Tất cả chuyên mục

Bàn về một số nội dung khi xử lý đơn tố cáo

Thứ tư, 15/02/2023 - 02:40 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) – Qua nghiên cứu các trường hợp đơn tố cáo không thụ lý giải quyết theo Luật Tố cáo năm 2011, Luật Tố cáo năm 2018 và từ thực tiễn của người trực tiếp làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ở địa phương. Tác giả đưa ra kiến nghị để các địa phương, đơn vị có thêm căn cứ pháp lý khi thực hiện công vụ.

Cụ thể, tại Luật Tố cáo 2011 thì có 3 trường hợp người có thẩm quyền không thụ lý giải quyết tố cáo, bao gồm:

a) Tố cáo về vụ việc đã được người đó giải quyết mà người tố cáo không cung cấp thông tin, tình tiết mới;

b) Tố cáo về vụ việc mà nội dung và những thông tin người tố cáo cung cấp không có cơ sở để xác định người vi phạm, hành vi vi phạm pháp luật;

c) Tố cáo về vụ việc mà người có thẩm quyền giải quyết tố cáo không đủ điều kiện để kiểm tra, xác minh hành vi vi phạm pháp luật, người vi phạm.

Theo Khoản 1 Điều 24 Luật Tố cáo 2018 thì Trường hợp đủ điều kiện thụ lý thì ra quyết định thụ lý tố cáo theo quy định tại Điều 29 của Luât này; trường hợp không đủ điều kiện thụ lý thì không thụ lý tố cáo và thông báo ngay cho người tố cáo biết lý do không thụ lý tố cáo.

Và theo Khoản 1 Điều 29 Luật Tố cáo 2018 thì Người giải quyết tố cáo ra quyết định thụ lý tố cáo khi có đủ các điều kiện sau đây:

- Tố cáo được thực hiện theo quy định tại Điều 23 của Luật này;

- Người tố cáo có đủ năng lực hành vi dân sự; trường hợp không có đủ năng lực hành vi dân sự thì phải có người đại diện theo quy định của pháp luật;

- Vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết tố cáo của cơ quan, tổ chức, cá nhân tiếp nhận tố cáo;

- Nội dung tố cáo có cơ sở để xác định người vi phạm, hành vi vi phạm pháp luật.

Trường hợp tố cáo xuất phát từ vụ việc khiếu nại đã được giải quyết đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật nhưng người khiếu nại không đồng ý mà chuyển sang tố cáo người đã giải quyết khiếu nại thì chỉ thụ lý tố cáo khi người tố cáo cung cấp được thông tin, tài liệu, chứng cứ để xác định người giải quyết khiếu nại có hành vi vi phạm pháp luật.

Bàn về một số nội dung khi xử lý đơn tố cáo

Như vậy, theo Luật tố cáo năm 2011, các căn cứ để từ chối không thụ lý tố cáo khá  rõ, còn hiện nay theo Khoản 1 Điều 29 Luật Tố cáo 2018 thì chỉ quy định điều kiện để  thụ lý tố cáo và từ đó suy luận để xử lý chứ không có các điều luật cụ thể quy định về việc không thụ lý tố cáo. Theo suy luận tại Điều 29 Luật Tố cáo năm 2018, nếu người tố cáo đủ các điều kiện và tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết thì chỉ từ chối thụ lý khi: Nội dung tố cáo không có cơ sở để xác định người vi phạm, hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên trong thực tế việc áp dụng nội dung này để từ chối thụ lý là rất khó.

Là những người trực tiếp làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ở địa phương chúng tôi hoan nghênh và mong muốn nhận được các tố cáo xuất phát từ tâm nguyện loại trừ cái xấu để xã hội tốt đẹp lên và có đầy đủ thông tin để xử lý. Tuy nhiên, trong thực tế những trường hợp này không nhiều lắm mà chủ yếu xuất phát từ chủ đích của cá nhân hoặc xuất phát từ những đòi hỏi thái quá không được chính quyền chấp nhận nên bản chất của các đơn tố cáo chỉ là sự suy diễn, phản ánh một số hành vi thể hiện bên ngoài, chứ không có các tài liệu để chứng minh cho hành vi vi phạm nhưng để từ chối thụ lý sẽ rất khó tìm các căn cứ pháp luật để áp dụng.

