Thứ năm, 12/09/2024 - 18:30 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Việc thực hiện dân chủ ở cơ sở không chỉ là chìa khóa để phát huy vai trò làm chủ của người dân mà còn là yếu tố quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện Xín Mần, Hà Giang. Với sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền các cấp, tình hình an ninh chính trị, quốc phòng - an ninh của huyện được duy trì ổn định, song nhiều thách thức vẫn còn hiện hữu.
Việc thực hiện dân chủ ở cơ sở là một trong những nhiệm vụ trọng yếu, góp phần nâng cao chất lượng đời sống và tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững của huyện Xín Mần. Nằm trong khu vực miền núi phía Bắc, huyện Xín Mần đang phải đối mặt với không ít khó khăn do địa hình phức tạp và điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Tuy nhiên, chính quyền địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo mạnh mẽ nhằm thúc đẩy việc thực hiện dân chủ tại cơ sở, từ đó nâng cao sự tham gia của người dân vào các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội.
Triển khai thực hiện dân chủ ở cơ sở
Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) của huyện Xín Mần đã có những nỗ lực đáng kể trong việc chỉ đạo và triển khai các nhiệm vụ dân chủ tại cơ sở. Nhiều hội nghị đã được tổ chức nhằm đánh giá tình hình và chỉ đạo các cấp chính quyền về việc thực hiện dân chủ trong năm 2024. Các chương trình mục tiêu quốc gia, như cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, và xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, đã được triển khai nhằm nâng cao nhận thức và đời sống của người dân.
Phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng" được thực hiện triệt để, tạo điều kiện cho người dân trực tiếp tham gia vào quá trình ra quyết định và giám sát việc thực thi. Nhờ đó, huyện đã nhận được sự đồng thuận mạnh mẽ từ phía nhân dân, góp phần quan trọng trong việc triển khai các chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Một trong những điểm sáng trong quá trình thực hiện dân chủ ở cơ sở là công tác công khai thông tin. Các xã, thị trấn trong huyện đã công khai niêm yết thông tin theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, đảm bảo minh bạch trong mọi hoạt động, đặc biệt là những nội dung liên quan đến quyền lợi của người dân như việc quản lý, sử dụng ngân sách và tài sản công.
Huyện Xín Mần là một huyện nhỏ ở phía Tây Bắc Hà Giang. (Ảnh: mia.vn)
Công tác kiểm tra, giám sát và đối thoại
Huyện Xín Mần luôn chú trọng việc giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện dân chủ ở cơ sở. Các cuộc kiểm tra đã được tiến hành tại nhiều cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp để đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả trong quá trình thực hiện các chính sách công. Cùng với đó, huyện cũng tăng cường giám sát việc thực thi Nghị định số 59/2023/NĐ-CP của Chính phủ, quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.
Trong thời gian qua, các buổi tiếp xúc, đối thoại giữa lãnh đạo cấp ủy, chính quyền với người dân đã trở thành một kênh quan trọng để tiếp nhận ý kiến, phản ánh của nhân dân. Nhờ đó, những vướng mắc liên quan đến đất đai, chế độ chính sách và hạ tầng cơ sở đã được giải quyết kịp thời, hạn chế các điểm nóng và tăng cường niềm tin của người dân vào chính quyền.
Mô hình thực hiện dân chủ tại cơ sở
Một số mô hình thực hiện dân chủ đã được triển khai và mang lại hiệu quả đáng khích lệ. Điển hình là mô hình "Đường nông thôn mới kiểu mẫu" tại 18 xã, thị trấn và dòng họ "Nông" tự quản gắn với xóa bỏ hủ tục tại xã Bản Díu. Những mô hình này không chỉ giúp cải thiện đời sống vật chất mà còn nâng cao tinh thần đoàn kết cộng đồng, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số.
