Thứ sáu, 30/08/2024 - 10:00 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam mới ban hành Thông báo kết luận tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị.
Ngày 29/8, Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam ban hành Thông báo số 860-TB/TU về kết luận tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là Chỉ thị 35).
Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi tiếp công dân
Theo Tỉnh ủy Quảng Nam, qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 35, Ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh ban hành 36 văn bản cụ thể hóa và triển khai thực hiện các chỉ thị, quy định của Trung ương, chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tuyên truyền, quán triệt 53 văn bản của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Ban thường vụ cấp ủy cấp huyện ban hành 211 văn bản triển khai, thực hiện Chỉ thị 35 và các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; HĐND tỉnh ban hành 02 văn bản quy phạm pháp luật về chế độ đối với người làm nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị trên địa bàn tỉnh.
Người đứng đầu cấp ủy các cấp tiếp định kỳ 21.152 cuộc/13.090 lượt người; tiếp đột xuất 507 cuộc/586 lượt người, với 167 vụ việc. Trong đó, có 65 đoàn đông người; đã ban hành 4.484 văn bản hướng dẫn, giải thích, trả lời cho công dân và chỉ đạo xử lý, giải quyết theo quy định.
Lãnh đạo UBND và các cơ quan quản lý nhà nước các cấp của tỉnh tiếp định kỳ 13.321 cuộc/28.545 lượt người.
Trong đó: Năm 2019. Bí thư Tỉnh ủy tiếp 07 cuộc/11 lượt người/9 vụ việc; năm 2020, Bí thư Tỉnh ủy tiếp 09 cuộc/26 lượt người/18 vụ việc (03 cuộc không tiếp do dịch bệnh Covid-19). Năm 2021, Bí thư Tỉnh ủy tiếp 07 cuộc/25 lượt người/17 vụ việc (05 cuộc không tiếp do dịch bệnh Covid-19). Năm 2022, Bí thư Tinh ủy tiếp 12 cuộc/52 lượt người/19 vụ việc. Năm 2023, Bí thư Tỉnh ủy tiếp 12 cuộc/124 lượt người/17 vụ việc, có 08 đoàn đông người. 06 tháng đầu năm 2024, Bí thư Tỉnh ủy tiếp 08 cuộc/31 lượt người/09 vụ việc); tiếp đột xuất 04 cuộc/639 lượt người; tiếp thường xuyên 86.156 cuộc/96.285 lượt người.
Nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị qua tiếp công dân chủ yếu liên quan đến đất đai, môi trường, bồi thường thiệt hại, giải phóng mặt bằng, tái định cư, chế độ chính sách đối với người có công, thi hành án, nghĩa vụ thuế; đã ban hành 3.531 văn bản kết luận, chỉ đạo giải quyết, giao nhiệm vụ cho các cơ quan liên quan tham mưu giải quyết.
Ban thường vụ cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy các cấp đã tiếp nhận 8.811 vụ việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Trong đó, có 22 vụ việc thuộc thẩm quyền được xử lý, giải quyết dứt điểm; 8.789 vụ việc không thuộc thẩm quyền, đã chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 6.640 vụ việc, phúc đáp và trả lời cho công dân 1.849 vụ việc; lưu theo quy định 300 vụ việc.
UBND, người đứng đầu chính quyền và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị các cấp đã tiếp nhận 19.884 vụ việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Trong đó có 4.102 vụ việc thuộc thẩm quyền, đã giải quyết được 3.989 vụ việc, 39 vụ việc đã giải quyết nhưng còn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, 74 vụ việc đang tiếp tục xử lý, giải quyết theo quy định.
Ủy ban kiểm tra cấp ủy các cấp tiếp đột xuất 91 cuộc/91 lượt người; qua công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, đã phát hiện tiến hành xử lý trách nhiệm 17 tổ chức và 203 cá nhân vi phạm, tiếp nhận 1.044 đơn.
Ban Nội chính Tỉnh ủy tham mưu Bí thư Tỉnh ủy tiếp định kỳ 60 cuộc và tiếp đột xuất 01 cuộc/293 lượt người/97 vụ việc; trong đó, có 15 đoàn đông người. Tiếp nhận 2.477 đơn, trong đó, có 01 đơn thuộc thẩm quyền của Ban Thường vụ Tỉnh ủy được giải quyết theo quy định; 2.476 đơn không thuộc thẩm quyền, đã chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 1.025 đơn, phúc đáp và trả lời cho công dân 316 đơn, xếp lưu theo quy định 1.135 đơn.
Thông báo số 860-TB/TU ngày 29/8/2024 của Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam
Để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh trong thời gian đến, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
Thứ nhất, tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, công chức, các tầng lớp Nhân dân, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện tốt việc hòa giải tại cơ sở khi có tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ Nhân dân.
Thứ hai, người đứng đầu cấp ủy, người đứng đầu chính quyền phải thực hiện nghiêm túc quy định về tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân theo Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị; Luật Tiếp công dân, Chỉ thị số 34-CT/TU, ngày 13/12/2022 và Quy định số 1500-QĐ/TU, ngày 10/7/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các kết luận, chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Thứ ba, thường xuyên rà soát, kịp thời phát hiện những vướng mắc, bất cập trong các chủ trương, chính sách, pháp luật liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để kiến nghị, đề xuất với cơ quan, người có thẩm quyền tháo gỡ, điều chỉnh. Chủ động nắm chắc tình hình, tổ chức tiếp, đối thoại với dân, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền mới phát sinh, nhằm hạn chế khiếu nại, khiếu kiện đông người, vượt cấp.
Thanh Nhung
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.
H.T
(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Hữu Anh (TH)
(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.
PV
(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.
PV
(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.
PV
(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, dự kiến Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trong năm 2025 để nắm bắt những khó khăn, bất cập trong thực tiễn, tiếp thu kiến nghị, đề xuất và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.
Ngô Tân
(ThanhtraVietNam) - Với 122 lượt tiếp công dân, 108 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đặc biệt là sự xuất hiện của 2 đoàn đông người, công tác tiếp dân tại Nam Định tháng 2/2025 đã phản ánh những vấn đề nóng về đất đai và môi trường đang được người dân đặc biệt quan tâm.
PV