Thứ sáu, 16/08/2024 - 14:40 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Trong 6 tháng đầu năm 2024, thành phố Hải Phòng đã tiếp nhận và xử lý hàng nghìn đơn thư khiếu nại, tố cáo, với tỷ lệ giải quyết đạt trên 71%. Công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư đã được chú trọng, giúp giảm 12,22% số vụ việc so với cùng kỳ năm trước, đồng thời hạn chế tình trạng khiếu kiện đông người và điểm nóng, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Cụ thể, nửa đầu năm 2024, toàn thành phố đã tiếp 1.834 lượt với 1.465 vụ việc, giảm 12,22 % so với cùng kỳ năm 2023 (1.465/1.669 vụ). Trong đó, số đoàn đông người là 108 đoàn với 101 vụ việc, giảm 3,57% so với cùng kỳ (108/112 đoàn); số vụ việc thuộc thẩm quyền qua tiếp công dân 1.704 vụ việc.
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã tiếp 178 lượt với 175 vụ việc; tiếp lần đầu 120 vụ, tiếp nhiều lần 55 vụ, trong đó có 25 đoàn đông người với 23 vụ việc. Ủy quyền cho các Phó Thủ trưởng tiếp 47 lượt với 47 vụ việc, có 28 đoàn đông người với 26 vụ việc.
Trong 6 tháng đầu năm, toàn thành phố tiếp nhận 4.718 đơn thư các loại, giảm 12,8% so với cùng kỳ năm 2023 (4.718/5.411). Trong đó, kỳ trước chuyển sang 333 đơn, tiếp nhận trong kỳ 4.385 đơn; đơn đủ điều kiện xử lý 3.154 đơn (khiếu nại 279 đơn, tố cáo 258 đơn, kiến nghị 2.617 đơn).
Quang cảnh buổi tiếp công dân của Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng tại Ban Tiếp công dân thành phố. Ảnh: thanhtra.haiphong.gov.vn
Tổng số vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị thuộc thẩm quyền 1.704 vụ việc, giảm 13,32% (1.704/1.966) so với cùng kỳ năm 2023 cụ thể: khiếu nại 167 vụ việc, tố cáo 76 vụ việc, kiến nghị 1.461 vụ việc. Đã giải quyết 1.216 vụ việc (khiếu nại 113 vụ việc, tố cáo 60 vụ việc, kiến nghị 1.043 vụ việc); đạt tỷ lệ 71,36% vụ việc giải quyết.
Tổng số vụ việc KNTC, kiến nghị không thuộc thẩm quyền là 1.450 vụ việc, cụ thể: khiếu nại 112 vụ, tố cáo 182 vụ, kiến nghị 1.156 vụ.
Về khiếu nại, tổng số vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết 167 vụ việc; đã giải quyết 113 vụ việc, số vụ việc đang phải giải quyết 54 vụ việc; tỷ lệ giải quyết 67,66%.
Trong đó, số vụ việc ban hành quyết định 70 vụ việc; khiếu nại đúng giải quyết lần đầu: 01 vụ việc, khiếu nại sai giải quyết lần đầu: 49 vụ việc, khiếu nại đúng 1 phần giải quyết lần đầu: 02 vụ việc, công nhận giải quyết lần đầu: 17 vụ việc, hủy, sửa Quyết định giải quyết lần đầu: 01 vụ việc; số vụ việc công dân rút đơn thông qua giải thích, thuyết phục 43 vụ việc.
Về tố cáo, tổng số vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền là 76 vụ việc; đã giải quyết 60 vụ việc, số vụ việc đang phải giải quyết 16 vụ việc; tỷ lệ giải quyết 78,94%. Trong đó: Số vụ việc ban hành kết luận giải quyết 58 vụ việc (tố cáo sai: 40 vụ việc, tố cáo sai tiếp: 14 vụ việc, tố cáo có đúng, có sai: 4 vụ); số vụ việc rút toàn bộ nội dung đơn: 02 vụ việc.
UBND thành phố cũng giao Thanh tra thành phố tham mưu giải quyết 98đơn/98vụ (khiếu nại 54 vụ; tố cáo 14 vụ; rà soát đề xuất phương án giải quyết 29 vụ), Thanh tra thành phố đã báo cáo 78 vụ, đang tham mưu giải quyết 20 vụ, trong đó: khiếu nại 18 vụ và rà soát 02 vụ.
Bên cạnh đó, 6 tháng đầu năm, toàn ngành đã tiếp tục triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổ công tác theo Quyết định số 1849/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài. Sau khi rà soát các vụ việc tồn đọng, phức tạp trên địa bàn thành phố và một số vụ việc do Ban Tiếp công dân Trung ương chuyển, trên địa bàn thành phố có 15 vụ việc tồn đọng, phức tạp.
Đồng thời, thực hiện Kế hoạch số 1910/KH-TTCP ngày 29/10/2021 và Kế hoạch số 63/KH-UBND ngày 15/3/2022 của UBND thành phố Hải Phòng về triển khai rà soát vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài tại các cơ quan Trung ương, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, địa phương liên quan quận Hải An và huyện Tiên Lãng tiếp tục rà soát giải quyết 02 vụ việc của ông Nguyễn Minh Giang và ông Nguyễn Hồng Cầu.
Trưởng Ban Tiếp công dân Trần Văn Thiện phát biểu tại buổi tiếp công dân. Ảnh: thanhtra.haiphong.gov.vn
Nhìn chung, công tác tiếp công dân, tham mưu xử lý đơn thư, giải quyết KNTC đã được các địa phương, đơn vị trên địa bàn thành phố Hải Phòng quan tâm, chỉ đạo ngay từ cơ sở hạn chế tình trạng phát sinh thành điểm nóng góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Trong thời gian tới, toàn thành phố sẽ tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết đơn thư KNTC theo quy định và quy trình giải quyết thủ tục hành chính đã ban hành, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đột xuất, phát sinh. Phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu triển khai, thực hiện mô hình tiếp công dân trực tuyến.
Chủ động, tích cực giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85%.
Phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát hoàn thành dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ tại kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019, Kế hoạch số 1910/KH-TTCP ngày 29/10/2021 về kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp, kéo dài.
Triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tiếp công dân, giải quyết KNTC. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành cập nhật và tiếp nhận giải quyết đơn thư, tiếp công dân, đồng thời triển khai tốt việc ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC, Hệ thống báo cáo do Thanh tra Chính phủ triển khai./.
B.S
Từ khóa:
Thanh tra thành phố Hải Phòng ubnd thành phố hải phòng hải phòng chú trọng tiếp công dân giải quyết khiếu nại tố cáo hải phòngÝ kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.
H.T
(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Hữu Anh (TH)
(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.
PV
(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.
PV
(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.
PV
(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, dự kiến Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trong năm 2025 để nắm bắt những khó khăn, bất cập trong thực tiễn, tiếp thu kiến nghị, đề xuất và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.
Ngô Tân
(ThanhtraVietNam) - Với 122 lượt tiếp công dân, 108 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đặc biệt là sự xuất hiện của 2 đoàn đông người, công tác tiếp dân tại Nam Định tháng 2/2025 đã phản ánh những vấn đề nóng về đất đai và môi trường đang được người dân đặc biệt quan tâm.
PV