Thứ tư, 04/12/2024 - 12:00 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn là một nhiệm vụ trọng tâm, đòi hỏi sự chính xác, tận tâm và chuyên nghiệp. Trong buổi tập huấn cho huyện Bù Đăng, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp đã chia sẻ những kinh nghiệm quý báu, nguyên tắc “4 đến cùng” và “4 kỹ năng” được nhấn mạnh không chỉ mang tính chuyên môn mà còn thể hiện tính nhân văn, góp phần xây dựng niềm tin vững chắc từ nhân dân.
Ngày 4/12/2024, Trưởng Ban Tiếp công dân (TCD) Trung ương lần đầu tiên chủ trì Hội nghị tập huấn nhằm nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ làm nhiệm vụ TCD, xử lý đơn, giải quyết KNTC của huyện Bù Đăng trước thềm Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Phước, tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng.
Hội nghị có sự tham gia của ông Bùi Hồng Mạnh, Phó Trưởng ban TCD Trung ương và đại diện các phòng Ban TCD Trung ương. Về phía tỉnh Bình Phước, có sự tham gia của ông Phạm Văn Thuấn, Chánh Thanh tra tỉnh; ông Vũ Văn Mười, Chủ tịch UBND huyện Bù Đăng và các cán bộ là lãnh đạo các phòng, ban thuộc UBND huyện và lãnh đạo các xã, thị trấn của huyện Bù Đăng.
Ông Phạm Văn Thuấn, Chánh Thanh tra tỉnh Bình Phước; ông Vũ Văn Mười, Chủ tịch UBND huyện Bù Đăng.
Các cán bộ là lãnh đạo các phòng, ban thuộc UBND huyện và lãnh đạo các xã, thị trấn của huyện Bù Đăng.
Nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ trong bối cảnh đổi mới và hội nhập
Đây là lần đầu tiên, Trưởng Ban TCD tập huấn nghiệp vụ dưới hình thức trực tuyến từ điểm cầu Ban TCD Trung ương tại Thủ đô Hà Nội và điểm cầu tại Hội trường UBND huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước.
Hội nghị tập huấn trực tuyến do Trưởng Ban TCD Trung ương chủ trì tại Hà Nội kết nối với huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước, mang lại nhiều lợi ích đáng chú ý. Hình thức này không chỉ tối ưu hóa nguồn lực, giảm bớt chi phí di chuyển và thời gian chuẩn bị mà còn bảo đảm nội dung được truyền tải đầy đủ và nhất quán đến các cán bộ địa phương. Đặc biệt, việc ứng dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý không chỉ tạo điều kiện cho sự tương tác linh hoạt mà còn phản ánh quyết tâm đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực hành chính công. Đây là giải pháp thực tiễn, giúp nâng cao năng lực xử lý công việc cho cán bộ trong bối cảnh đổi mới và hội nhập.
Tại Hội nghị, Trưởng ban TCD Trung ương Nguyễn Hồng Điệp khẳng định, tầm quan trọng của kỹ năng, thái độ và cách ứng xử chuyên nghiệp trong công tác TCD, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC. Theo ông, cán bộ TCD không chỉ cần trình độ chuyên môn sâu mà còn phải có tâm sáng, thái độ tận tụy để thực hiện tốt nhiệm vụ. Việc tạo dựng sự tự tin thông qua hiểu biết và giao tiếp chuẩn mực là yếu tố then chốt, đảm bảo thông điệp được truyền đạt chính xác, tránh hiểu lầm.
TCD không chỉ dừng lại ở việc giải quyết vụ việc mà còn là quá trình vận động, thuyết phục người dân tuân thủ pháp luật, góp phần duy trì trật tự xã hội. TCD cần sự linh hoạt trong giao tiếp, tránh cứng nhắc và máy móc. Một buổi TCD hiệu quả đòi hỏi cán bộ phải biết lắng nghe, đặt mình vào vị trí người dân, xử lý tình huống bình tĩnh, linh hoạt và thuyết phục.
Ngoài ra, việc sắp xếp cán bộ hợp lý và duy trì sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan là điều kiện tiên quyết để xử lý vấn đề một cách hiệu quả và toàn diện. Thực tế, công việc luôn đa dạng và phức tạp, đòi hỏi cán bộ phải không ngừng học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm để nâng cao kỹ năng và hoàn thành nhiệm vụ. Những nguyên tắc này không chỉ định hướng công việc mà còn thể hiện rõ tinh thần nhân văn, trách nhiệm trong công tác TCD.
Ông Vũ Văn Mười, Chủ tịch UBND huyện Bù Đăng phát biểu khai mạc.
Các đại biểu tham dự tại hội nghị tập huấn.
4 kỹ năng quan trọng cho cán bộ tiếp công dân “gối đầu”
Trưởng Ban TCD Trung ương, ông Nguyễn Hồng Điệp đã hướng dẫn chi tiết về công tác xử lý đơn thư, đặc biệt trong bối cảnh tổ chức Đại hội Đảng các cấp. Việc xử lý đơn thư phải thực hiện một cách bài bản và chuyên nghiệp, trong đó việc phân loại và xác định rõ thẩm quyền giải quyết là vô cùng quan trọng. Các đơn thư cần phải được phân loại theo đúng cơ quan có thẩm quyền và cần có sự theo dõi chặt chẽ để đảm bảo mọi vấn đề được giải quyết triệt để. Việc xác định chính xác nội dung tố cáo sẽ giúp phân bổ đúng thẩm quyền xử lý, tránh việc chuyển đơn không đúng địa chỉ hoặc gây lãng phí thời gian, công sức.
