Tất cả chuyên mục

Hướng tới giải quyết thấu tình đạt lý cho gia đình chính sách

Thứ năm, 19/12/2024 - 13:00 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy cùng lãnh đạo TP. Đà Nẵng đã lắng nghe, chỉ đạo giải quyết thấu đáo trường hợp bà Phạm Thị Diện, một gia đình chính sách đang gặp khó khăn trong công tác giải tỏa, bồi thường tái định cư. Với sự vào cuộc quyết liệt, chính quyền địa phương quyết tâm hỗ trợ kịp thời để gia đình bà sớm ổn định, đón Tết Nguyên đán trong ngôi nhà mới.

Ngày 19/12/2024, tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương (TCDTW) và điểm cầu TP. Đà Nẵng, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy đã chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 12/2024.

Điểm cầu Ban Tiếp công dân Trung ương do Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì.

Tham dự tại hai điểm cầu quan trọng

 Tại Trụ sở Ban TCDTW, buổi tiếp dân có sự tham gia của Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy; Trưởng Ban TCDTW Nguyễn Hồng Điệp; đại diện lãnh đạo Cục II cùng lãnh đạo các phòng của Ban TCDTW.

 Tại điểm cầu TP. Đà Nẵng, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Quang Nam chủ trì cùng ông Phan Thanh Long, Chánh Thanh tra TP Đà Nẵng, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, quận, phường liên quan.

 Trong buổi tiếp công dân trực tuyến buổi làm bà Phạm Thị Diện, trú tại 390 Lê Văn Hiến, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng, trình bày hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của gia đình. Bà thuộc diện giải tỏa Dự án Khu phố chợ Khuê Mỹ nhưng không được bố trí tái định cư và chỉ nhận mức bồi thường 50.000 đồng/m². Gia đình bà gồm 7 nhân khẩu sống trên diện tích đất bị thu hồi, kinh tế kiệt quệ do chồng mất sớm và bà mắc bệnh hiểm nghèo.

 Dù đã được UBND quận Ngũ Hành Sơn đối thoại, hỗ trợ một phần kinh phí bàn giao mặt bằng, gia đình bà vẫn gặp khó khăn trong việc di dời nhà ở. Đặc biệt, phần móng nhà nằm trong diện tích thu hồi cần thêm kinh phí để xây dựng lại, tránh sụp đổ trong mùa mưa bão. Vì vậy, bà Diện đề nghị được hỗ trợ thêm kinh phí để ổn định cuộc sống.

Đại diện Ban Tiếp công dân Trung ương.

Đại diện Ban Tiếp công dân Trung ương và Ban Dân nguyện.

Hướng giải quyết thấu tình đạt lý, đền ơn đáp nghĩa

 Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam khẳng định chính quyền thành phố đã dành sự quan tâm rất lớn đối với trường hợp gia đình bà Diện. Ông Lê Quang Nam chỉ đạo: Nhanh chóng bố trí nhà chung cư để gia đình bà Diện sớm ổn định chỗ ở, kịp thời đón Tết Nguyên đán; giao UBND quận Ngũ Hành Sơn tiếp tục rà soát, hỗ trợ thêm kinh phí nếu cần thiết; đồng thời, đề nghị các cấp chính quyền phối hợp chặt chẽ, tránh để xảy ra trường hợp tương tự.

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Quang Nam

Trưởng Ban TCDTW Nguyễn Hồng Điệp đánh giá cao sự quan tâm của chính quyền TP Đà Nẵng đối với gia đình bà Diện. Ông Điệp đề xuất UBND quận Ngũ Hành Sơn phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát kỹ càng, thông báo rõ ràng cho người dân và đảm bảo chính sách đền ơn đáp nghĩa.

Trưởng ban Nguyễn Hồng Điệp nhấn mạnh đây là vụ việc điển hình vì dân và có lợi cho dân, cần giải quyết dứt điểm trước Tết Nguyên đán. Ông Điệp đề xuất TP Đà Nẵng rà soát toàn diện, đảm bảo mọi quyết định đều thấu tình đạt lý. Đồng thời, kêu gọi người dân phối hợp tích cực để việc giải quyết được nhanh chóng, hiệu quả.

Điểm cầu TP. Đà Nẵng do Phó Chủ tịch UBND TP Lê Quang Nam chủ trì.

Vì một mùa Tết an lành

 Kết luận buổi tiếp công dân trực tuyến, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy nhấn mạnh, thực hiện Nghị quyết số 623/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 1291/VPCP-QHĐP ngày 28/02/2022 của Văn phòng Chính phủ, thời gian qua, Thanh tra Chính phủ và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã chủ động, tích cực triển khai Mô hình tiếp công dân trực tuyến.

Đặc biệt, vừa qua, đồng chí Thường trực Ban Bí thư đã có ý kiến chỉ đạo tại Văn bản số 53-CV/TW ngày 17/9/2024 và trên cơ sở báo cáo kết quả việc triển khai Mô hình tiếp công dân trực tuyến của Thanh tra Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã có ý kiến chỉ đạo tại Văn bản số 9231/VPCP-V.I ngày 16/12/2024 triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả Mô hình tiếp công dân trực tuyến để nâng cao hiệu quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đây là sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nói chung và với việc tiếp công dân trực tuyến nói riêng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ trực tuyến tháng 12/2024.

