Tất cả chuyên mục

Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bài 1)

Thứ tư, 14/08/2024 - 15:00 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là trách nhiệm đối với Nhân dân, tại Bộ Tài nguyên và Môi trường, tất cả các khiếu nại, tố cáo của công dân đều phải được giải quyết với tinh thần trách nhiệm cao, đúng pháp luật, coi kết quả công tác này là tiêu chí đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị, người đứng đầu.

Bà Nguyễn Thị Phương Hoa, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và ông Lê Vũ Tuấn Anh, Chánh Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường tại một buổi tiếp công dân. Nguồn ảnh: Bộ Tài nguyên và Môi trường

Những năm qua, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (gọi tắt là Chỉ thị số 35-CT/TW) và các quy định của pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong phạm vi, lĩnh vực do Bộ quản lý. Chính vì vậy, tại Trụ sở Bộ và địa điểm tiếp công dân của Bộ không xảy ra tình hình phức tạp về an ninh, trật tự do khiếu nại, tố cáo. Năm 2023, tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh công dân gửi đến Bộ giảm so với cùng kỳ năm trước, tổng số đơn tiếp nhận trong kỳ là 3.133 đơn (giảm 349 lượt đơn so với năm 2022), số đơn đủ điều kiện xử lý là 1.479 đơn (tăng 85 đơn so với năm 2022). Nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tập trung vào việc thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; cấp và thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Nhiều kết quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng

Ban Cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phát huy vai trò của mình trong công tác lãnh đạo việc tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và các quy định pháp luật liên quan; Ban hành văn bản của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền để lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW; Lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát, phối hợp trong công tác tiếp công dân, xử lý phản ánh, kiến nghị giải quyết khiếu nại, tố cáo và bảo vệ người tố cáo; Lãnh đạo, chỉ đạo việc kiện toàn tổ chức, năng cao chất lượng đạo đức công vụ đối với đội ngũ cán bộ làm công tác này; Đồng thời, lãnh đạo các cơ quan chức năng và cơ quan thông tin đại chúng trong việc cung cấp thông tin về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, qua đó phát huy vai trò của cơ quan thông tin đại chúng trong bảo vệ người tố cáo.

Cụ thể, Ban Cán sự đảng phối hợp với Đảng ủy Bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo các đơn vị triển khai việc thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW lồng ghép với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn theo chức năng nhiệm vụ được giao, nhất là gần với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

Trên cơ sở đó, các cấp ủy Đảng đã tổ chức thực hiện phổ biến nội dung Chỉ thị số 35-CT/TW bằng nhiều hình thức như: Phổ biến qua các buổi giao ban định kỳ, họp Chi bộ, bản tin nội bộ, sao gửi tài liệu đến các đảng viên.

Ngoài ra, Bộ thường xuyên phổ biến, quán triệt các văn bản liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực như: Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Phòng, chống tham nhũng và các văn bản hướng dẫn thi hành tới các cán bộ, đảng viên; phát động, hưởng ứng phong trào thi đua lập thành tích chào mừng những ngày lễ lớn của Ngành.

Bộ đã chủ trì, tham mưu ban hành nhiều văn bản, hướng dẫn về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc, chân chính kỷ luật, kỷ cương hành chính và xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực trong cơ quan, đơn vị; xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử của công chức, viên chức ngành tài nguyên và môi trường, góp phần xây dựng văn hoá công sở văn minh, hiện đại đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành, tạo chuyển biến tốt về tỉnh thần trách nhiệm, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Ban Cán sự đảng Bộ chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền trực thuộc nghiên cứu, rà soát những vướng mắc, bất cập trong các văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ để kịp thời ban hành hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật phù hợp. Riêng năm 2023, Bộ đã chủ trì, tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Bộ trình Chỉnh phủ ban hành 03 Nghị định, Thủ tướng Chính phủ ban hành 03 Quyết định: Bộ trưởng đã ban hành 27 Thông tư, Ban Cán sự đảng Bộ đã ban hành 05 văn bản.

