Thứ hai, 16/12/2024 - 16:24 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Đó là yêu cầu của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đối với Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật tiếp công dân theo Kế hoạch số 2077/KH-TTCP ngày 08/10/2024 của Thanh tra Chính phủ, trên địa bàn tỉnh vừa qua.
Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong 10 năm qua, công tác tiếp công dân được các cấp, các ngành luôn quan tâm và thực hiện thường xuyên hơn; các cơ quan, đơn vị đều bố trí lịch tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo nhằm trực tiếp chỉ đạo, giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo, kịp thời giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của người dân.
Thủ trưởng các Sở, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND huyện, thành phố nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền theo quy định pháp luật; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hòa giải cơ sở, không để đơn thư, tranh chấp, khiếu nại tồn đọng kéo dài, phát sinh “điểm nóng”, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Tỉnh.
Đối với các cấp uỷ, thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Quy chế số 07-QC/TU ngày 19/8/2019 Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.
Quang cảnh hội nghị (Ảnh: TTT.ĐT)
Về tiếp công dân thường xuyên và định kỳ, trong kỳ, trên địa bàn tỉnh đã tiếp công dân tổng cộng 81.828 lượt với 90.280 người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong đó, có 305 đoàn khiếu nại đông người, với 4.715 người. Cụ thể, Ban Tiếp công dân thuộc Văn phòng UBND tỉnh tiếp 16.087 lượt với 21.666 người, trong đó có 222 đoàn đông người với 4.186 người. Các Sở, ngành của tỉnh tiếp 6.800 lượt với 7.329 người, trong đó có 14 đoàn khiếu nại đông người với 96 người. Cấp huyện tiếp 30.670 lượt với 32.037 lượt người, trong đó có 67 đoàn đông người với 416 lượt người. Cấp xã tiếp 28.271 lượt với 29.248 người, trong đó có 01 đoàn đông người.
Trong kỳ, Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng các Sở, ngành của tỉnh tổ chức tiếp 29.441 kỳ với 17.413 người. Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp 262/120 kỳ đạt 218% với 262 lượt, tổng số 424 người; Thủ trưởng các Sở, ngành tỉnh tiếp 751 kỳ/404 lượt với 439 người; Chủ tịch UBND cấp huyện tiếp tổng số 12.783 kỳ/6.636 lượt với 6.913 người; Chủ tịch UBND cấp xã tiếp tổng số 15.645 kỳ/9.413 lượt với 9.637 người. Về tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn: Qua tiếp công dân đã tiếp nhận 36.390 đơn; số đơn, số vụ việc, đủ điều kiện xử lý là 33.946 đơn, 33.999 vụ việc.
Phát biểu tại hội nghị, thừa ủy quyền Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Văn Nghĩa, Chánh Thanh tra tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương cần tập trung thực hiện một số nội dụng trọng tâm, đó là nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của các cấp ủy, chính quyền các cấp.
Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, Chánh Thanh tra tỉnh trao Bằng khen cho các tổ chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (Ảnh: TTT.ĐT)
Người đứng đầu tổ chức Đảng, Chủ tịch UBND các cấp, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực phụ trách. Thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân, gắn việc tiếp công dân với xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Chú trọng tiếp công dân tại cơ sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân.
Chánh Thanh tra tỉnh cũng yêu cầu, củng cố, kiện toàn tổ chức, hoạt động của các cơ quan, đơn vị và bảo đảm an ninh, trật tự trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Với tinh thần quyết tâm của các cấp ủy, chính quyền các cấp cùng chung tay xây dựng tỉnh Đồng Tháp ngày càng phát triển. Hội nghị tổng kết sẽ củng cố, tiếp thêm ý chí, nghị lực để chính quyền và nhân dân tổ chức triển khai và thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, địa phương về công tác tiếp công dân. Góp phần xây dựng Đảng bộ và chính quyền tỉnh Đồng Tháp ngày càng trong sạch, vững mạnh, phát huy truyền thống vùng đất Sen Hồng, xây dựng văn hóa và con người Đồng Tháp nghĩa tình, năng động, sáng tạo.
Đình Thuyết
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.
H.T
(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Hữu Anh (TH)
(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.
PV
(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.
PV
(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.
PV
(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, dự kiến Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trong năm 2025 để nắm bắt những khó khăn, bất cập trong thực tiễn, tiếp thu kiến nghị, đề xuất và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.
Ngô Tân
(ThanhtraVietNam) - Với 122 lượt tiếp công dân, 108 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đặc biệt là sự xuất hiện của 2 đoàn đông người, công tác tiếp dân tại Nam Định tháng 2/2025 đã phản ánh những vấn đề nóng về đất đai và môi trường đang được người dân đặc biệt quan tâm.
PV