Thứ hai, 22/07/2024 - 16:10 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Trong 10 năm qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đảng ủy Bộ coi trọng, đầu tư về cơ sở vật chất, quan tâm chỉ đạo, phê duyệt kinh phí để phục vụ hoạt động; thực hiện chi trả chế độ cho công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định.
Các điều kiện cho hoạt động tiếp công dân được bảo đảm
Theo đó, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (Bộ GDĐT), Ban cán sự đảng coi trọng, đầu tư về cơ sở vật chất; từng bước kiện toàn tổ chức, đội ngũ công chức làm công tác này ngày càng được nâng cao trình độ, trong đó có nhiều công chức có kinh nghiệm công tác lâu năm trong ngành giáo dục, được đào tạo chuyên ngành luật.
Hệ thống văn bản về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh được Bộ GDĐT quan tâm xây dựng và hoàn thiện làm cơ sở pháp lý cho việc thực hiện nhiệm vụ.
Việc triển khai các quy định của Luật tiếp công dân được Thanh tra Bộ kịp thời tham mưu Lãnh đạo Bộ thực hiện. Cụ thể: Tổ chức tiếp công dân, tiếp nhận thông tin của công dân thường trực tại 2 địa điểm: Trụ sở Bộ GDĐT tại số 35 Đại Cồ Việt, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội và Trung tâm phát triển giáo dục phía Nam, số 3 Công trường Quốc tế, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh.
Bộ trưởng Bộ GDĐT đã ban hành Quyết định số 1666/QĐ-BGDĐT ngày 16/6/2022 ban hành Quy chế tiếp công dân, trong đó có quy định cụ thể việc tiếp công dân định kỳ của Bộ trưởng vào ngày 25 hằng tháng; việc tiếp công dân thường xuyên. Quy trình, thủ tục tiếp công dân được thực hiện theo đúng quy định của Thông tư số 04/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ.
Các điều kiện bảo đảm cho hoạt động tiếp công dân (kinh phí, trang thiết bị, việc áp dụng công nghệ thông tin, ...) được bảo đảm; công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong hoạt động tiếp công dân được thực hiện tốt; không có vụ việc gây mất an ninh, trật tự tại trụ sở Bộ.
Việc tiếp nhận, xử lý đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh thực hiện đúng quy định tại Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Thanh tra Chính phủ; việc thụ lý đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền thực hiện theo thủ tục Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo. Qua công tác giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh, đã phát hiện kịp thời và xử lý vi phạm pháp luật xảy ra trong lĩnh vực giáo dục, giữ gìn kỷ cương pháp luật, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Ảnh minh họa - Internet
Hạn chế, khó khăn, vướng mắc
Bên cạnh những ưu điểm nêu trên, Bộ cũng còn những hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Chỉ thị số 35-CT/TW.
Qua thực tiễn thực hiện công tác tiếp công dân cho thấy: Bộ trưởng với vị trí người đứng đầu một ngành, thành viên Chính phủ, là Đại biểu Quốc hội nên khối lượng công việc phải giải quyết rất lớn. Vì vậy, việc thực hiện quy định trực tiếp thực hiện việc tiếp công dân ít nhất 01 ngày trong 01 tháng tại địa điểm tiếp công dân của cơ quan theo khoản 2 Điều 18 Luật Tiếp công dân là rất khó khăn. Trong khi đó, Bộ đều có phân công lãnh đạo Bộ phụ trách từng lĩnh vực; cùng với việc Bộ trưởng tiếp công dân định kỳ, việc tiếp công dân định kỳ cũng có thể phân công cho Thứ trưởng; vì lý do công tác, Bộ trưởng không thể trực tiếp thực hiện việc tiếp công dân định kỳ hằng tháng mà phải ủy quyền cho Thứ trưởng tiếp công dân hoặc mời công dân có đề nghị tiếp vào ngày tiếp công dân định kỳ sang ngày khác. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ GDĐT vẫn thực hiện tiếp công dân định kỳ và đột xuất đầy đủ theo quy định;
Với quy định về thời hạn xem xét điều kiện thụ lý KNTC trong 10 ngày làm việc tại Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo là rất khó thực hiện, đặc biệt là những vụ việc phức tạp; cơ quan có thẩm quyền giải quyết rất dễ dẫn đến nguy cơ bị tố cáo là không giải quyết theo đúng thời hạn quy định. Vì vậy, một số việc KNTC, kiến nghị, phản ánh có nội dung phức tạp mất nhiều thời gian kiểm tra điều kiện thụ lý đơn, còn chưa bảo đảm thời hạn thụ lý theo quy định của Luật Tố cáo, Luật Khiếu nại;
Qua thực tế thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh ở các đơn vị sự nghiệp công lập cho thấy còn có bất cập trong quy định về chi trả chế độ cho người thực hiện công tác này.
Do đó, nhiều đơn vị sự nghiệp công lập cho rằng, tại Điều 21 Thông tư số 320/2016/TT-BTC không quy định đối tượng “viên chức” được hưởng chế độ bồi dưỡng khi tiếp công dân, xử lý đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh. Vì vậy, không chi trả chế độ cho viên chức ở đơn vị sự nghiệp công lập khi làm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh dẫn đến chưa thu hút được người làm công tác này tại các đơn vị sự nghiệp công lập.
Qua theo dõi tình hình thực tiễn về công tác tiếp công dân cho thấy, trong hệ thống cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân có các cấp học từ mầm non đến đại học, tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông công lập không có vị trí việc làm chuyên trách công tác tiếp công dân. Vì vậy, quy định tại điểm c khoản 1 Điều 4 Nghị định 64/2014/NĐ-CP về trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập về việc phải phân công viên chức làm công tác tiếp công dân thường xuyên là không phù hợp với cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông công lập.
Bài học kinh nghiệm
Bộ GDĐT luôn xác định công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, vừa cấp bách, vừa lâu dài cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tình hình KNTC thuộc phạm vi mình phụ trách; thực hiện nghiêm việc tiếp công dân theo quy định, gắn việc tiếp công dân với giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh. Khi có vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp phải trực tiếp tiếp công dân, đối thoại làm rõ nguyên nhân khiếu kiện để lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng pháp luật.
Bên cạnh đó, tăng cường theo dõi, nắm bắt tình hình KNTC và giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh. Tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vụ việc KNTC tồn đọng, kéo dài; tổ chức thực hiện nghiêm túc quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật và những vụ việc mà các cơ quan Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo./.
Lan Anh
Từ khóa:
Bộ giáo dục và đào tạo Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị Các điều kiện cho hoạt động tiếp công dân được bảo đảm nắm bắt tình hình KNTCÝ kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.
H.T
(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Hữu Anh (TH)
(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.
PV
(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.
PV
(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.
PV
(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, dự kiến Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trong năm 2025 để nắm bắt những khó khăn, bất cập trong thực tiễn, tiếp thu kiến nghị, đề xuất và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.
Ngô Tân
(ThanhtraVietNam) - Với 122 lượt tiếp công dân, 108 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đặc biệt là sự xuất hiện của 2 đoàn đông người, công tác tiếp dân tại Nam Định tháng 2/2025 đã phản ánh những vấn đề nóng về đất đai và môi trường đang được người dân đặc biệt quan tâm.
PV