Qua đó đã phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu của các đơn vị trực thuộc Bộ trong việc thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động cũng chủ động nắm bắt tình hình, thường xuyên rèn luyện đạo đức, lối sống trong các cuộc họp, trong thực hiện công việc hằng ngày và liên hệ sâu sắc về ý thức trách nhiệm trước công việc được giao và về chính trị, tư tưởng, tự đổi mới, tự chỉnh đồn, ra sức nâng cao trình độ, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức và năng lực lãnh đạo, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả làm việc tại đơn vị.

Từ đó tạo sự chuyển biển trong việc ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng, khắc phục một số hạn chế trong việc tổ chức sinh hoạt đảng, góp phần xây dựng Đảng bộ, các chi bộ trực thuộc trong sạch, vững mạnh. Nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị nâng cao trách nhiệm nêu gương và nâng cao đạo đức công vụ, thể hiện quyết tâm, tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, phải tự giác, thường xuyên nêu gương, giữ chức vụ càng cao càng phải gương mẫu nêu gương, thực hiện tốt tinh thần học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Quang cảnh một buổi tiếp công dân tại Bộ Tài nguyên và Môi trường do bà Nguyễn Thị Phương Hoa, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì. Nguồn ảnh: Bộ Tài nguyên và Môi trường

Trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Bộ Tài nguyên và Môi trường luôn phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương, Ban Dân nguyện, Ban Tiếp công dân Trung ương để có sự trao đổi, liên lạc thường xuyên nhất và thống nhất cao trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là khi có các đoàn đông người kéo đến Trụ sở.

Ngoài ra, Ban Cán sự đảng, Đảng ủy Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cấp ủy đảng trực thuộc luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và trực tiếp thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, thanh tra trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và bảo vệ người tố cáo theo quy định.

Các cuộc họp của Đảng được lồng ghép với báo cáo, đánh giá công tác chuyên môn của các đơn vị trực thuộc; công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn tố cáo và bảo vệ người tố cáo được Lãnh đạo cơ quan, Lãnh đạo cấp ủy đảng thường xuyên kiểm tra, giám sát và chỉ đạo thực hiện trực tiếp; nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết, chỉ đạo quyết liệt để thực hiện dứt điểm các sự vụ, tạo niềm tin trong Đảng và trong cơ quan, đơn vị, thúc đẩy đơn vị hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, Ban Cán sự đảng, Đảng ủy Bộ Tài nguyên và Môi trường luôn quan tâm đến công tác kiện toàn, tổ chức năng cao chất lượng đạo đức công vụ đối với đội ngũ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cần thiết để hoạt động tiếp công dân đạt hiệu quả.

Bộ Tài nguyên và Môi trường giao Thanh tra Bộ giúp Bộ trưởng thực hiện công tác tiếp công dân thường xuyên, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo, tổng hợp báo cáo Lãnh đạo Bộ tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo quy định (tại Quyết định số 2889/QĐ-BTNMT ngày 04/11/2022 của Bộ trưởng Bộ Tải nguyên và Môi trường quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra Bộ).

Đội ngũ công chức làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo do Phòng Tiếp dân và Xử lý đơn thư thực hiện. Hiện nay Phòng có 08 cán bộ, công chức, trong đó có 07 Thanh tra viên chính và 01 Thanh tra viên, có năng lực, phẩm chất và am hiểu chính sách, pháp luật; có ý thức, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Địa điểm tiếp công dân của Bộ Tài nguyên và Môi trường được bố trí tại vị trí thuận lợi, cùng với các điều kiện vật chất cần thiết tại địa điểm tiếp công dân được đảm bảo. Tại nơi tiếp công dân có niêm yết Nội quy tiếp công dân, thông bảo quy trình tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thông báo lịch tiếp công dân của Lãnh đạo Bộ và kết quả xử lý sau tiếp công dân; thông báo công khai quyết định giải quyết khiếu nại thuộc thẩm quyền.