"Thành phố Đà Nẵng là địa phương tiếp theo được Thanh tra Chính phủ lựa chọn để Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân định kỳ theo hình thức thức trực tuyến. Thanh tra Chính phủ biểu dương sự nghiêm túc, cầu thị của UBND thành phố khi bố trí đầy đủ thành phần tham dự buổi tiếp công dân định kỳ của Tổng Thanh tra Chính phủ và chuẩn bị đường truyền, thiết bị để buổi tiếp diễn ra thuận lợi, đạt hiệu quả", Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy nhấn mạnh.

Trong chủ trương ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số nhằm cải cách hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý nhà nước, xây dựng Chính phủ số, chính quyền số, góp phần xây dựng bộ máy nhà nước tinh, gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả nhằm phục vụ người dân được tốt hơn, Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng sớm triển khai Mô hình tiếp công dân trực tuyến tại các cấp hành chính của Thành phố, đồng thời khuyến khích kết nối trực tuyến với Trụ sở TCDTW khi tiếp các vụ việc đông người, phức tạp, các vụ việc công dân có khả năng ra thủ đô Hà Nội để khiếu kiện và tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong cơ quan hành chính nhà nước và người dân về sự thuận tiện, ưu việt của tiếp công dân trực tuyến, xem đây là giải pháp quan trọng góp phần hạn chế người dân khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương.

Về vụ việc của bà Phạm Thị Diện, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy chia sẻ, đây là vụ việc kéo dài nhiều năm và người khiếu kiện (bà Phạm Thị Diện) thuộc diện đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách, con liệt sĩ; đã chấp hành bàn giao mặt bằng. Để có hướng giải quyết giải quyết dứt điểm vụ việc, chấm dứt việc khiếu kiện, đảm bảo đời sống và quyền lợi của công dân theo quy định của pháp luật đồng thời thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước luôn quan tâm đến đối tượng chính sách, người có công. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND thành phố Đà nẵng chỉ đạo Sở Xây dựng trình UBND Thành phố phê duyệt bố trí chung cư cho gia đình bà theo đúng chỉ đạo của lãnh đạo TP. Đà Nẵng, thời gian trực hiện trong Quý I/2025. Đồng thời, đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng giao UBND quận Ngũ Hành Sơn rà soát, có phương án hỗ trợ thêm đối với gia đình bà Diện để gia đình có thêm kinh phí nhằm ổn định cuộc sống.

Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy giao Ban Tiếp công dân Trung ương phối hợp với Cục II kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, kiến nghị của công dân theo quy định.

Buổi tiếp công dân định kỳ không chỉ thể hiện sự nghiêm túc, trách nhiệm của các cấp chính quyền trong việc giải quyết quyền lợi cho người dân mà còn là minh chứng sống động cho tinh thần "lấy dân làm gốc". Với những chỉ đạo quyết liệt từ Thanh tra Chính phủ và UBND TP Đà Nẵng, gia đình bà Phạm Thị Diện sẽ sớm được ổn định chỗ ở, đón một mùa xuân mới ấm áp, trọn vẹn./.

Lan Anh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Cao Bằng triển khai công tác tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV

(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.

PV

Đạt kết quả tích cực trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.

H.T

Rà soát nội dung thực hiện chính sách đất đai cho công dân đảm bảo đúng pháp luật

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Hữu Anh (TH)

Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân định kỳ tháng 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ để giải quyết dứt điểm vụ việc

(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Công tác tiếp công dân Hải Phòng: Số đoàn đông người giảm 77,52%

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.

PV

Vĩnh Phúc: Gần 200 vụ việc thuộc thẩm quyền được giải quyết

(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.

PV

Yên Bái: Chủ động từ cơ sở, hướng tới hiện đại hóa

(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.

PV

Thanh tra tỉnh Yên Bái học hỏi mô hình tiếp công dân trực tuyến từ Ban tiếp công dân Trung ương

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

PV

Bài 2: “Điểm mặt” các dự án bất động sản vi phạm quy hoạch xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.

Đình Thuyết

Lịch đối thoại trực tiếp với Nhân dân của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

(ThanhtraVietNam) - Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, dự kiến Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trong năm 2025 để nắm bắt những khó khăn, bất cập trong thực tiễn, tiếp thu kiến nghị, đề xuất và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.

Ngô Tân

Nam Định: 88% đơn thư kiến nghị, phản ánh

(ThanhtraVietNam) - Với 122 lượt tiếp công dân, 108 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đặc biệt là sự xuất hiện của 2 đoàn đông người, công tác tiếp dân tại Nam Định tháng 2/2025 đã phản ánh những vấn đề nóng về đất đai và môi trường đang được người dân đặc biệt quan tâm.

PV

Xem thêm