Tất cả chuyên mục

Nhiều tiến bộ, tích cực trong giải quyết khiếu nại, tố cáo góp phần củng cố lòng tin của Nhân dân

Thứ ba, 26/11/2024 - 13:51 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2024 có nhiều tiến bộ, đạt kết quả tích cực, góp phần nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, củng cố lòng tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Tiến hành 1.228 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo

Ngày 26/11, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đã trình bày Báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2024.

Theo đó, công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được các cấp, các ngành thực hiện thường xuyên, tập trung vào địa bàn, lĩnh vực phát sinh nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, những địa phương, cơ quan, tổ chức, cá nhân không chấp hành hoặc chấp hành không nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng và các quyết định, kết luận, kiến nghị của cơ quan có thẩm quyền.

Thừa uỷ quyền của Thủ tướng Chính phủ, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong báo cáo Quốc hội về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. (Ảnh: Nam Anh)

Qua thanh tra đã chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước, kiến nghị hoàn thiện pháp luật liên quan đến nội dung thanh tra, phát hiện và kiến nghị xử lý nghiêm vi phạm nhằm thực hiện tốt pháp luật và các quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Cụ thể, Thanh tra Chính phủ đã tham mưu Thủ tướng chỉ đạo Định hướng chương trình thanh tra năm 2024, trong đó, yêu cầu các cấp tăng cường thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo.

Đồng thời, tổ chức thanh tra chuyên đề diện rộng trên phạm vi cả nước về trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, bao gồm nội dung chấp hành quy định pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo.

Riêng Thanh tra Chính phủ thành lập 3 Đoàn thanh tra để tiến hành thanh tra tại 6 bộ, 3 địa phương; thành lập tổ công tác đôn đốc, hướng dẫn thanh tra các bộ ngành, địa phương thực hiện.

Giai đoạn từ 1/10/2023 đến 30/9/2024, toàn ngành Thanh tra tiến hành 1.228 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo tại 1.696 đơn vị; đã ban hành 1.016 kết luận thanh tra.

Qua thanh tra đã chấn chỉnh quản lý, kiến nghị xử lý hành chính đối với 169 tổ chức, 696 cá nhân có vi phạm.

Tòa án nhân dân các cấp cũng đã tổ chức 217 cuộc, đoàn thanh tra, kiểm tra đối với 359 đơn vị. Trong đó, Tòa án nhân dân tối cao tiến hành 9 cuộc thanh tra công vụ cùng với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Viện kiểm sát nhân dân các cấp tiến hành 21 cuộc thanh tra theo kế hoạch, 52 cuộc kiểm tra công tác, trong đó, có nội dung tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kết quả thanh tra, kiểm tra không phát hiện vi phạm liên quan đến công tác này.

Kiểm toán nhà nước thực hiện 12 cuộc kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các đơn vị trực thuộc. Qua đó, các đơn vị trực thuộc đã chấp hành nghiêm các quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo...

Xử lý, giải quyết 448 vụ việc do đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội chuyển đến

Về kết quả thực hiện nghị quyết của Quốc hội, nghị quyết, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; kết quả giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo do các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội chuyển đến, Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã lãnh đạo, chỉ đạo, các bộ ngành, địa phương tích cực thực hiện các nội dung kiến nghị, chỉ đạo, nhất là trong xây dựng, hoàn thiện pháp luật ở những lĩnh vực có nhiều khiếu nại, tố cáo  và xem xét, giải quyết các vụ việc theo các kiến nghị giám sát, những vấn đề bức xúc trong xã hội được cử tri và Nhân dân quan tâm.

Chính phủ đã báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 623 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Việc xử lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội chuyển đến được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo thực hiện.

Trong kỳ báo cáo đã xem xét xử lý, giải quyết 448/637 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do đại biểu Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và các cơ quan của Quốc hội chuyển đến, đạt 70,3%; các vụ việc còn lại đang tiếp tục xem xét xử lý, giải quyết.

Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Kiểm toán nhà nước triển khai thực hiện và báo cáo việc thực hiện các nghị quyết, kết luận về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo về hành chính theo quy định.

Ba cơ quan này không phát sinh vụ việc khiếu nại, tố cáo về hành chính do các cơ quan của Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội chuyển đến trong kỳ báo cáo.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng trình bày báo cáo thẩm tra. Ảnh:Quochoi.vn

Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có nhiều tiến bộ, đạt kết quả tích cực

Trình bày Báo cáo thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo về hành chính năm 2024, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2024 tiếp tục có nhiều tiến bộ, đạt kết quả tích cực, góp phần nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, củng cố lòng tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Đối với kết quả giải quyết tố cáo, Ủy ban Pháp luật nhận thấy, cơ quan hành chính nhà nước các cấp đã thể hiện sự cố gắng, nỗ lực trong công tác giải quyết tố cáo, đã giải quyết 85,6% số vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền, cao hơn mục tiêu “đạt tỷ lệ trên 85%” mà Chính phủ đề ra.

Tuy nhiên, số đơn tố cáo tăng cao 39,1% và số vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền tăng 12,4% cho thấy hoạt động của bộ máy hành chính công vụ vẫn còn không ít bất cập, người dân còn thiếu tin tưởng vào sự khách quan, công tâm, năng lực xử lý của một bộ phận công chức, người có thẩm quyền trong giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh những kết quả tích cực, có ý kiến cho rằng, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn tồn tại, hạn chế, bất cập... cần khắc phục, xử lý trong thời gian tới./.

Ngô Tân

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Cao Bằng triển khai công tác tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV

(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.

PV

Đạt kết quả tích cực trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.

H.T

Rà soát nội dung thực hiện chính sách đất đai cho công dân đảm bảo đúng pháp luật

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Hữu Anh (TH)

Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân định kỳ tháng 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ để giải quyết dứt điểm vụ việc

(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Công tác tiếp công dân Hải Phòng: Số đoàn đông người giảm 77,52%

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.

PV

Vĩnh Phúc: Gần 200 vụ việc thuộc thẩm quyền được giải quyết

(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.

PV

Yên Bái: Chủ động từ cơ sở, hướng tới hiện đại hóa

(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.

PV

Thanh tra tỉnh Yên Bái học hỏi mô hình tiếp công dân trực tuyến từ Ban tiếp công dân Trung ương

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

PV

Bài 2: “Điểm mặt” các dự án bất động sản vi phạm quy hoạch xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.

Đình Thuyết

Lịch đối thoại trực tiếp với Nhân dân của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

(ThanhtraVietNam) - Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, dự kiến Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trong năm 2025 để nắm bắt những khó khăn, bất cập trong thực tiễn, tiếp thu kiến nghị, đề xuất và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.

Ngô Tân

Nam Định: 88% đơn thư kiến nghị, phản ánh

(ThanhtraVietNam) - Với 122 lượt tiếp công dân, 108 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đặc biệt là sự xuất hiện của 2 đoàn đông người, công tác tiếp dân tại Nam Định tháng 2/2025 đã phản ánh những vấn đề nóng về đất đai và môi trường đang được người dân đặc biệt quan tâm.

PV

Xem thêm