Thứ năm, 18/07/2024 - 16:16 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được Lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh Kiên Giang chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Đây được xem là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, nhằm giải quyết yêu cầu, nguyện vọng, lợi ích chính đáng của công dân.
Khiếu nại, tố cáo giảm 9,04 % so với cùng kỳ
Vừa qua, các cấp, các ngành đã tích cực rà soát, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời những vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài, những vụ việc mới phát sinh ngay từ cơ sở.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Kiên Giang đã tập trung chỉ đạo Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã ban hành các văn bản chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường gặp gỡ, đối thoại, giải thích chính sách pháp luật. Qua đó, vận động được nhiều trường hợp rút đơn, chấm dứt khiếu nại (trong 6 tháng đầu năm 2024, qua vận động có 18/70 trường hợp khiếu nại rút đơn, chiếm tỷ lệ 25,71%).
Theo thống kê, kết quả 6 tháng đầu năm tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, số lượng đơn khiếu nại, tố cáo giảm so với cùng kỳ năm trước (giảm 9,04 % so với cùng kỳ, giảm 16 đơn), nội dung khiếu nại, chủ yếu liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện các dự án nhằm phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, việc xử phạt vi phạm hành chính về đất đai...
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Minh Thành tiếp và đối thoại với công dân (Ảnh: kiengiang.gov)
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh, Thủ trưởng các sở, ngành và Chủ tịch UBND cấp huyện đã duy trì và thực hiện tốt công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất và thường xuyên theo đúng quy định; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tích cực thẩm tra xác minh, tham mưu cấp thẩm quyền giải quyết được 77 đơn (70 đơn khiếu nại; 07 đơn tố cáo). Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị đơn vị lập phương án bồi thường bổ sung số tiền 140 triệu đồng, bồi thường bổ sung diện tích 100m2 đất ở cho người sử dụng đất và bổ sung về hỗ trợ gia đình, cá nhân buôn bán, kinh doanh mà không có đăng ký kinh doanh; hỗ trợ bổ sung 02 suất tái định cư; xử lý rút kinh nghiệm 01 cá nhân và khiển trách 01 cá nhân.
Tuy nhiên, vẫn còn một số người đứng đầu các đơn vị, địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác tiếp công dân, đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo; trình độ năng lực, kinh nghiệm của một bộ phận cán bộ công chức có mặt còn hạn chế; các địa phương chưa quan tâm giải quyết dứt điểm các vụ việc mà chỉ giải quyết hết thẩm quyền.
Nâng cao hiệu quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhầm đảm bảo các yêu cầu, nguyện vọng, lợi ích chính đáng của công dân.
Cụ thể, Thủ trưởng các sở, ngành và Chủ tịch UBND cấp huyện tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng pháp luật khiếu nại, tố cáo mới phát sinh thuộc thẩm quyền, phấn đấu tỷ lệ giải quyết đạt từ 90% trở lên. Tổ chức thực hiện tốt các quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt từ 90% trở lên. Đối với một số địa phương tiềm ẩn nguy cơ khiếu nại phức tạp phải tăng cường nắm chắc tình hình và chủ động xử lý kịp thời, không để phát sinh "điểm nóng".
Cạnh đó, yêu cầu các cấp, các ngành nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo,... Trong phạm vi nhiệm vụ được giao, định kỳ thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo đối với Chủ tịch UBND cấp dưới, Thủ trưởng cơ quan chuyên môn cùng cấp.
Ngoài ra, hội đồng phối hợp, phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh; Sở Tư pháp; Sở Thông tin và Truyền thông; Đài Phát thanh và Truyền hình Kiên Giang; Báo Kiên Giang; Cổng Thông tin điện tử tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo, góp phần nâng cao ý thức pháp luật cho Nhân dân để thực hiện khiếu nại, tố cáo đảm bảo theo quy định pháp luật./.
Khánh Nghi
Từ khóa:
thanh tra viet nam tiếp công dân Kiên Giang chủ động xử lý các vụ việc kịp thời không để phát sinh điểm nóng khiếu nại tố cáo Kiên Giang khiếu tố giảm ở kiên giangÝ kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.
H.T
(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Hữu Anh (TH)
(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.
PV
(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.
PV
(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.
PV
(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, dự kiến Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trong năm 2025 để nắm bắt những khó khăn, bất cập trong thực tiễn, tiếp thu kiến nghị, đề xuất và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.
Ngô Tân
(ThanhtraVietNam) - Với 122 lượt tiếp công dân, 108 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đặc biệt là sự xuất hiện của 2 đoàn đông người, công tác tiếp dân tại Nam Định tháng 2/2025 đã phản ánh những vấn đề nóng về đất đai và môi trường đang được người dân đặc biệt quan tâm.
PV