Thứ ba, 23/07/2024 - 07:58 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Ban Thường vụ Đảng ủy Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam luôn nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường công tác kiểm tra định kỳ về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Công tác tiếp công dân ngày càng được nâng cao
Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Viện Hàn lâm) thường xuyên đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC nói riêng tại Viện Hàn lâm thông qua hệ thống phần mềm quản lý và điều hành văn bản (Vast-office), hòm thư công vụ, Cổng Thông tin điện tử của Viện Hàn lâm, hội nghị, họp giao ban, họp chi bộ, họp phòng... đến toàn thể các cán bộ, viên chức, người lao động. Từ đó, việc nhận thức và ý thức chấp hành các quy định của pháp luật nói chung và việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC ngày càng được nâng cao.
Trong kỳ báo cáo, hàng năm Viện Hàn lâm đều tổ chức Hội nghị tập huấn nhằm tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Từ ngày 01/7/2014 đến hết ngày 30/6/2024, Viện Hàn lâm đã tổ chức 10 Hội nghị tập huấn với số lượt người tham gia Hội nghị là 2.106 lượt người.
Thông qua các Hội nghị tập huấn trên, Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị và các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC đã được phổ biến, nhận thức của các viên chức trong toàn Viện Hàn lâm về những quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC đã được nâng cao. Nhờ có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy và Lãnh đạo Viện Hàn lâm, nhận thức của Lãnh đạo cấp ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC và trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo các mặt công tác này ngày càng được tăng cường.
Từ ngày 01/7/2014 đến ngày 30/6/2024, Ban Kiểm tra (nay là Ban Tổ chức - Cán bộ và Kiểm tra) là đơn vị đầu mối trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC. Ngày 05/01/2023, Chủ tịch Viện Hàn lâm đã ban hành Quyết định số 26/QĐ-VHL quy định về chức năng, nhiệm vụ của Ban Tổ chức - Cán bộ và Kiểm tra, trong đó quy định: Ban Tổ chức - Cán bộ và Kiểm tra có chức năng giúp Chủ tịch Viện Hàn lâm thực hiện thống nhất quản lý về công tác kiểm tra, giám sát và giải quyết KNTC theo quy định của Nhà nước; thực hiện công tác tiếp công dân (viên chức của Viện Hàn lâm); tiếp nhận và xử lý đơn thư KNTC theo quy định.
Trụ sở Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Ảnh: Internet
Không có đơn thư tồn đọng, quá thời hạn xử lý
Trong công tác tiếp công dân, Viện Hàn lâm chỉ đạo Thủ trưởng các đơn vị có trách nhiệm phối hợp với Ban Thanh tra nhân dân của đơn vị bố trí lịch tiếp và các hình thức tiếp nhận ý kiến đóng góp của cán bộ, viên chức và người lao động trong đơn vị; đồng thời bố trí nơi tiếp cán bộ, viên chức, tổ chức hòm thư góp ý để tiếp nhận các ý kiến đóng góp kịp thời. Trong công tác này, định kỳ hàng tuần, Lãnh đạo đơn vị có trách nhiệm chỉ đạo người phụ trách công tác cùng đại diện Ban Thanh tra nhân dân đơn vị mở hòm thư góp ý, xem xét và báo cáo kịp thời với người đứng đầu cơ quan để đề ra những biện pháp giải quyết hợp lý, đúng quy định pháp luật.
Tại Viện Hàn lâm, các cán bộ, viên chức đều được đăng ký gặp Lãnh đạo Viện vào các ngày làm việc trong tuần hoặc thông qua Phòng Tiếp công dân của Viện Hàn lâm. Theo quy định tại Thông tư số 04/2021/TT-TTCP, ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân, việc quy định về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc trực tiếp tiếp công dân, công tác tiếp công dân thường xuyên; đột xuất; định kỳ của người đứng đầu được Lãnh đạo Viện Hàn lâm thực hiện theo quy định của pháp luật.
Các đơn thư đều được Lãnh đạo Viện Hàn lâm xem xét, giải quyết theo đúng thời gian quy định, không có đơn thư tồn đọng, quá thời hạn xử lý. Công tác tiếp công dân của Viện Hàn lâm được thực hiện thông qua các buổi làm việc trực tiếp với người có đơn để làm rõ các nội dung phản ánh, kiến nghị, KNTC có liên quan đến đơn thư. Đối với đơn thư không thuộc thẩm quyền giải quyết, Viện Hàn lâm đã có văn bản hướng dẫn người có đơn gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.
Lãnh đạo Viện Hàn lâm luôn quan tâm chỉ đạo công tác về tiếp công dân, giải quyết KNTC, thường xuyên chỉ đạo đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm công tác giải quyết KNTC, không để phát sinh khiếu nại đông người, giải quyết dứt điểm các vụ việc kiến nghị, phản ánh, KNTC liên quan đến quyền lợi, chế độ, chính sách cho người lao động, qua đó bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của cán bộ, viên chức trong đơn vị.
Có thể nói, Viện Hàn lâm rất quan tâm, tạo điều kiện để các tổ chức đoàn thể thuộc Viện Hàn lâm (Công đoàn, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Hội Cựu chiến binh) phát huy vai trò của mình trong việc động viên, hướng dẫn cán bộ, viên chức tham gia công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC./.
Lan Anh
Từ khóa:
Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam thực hiện Chỉ thị số 35 Luôn nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu Công tác tiếp công dân ngày càng được nâng cao Không có đơn thư tồn đọng quá thời hạn xử lýÝ kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.
H.T
(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Hữu Anh (TH)
(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.
PV
(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.
PV
(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.
PV
(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, dự kiến Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trong năm 2025 để nắm bắt những khó khăn, bất cập trong thực tiễn, tiếp thu kiến nghị, đề xuất và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.
Ngô Tân
(ThanhtraVietNam) - Với 122 lượt tiếp công dân, 108 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đặc biệt là sự xuất hiện của 2 đoàn đông người, công tác tiếp dân tại Nam Định tháng 2/2025 đã phản ánh những vấn đề nóng về đất đai và môi trường đang được người dân đặc biệt quan tâm.
PV