Tất cả chuyên mục

Luôn quan tâm, thực hiện tốt công tác tiếp công dân

Thứ tư, 31/07/2024 - 10:27 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Sau khi Chỉ thị số 35-CT/TW được ban hành, chất lượng các cuộc tiếp công dân, xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị, giải quyết tố cáo, khiếu nại đạt được những hiệu quả nhất định, hầu hết các phản ánh, đề nghị, KNTC được xem xét giải quyết đúng quy định, có tính thuyết phục, góp phần giữ vững, ổn định tình hình của các cơ quan, đơn vị trong Bộ Khoa học và Công nghệ.

Thực hiện tốt công tác bảo vệ bí mật Nhà nước, thông tin nội bộ

Ban cán sự đảng (BCSĐ), Đảng uỷ Bộ, Lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã chủ động phối hợp, nghiên cứu, quán triệt và phổ biến Chỉ thị số 35-CT/TW trong toàn Đảng bộ Bộ KH&CN; Bộ trưởng Bộ KH&CN đã ban hành Quy chế Tiếp công dân tạo cơ sở pháp lý cho các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện; việc tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất đã được Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ KH&CN thực hiện theo quy định của Luật Tiếp công dân và Quy chế Tiếp công dân của Bộ; các ban tham mưu xây dựng Đảng thuộc Đảng ủy Bộ KH&CN đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong việc tham mưu cho cấp uỷ tiếp nhận, phân loại và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân nhất là trong xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC).

Cùng với đó, các tổ chức chính trị - xã hội như Công đoàn Bộ thể hiện vai trò tích cực trong công tác hoà giải, tổng hợp những kiến nghị, phản ánh của Đoàn viên với cấp uỷ cùng cấp để xử lý theo thẩm quyền; chất lượng các cuộc tiếp công dân, xử lý thông tin phản ánh, kiến nghị, giải quyết tố cáo, khiếu nại đạt được những hiệu quả nhất định, hầu hết các phản ánh, đề nghị, KNTC được xem xét giải quyết đúng quy định, có tính thuyết phục, góp phần giữ vững, ổn định tình hình của các cơ quan, đơn vị trong Bộ KH&CN.

Bộ KH&CN luôn quan tâm, thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC đúng quy định pháp luật: Xây dựng quy định về tiếp công dân của Bộ KH&CN, bố trí Phòng tiếp công dân, cử công chức trực tại Phòng tiếp công dân nhằm tiếp nhận kịp thời kiến nghị, phán ánh, KNTC của công dân, thực hiện tốt công tác tiếp công dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của công dân, kịp thời giải thích, hướng dẫn cho công dân hiểu rõ và giải quyết các vụ việc thỏa đáng, đúng pháp luật, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện kéo dài, phức tạp.

Đồng thời, thực hiện tốt việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân theo quy định. Kịp thời giải quyết đơn thuộc thẩm quyền và chuyển đơn không thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật, tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC; thực hiện tốt công tác bảo vệ bí mật Nhà nước, thông tin nội bộ.

Bộ KH&CN luôn quan tâm, thực hiện tốt công tác tiếp công dân. Ảnh minh họa: Internet

Tiếp nhận 11.640 đơn khiếu nại các loại

Trong kỳ báo cáo, Bộ KH&CN có 313 lượt dông dân trực tiếp đến phòng tiếp công dân để phán ánh, kiến nghị.

Ngoài ra, từ ngày 01/01/2020, Bộ KH&CN (Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) triển khai hoạt động của Bộ phận IP Help Desk với mục đích hỗ trợ hướng dẫn, tư vấn cho các tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục đăng ký xác lập quyền SHCN, cũng như giải đáp nhanh chóng và hiệu quả các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính trong lĩnh vực SHCN. Tính đến ngày 30/06/2024, Bộ phận IP Hepl Desk đã thực hiện 60.084 lượt hỗ trợ hướng dẫn, tư vấn cho các tổ chức, cá nhân (trong đó có 51.962 lượt tư vấn qua điện thoại và 8.122 lượt tư vấn trực tiếp tại phòng tiếp công dân của Cục SHTT). Số lượt người đến trụ sở Cục SHTT để được tư vấn trực tiếp tăng cao (năm 2021 có 393 lượt, năm 2022 có 855 lượt, năm 2023 có 3.844 lượt, 6 tháng đầu năm 2024 có 3.030 lượt).

