Thứ tư, 16/10/2024 - 13:00 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long vừa ban hành Kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 trên địa bàn tỉnh.
Mục đích của kế hoạch nhằm nâng cao trách nhiệm, hiệu quả trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đúng quy định pháp luật; hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp vượt cấp; đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương với các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh và Trung ương trong việc tiếp công dân; tăng cường trao đổi thông tin, dự báo tình hình để chủ động phòng ngừa, xử lý kịp thời các tình huống phức tạp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, phục vụ tốt Đại hội Đảng và bầu cử.
Theo kế hoạch, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố cần thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân thường xuyên và lịch tiếp công dân định kỳ, tiếp công dân đột xuất của lãnh đạo các cấp, các ngành theo quy định của pháp luật về tiếp công dân. Đặc biệt, trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng, bầu cử và các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, các ngày lễ, Tết; tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ cơ sở, không để tồn đọng kéo dài làm phát sinh “điểm nóng” về an ninh trật tự, khiếu kiện vượt cấp, nhất là các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, bức xúc.
Một buổi tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời (Ảnh: nCTTĐT.VL)
Chủ động rà soát, có kế hoạch, thời hạn cụ thể xem xét, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng trên địa bàn. Tăng cường tổ chức gặp gỡ đối thoại với công dân; phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể tổ chức giải thích, vận động, thuyết phục để người dân chấp hành. Nếu người khiếu nại, yêu cầu có hoàn cảnh thực sự khó khăn thì xem xét, vận dụng chính sách xã hội hoặc huy động sự hỗ trợ từ các nguồn lực khác để hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống, chấm dứt khiếu nại, yêu cầu, hạn chế công dân khiếu nại vượt cấp lên tỉnh và Trung ương. Trường hợp vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc lĩnh vực, địa bàn phụ trách, quản lý có vướng mắc về cơ chế, chính sách, pháp luật thì Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố chủ động tổ chức cuộc họp mời lãnh đạo Thanh tra tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành có liên quan tham dự để trao đổi đi đến thống nhất biện pháp xử lý, giải quyết hoặc tham mưu UBND tỉnh, Chủ tich UBND tỉnh xem xét xử lý, giải quyết kịp thời, dứt điểm vụ việc.
Tổ chức thực hiện nghiêm túc các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; xử lý công khai các trường hợp vi phạm, nhất là cán bộ, công chức, viên chức có vi phạm trong quản lý, thực thi nhiệm vụ, công vụ, thiếu trách nhiệm trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và người lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo kích động, xúi dục gây mất an ninh, trật tự.
Xây dựng kế hoạch phối hợp tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm đảm bảo tốt tình hình trật tự tại địa phương. Khi công dân tập trung khiếu nại, tố cáo đông người vượt cấp lên tỉnh và Trung ương, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Thủ trưởng các sở, ngành có liên quan phải trực tiếp phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh và các cơ quan Trung ương để tổ chức tiếp, giải thích, vận động và có biện pháp thích hợp đưa công dân trở về địa phương để tuyên truyền, vận động chấp hành kết quả giải quyết.
Kế hoạch cũng yêu cầu, theo dõi nắm chặt tình hình khiếu nại, tố cáo tại địa phương; thường xuyên, kịp thời phản ánh với Trụ sở tiếp công dân tỉnh về tình hình công dân khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người, bức xúc để có phương án xử lý giải quyết…
Đình Thuyết
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.
H.T
(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Hữu Anh (TH)
(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.
PV
(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.
PV
(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.
PV
(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, dự kiến Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trong năm 2025 để nắm bắt những khó khăn, bất cập trong thực tiễn, tiếp thu kiến nghị, đề xuất và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.
Ngô Tân
(ThanhtraVietNam) - Với 122 lượt tiếp công dân, 108 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đặc biệt là sự xuất hiện của 2 đoàn đông người, công tác tiếp dân tại Nam Định tháng 2/2025 đã phản ánh những vấn đề nóng về đất đai và môi trường đang được người dân đặc biệt quan tâm.
PV