Nhiều kết quả công tác tiếp công dân, xử lý phản ánh kiến nghị, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo

Trong năm 2023, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức tiếp 346 lượt công dân với 584 lượt người, có 33 lượt đoàn đông người với 235 người. Việc tiếp công dân định kỳ được Lãnh đạo Bộ thực hiện nghiêm túc theo quy định của pháp luật. Lãnh đạo Bộ đã tiếp 32 lượt với 65 người, cán bộ tiếp 314 lượt với 519 người. Nội dung khiếu nại công dân đến trình bày chủ yếu liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi, cấp, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tranh chấp đất đai cá nhân.

Liên quan đến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, năm 2023, Bộ đã tiếp nhận 3.133 đơn, trong đó: có 1.654 đơn trùng, không đủ điều kiện xử lý (chiếm 52,78% số đơn nhận được) và 1,479 đơn đủ điều kiện xử lý tương ứng với 1.479 vụ việc. Nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến việc cấp và thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, tranh chấp đất đai; đòi lại đất cũ và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Ngoài ra, Bộ còn giải quyết 14 vụ việc do Thủ tướng Chính phủ giao, cử Đoàn xác minh 14/14 vụ việc (chiếm 100%), trong đó đã báo cáo, giải quyết 10 vụ việc; còn lại 04 vụ việc đã thẩm tra, xác minh hoàn thiện báo cáo. Kết quả có 02 vụ việc khiếu nại đúng; 03 vụ việc khiếu nại có đúng, có sai, 04 vụ việc khiếu nại sai và 01 vụ việc được đề nghị đình chỉ giải quyết vụ việc do công dân rút đơn khiếu nại.

Số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ là 115 vụ việc (trong đó có 58 vụ việc cùng 01 nội dung). Bộ đã ban hành văn bản giải quyết 28 vụ việc (trong đó có 10 vụ việc khiếu nại sai, 03 vụ việc khiếu nại đúng; 01 vụ việc không phải giải quyết do Ủy ban nhân dân tỉnh hủy quyết định để xem xét, giải quyết lại (đối tượng khiếu nại không còn) và 14 vụ việc đình chỉ do công dân rút đơn khiếu nại); đang giải quyết 87 vụ việc (trong đó có 58 vụ việc cùng 01 nội dung).

Trong quá trình tiếp nhận, xử lý đơn thư tố cáo, thông tin của người tố cáo luôn được giữ bí mật theo quy định của pháp luật, không tiết lộ thông tin có hại cho người tố cáo theo quy định của pháp luật.

(còn nữa)

K. Dung

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Cao Bằng triển khai công tác tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV

(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.

PV

Đạt kết quả tích cực trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.

H.T

Rà soát nội dung thực hiện chính sách đất đai cho công dân đảm bảo đúng pháp luật

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Hữu Anh (TH)

Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân định kỳ tháng 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ để giải quyết dứt điểm vụ việc

(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Công tác tiếp công dân Hải Phòng: Số đoàn đông người giảm 77,52%

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.

PV

Vĩnh Phúc: Gần 200 vụ việc thuộc thẩm quyền được giải quyết

(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.

PV

Yên Bái: Chủ động từ cơ sở, hướng tới hiện đại hóa

(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.

PV

Thanh tra tỉnh Yên Bái học hỏi mô hình tiếp công dân trực tuyến từ Ban tiếp công dân Trung ương

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

PV

Bài 2: “Điểm mặt” các dự án bất động sản vi phạm quy hoạch xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.

Đình Thuyết

Lịch đối thoại trực tiếp với Nhân dân của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

(ThanhtraVietNam) - Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, dự kiến Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trong năm 2025 để nắm bắt những khó khăn, bất cập trong thực tiễn, tiếp thu kiến nghị, đề xuất và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.

Ngô Tân

Nam Định: 88% đơn thư kiến nghị, phản ánh

(ThanhtraVietNam) - Với 122 lượt tiếp công dân, 108 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đặc biệt là sự xuất hiện của 2 đoàn đông người, công tác tiếp dân tại Nam Định tháng 2/2025 đã phản ánh những vấn đề nóng về đất đai và môi trường đang được người dân đặc biệt quan tâm.

PV

Xem thêm