Thứ tư, 31/07/2024 - 15:33 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Việc phổ biến, quán triệt đầy đủ, kịp thời Chỉ thị 35 đã tạo nên sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và ý thức về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động; nâng cao trách nhiệm của Bộ trưởng, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân
Ngay sau khi tiếp nhận Chỉ thị 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) đã triển khai quán triệt đối với đảng viên, cán bộ chủ chốt của Bộ, chỉ đạo các Đảng bộ, chi bộ trực thuộc phối hợp với thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ quán triệt đối với đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị về Chỉ thị 35.
Đặc biệt những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong Chỉ thị nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ nghiêm túc chỉ đạo việc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Chỉ thị 35 qua các hình thức: tuyên truyền, phổ biến trên các báo, tạp chí, mạng thông tin điện tử của Bộ VHTTDL; tổ chức hội nghị, tập huấn; ban hành chương trình, kế hoạch, văn bản hướng dẫn nghiệp vụ, sao y văn bản để các cơ quan, đơn vị, cấp ủy đảng và chính quyền tổ chức thực hiện.
Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ, Đảng ủy Bộ VHTTDL đã lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt nội dung Chỉ thị 35, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn đến các cấp ủy, tổ chức đảng, các đơn vị thuộc Bộ. Điều này, thể hiện sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt, kịp thời của Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ VHTTDL, Đảng ủy Bộ VHTTDL đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng thời, cũng yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ tiếp tục nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền và khi được giao.
Bên cạnh đó, chỉ đạo, triển khai thực hiện các nội dung được tập huấn, phổ biến tại Hội nghị, chú trọng công tác bảo vệ bí mật nhà nước trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường tổ chức việc phổ biến quy định pháp luật về tiếp công dân, về khiếu nại, tố cáo cho toàn thể công chức, viên chức, người lao động để nâng cao nhận thức, hạn chế tình trạng đơn thư vượt cấp, kéo dài; tiếp tục nghiên cứu kĩ quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, nhất là các quy định về quy trình xử lí đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, quy trình giải quyết khiếu nại, quy trình giải quyết tố cáo, bảo đảm giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng pháp luật, phù hợp thực tế các vụ việc thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, không để vụ việc tồn đọng, kéo dài, trở thành điểm nóng.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Ảnh minh họa: Internet
Thường xuyên giám sát, đôn đốc các đơn vị thực hiện công tác tiếp công dân
Liên quan tới công tác kiểm tra, đôn đốc, sơ kết đánh giá việc thực hiện Chỉ thị 35, hàng năm, Bộ đều tiến hành các cuộc thanh tra việc thực hiện chức năng nhiệm vụ, quản lý tài chính tài sản đối với các đơn vị thuộc Bộ, trong đó có nội dung thực hiện tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Bên cạnh đó, Bộ giao Thanh tra Bộ thường xuyên giám sát, đôn đốc các đơn vị thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư kịp thời, đúng thời hạn, chất lượng.
Tại các cuộc họp, hội nghị, Bộ trưởng thường xuyên nhắc nhở, đôn đốc thủ trưởng các đơn vị thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quán triệt Chỉ thị 35, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành, Nghị quyết số 623/NQUBTVQH15 ngày 07/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại đơn vị được giao quản lý.
Từ 01/7/2014 đến 30/6/2024, Bộ VHTTDL đã tổ chức 06 lớp tập huấn về kỹ năng tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo cho lãnh đạo và công chức, viên chức các đơn vị thuộc Bộ với hơn 700 lượt người tham gia.
Tại Bộ VHTTDL, Bộ trưởng trực tiếp tiếp công dân, tùy theo yêu cầu công việc, Bộ trưởng có thể ủy quyền cho Thứ trưởng tiếp công dân nhưng ít nhất mỗi quý, Bộ trưởng bố trí thời gian để trực tiếp tiếp công dân 01 buổi.
Bộ trưởng đã công khai lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 hằng tháng, nếu ngày 15 của tháng đó trùng vào ngày thứ bảy, chủ nhật hoặc ngày lễ thì việc tiếp công dân được thực hiện vào ngày làm việc đầu tiên tiếp theo. Các đơn vị thuộc Bộ đều công khai lịch tiếp công dân định kỳ 01 ngày/tuần. Trong kỳ báo cáo, tổng số lượt tiếp công dân định kỳ của Bộ trưởng đã được tiếp là 436 lượt (số ngày tạm dừng tiếp công dân định kỳ để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 15, 16, 19 của Thủ tướng Chính phủ trong năm 2021: 08 ngày).
Trong các buổi tiếp công dân định kỳ, Bộ trưởng đã lắng nghe các nội dung trình bày của công dân, tham khảo ý kiến tham mưu của Lãnh đạo các đơn vị có liên quan cùng tiếp (Thanh tra Bộ, Văn phòng Bộ) để kịp thời đưa ra ý kiến trả lời công dân.
Đối với các vụ việc công dân chưa hiểu rõ quy định của pháp luật hoặc đã được giải quyết nhưng người dân vẫn tiếp tục đến Bộ, Bộ trưởng hoặc Chánh Thanh tra Bộ đã giải thích cụ thể để công dân hiểu và chấp hành.
Đối với các vụ việc thuộc thẩm quyền, công dân cung cấp đủ hồ sơ, Bộ trưởng yêu cầu đơn vị có liên quan tiếp nhận hồ sơ và giải quyết ngay để người dân không phải chịu thiệt thòi.
Đối với những vụ việc chưa đủ hồ sơ hoặc cần làm rõ một số thông tin, Bộ trưởng chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các cơ quan có liên quan, xác minh, làm rõ, giải quyết trong thời gian sớm nhất./.
Lan Anh
Từ khóa:
Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tiếp công dân Chỉ thị 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trịÝ kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.
H.T
(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Hữu Anh (TH)
(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.
PV
(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.
PV
(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.
PV
(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, dự kiến Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trong năm 2025 để nắm bắt những khó khăn, bất cập trong thực tiễn, tiếp thu kiến nghị, đề xuất và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.
Ngô Tân
(ThanhtraVietNam) - Với 122 lượt tiếp công dân, 108 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đặc biệt là sự xuất hiện của 2 đoàn đông người, công tác tiếp dân tại Nam Định tháng 2/2025 đã phản ánh những vấn đề nóng về đất đai và môi trường đang được người dân đặc biệt quan tâm.
PV