Điện Biên:

Nguyên nhân khiến phòng, chống tham nhũng ở Điện Biên Đông còn nhiều tồn tại, hạn chế

Thứ bảy, 06/05/2023 08:24
(ThanhtraVietNam) - Dù đã xây dựng, ban hành chương trình, kế hoạch hàng năm nhưng kết luận thanh tra lại cho thấy, công tác phòng, chống tham nhũng tại huyện Điện Biên Đông vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Nguyên nhân được Thanh tra tỉnh Điện Biên chỉ ra là gì?

Chưa công khai, minh bạch trong quản lý sử dụng kinh phí

Qua thanh tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực trên địa bàn huyện Điện Biên Đông, Thanh tra tỉnh Điện Biên ghi nhận, hằng năm, UBND huyện đã xây dựng, ban hành chương trình, kế hoạch công tác PCTN đảm bảo về thời gian, nội dung theo yêu cầu và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch phù hợp với đặc điểm tình hình thực tiễn của mình để thực hiện.

Thanh tra việc thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ trong công tác quản lý, sử dụng ngân sách đã phát hiện đơn vị được thanh tra chưa nộp trả ngân sách tỉnh các khoản chi đã hết nhiệm vụ chi, hết thời hạn giải ngân.

Tuy nhiên, đi sâu vào từng đơn vị, vào từng giải pháp PCTN, Đoàn thanh tra đã phát hiện nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác này.

Cụ thể, UBND huyện và các cơ quan, đơn vị chưa quy định trách nhiệm giải trình trong nội quy, quy chế làm việc; chưa phân công cá nhân, bộ phận có trách nhiệm tiếp nhận yêu cầu giải trình; công khai ngân sách có nội dung chưa đầy đủ, chưa đảm bảo về thời gian theo quy định.

Một số đơn vị trực thuộc ban hành Kế hoạch có nội dung chưa đảm bảo yêu cầu, chưa phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; chưa thực hiện chưa đầy đủ chế độ báo cáo về công tác PCTN, tiêu cực vi phạm Thông tư 02/2021/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ quy định chế độ báo cáo công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và PCTN. Những đơn vị này là Văn phòng HĐND&UBND huyện, Ban Quản lý Dự án các công trình huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, các UBND xã Na Son, thị trấn Điện Biên Đông.

Những vi phạm về công khai, minh bạch trong quản lý sử dụng kinh phí được chỉ ra là: chưa công khai đối với nguồn thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật và quản lý dự án; chưa công khai dự toán điều chỉnh bổ sung, tình hình thực hiện dự toán ngân sách; chưa công khai thuyết minh dự toán, tình hình thực hiện dự toán ngân sách; chưa công khai tình hình thực hiện dự toán ngân sách xã, thời gian công khai dự toán muộn hơn quy định.

Nội quy, quy chế làm việc chưa quy định việc thực hiện trách nhiệm giải trình; chưa phân công cá nhân hoặc bộ phận tiếp nhận yêu cầu giải trình theo quy định tại Nghị đinh 59/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCTN.

Do trong kỳ thanh tra, Kiểm toán nhà nước đã kiểm toán ngân sách huyện năm 2021 nên Thanh tra tỉnh chỉ thanh tra việc xây dựng, ban hành và thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ công tác quản lý điều hành ngân sách huyện năm 2022 và công tác quản lý, sử dụng ngân sách tại 8 cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND huyện. Qua thanh tra cho thấy, còn tồn tại ở một số đơn vị.

Đó là, việc phân bổ dự toán ngân sách chưa đảm bảo thời gian theo quy định; chưa xác định chỉ tiêu tiết kiệm tăng thêm để thực hiện tăng lương cơ sở; quy chế chi tiêu nội bộ chưa quy định cụ thể một số nội dung về chế độ đi học, cước sử dụng điện thoại, việc xử lý vi phạm và giải quyết các trường hợp đặc biệt khi sử dụng vượt mức khoán và chưa điều chỉnh, bổ sung mức chi hỗ trợ cán bộ, công chức đi học phù hợp với quy định hiện hành.

Trong chấp hành dự toán chi, có vi phạm trong việc thanh toán hoá đơn mua sắm tài sản công xác định sai mức thuế suất thuế giá trị gia tăng theo quy định tại Nghị định 15/2022/NĐ-CP ngày 18/01/2022 của Chính phủ; thanh toán thừa phụ cấp công tác phí cho công chức; hoá đơn thanh toán không hợp lệ; thủ tục thanh toán một số nội dung chi chưa đảm bảo theo quy định; việc mua sắm còn tồn tại về trình tự, thủ tục liên quan đến một số gói thầu.

leftcenterrightdel
Thông tin công khai trên Trang thông tin điện tử của UBND huyện. Ảnh chụp màn hình: NT 

Kiểm tra, giám sát chưa thường xuyên, chưa toàn diện

Thanh tra tỉnh đánh giá, công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ được phân công của Thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị trực thuộc; Chủ tịch UBND xã, thị trấn tại một số nội dung được thanh tra còn hạn chế, dẫn đến thực hiện chưa đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Việc nghiên cứu cập nhật các quy định của pháp luật trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; PCTN; trong quản lý sử dụng kinh phí ngân sách; quản lý đầu tư xây dựng cơ bản của cán bộ được giao nhiệm vụ chưa thường xuyên, chưa bám sát văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp có thẩm quyền.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của người đứng đầu UBND huyện đối với quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị trực thuộc có nội dung còn chưa thường xuyên, chưa toàn diện, dẫn đến chưa kịp thời phát hiện tồn tại, hạn chế trong tham mưu, tổ chức thực hiện của Thủ trưởng các phòng, đơn vị.

Kết luận thanh tra nêu rõ, chịu trách nhiệm đối với những tồn tại, hạn chế được phát hiện qua thanh tra thuộc về Chủ tịch UBND huyện Bùi Ngọc La với vai trò là người đứng đầu.

Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc và các cá nhân liên quan chịu trách nhiệm trực tiếp đối với các tồn tại, hạn chế trong tham mưu, thực hiện các nội dung theo chức trách, nhiệm vụ được giao.

Thanh tra tỉnh kiến nghị, Chủ tịch UBND huyện Điện Biên Đông tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện đảm bảo các quy định của pháp luật trong công tác PCTN, tiêu cực; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc tổ chức thực hiện của các đơn vị trực thuộc để kịp thời chỉ đạo, đôn đốc thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra.

Phòng Nội vụ, các cơ quan, đơn vị được thanh tra kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân liên quan đến tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra trong kết luận thanh tra để chấn chỉnh, khắc phục./.

Thái Minh

TIN LIÊN QUAN

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra