Thứ sáu, 12/07/2024 - 12:45 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Sáng 13/7, tại Đà Nẵng, Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ làm việc với Thanh tra thành phố Đà Nẵng. Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ - Tổ trưởng Tổ công tác; ông Phan Thanh Long, Chánh Thanh tra thành phố Đà Nẵng chủ trì buổi làm việc.
Kiểm tra, đôn đốc nhiều nội dung quan trọng
Thực hiện chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ, sáng 13/7 Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương (TCDTW) Tổ trưởng Tổ công tác đã làm việc với Thanh tra thành phố Đà Nẵng kiểm tra, đôn đốc, nắm tình hình về các nội dung:
Kiểm tra việc thực hiện Thông báo Kết luận của Tổ trưởng Tổ công tác 1849/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ; kiểm tra kết quả thực hiện Nghị quyết 623/NQ-UBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các kế hoạch của Thanh tra Chính phủ;
Kiểm tra kết quả rà soát, giải quyết theo Kế hoạch 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ; kiểm tra việc phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng theo Kế hoạch 1233/KH-TTCP ngày 13/6/2024 của Thanh tra Chính phủ.
Tổ công tác cũng kiểm tra kết quả nhập liệu, sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến; và nắm tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với một số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài.
Toàn cảnh buổi làm việc giưa Tổ Công tác của Thanh tra Chính phủ với Thanh tra thành phố Đà Nẵng
Theo đó, ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó Chánh Thanh tra thành phố Đà Nẵng đã báo cáo cụ thể kết quả rà soát 13 vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, cụ thể, 13 vụ việc của các ông, bà: (1) bà Phạm Thị Lành; (2) ông Mai Đăng Tứ; (3) ông Nguyễn Trường Chiến; (4) bà Trương Thị Thủy; (5) bà Nguyễn Thị Kim Cúc - ông Nguyễn Đình Nam; (6) ông Hồ Ngọc Phước; (7) bà Huỳnh Thị Nhật; (8) bà Phan Thị Đỗ; (9) ông Đỗ Xuân Hiền; (10) bà Hồ Thị Mai; (11) ông Lý Việt Trung; (12) ông Ông Văn Hiệu (C) - bà Nguyễn Thị Nhàn (vợ); (13) ông Trương Văn Ngò.
Theo ông Nguyễn Thanh Lâm, kết quả xử lý, giải quyết cụ thể từng trường hợp đến nay (02/13 trường hợp đã có cam kết không còn khiếu kiện, 04/13 trường hợp không có cam kết chấm dứt khiếu kiện nhưng trong thời gian qua không phát sinh đơn, thư khiếu kiện, còn 07/13 trường hợp thường xuyên có đơn khiếu kiện trong đó có một số trường hợp tập trung đông người ra Hà Nội để khiếu kiện).
Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Chánh Thanh tra cho biết, liên quan đến việc rà soát, kéo dài, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trùng rà soát kỹ, nghiêm túc, hết nội dung, cùng với đó có thống nhất ý kiên liên ngành, đối thoại với công dân, trước khi ban hành thông báo chấm dứt vụ việc.
Phó Chánh Thanh tra Nguyễn Thanh Lâm
Liên quan đến việc cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo, UBND thành phố Đà Nẵng đang triển khai sử dụng phần mềm Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý công tác thanh tra, tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên toàn địa bàn thành phố (CSDL Đà Nẵng) trên nền tảng kiến trúc của Chính quyền điện tử thành phố Đà Nẵng, đảm bảo tích hợp với các ứng dụng cốt lõi của Hệ thống chính quyền điện tử của thành phố như: Hệ thống Quản lý văn bản và Điều hành; Hệ thống quản lý hồ sơ Cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC); Cơ sở dữ liệu dân cư; cơ sở dữ liệu doanh nghiệp… nhằm phục vụ xây dựng Chính quyền điện tử, thành phố thông minh theo định hướng của Trung ương và địa phương.
Sớm kết nối liên thông giữa cơ sở dữ liệu của thành phố Đà Nẵng và của quốc gia
Hiện nay, 02 phần mềm cơ sở dữ liệu Đà Nẵng và Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố cáo được nâng cấp, cập nhật, bổ sung nhiều chức năng mới nhằm đảm bảo quy định hiện hành nên hiện tại 02 phần mềm cơ sở dữ liệu trên chưa thể kết nối, chia sẻ dữ liệu với nhau được.
