Tất cả chuyên mục

Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong tiếp dân, xử lý đơn

Thứ sáu, 26/04/2024 - 09:21 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, UBND thành phố Đà Nẵng đã tích cực, chủ động đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua đó góp phần thống nhất quy trình điều hành xử lý và công tác tổng hợp báo cáo đảm bảo chính xác, kịp thời.

Hệ thống CSDL giúp thống nhất quy trình điều hành xử lý

Ngày 29/11/2023, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành Quyết định số 2609/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế quản lý, sử dụng Phần mềm Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (KNTC, KNPA) trên địa bàn thành phố Đà Nẵng (CSDL).

Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, Ban cán sự đảng UBND thành phố Đà Nẵng, UBND thành phố yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc triển khai, sử dụng Hệ thống CSDL. Mặt khác, cập nhật thường xuyên, đầy đủ, kịp thời kết quả tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn thư của công dân theo đúng yêu cầu của Hệ thống CSDL.

Trong Quý I/2024, các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, các ngành và các cơ quan thanh tra trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã tiếp 736 lượt/742 người. Trong đó có 06 đoàn đông người với 83 người.

Nội dung tiếp công dân chủ yếu về công tác giải tỏa đền bù, bố trí đất tái định cư, thủ tục hành chính về đất đai, tranh chấp đất đai, ô nhiễm môi trường, chính sách lao động, chế độ lương, thưởng của người lao động, chế độ BHXH, chính sách hỗ trợ nhà đất đối với người có công,…

Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị khối Đảng cập nhật, bổ sung phần mềm Hệ thống CSDL để triển khai cho các cơ quan tham mưu, giúp việc của Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Thành ủy, các Ban của HĐND thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, các cơ quan tư pháp và các cơ quan, đơn vị có liên quan phục vụ việc quản lý công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết đơn theo yêu cầu.

Để triển khai thực hiện hiệu quả phần mềm, UBND thành phố Đà Nẵng giao Thanh tra thành phố chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan nghiên cứu, cập nhật, bổ sung, nâng cấp phần mềm Hệ thống CSDL để đáp ứng yêu cầu sử dụng của các cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong đó, Thanh tra thành phố đã xây dựng tài liệu hướng dẫn cài đặt và sử dụng phần mềm Hệ thống CSDL trên thiết bị smart phone với chức năng ứng dụng hỗ trợ app mobile để phục vụ việc theo dõi chỉ đạo, tra cứu đơn thư công dân.

Thông tin được cập nhật trên Hệ thống CSDL về tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết đơn KNTC, KNPA được ban hành kèm theo Quyết định số 2609/QĐ-UBND ngày 29/11/2023 của UBND thành phố Đà Nẵng. (Ảnh: Hoàng Minh)

Sau gần 5 tháng triển khai thực hiện, đến nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã sử dụng phần mềm Hệ thống CSDL phục vụ quản lý tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết đơn KNTC, KNPA tại cơ quan, đơn vị mình theo quy trình. Thanh tra thành phố thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn sử dụng phần mềm trên cho cán bộ công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết đơn KNTC, KNPA tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Như vậy, việc sử dụng phần mềm Hệ thống CSDL nhằm giúp các cơ quan, đơn vị trong việc quản lý, theo dõi quá trình xử lý, kết quả xử lý, xác định được vai trò trách nhiệm trong việc xử lý.

Kiến nghị Thanh tra Chính phủ hỗ trợ để kết nối 02 Hệ thống CSDL

Trong thời gian tới, UBND thành phố Đà Nẵng tiếp tục thực hiện nghiêm túc việc vận hành, sử dụng Hệ thống CSDL tại các đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố và Quyết định số 2609/QĐ-UBND ngày 29/11/2023 của UBND thành phố.

Đà Nẵng là một trong những tỉnh, thành phố tiên phong trong chuyển đổi số của nước ta. (Ảnh minh họa, nguồn: baodanang.vn)

Bên cạnh đó, thực hiện Công văn số 1984/TTCP-TTTT ngày 08/11/2022 của Thanh tra Chính phủ về việc triển khai Cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC, KNPA, UBND thành phố Đà Nẵng giao Thanh tra thành phố chủ động, phối hợp với Trung tâm Thông tin, Thanh tra Chính phủ nghiên cứu đề xuất các giải pháp kết nối giữa Hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết KNTC, KNPA trên địa bàn thành phố của thành phố Đà Nẵng và Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC của Thanh tra Chính phủ. Việc này nhằm đảm bảo các tiêu chí yêu cầu về dữ liệu liên quan đến công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết đơn. Song hiện nay, 02 Hệ thống cơ sở dữ liệu này chưa thể kết nối được với nhau.

Chính vì vậy, UBND thành phố Đà Nẵng đề nghị Thanh tra Chính phủ chỉ đạo Trung tâm Thông tin phối hợp, hỗ trợ để Thanh tra thành phố tiếp tục thực hiện việc kết nối, chia sẻ giữa 02 phần mềm Hệ thống CSDL nhằm phục vụ yêu cầu thực tiễn quản lý của địa phương và yêu cầu của Trung ương theo Nghị định số 55/2022/NĐ-CP ngày 23/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Thông qua đó sẽ theo dõi được quá trình cập nhật dữ liệu lên Hệ thống CSDL được đảm bảo quy định.

Trong Quý I/2024, các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã tiếp nhận 2.278 đơn (tiếp nhận trong kỳ 1.269 đơn, kỳ trước chuyển sang 1.009 đơn). Qua phân loại, xử lý đơn có 640 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết (gồm: 21 đơn khiếu nại, 14 đơn tố cáo, 605 kiến nghị, phản ánh).

Kết quả, đã giải quyết 6 đơn/21 vụ việc khiếu nại và 6 đơn/14 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền phải giải quyết; đã giải quyết 424/605 vụ việc phải giải quyết, đạt tỷ lệ 70,08%.

Hoàng Minh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Cao Bằng triển khai công tác tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV

(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.

PV

Đạt kết quả tích cực trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.

H.T

Rà soát nội dung thực hiện chính sách đất đai cho công dân đảm bảo đúng pháp luật

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Hữu Anh (TH)

Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân định kỳ tháng 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ để giải quyết dứt điểm vụ việc

(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Công tác tiếp công dân Hải Phòng: Số đoàn đông người giảm 77,52%

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.

PV

Vĩnh Phúc: Gần 200 vụ việc thuộc thẩm quyền được giải quyết

(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.

PV

Yên Bái: Chủ động từ cơ sở, hướng tới hiện đại hóa

(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.

PV

Thanh tra tỉnh Yên Bái học hỏi mô hình tiếp công dân trực tuyến từ Ban tiếp công dân Trung ương

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

PV

Bài 2: “Điểm mặt” các dự án bất động sản vi phạm quy hoạch xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.

Đình Thuyết

Lịch đối thoại trực tiếp với Nhân dân của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

(ThanhtraVietNam) - Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, dự kiến Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trong năm 2025 để nắm bắt những khó khăn, bất cập trong thực tiễn, tiếp thu kiến nghị, đề xuất và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.

Ngô Tân

Nam Định: 88% đơn thư kiến nghị, phản ánh

(ThanhtraVietNam) - Với 122 lượt tiếp công dân, 108 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đặc biệt là sự xuất hiện của 2 đoàn đông người, công tác tiếp dân tại Nam Định tháng 2/2025 đã phản ánh những vấn đề nóng về đất đai và môi trường đang được người dân đặc biệt quan tâm.

PV

Xem thêm