số đoàn đông người giảm 77,52%

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.

PV

Vĩnh Phúc: Gần 200 vụ việc thuộc thẩm quyền được giải quyết

(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.

PV

Yên Bái: Chủ động từ cơ sở, hướng tới hiện đại hóa

(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.

PV

Thanh tra tỉnh Yên Bái học hỏi mô hình tiếp công dân trực tuyến từ Ban tiếp công dân Trung ương

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

PV

Bài 2: “Điểm mặt” các dự án bất động sản vi phạm quy hoạch xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.

Đình Thuyết

Lịch đối thoại trực tiếp với Nhân dân của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

(ThanhtraVietNam) - Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, dự kiến Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trong năm 2025 để nắm bắt những khó khăn, bất cập trong thực tiễn, tiếp thu kiến nghị, đề xuất và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.

Ngô Tân

Nam Định: 88% đơn thư kiến nghị, phản ánh

(ThanhtraVietNam) - Với 122 lượt tiếp công dân, 108 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đặc biệt là sự xuất hiện của 2 đoàn đông người, công tác tiếp dân tại Nam Định tháng 2/2025 đã phản ánh những vấn đề nóng về đất đai và môi trường đang được người dân đặc biệt quan tâm.

PV

Xem thêm