Trong kỳ báo cáo, Bộ KH&CN đã tiếp nhận tổng số 11.640 đơn khiếu nại các loại, 112 đơn tố cáo, 284 đơn phản ánh, kiến nghị. Bộ KH&CN đã giải quyết được 8.989 đơn khiếu nại, 112 đơn tố cáo, 284 đơn phản ánh, kiến nghị; đang giải quyết 2,651 đơn khiếu nại.

Tuy nhiên, trong quá trình giải quyết KNTC, Bộ KH&CN nhận thấy: Những đơn thư được coi là “khiếu nại” ở Bộ KH&CN chủ yếu là những khiếu nại về xác lập quyền đối với các đối tượng sở hữu công nghiệp (SHCN) được quy định bảo hộ theo Luật sở hữu trí tuệ (SHTT) năm 2005, được sửa đổi, bổ sung năm 2009, 2019 và năm 2022. Luật SHTT không có quy định riêng về thủ tục và trình tự giải quyết khiếu nại liên quan đến xác lập quyền SHCN. Như vậy, trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại liên quan đến xác lập quyền SHCN được áp dụng theo Luật Khiếu nại năm 2011 và các quy định hướng dẫn thi hành Luật. Khi đối chiếu với quy định pháp luật, quá trình giải quyết khiếu nại tại Bộ KH&CN còn gặp nhiều vướng mắc, khó khăn.

Bên cạnh đó, một số vụ việc tố cáo đã được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đúng chính sách, pháp luật nhưng người tố cáo vẫn tiếp tục tố cáo hoặc phản ánh, kiến nghị những nội dung đã tố cáo gây tác động tiêu cực tới ổn định tình hình đơn vị.

Để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW, trong thời gian tới, BCSĐ, Đảng ủy và Lãnh đạo Bộ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ KH&CN thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Người đứng đầu cấp uỷ đảng, các cơ quan, đơn vị phải quan tâm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC không để tồn đọng đơn thư KNTC; kiên quyết không để phát sinh các tình huống phức tạp, kéo dài trong tiếp công dân, giải quyết KNTC. Việc xử lý KNTC, kiến nghị, phản ánh phải được thực hiện theo các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về KNTC.

Không chỉ vậy, có chế tài xử lý nghiêm đối với người có hành vi vi phạm pháp luật, lợi dụng quy định pháp luật để KNTC vì mục đích cá nhân, gây mất ổn định, sự đoàn kết của cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, cần có cơ chế động viên, khen thưởng kịp thời đối với người dân cung cấp các thông tin thật, giúp phát hiện ra các vụ việc tiêu cực, góp phần thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết KNTC tại Bộ KH&CN.

Ngoài ra, quan tâm đến tổ chức bộ máy, biên chế, trang thiết bị, phương tiện, chế độ đãi ngộ, tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ đối với cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết KNTC ở các cấp./.

Lan Anh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Cao Bằng triển khai công tác tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV

(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.

PV

Đạt kết quả tích cực trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.

H.T

Rà soát nội dung thực hiện chính sách đất đai cho công dân đảm bảo đúng pháp luật

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Hữu Anh (TH)

Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân định kỳ tháng 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ để giải quyết dứt điểm vụ việc

(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Công tác tiếp công dân Hải Phòng: Số đoàn đông người giảm 77,52%

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.

PV

Vĩnh Phúc: Gần 200 vụ việc thuộc thẩm quyền được giải quyết

(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.

PV

Yên Bái: Chủ động từ cơ sở, hướng tới hiện đại hóa

(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.

PV

Thanh tra tỉnh Yên Bái học hỏi mô hình tiếp công dân trực tuyến từ Ban tiếp công dân Trung ương

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

PV

Bài 2: “Điểm mặt” các dự án bất động sản vi phạm quy hoạch xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.

Đình Thuyết

Lịch đối thoại trực tiếp với Nhân dân của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

(ThanhtraVietNam) - Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, dự kiến Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trong năm 2025 để nắm bắt những khó khăn, bất cập trong thực tiễn, tiếp thu kiến nghị, đề xuất và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.

Ngô Tân

Nam Định: 88% đơn thư kiến nghị, phản ánh

(ThanhtraVietNam) - Với 122 lượt tiếp công dân, 108 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đặc biệt là sự xuất hiện của 2 đoàn đông người, công tác tiếp dân tại Nam Định tháng 2/2025 đã phản ánh những vấn đề nóng về đất đai và môi trường đang được người dân đặc biệt quan tâm.

PV

Xem thêm