Tất cả chuyên mục

Thanh tra Chính phủ tháo gỡ khiếu nại đất đai cho hơn 300 hộ dân phường Phúc La

Thứ tư, 05/03/2025 - 14:48 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Hơn 300 hộ dân tại phường Phúc La, quận Hà Đông, TP. Hà Nội, đã chờ đợi đất dịch vụ và đất giãn dân từ năm 2007. Tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 3/2025, Thanh tra Chính phủ cùng các cơ quan chức năng quyết tâm giải quyết vướng mắc kéo dài, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân.

Buổi tiếp công dân định kỳ tháng 3/2025 tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương được chủ trì bởi Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy, cùng ông Lò Việt Phương - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội và Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo Vụ I (Văn phòng Chính phủ), Vụ Dân nguyện và Giám sát (Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội), Vụ Cơ quan Nội chính (Ban Nội chính Trung ương), Vụ Tổng hợp (Ủy ban Kiểm tra Trung ương), Vụ Thư từ - Tiếp dân (Văn phòng Trung ương), và lãnh đạo Cục I (Thanh tra Chính phủ).

Buổi tiếp công dân định kỳ tháng 3/2025 tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương được chủ trì bởi Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy, cùng ông Lò Việt Phương - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội và Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp.


Trong buổi tiếp công dân định kỳ của Tổng Thanh tra Chính phủ lần này, đây lần thứ ba liên tiếp, Thanh tra Chính phủ tổ chức tiếp công dân của TP. Hà Nội mà lại tiếp tục vắng mặt lãnh đạo thành phố đã gây chú ý. Người dân đến tham dự với hy vọng được giải quyết các vấn đề tồn đọng, bức xúc suốt nhiều năm qua, nhưng sự thiếu hiện diện của các cấp lãnh đạo TP. Điều này đặt ra câu hỏi về sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc lắng nghe và xử lý kiến nghị của người dân, khi mà sự có mặt đầy đủ của cả hai phía được xem là cần thiết để đảm bảo hiệu quả và tính minh bạch.

18 năm chờ đất vẫn chưa được giải quyết

Đại diện công dân trình bày

Về vụ việc tại Phúc La, hơn 300 hộ dân chờ đất từ 2007. Các bà Đinh Thị Thế, Lê Thị Thủy, Vũ Thị Tuyết (địa chỉ: số 270 khu dịch vụ Xa La, phường Phúc La) đại diện hơn 300 hộ dân kiến nghị giao đất dịch vụ, đất giãn dân bị thu hồi từ năm 2007 để thực hiện các dự án.

Ngày 28/12/2007, UBND tỉnh Hà Tây ban hành Quyết định 2651/QĐ-UBND thu hồi 28.189 m² đất ở và Quyết định 2652/QĐ-UBND thu hồi 29.848 m² đất dịch vụ tại phường Phúc La. Năm 2008, danh sách xét duyệt giao đất được phê duyệt: 307 lô đất ở (4,45% đất thu hồi) và 313 lô đất dịch vụ (5,55% đất thu hồi). Tuy nhiên, đến nay các hộ vẫn chưa nhận được đất.

Quá trình giải quyết ghi nhận, ngày 03/07/2020, UBND quận Hà Đông báo cáo khó khăn và đề xuất giải pháp. Ngày 11/08/2020, Thanh tra TP Hà Nội đề nghị giao đất theo đề án công khai. Ngày 24/11/2021, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo giải quyết, nhưng vướng mắc pháp lý từ Luật Đất đai 2013 và Nghị định 47/2014/NĐ-CP khiến vụ việc kéo dài. Ngày 13/7/2023, quận Hà Đông tiếp tục kiến nghị Thủ tướng cho phép thực hiện theo đề án cũ.

Về vụ việc tại phường Phúc La, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp chia sẻ, trong suốt nhiều năm qua, vụ việc này bà con đã nhiều lần đến Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, gửi đi không ít đơn thư, nhưng điều đáng quý là chưa bao giờ bà con tụ tập đông người, gây mất an ninh trật tự hay có hành vi vi phạm pháp luật. Điều đó cho thấy một tinh thần rất đáng trân trọng, bà con chỉ mong mỏi một giải pháp công bằng để giải quyết nguyện vọng của mình.

Ban Tiếp công dân Trung ương nhận thấy quyền lợi và khát vọng của bà con là hoàn toàn chính đáng. Các bước thủ tục đã được thực hiện nhiều bước, có quyết định, có phân lô, có đo đạc... chỉ còn thiếu một việc cuối cùng là bàn giao đất cho người dân. Vậy thì chúng ta phải làm sao để đảm bảo quyền lợi cho bà con, trong đó có cả những gia đình chính sách, những người đã hy sinh, cống hiến cho đất nước, để họ được an cư lạc nghiệp như mong đợi.

Các bà Đinh Thị Thế, Lê Thị Thủy, Vũ Thị Tuyết (địa chỉ: số 270 khu dịch vụ Xa La, phường Phúc La) đại diện hơn 300 hộ dân kiến nghị giao đất dịch vụ, đất giãn dân bị thu hồi từ năm 2007 để thực hiện các dự án.