Ngoài ra, huyện còn chú trọng phát triển các mô hình hỗ trợ nhau trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng và nhà ở, chẳng hạn như mô hình giúp nhau xây dựng các công trình phụ tại thôn Ma Lỳ Sán. Những hoạt động này đã thúc đẩy tinh thần thi đua, thu hút sự tham gia tích cực của người dân, góp phần xây dựng cộng đồng vững mạnh và gắn kết.
Kết quả thực hiện dân chủ tại các xã, thị trấn
Trong năm 2024, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Xín Mần đã triển khai Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở một cách nghiêm túc, minh bạch. Các dự án phát triển kinh tế - xã hội đều được thông báo công khai và lấy ý kiến của người dân trước khi thực hiện. Điều này giúp tăng cường ý thức trách nhiệm và quyền giám sát của cộng đồng, đồng thời loại bỏ dần các hủ tục, mê tín dị đoan còn tồn tại.
Công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư tại các xã, thị trấn cũng được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo đúng quy trình và pháp luật. Các kiến nghị, phản ánh của người dân được tiếp nhận và giải quyết kịp thời, với tỷ lệ giải quyết đơn thư đạt 78,84%.
Các tổ hòa giải cơ sở hoạt động hiệu quả, giúp giảm thiểu mâu thuẫn, xây dựng sự đoàn kết trong cộng đồng. Tổng số vụ việc tiếp nhận hoà giải trong 8 tháng đầu năm là: 40 vụ, trong đó hòa giải thành 29 vụ, hoà giải không thành 8 vụ, đang hòa giải 3 vụ, tỷ lệ hòa giải thành đạt 78,4%. Các vụ việc tiếp nhận và giải quyết đều thuộc thẩm quyền và giải quyết đúng quy định của pháp luật. Tiêu biểu có Tổ hoà giải xã Nàn Ma, Chế Là, Quảng Nguyên.
Tập trung giải quyết các vụ việc bức xúc, nổi cộm phát sinh từ cơ sở
Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả tích cực, nhưng việc thực hiện dân chủ ở cơ sở tại huyện Xín Mần vẫn đối mặt với không ít thách thức. Địa hình phức tạp, thời tiết khắc nghiệt và trình độ dân trí còn thấp đã ảnh hưởng đến quá trình triển khai các chính sách dân chủ. Nhiều xã, thị trấn vẫn gặp khó khăn trong việc huy động sự tham gia tích cực của người dân vào các hoạt động giám sát và quyết định.
Để khắc phục những khó khăn này, huyện cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho người dân về quyền và trách nhiệm của mình trong việc thực hiện dân chủ. Đồng thời, các cấp chính quyền cần tăng cường kiểm tra, giám sát và đối thoại trực tiếp với nhân dân, lắng nghe và giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh.
Đồng thời, thực hiện dân chủ ở cơ sở gắn với cải cách hành chính và công tác dân vận chính quyền, tăng cường công tác tự kiểm tra đánh giá trong nội bộ cơ quan, đơn vị. Tiếp tục đổi mới phương pháp chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp; nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân, người sử dụng lao động với người lao động theo quy định. Tập trung giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo và các phản ánh, kiến nghị, các vụ việc bức xúc, nổi cộm phát sinh từ cơ sở.
Dương Nguyễn
Từ khóa:
khiếu nại tố cáo hà giang xin mần thực hiện dân chủ cơ sở công tác kiểm tra giám sát đối thoại mô hình dân chủ cơ sởÝ kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.
H.T
(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Hữu Anh (TH)
(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.
PV
(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.
PV
(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.
PV
(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, dự kiến Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trong năm 2025 để nắm bắt những khó khăn, bất cập trong thực tiễn, tiếp thu kiến nghị, đề xuất và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.
Ngô Tân
(ThanhtraVietNam) - Với 122 lượt tiếp công dân, 108 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đặc biệt là sự xuất hiện của 2 đoàn đông người, công tác tiếp dân tại Nam Định tháng 2/2025 đã phản ánh những vấn đề nóng về đất đai và môi trường đang được người dân đặc biệt quan tâm.
PV