Tất cả chuyên mục

Hiệu quả từ việc giải quyết gần 70 nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo

Thứ hai, 27/05/2024 - 13:55 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) – Thông qua vai trò quản lý nhà nước về lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Thanh tra Chính phủ, cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã xử lý gần 70 nghìn vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, qua đó, kiến nghị thu hồi hàng trăm tỷ đồng và hàng trăm ha đất, kiến nghị xử lý 1700 cá nhân…

Kiến nghị thu hồi cho nhà nước 236,7 tỷ đồng, 168,7 ha đất

Theo Báo cáo 1026/BC-TTCP về kết quả thực hiện một số Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về giám sát chuyên đề, chất vấn và Nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề, chất vấn từ đầu nhiệm kỳ khóa XV đến hết kỳ họp thứ 4 của Thanh tra Chính phủ cho biết, các cơ quan hành chính nhà nước tiếp 1.094.324 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, với tổng số người được tiếp là 1.180.937 người về 879.522 vụ việc, có 9.637 đoàn đông người.

Bên cạnh đó, các cơ quan hành chính các cấp tiếp nhận 1.231.192 đơn các loại (bao gồm: đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh); đã xử lý 1.175.884 đơn, có 1.011.653 đơn đủ điều kiện xử lý với tổng số 83.272 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính nhà nước.

Về kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã giải quyết 69.386/83.272 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 83,3%. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi cho nhà nước 236,7 tỷ đồng, 168,7 ha đất; trả lại cho tổ chức, cá nhân 472,5 tỷ đồng, 39,8 ha đất; kiến nghị xử lý 1.700 cá nhân; chuyển cơ quan điều tra tiếp tục xử lý 107 vụ, 121 đối tượng (có 44 cán bộ, công chức).

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài, vụ việc khiếu kiện đông người tại các cơ quan trung ương, Thanh tra Chính phủ đã ban hành các kế hoạch triển khai, phối hợp với Bộ Công an, các bộ, ngành chức năng và các địa phương kiểm tra, rà soát, qua đó đã lập danh sách 1.003 vụ việc.

Theo báo cáo, các địa phương đã tiến hành rà soát, giải quyết và báo cáo kết quả về Thanh tra Chính phủ 856/1.003 vụ việc (85,3%). Thanh tra Chính phủ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức thực hiện trong thời gian tới.

Thanh tra Chính phủ đã hoàn thành việc nhập dữ liệu 1.003 vụ việc này vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo để các bộ, ngành, địa phương cập nhật, khai thác, sử dụng, đồng thời, ban hành Kế hoạch tiến hành đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện tại một số địa phương, sau khi hoàn thành Kế hoạch (dự kiến Quý III/2024), trên cơ sở kết quả đôn đốc, kiểm tra, Thanh tra Chính phủ sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất sơ kết việc thực hiện.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ. Ảnh: L.A

Bảo đảm tính đồng bộ, khắc phục mâu thuẫn, chồng chéo và thực hiện hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Báo cáo 1026/BC-TTCP cũng nêu rõ, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 và các kiến nghị của Đoàn Giám sát tại Báo cáo 341/BC-UBTVQH, trong đó đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị chức năng của Thanh tra Chính phủ triển khai các nhiệm vụ Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 và Thủ tướng Chính phủ giao Thanh tra Chính phủ chủ trì thực hiện. Nhìn chung, các nhiệm vụ đã, đang được triển khai và đạt những kết quả, trong đó:

Tham mưu Chính phủ chỉ đạo bộ, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt Chỉ thị số 35/CT-TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Khẩn trương có kế hoạch thực hiện Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 và các kiến nghị trong Báo cáo của Đoàn giám sát đảm bảo hiệu lực, hiệu quả.

Thanh tra Chính phủ tham mưu đưa nội dung này vào định hướng chương trình thanh tra hằng năm trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để chỉ dạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện. Trên cơ sở đó Thanh tra Chính phủ ban hành văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tiến hành rà soát và đã có Báo cáo số 1946/BC-TTCP ngày 29/8/2023 gửi Thủ tướng Chính phủ về kết quả rà soát.

Đồng thời, tổ chức rà soát vướng mắc, khó khăn trong việc tổ chức, thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo để hướng dẫn các bộ ngành và địa phương thực hiện bảo đảm tính đồng bộ, khắc phục mâu thuẫn, chồng chéo, thực hiện có hiệu quả; trong đó, tập trung đánh giá các quy định về việc tổ chức tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu, mô hình tiếp công dân của Ban tiếp công dân cấp huyện, việc tiếp công dân trực tuyến.

Cùng với đó, ban hành kế hoạch chuyển đổi số, trong đó có nhiệm vụ “nâng cấp, hoàn thiện Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo, đảm bảo kết nối dữ liệu trên phạm vi toàn quốc” để thực hiện theo quy trình, đăng ký bổ sung vốn trung hạn để tổ chức thực hiện. Đồng thời, Thanh tra Chính phủ đánh giá, rà soát Hệ thống CSDL do Thanh tra Chính phủ đang quản lý và gửi văn bản khảo sát tới 09 cơ quan của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan tư pháp và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam gồm: Văn phòng Trung ương Đảng, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Nội chính Trung ương, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ; Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Ngoài ra, để đảm bảo kịp thời thông tin về kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính trên phạm vi toàn quốc phục vụ hoạt dộng lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan tư pháp và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thanh tra Chính phủ đã có Văn bản số 563/TTCP- TTTT ngày 01/4/2024 gửi 09 cơ quan nêu trên đề nghị lập danh sách cán bộ, công chức có chức năng, nhiệm vụ được giao để triển khai ngay việc phân quyền truy cập, khai thác dữ liệu tại cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo do Thanh tra Chính phủ đang quản lý./.

Lan Anh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Cao Bằng triển khai công tác tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV

(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.

PV

Đạt kết quả tích cực trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.

H.T

Rà soát nội dung thực hiện chính sách đất đai cho công dân đảm bảo đúng pháp luật

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Hữu Anh (TH)

Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân định kỳ tháng 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ để giải quyết dứt điểm vụ việc

(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Công tác tiếp công dân Hải Phòng: Số đoàn đông người giảm 77,52%

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.

PV

Vĩnh Phúc: Gần 200 vụ việc thuộc thẩm quyền được giải quyết

(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.

PV

Yên Bái: Chủ động từ cơ sở, hướng tới hiện đại hóa

(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.

PV

Thanh tra tỉnh Yên Bái học hỏi mô hình tiếp công dân trực tuyến từ Ban tiếp công dân Trung ương

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

PV

Bài 2: “Điểm mặt” các dự án bất động sản vi phạm quy hoạch xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.

Đình Thuyết

Lịch đối thoại trực tiếp với Nhân dân của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

(ThanhtraVietNam) - Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, dự kiến Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trong năm 2025 để nắm bắt những khó khăn, bất cập trong thực tiễn, tiếp thu kiến nghị, đề xuất và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.

Ngô Tân

Nam Định: 88% đơn thư kiến nghị, phản ánh

(ThanhtraVietNam) - Với 122 lượt tiếp công dân, 108 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đặc biệt là sự xuất hiện của 2 đoàn đông người, công tác tiếp dân tại Nam Định tháng 2/2025 đã phản ánh những vấn đề nóng về đất đai và môi trường đang được người dân đặc biệt quan tâm.

PV

Xem thêm