Có những vụ việc xẩy ra cách đây đã 30 năm, người bị tố cáo đã bị kỷ luật ra khỏi cơ quan nhà nước nhưng đến nay do mâu thuẫn cá nhân, công dân vẫn tố cáo rất nhiều nội dung với tính chất rất gay gắt. Mặc dù đã được cơ quan có thẩm quyền thụ lý, kết luận nội dung tố cáo sai nhưng họ vẫn không chấp nhận thường xuyên đến các cơ quan nhà nước và trụ sở tiếp công dân làm mất an ninh trật tự.

Xem xét số liệu về xử lý tố cáo từ năm 2016 đến 2021 cho thấy, toàn tỉnh Hà Tĩnh  đã tiếp nhận 1.373 đơn tố cáo, trong đó: 1.321 đơn  đủ điều kiện thụ lý; 52 đơn không đủ điều kiện thụ lý. Đã thụ lý giải quyết 1.264 vụ việc theo thẩm quyền, trong đó: 17 vụ việc tố cáo đúng (tỷ lệ 1,34%); 86 vụ việc tố cáo đúng một phần (tỷ lệ 6,81%); 1.161 vụ việc tố cáo sai toàn bộ (tỷ lệ 91,85%).

Qua số liệu trên cho thấy vụ việc phải thụ lý giải quyết tỷ lệ khá cao (96,21%), tuy nhiên số vụ việc tố cáo đúng lại chiếm một tỷ lệ rất nhỏ (1,34%). Từ đó cho thấy nếu có các quy định cụ thể, chặt chẽ để từ chối thụ lý đối với các đơn tố cáo xuất phát từ mục đích không trong sáng chỉ mang tính phản ánh sự việc, sẽ giảm thiểu được một khối lượng công việc khá lớn của cơ quan nhà nước.

Từ các vấn đề nêu trên, chúng tôi mong muốn trong khi chưa sửa đổi Luật Tố cáo năm 2018, Thanh tra Chính phủ cần xem xét để sửa đổi, bổ sung Thông tư số 05/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh; trong đó cần quy định rõ các trường hợp đơn tố cáo không đủ điều kiện thụ lý giải quyết để giúp các địa phương, đơn vị có đầy đủ căn cứ pháp lý khi từ chối thụ lý đối với các nội dung tố cáo không đầy đủ các thông tin./.

Trịnh Công Minh – Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh

Từ khóa:

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Hội thảo góp ý sửa đổi Luật thi hành án dân sự

(ThanhtraVietNam) - Ngày 14/5, tại Thành phố Hồ Chí Minh. (TP.HCM), Báo Pháp Luật TPHCM tổ chức hội thảo “Góp ý sửa đổi Luật Thi hành án dân sự - Giải pháp xử lý tài sản trong thi hành án các vụ án kinh tế”.

Hữu Anh - Thanh Thủy

Ứng dụng mô hình giảng dạy hiện đại trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức ngành thanh tra

(ThanhtraVietNam) - Mô hình tổ chức các khoá đào tạo, bồi dưỡng trực tiếp phối hợp cùng trực tuyến đã đưa Trường Cán bộ Thanh tra trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong việc đổi mới phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, việc áp dụng mô hình dạy học hiện đại trong tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng sẽ khắc phục được những điểm hạn chế trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức ngành thanh tra.

Thạc sĩ Đặng Thuỳ Trâm Phó Trưởng phòng Hành chính - Tổ chức, Trường Cán bộ Thanh tra

Không lợi dụng việc kiểm tra, xử lý văn bản vì mục đích vụ lợi

(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những nguyên tắc trong việc kiểm tra, xử lý văn bản được quy định tại Nghị định số 79/2025/NĐ-CP ngày 01/4/2025 về kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa và xử lý văn bản quy phạm pháp luật.

M. Phương (TH)

Dự thảo Luật Thanh tra 2025: Cải tiến quy trình, tăng cường trách nhiệm thanh tra

(ThanhtraVietNam) - Dự thảo Luật Thanh tra năm 2025 đang trong giai đoạn hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét, với nhiều thay đổi quan trọng. Những sửa đổi này tập trung vào việc kiện toàn tổ chức thanh tra, cải tiến quy trình hoạt động và nâng cao trách nhiệm của các bên liên quan, nhằm khắc phục những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn thi hành.