Thành phố Hà Nội đã có những nỗ lực, xin ý kiến chỉ đạo, tiếp tục triển khai và báo cáo các cấp liên quan.
Tuy nhiên, việc họp bàn và giải quyết đồng loạt cho 8 quận, huyện là không hề dễ dàng. Cuộc họp này chỉ có thể đưa ra chủ trương chung, nhưng để thực sự tháo gỡ, cần nhìn vào thực tế, lịch sử riêng của từng địa bàn, đánh giá cụ thể từng dự án. Đất đai sau khi thu hồi đã bị bỏ hoang nhiều năm, gây lãng phí tài nguyên nghiêm trọng. Vấn đề không chỉ dừng lại ở đất ở hay đất sản xuất, mà còn liên quan đến an ninh trật tự, sự công bằng trong xã hội và niềm tin của người dân vào chính quyền. Nếu quyền lợi chính đáng không được đảm bảo, niềm tin ấy sẽ dần mai một, đó là điều chúng ta không thể để xảy ra.

Vì vậy, Trưởng BTCDTW đề xuất đồng chí Phó Tổng Thanh tra Dương Quốc Huy xem xét, nếu vẫn còn vướng mắc, không thể giải quyết ngay, thì báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ để có chỉ đạo dứt điểm. Ban Tiếp công dân Trung ương cam kết sẽ đồng hành cùng các cơ quan chức năng của Hà Nội và bà con, quyết tâm tìm ra hướng giải quyết tốt nhất, để bà con sớm được hưởng quyền lợi hợp pháp, để mảnh đất không chỉ là nơi ở mà còn là niềm hy vọng, là sự công bằng mà họ xứng đáng nhận được sau bao năm chờ đợi.

Đại diện lãnh đạo Vụ I (Văn phòng Chính phủ), Vụ Dân nguyện và Giám sát (Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội), Vụ Cơ quan Nội chính (Ban Nội chính Trung ương), Vụ Tổng hợp (Ủy ban Kiểm tra Trung ương), Vụ Thư từ - Tiếp dân (Văn phòng Trung ương), và lãnh đạo Cục I (Thanh tra Chính phủ).


Bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân

Kết luận về vụ việc tại phường Phúc La, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy ghi nhận các sở ngành của thành phố Hà Nội đã chủ động nghiên cứu cơ chế, chính sách, quy định pháp luật và có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ để tham mưu cho thành phố một cách trách nhiệm. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, quyền lợi chính đáng của người dân trong một số vụ việc cụ thể vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Trước thực trạng này, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy đề nghị thành phố Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng, đặc biệt là Sở Nông nghiệp và Tài nguyên xem xét, nghiên cứu và đề xuất giải pháp cụ thể, dựa trên ý kiến của các bộ, ngành liên quan. Giải pháp cần tránh chung chung, thay vào đó phải tập trung giải quyết từng vụ việc, bởi mỗi vụ việc có lịch sử, bản chất và tính chất thực tiễn khác nhau.

Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy nhấn mạnh, các cơ quan có thẩm quyền cần phối hợp chặt chẽ, đảm bảo quy trình thực hiện đúng quy định pháp luật, nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân. Đối với từng trường hợp cụ thể, đề nghị Sở Nông nghiệp và Tài nguyên, với vai trò chủ trì, sớm làm việc với các quận, huyện để đưa ra phương án giải quyết dứt điểm. Thời gian thực hiện phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/06/2025, để người dân có thể yên tâm và các cơ quan trung ương cũng có cơ sở theo dõi, giám sát.

Về phía Thanh tra Chính phủ, giao Ban TCDTW phối hợp với Cục 1 trực tiếp đôn đốc và giám sát việc thực hiện các kết luận buổi tiếp. Các cơ quan liên quan cần phối hợp chặt chẽ, đảm bảo tiến độ và hiệu quả, tránh chậm trễ trong giải quyết khiếu nại của bà con. Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Dương Quốc Huy mong rằng các cơ quan liên quan cùng hướng tới mục tiêu giải quyết triệt để các vấn đề còn tồn đọng, góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước tại địa phương./.

Lan Anh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Cao Bằng triển khai công tác tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV

(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.

PV

Đạt kết quả tích cực trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.

H.T

Rà soát nội dung thực hiện chính sách đất đai cho công dân đảm bảo đúng pháp luật

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Hữu Anh (TH)

Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân định kỳ tháng 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ để giải quyết dứt điểm vụ việc

(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Công tác tiếp công dân Hải Phòng: Số đoàn đông người giảm 77,52%

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.

PV

Vĩnh Phúc: Gần 200 vụ việc thuộc thẩm quyền được giải quyết

(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.

PV

Yên Bái: Chủ động từ cơ sở, hướng tới hiện đại hóa

(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.

PV

Thanh tra tỉnh Yên Bái học hỏi mô hình tiếp công dân trực tuyến từ Ban tiếp công dân Trung ương

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

PV

Bài 2: “Điểm mặt” các dự án bất động sản vi phạm quy hoạch xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.

Đình Thuyết

Lịch đối thoại trực tiếp với Nhân dân của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

(ThanhtraVietNam) - Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, dự kiến Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trong năm 2025 để nắm bắt những khó khăn, bất cập trong thực tiễn, tiếp thu kiến nghị, đề xuất và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.

Ngô Tân

Nam Định: 88% đơn thư kiến nghị, phản ánh

(ThanhtraVietNam) - Với 122 lượt tiếp công dân, 108 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đặc biệt là sự xuất hiện của 2 đoàn đông người, công tác tiếp dân tại Nam Định tháng 2/2025 đã phản ánh những vấn đề nóng về đất đai và môi trường đang được người dân đặc biệt quan tâm.

PV

Xem thêm