Về triển khai mô hình tiếp công dân trực tuyến, để tham mưu UBND thành phố triển khai xây dựng Mô hình và tổ chức tiếp công dân trực tuyến chất lượng, hiệu quả đảm bảo tính đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật kết nối từ các cơ quan Trung ương (Ban Tiếp công dân Trung ương; Thanh tra Chính phủ) với các địa phương, ngày 28/6/2024, Thanh tra thành phố đã có văn bản gửi Sở Thông tin và Truyền thông, Ban Tiếp công dân thành phố hỗ trợ, phối hợp thực hiện.
Hiện nay, Thanh tra thành phố và cơ quan, đơn vị liên quan đang phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương để triển khai xây dựng Mô hình và tổ chức tiếp công dân trực tuyến đảm bảo theo yêu cầu.
Chánh Thanh tra thành phố Đà Nẵng Phan Thanh Long
Kết luận nội dung làm việc, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp khẳng định, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định 1849/QĐ-TTg, Tổng Thanh tra Chính phủ đã ban hành Kế hoạch 363/KH-TTCP hướng dẫn địa phương lập danh sách, rà soát, đến nay đã có 1.003 vụ việc báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đây là sự cố gắng, nỗ lực của Thanh tra Chính phủ và các địa phương trong việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ.
Trưởng ban TCDTW đánh giá cáo về quá trình tổ chức thực hiện rà soát của thành phố Đà Nẵng, quá trình rà soát thực hiện đầy đủ các bước theo Kế hoạch 363, đặc biệt đã nghiêm túc thực hiện đối thoại trước khi ban hành thông báo chấm dứt xem xét, giải quyết vụ việc.
Khẳng định sự quan tâm của Tổng Thanh tra Chính phủ về Cơ sở dữ liệu quốc gia và Tiếp công dân trực tuyến, Trưởng ban TCTDW khẳng định thực hiện tốt 2 nội dung này sẽ giải quyết căn cơ việc “gián đoạn” thông tin giữa các cơ quan Trung ương và địa phương, khắc phục tình trạng chuyển đơn lòng vòng, cũng như các cơ quan Trung ương có thể tiếp công dân từ điểm cầu Trụ sở TCTDW, qua đó hạn chế người dân kéo về Thủ đô Hà Nội để khiếu kiện, Trưởng ban TCDTW đề nghị thành phố Đà Nẵng triển khai nghiêm túc, hiệu quả.
Tổ trưởng Tổ công tác cũng thông tin thêm, vừa qua Tổng Thanh tra đã ban hành Kế hoạch 1233/KH-TTCP phối hợp tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng và bầu cử đại biểu HĐND, bầu cử đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ 2016 - 2031, đề nghị UBND thành phố sớm ban hành Kế hoạch, hướng dẫn sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, tất cả vì mục tiêu đảm bảo ổn định, an ninh, trật tự, góp phần thành công của sự kiện chính trị đặc biệt quan trọng này./.
Lan Anh
Từ khóa:
Thanh Tra Chính Phủ Đà Nẵng trưởng ban tcdtw nguyễn hồng điệp kiểm tra rà soát vụ việc khiếu nại tố cáo kéo dài chánh thanh tra thành phố đà nẵng phan thanh long phó chánh thanh tra thành phố đà nẵng nguyễn thanh lâmÝ kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.
H.T
(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Hữu Anh (TH)
(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.
PV
(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.
PV
(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.
PV
(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, dự kiến Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trong năm 2025 để nắm bắt những khó khăn, bất cập trong thực tiễn, tiếp thu kiến nghị, đề xuất và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.
Ngô Tân
(ThanhtraVietNam) - Với 122 lượt tiếp công dân, 108 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đặc biệt là sự xuất hiện của 2 đoàn đông người, công tác tiếp dân tại Nam Định tháng 2/2025 đã phản ánh những vấn đề nóng về đất đai và môi trường đang được người dân đặc biệt quan tâm.
PV