Dương Nguyễn

Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí hướng tới nền hành chính liêm chính, kiến tạo và phục vụ

(ThanhtraVietNam) - Việc ban hành Chương trình tổng thể về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc thể hiện quyết tâm cao của tỉnh trong việc thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác này. Chương trình được kỳ vọng là bước đi quan trọng trong việc xây dựng một bộ máy hành chính liêm chính, kiến tạo và phục vụ người dân, doanh nghiệp.

BS

Bài học kinh nghiệm thực hiện dự án phục vụ giải đua F1 Hà Nội - Nhìn từ kết luận thanh tra

(ThanhtraVietNam) - Thanh tra Thành phố Hà Nội chỉ ra nhiều thiếu sót trong thủ tục quy hoạch, đất đai của dự án Công viên cây xanh kết hợp công trình phụ trợ phục vụ giải đua xe Công thức 1, đặc biệt là việc phê duyệt quy hoạch chi tiết khi chưa đủ thời gian lấy ý kiến cộng đồng dân cư theo quy định.

BS

Cơ sở pháp lý để hoạt động thanh tra ngày càng hiệu lực, hiệu quả và chuyên nghiệp

(ThanhtraVietNam) - Việc chuẩn hóa trình tự, thủ tục và mẫu các văn bản sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả các cuộc thanh tra, kết luận thanh tra sẽ khắc phục được việc ban hành chậm và quá trình thanh tra người tiến hành thanh tra, người thực hiện giám sát, người thực hiện thẩm định phải thực hiện nghiêm các quy định, từ đó đưa hoạt động thanh tra theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả

ThS. Lê Ngọc Thiều Trưởng khoa Nghiệp vụ Thanh tra Trường Cán bộ Thanh tra

Sứ mệnh thanh tra qua xử lý sau thanh tra (tiếp theo và hết)

(ThanhtraVietNam) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ, nhận thức sâu sắc chủ trương của Trung ương Đảng về việc cần thiết phải giải quyết các “điểm nghẽn”, “nút thắt” trong cơ chế, lãnh đạo Cục Giám sát, Thẩm định và Xử lý sau thanh tra đã chủ động, sáng tạo trong việc tham mưu cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đưa hoạt động xử lý sau thanh tra mang lại hiệu quả thiết thực.

Nguyễn Mạnh Cường Cục trưởng Cục V, Thanh tra Chính phủ

Sứ mệnh thanh tra qua xử lý sau thanh tra

(ThanhtraVietNam) - Hoạt động thanh tra khó có thể đảm bảo đủ các nguyên tắc “tuân theo pháp luật, dân chủ, công khai, khách quan, kịp thời, chính xác” nếu thiếu vắng công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra.

Nguyễn Mạnh Cường Cục trưởng Cục V, Thanh tra Chính phủ

Khi tài nguyên chiến lược "đất hiếm" bị đối xử như hàng chợ đen

(ThanhtraVietNam) - Đất hiếm là loại khoáng sản có giá trị chiến lược, được ví như "vàng trắng" trong công nghệ cao, từ sản xuất xe điện, điện thoại thông minh đến vũ khí quân sự. Nhưng ở Việt Nam, tài nguyên quý giá này không được bảo vệ như một kho báu quốc gia mà lại bị buôn bán như một món hàng chợ đen, tuồn lậu qua biên giới với những chiêu trò hết sức tinh vi.

Lan Anh

Khi “con dấu” biết… kiếm tiền

(ThanhtraVietNam) - Nếu có một thứ có thể biến giấy trắng thành vàng, thì đó chính là con dấu. Và trong vụ án vừa bị Công an TP. Hà Nội phanh phui, con dấu đã thực sự trở thành một “cỗ máy in tiền” cho một nhóm cán bộ tại Phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế Hà Nội.

Lan Anh

Xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn hiện đang là khâu yếu nhất (tiếp theo và hết)

(ThanhtraVietNam) - Ngoài bốn nội dung bất cập trong xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn đã phân tích ở bài trước còn có ba nội dung khác cũng là rào cản của công tác kiểm soát tài sản, thu nhập ở Việt Nam.

K. Dung (tổng hợp)

Xem thêm