Tất cả chuyên mục

Hưng Yên: Nhiều kết quả tích cực trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ hai, 22/07/2024 - 10:37 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, Thanh tra tỉnh Hưng Yên đã duy trì và phát huy hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nhờ sự chỉ đạo và giám sát chặt chẽ từ Tỉnh ủy và UBND tỉnh, các vụ việc được giải quyết kịp thời, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của công dân và tăng thu ngân sách cho địa phương.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Thanh tra tỉnh Hưng Yên đã duy trì việc tiếp dân thường xuyên và giữ mối liên hệ mật thiết với cơ quan phụ trách tiếp dân. Công tác này được thực hiện thông qua việc trao đổi thông tin giữa phòng nghiệp vụ phụ trách lĩnh vực và cơ quan phụ trách tiếp dân, nhằm nắm bắt chi tiết và hiểu rõ từng vụ việc để giải thích và hướng dẫn cho công dân.

Thanh tra tỉnh cũng đã đôn đốc và nhắc nhở nếu có sự chậm trễ hoặc đùn đẩy trong việc giải quyết khiến công dân bức xúc và phải đi lại vượt cấp. Các huyện, thị xã, thành phố,và sở ngành đều nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo (KNTC). Công tác phối hợp trong tiếp công dân và giải quyết đơn thư được thực hiện nghiêm túc; việc tiếp dân của thủ trưởng và lãnh đạo các đơn vị được thực hiện đầy đủ.

Một góc thành phố Hưng Yên. Ảnh minh hoạ: baochinhphu.vn

Nửa đầu năm 2024, toàn tỉnh có 970  lượt công dân đến Trụ sở tiếp công dân, nơi tiếp công dân các cấp thực hiện KNTC, kiến nghị, phản ánh; tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2023. Về cơ bản, tình hình khiếu nại của công dân trên địa bàn tỉnh không có biến động, không có vụ việc mới nổi cộm, phát sinh thêm.

Số đơn thư tiếp nhận trong kỳ là 1.229 đơn; trong đó có 51 đơn khiếu nại, 127 đơn tố cáo và 1.051 đơn khác; giảm 4,2% so với cùng kỳ năm 2023. Có 536 đơn đủ điều kiện xử lý gồm: 214 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết (Khiếu nại: 14, tố cáo: 7, kiến nghị, phản ánh: 193); hướng dẫn, chuyển, đôn đốc 322 đơn; lưu 693 đơn do không đủ điều kiện xử lý.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh định kỳ hàng tháng tổng hợp, báo cáo kết quả xử lý, giải quyết đơn do UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chuyển đến UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan ban ngành trên địa bàn tỉnh, kịp thời báo cáo đến UBND tỉnh xử lý, quyết định. Công tác giải quyết, tổng hợp kết quả giải quyết đơn do Văn phòng chuyển về tỉnh được Thanh tra tỉnh thực hiện thường xuyên, nghiêm túc, có báo cáo đầy đủ trình UBND tỉnh báo cáo Văn phòng Chính phủ.

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ; UBND tỉnh Hưng Yên đã có căn bản chỉ đạo Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát các vụ việc KNTC tồn đọng phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh (theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 và Kế hoạch 1910/KH-TTCP ngày 29/10/2021 của Thanh tra Chính phủ). Cụ thể, có 3 vụ việc đang được rà soát để tham mưu phương án chỉ đạo, giải quyết dứt điểm như sau:

Vụ một số công dân 3 xã Xuân Quan, Phụng Công, Cửu Cao, huyện Văn Giang liên quan đến việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và triển khai dự án Ecopark và Vụ một số công dân tại xã Cửu Cao, huyện Văn Giang khiếu nại các Quyết định của UBND huyện Văn Giang về thu hồi đất để xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu dịch vụ xã Cửu Cao tại xã Cửu Cao, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Vụ một số tiểu thương tại chợ Như Quỳnh cũ và nhân dân khu phố Như Quỳnh, thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm không đồng thuận trong việc thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng Chợ và khu nhà ở thương mại Như Quỳnh (Giai đoạn 02).

