Thứ hai, 15/07/2024 - 13:54 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Bộ Tư pháp đã tiếp nhận và xử lý hàng ngàn đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị và phản ánh từ công dân, với số lượng tăng 29% so với cùng kỳ năm trước.
Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) tại Bộ Tư pháp trong nửa đầu năm 2024 đã có những chuyển biến tích cực, tuy nhiên vẫn tồn tại hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm tại địa phương, dẫn đến nhiều vụ việc kéo dài. Bộ Tư pháp đã đưa ra nhiều biện pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả xử lý KNTC, đặc biệt trong lĩnh vực thi hành án dân sự, đồng thời tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật để giảm thiểu các vụ việc phát sinh trong tương lai.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp tiếp công dân định kỳ. Ảnh: thanhtra.moj.gov.vn
Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, Bộ đã tiếp 696 lượt công dân đến KNTC, kiến nghị, phản ánh (KNPA). Trong đó có 344 lượt công dân đến KNTC, KNPA thuộc thẩm quyền (chiếm 49%), 352 lượt công không thuộc thẩm quyền (chiếm 51%). So với cùng kỳ năm trước, số lượt công dân đến Bộ Tư pháp KNTC tăng 131%.
Thực hiện quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành, hàng tháng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đều trực tiếp tiếp công dân hoặc tuỳ theo nội dung, phân công 01 đồng chí Thứ trưởng tiếp công dân định kỳ tại địa điểm Tiếp công dân của Bộ.
Lãnh đạo Bộ Tư pháp đã tiếp 04 lượt công dân, tương ứng 02 vụ việc (01 vụ việc liên quan đến lĩnh vực thi hành án dân sự, 01 vụ việc liên quan đến lĩnh vực quốc tịch). Sau buổi tiếp công dân, Bộ Tư pháp đã kiểm tra, rà soát các nội dung KNTC, KNPA của công dân. Kết quả đã giải quyết xong 02/02 vụ việc.
Bên cạnh đó, qua công tác tiếp công dân, bộ phận tiếp công dân đã tiếp nhận đầy đủ các thông tin, KNPA, ý kiến đóng góp về những vấn đề liên quan đến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và công tác quản lý nhà nước trong các lĩnh vực thuộc phạm vi trách nhiệm của Bộ Tư pháp; tiếp nhận các KNTC thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ để xem xét, giải quyết và trả lời cho công dân theo đúng thời hạn quy định của pháp luật.
Về tiếp nhận xử lý đơn thư, Bộ Tư pháp đã nhận được 4.605 đơn thư các loại, trong đó số đơn thư thuộc các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ là 2.542 đơn (827 đơn khiếu nại, 696 đơn tố cáo, 1.019 đơn KNPA), chiếm 55%, số đơn thư không thuộc thẩm quyền là 2.063 đơn, chiếm 45%. So với cùng kỳ năm trước, số lượng đơn thư gửi đến Bộ Tư pháp tăng 29%.
Trong số 2.542 đơn thư thuộc các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Tư pháp có 2.230 đơn thuộc lĩnh vực thi hành án dân sự và 312 đơn thư lĩnh vực khác thuộc quản lý của Bộ.
Số đơn thư KNTC của công dân gửi đến Bộ Tư pháp đều được xem xét, xử lý theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật. Nội dung của đơn thư chủ yếu liên quan về lĩnh vực thi hành án dân sự như: kê biên tài sản sai đối tượng, kê biên sai diện tích so với Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, thời hiệu thi hành án; Quyết định cưỡng chế thi hành án; về việc giao bảo quản tài sản kê biên… Và một số lĩnh vực khác như: Khiếu nại về việc công chứng viên vi phạm pháp luật, luật sư vi phạm đạo đức hành nghề luật sư...
Các đơn thư không thuộc thẩm quyền phần lớn là đơn thư khiếu nại về nội dung bản án, đất đai, nhà ở, khiếu nại việc giải quyết chế độ không đúng cho một số đối tượng... đều đã được Bộ Tư pháp phân loại, xử lý đơn kịp thời đúng quy định, cụ thể: trong 6 tháng đầu năm 2024, Bộ Tư pháp gửi 276 phiếu hướng dẫn công dân; 937 phiếu chuyển đơn đến cơ quan có thấm quyền giải quyết.
Nhìn chung, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC tại Bộ Tư pháp đã có những bước chuyển biến tích cực, các vụ việc mới phát sinh được giải quyết về cơ bản phù hợp với quy định của pháp luật; không có vụ việc tố cáo đông người tại Bộ. Công tác tiếp công dân, tổ chức đối thoại để giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật đã được quan tâm.
Các vụ việc KNTC tồn đọng, kéo dài đã được giải quyết, góp phần không nhỏ trong việc ổn định tình hình kinh tế, chính trị tại địa phương; việc tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật đạt được kết quả nhất định.
Tuy nhiên, việc giải quyết KNTC trong trong thời gian qua tại Bộ còn chậm, vẫn xảy ra hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm giải quyết KNTC tại địa phương dẫn đến tình trạng một số vụ việc xảy ra chưa được giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở, dẫn đến tình trạng khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.
Để nâng cao hiệu quả xử lý KNTC, khắc phục những hạn chế còn tồn tại, trong thời gian tới Bộ Tư pháp sẽ chú trọng tới công tác phổ biến, tuyên truyền, quán triệt các quy định pháp luật về giải quyêt KNTC; ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác tiêp công dân, giải quyết KNTC trong toàn ngành.
B.S
Từ khóa:
tiếp công dân bộ tư pháp khiếu nại tố cáo bộ tư pháp bộ trưởng bộ tư pháp gia tăng khiếu nại tố cáo tại bộ tư phápÝ kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.
H.T
(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Hữu Anh (TH)
(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.
PV
(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.
PV
(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.
PV
(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, dự kiến Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trong năm 2025 để nắm bắt những khó khăn, bất cập trong thực tiễn, tiếp thu kiến nghị, đề xuất và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.
Ngô Tân
(ThanhtraVietNam) - Với 122 lượt tiếp công dân, 108 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đặc biệt là sự xuất hiện của 2 đoàn đông người, công tác tiếp dân tại Nam Định tháng 2/2025 đã phản ánh những vấn đề nóng về đất đai và môi trường đang được người dân đặc biệt quan tâm.
PV