Thứ hai, 11/11/2024 - 14:00 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Ngày 11/11, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng vừa ký ban hành công văn chỉ đạo tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.
Ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu tại một buổi tiếp công dân. Ảnh: T. Nhung
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức thực hiện nghiêm một số nội dung sau:
Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thường xuyên rà soát, kịp thời phát hiện những vướng mắc, bất cập trong các chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để kiến nghị, đề xuất với cơ quan, người có thẩm quyền tháo gỡ, điều chỉnh.
Chủ động nắm chắc tình hình, tổ chức tiếp, đối thoại với dân, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền mới phát sinh, nhằm hạn chế khiếu nại, khiếu kiện đông người, vượt cấp.
Rà soát lại tất cả các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo thuộc phạm vi, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, giải quyết, tham mưu của cơ quan, đơn vị, địa phương mình để chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời nội dung quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo.
Kịp thời tổ chức kiểm tra, rà soát, giải quyết và báo cáo kết quả giải quyết các vụ việc có văn bản chỉ đạo của các cơ quan Trung ương, của tỉnh và các cơ quan khác chuyển đến. Xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng dân chủ, quyền khiếu nại, tố cáo để vi phạm pháp luật, gây mất ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.
Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo ở những địa phương, đơn vị có nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo hoặc hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thấp; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, vi phạm pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo.
Đồng thời, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, thực hiện đầy đủ chế độ hỗ trợ cho người thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn theo đúng quy định; quan tâm bố trí địa điểm, trang bị phương tiện, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo nghiên cứu tổ chức, triển khai mô hình tiếp công trực tuyến trên cơ sở các trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ Hội nghị trực tuyến hiện nay nhằm đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.
Bên cạnh đó, phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan thông tin đại chúng được tiếp cận thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời về tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, đấu tranh với những âm mưu, luận điệu, hành vi xuyên tạc, không đúng sự thật, ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tác động xấu đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Thanh Nhung
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.
H.T
(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Hữu Anh (TH)
(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.
PV
(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.
PV
(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.
PV
(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, dự kiến Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trong năm 2025 để nắm bắt những khó khăn, bất cập trong thực tiễn, tiếp thu kiến nghị, đề xuất và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.
Ngô Tân
(ThanhtraVietNam) - Với 122 lượt tiếp công dân, 108 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đặc biệt là sự xuất hiện của 2 đoàn đông người, công tác tiếp dân tại Nam Định tháng 2/2025 đã phản ánh những vấn đề nóng về đất đai và môi trường đang được người dân đặc biệt quan tâm.
PV