Thứ tư, 16/10/2024 - 12:16 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Vượt qua khoảng cách hành chính, với tinh thần của Tư lệnh ngành Thanh tra là không ngồi chờ dân đến để tiếp mà chủ động đến với dân, gần dân, lắng nghe, chia sẻ, giải quyết, đặt nguyện vọng, quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân lên trên hết, trước hết. Buổi tiếp công dân định kỳ tháng 10/2024 tại tỉnh Tuyên Quang diễn ra với tinh thần như vậy.
Ngày 16/10, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy và Chủ tịch Ủy ban nhân tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn tham dự và chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 10/2024 đối với hai vụ việc tại Trụ sở UBND tỉnh Tuyên Quang. Cùng tham dự buổi tiếp công dân còn có: Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp; đại diện Cục I, Thanh tra Chính phủ; đại diện Lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương có liên quan thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang.
Buổi tiếp công dân định kỳ được kết nối trực tuyến với các điểm cầu: Trụ sở Tiếp công dân Trung ương số 1 Ngô Thì Nhậm, phường Quang Trung, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội; Trụ sở Ủy ban nhân dân huyện Hàm Yên, tổ nhân dân Bắc Mục, thị trấn Tân Yên, huyện Hàm Yên và Trụ sở Ủy ban nhân dân huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang.
Toàn cảnh buổi tiếp công dân. Ảnh: L.A
Theo đó, vụ việc thứ nhất, Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy và Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn tiếp là của bà Đinh Thị Hoa trú tại tổ dân phố Tân Bắc, thị trấn Tân Yên, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang. Bà Hoa đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết chế độ hưu trí cho bà.
Bà Đinh Thị Hoa cho biết, bà là chủ hộ kinh doanh cá thể, có thời gian tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ tháng 7/2004 đến tháng 10/2019 với tổng thời gian đóng BHXH là 15 năm 3 tháng, tại thời điểm này bà đã đủ 55 tuổi nên bà đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét để được hưởng chế độ hưu trí. Tuy nhiên, do chưa đủ thời gian đóng bảo hiểm nên sau khi được hướng dẫn của cơ quan BHXH huyện Hàm Yên, ngày 11/11/2019 bà tiếp tục đóng 43.034.309 đồng tương đương tổng thời gian đóng bảo hiểm là 4 năm 9 tháng (BHXH tự nguyện). Như vậy, tổng thời gian bà tham gia đóng bảo hiểm xã hội là 20 năm 00 tháng.
Ngày 05/12/2019, sau khi nộp đủ bảo hiểm xã hội 20 năm, bà Hoa làm hồ sơ gửi Bảo hiểm xã hội tỉnh Tuyên Quang đề nghị được hưởng chế độ hưu trí. Tuy nhiên, đến nay bà vẫn chưa nhận được kết quả giải quyết.
Trưởng Ban TCDTW Nguyễn Hồng Điệp. Ảnh: L.A
Phát biểu tại buổi tiếp, Trưởng Ban TCDTW Nguyễn Hồng Điệp chia sẻ với những mất mát và khó khăn với chính quyền và bà con nhân dân tỉnh Tuyên Quang sau cơn bão YAGI. Ông Điệp đánh giá cao tinh thần vượt khó của địa phương khi phối hợp tổ chức buổi tiếp công dân định kỳ của Tổng Thanh tra Chính phủ tháng 10 năm 2024 tại địa bàn tỉnh.
Trưởng Ban TCDTW đánh giá, tỉnh Tuyên Quang là tỉnh đầu tiên thực hiện tiếp công dân trực tuyến, kết nối điểm cầu 03 cấp, Trung ương, tỉnh và huyện. Đồng thời, gần đây, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp trực tiếp 3 buổi tiếp, điều này thể hiện sự nghiêm túc, thực hiện chỉ đạo có hiệu quả của Thủ tướng Chính phủ và Tổng Thanh tra Chính phủ trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. “Đúng với tinh thần đi sau, về trước, bắt kịp, tiến cùng và vượt lên”, ông Nguyễn Hồng Điệp nhấn mạnh.
Cụ thể, với vụ việc của bà Đinh Thị Hoa, ông Nguyễn Hồng Điệp cho biết, qua nghiên cứu hồ sơ vụ việc, trình bày của công dân và ý kiến phát biểu của các cơ quan chuyên môn của tỉnh, Ban TCDTW nhận thấy việc công dân đề nghị giải quyết chế độ hưu trí là nguyện vọng chính đáng. Mặc dù còn vướng mắc về việc xác định đối tượng tham gia đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc nhưng bà Hoa đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội đủ thời gian theo đúng hướng dẫn của cơ quan bảo hiểm tại địa phương. Do đó đề nghị cơ quan Bảo hiểm xã hội sớm có giải pháp, hướng dẫn cụ thể để giải quyết vụ việc, đảm bảo quyền lợi cho người dân.
Sau khi nghe ý kiến trình bày của đại diện các công dân, ý kiến của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang và ý kiến của các cơ quan tham dự, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy nhận định, liên quan tới vụ việc của bà Đinh Thị Hoa, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ động chỉ đạo các sở, ngành liên quan rà soát các quy định và xem xét, giải quyết hết trách nhiệm.
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy. Ảnh: L.A
Ngoài trường hợp của bà Hoa, qua rà soát thấy rằng trên địa bàn tỉnh còn gần 900 trường hợp tương tự. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có văn bản báo cáo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam để đề nghị giải quyết cho bà Hoa. Đồng thời, cũng giải quyết cho các trường hợp tương tự như công dân Đinh Thị Hoa.
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị là UBND tỉnh tiếp tục theo dõi và bám sát, cũng như liên hệ lại với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục có ý kiến cùng với Bảo hiểm xã hội có ý kiến Thủ tướng Chính phủ.
Bên cạnh đó, sau buổi tiếp dân ngày 16/10, Thanh tra Chính phủ sẽ có ý kiến với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội để Bộ sớm có ý kiến báo cáo với Thủ tướng Chính phủ.
"Nhân buổi tiếp công dân định kỳ tháng 10/2024, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang chỉ đạo các sở, ngành tiếp tục theo dõi và bám sát bộ, ngành liên quan, tranh thủ ý kiến của các bộ ngành, sớm có ý kiến báo cáo với Thủ tướng Chính phủ", Phó Tổng Thanh tra chia sẻ.
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy mong bà Đinh Thị Hoa cũng chia sẻ với UBND tỉnh, tỉnh Tuyên Quang cũng đã làm hết trách nhiệm. Hiện nay tỉnh Tuyên Quang cũng phải chờ Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội sớm có giải pháp. Khi đó, tỉnh Tuyên Quang sẽ sớm thực hiện và giải quyết được vụ việc của bà Đinh Thị Hoa./.
Lan Anh
Từ khóa:
trưởng ban tiếp công dân nguyễn hồng điệp tỉnh tuyên quang tiếp công dân định kỳ tháng 10 phó tổng thanh tra chính phủ dương quốc huỷ bà đinh thị hoaÝ kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.
H.T
(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Hữu Anh (TH)
(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.
PV
(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.
PV
(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.
PV
(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, dự kiến Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trong năm 2025 để nắm bắt những khó khăn, bất cập trong thực tiễn, tiếp thu kiến nghị, đề xuất và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.
Ngô Tân
(ThanhtraVietNam) - Với 122 lượt tiếp công dân, 108 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đặc biệt là sự xuất hiện của 2 đoàn đông người, công tác tiếp dân tại Nam Định tháng 2/2025 đã phản ánh những vấn đề nóng về đất đai và môi trường đang được người dân đặc biệt quan tâm.
PV