Vụ một số công dân thôn Phúc Bố, xã Ngọc Lâm, thị xã Mỹ Hào đề nghị nâng mức bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất nông nghiệp thực hiện giải phóng mặt bằng dự án Khu công nghiệp Minh Đức.

Nhìn chung, công tác tiếp công dân đã được các sở, ban, ngành tỉnh Hưng Yên thực hiện nghiêm túc; thường xuyên bố trí lịch tiếp công dân đới với những vụ việc có dấu hiệu hoặc nguy cơ phức tạp. Công tác giải quyết KNTC được duy trì; các vụ việc phức tạp, đồng người được theo dõi thường xuyên; kịp thời xử lý, chỉ đạo khi có phát sinh các tình huống mới.

Tỉnh ủy, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo ngành Thanh tra tỉnh và cơ quan liên quan nâng cao chất lượng công tác giải quyết KNTC, nhất là đối với các vụ việc có tính chất phức tạp, đông người, nhiều đơn thư tố cáo có cùng nội dung, giống nhau về tính chất sai phạm.

Về phương hướng nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2024, tỉnh Hưng Yên sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết KNTC; Nghị quyết số 39/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật trong giải quyết KNTC của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Thực hiện và phối hợp với các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến huyện, xã thực hiện tốt việc tiếp công dân, giải quyết KNTC trong thời gian diễn ra các Kỳ họp của Quốc hội Khóa XV.

Đồng thời, tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 02/KH-TCT của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ; các Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019; Kế hoạch số 1910/KH-TTCP ngày 29/10/2021 của Thanh tra Chính phủ.

Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, ngành Thanh tra tỉnh Hưng Yên cần tiếp tục nỗ lực khắc phục những khó khăn ban đầu, tăng cường số lượng và chất lượng các cuộc thanh tra, giải quyết triệt để các vụ việc tồn đọng, phức tạp. Việc thực hiện nghiêm túc Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và Chính phủ về công tác tiếp dân và giải quyết KNTC sẽ là nền tảng vững chắc để tỉnh Hưng Yên hoàn thành tốt nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2024, góp phần ổn định tình hình địa phương và xây dựng niềm tin trong nhân dân.

B.S

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Cao Bằng triển khai công tác tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV

(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.

PV

Đạt kết quả tích cực trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.

H.T

Rà soát nội dung thực hiện chính sách đất đai cho công dân đảm bảo đúng pháp luật

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Hữu Anh (TH)

Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân định kỳ tháng 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ để giải quyết dứt điểm vụ việc

(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Công tác tiếp công dân Hải Phòng: Số đoàn đông người giảm 77,52%

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.

PV

Vĩnh Phúc: Gần 200 vụ việc thuộc thẩm quyền được giải quyết

(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.

PV

Yên Bái: Chủ động từ cơ sở, hướng tới hiện đại hóa

(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.

PV

Thanh tra tỉnh Yên Bái học hỏi mô hình tiếp công dân trực tuyến từ Ban tiếp công dân Trung ương

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

PV

Bài 2: “Điểm mặt” các dự án bất động sản vi phạm quy hoạch xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.

Đình Thuyết

Lịch đối thoại trực tiếp với Nhân dân của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

(ThanhtraVietNam) - Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, dự kiến Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trong năm 2025 để nắm bắt những khó khăn, bất cập trong thực tiễn, tiếp thu kiến nghị, đề xuất và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.

Ngô Tân

Nam Định: 88% đơn thư kiến nghị, phản ánh

(ThanhtraVietNam) - Với 122 lượt tiếp công dân, 108 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đặc biệt là sự xuất hiện của 2 đoàn đông người, công tác tiếp dân tại Nam Định tháng 2/2025 đã phản ánh những vấn đề nóng về đất đai và môi trường đang được người dân đặc biệt quan tâm.

PV

Xem thêm