Liên quan đến các vấn đề nhân sự Đại hội, các cán bộ lưu ý việc xử lý đơn thư cần tuân thủ các quy trình chặt chẽ giống như Đại hội XIII, khi mà công tác này đã được tập huấn từ rất sớm. Đặc biệt, trong các đơn tố cáo, dù người tố cáo có yêu cầu hay không, cũng cần phải bảo mật thông tin cá nhân của họ, tránh tiết lộ tên khi chưa có sự đồng ý của họ.
Về quy trình giải quyết đơn tố cáo, các cán bộ TCD phải mời người tố cáo lên để xác minh tính xác thực của đơn thư, đồng thời kiểm tra các tài liệu kèm theo. Tất cả những thông tin này phải được ghi nhận đầy đủ trong biên bản và cần phải chốt lại rằng không còn thông tin nào khác cần bổ sung.
Một trong những thách thức lớn trong công tác giải quyết đơn thư là các đơn vừa có nội dung khiếu nại, vừa có nội dung tố cáo. Trong trường hợp này, ông Điệp yêu cầu cán bộ phải hướng dẫn người dân tách các phần khiếu nại và tố cáo thành hai đơn riêng biệt, để thuận tiện cho quá trình giải quyết. Đơn kiến nghị, phản ánh tuy phổ biến nhưng lại khó khăn trong việc giải quyết. Việc xử lý đơn kiến nghị có thể đơn giản hơn, nhưng giải quyết các đơn phản ánh lại vô cùng phức tạp và đòi hỏi phải hết sức thận trọng để tránh sai sót.
Ngoài ra, ông Nguyễn Hồng Điệp đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của kỹ năng đọc hiểu đơn thư, bởi vì đây là bước đầu tiên quyết định tính chính xác của việc xử lý đơn. Trong công tác TCD và giải quyết KNTC, ông Điệp đề xuất "4 đến cùng", đó là: GIẢI QUYẾT ĐẾN CÙNG; TUYÊN TRUYỀN, VẬN ĐỘNG ĐẾN CÙNG; HỖ TRỢ ĐẾN CÙNG; XỬ LÝ ĐẾN CÙNG.
Cuối cùng, ông Điệp cũng chia sẻ về 4 kỹ năng quan trọng trong TCD mà mỗi cán bộ phải nằm lòng ghi nhớ: LẶNG LẼ QUAN SÁT, BÌNH TĨNH ĐỐI PHÓ, LÀM TỐT TỪNG VIỆC, QUYẾT KHÔNG ĐỐI ĐẦU với người dân. Những nguyên tắc này không chỉ giúp cán bộ thực hiện công việc một cách hiệu quả mà còn thể hiện tính nhân văn trong công tác TCD, tạo được sự tin tưởng từ phía người dân và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người dân trong môi trường công vụ.
Cũng trong phần trao đổi của mình, Trưởng ban TCD Trung ương dành thời gian để giải đáp, làm rõ các câu hỏi, các vấn đề, vướng mắc, khó khăn mà đại biểu đặt ra trong công tác TCD, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại tố cáo.
Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp.
Tập huấn nghiệp vụ dưới hình thức trực tuyến từ điểm cầu Ban TCD Trung ương tại Thủ đô Hà Nội và điểm cầu tại Hội trường UBND huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước.
Điểm cầu tại Hội trường UBND huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước
Luôn lắng nghe dân, hiểu dân, giải quyết mọi việc đến cùng
Phát biểu phúc đáp, thay mặt ngành Thanh tra tỉnh Bình Phước, ông Nguyễn Văn Thuấn gửi lời cảm ơn sâu sắc từ Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền tới ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban TCD Trung ương đã dành thời gian quý báu để chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn vô cùng hữu ích. Những nội dung được truyền đạt tại buổi tập huấn không chỉ góp phần nâng cao năng lực chuyên môn mà còn giúp các cán bộ làm nhiệm vụ tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt hơn trách nhiệm của mình.
Ông Thuấn chia sẻ, ngành Thanh tra tỉnh Bình Phước luôn ý thức sâu sắc về vai trò của mình trong việc đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, góp phần giữ gìn trật tự, kỷ cương, đặc biệt là trong bối cảnh chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp và Đại hội XIV của Đảng. Qua đây, ông Thuấn cam kết sẽ chỉ đạo sát sao các cơ quan, đơn vị liên quan áp dụng những hướng dẫn, nguyên tắc "4 đến cùng" và "4 kỹ năng" mà ông Điệp chia sẻ, nhằm tạo sự thống nhất trong cách tiếp cận và xử lý vụ việc, đảm bảo hiệu quả cao nhất.
Cuối cùng, ông bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, hướng dẫn từ Ban TCD Trung ương, đồng thời khẳng định quyết tâm của tỉnh trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ ngày càng chuyên nghiệp, tận tâm và gần gũi với nhân dân. "Đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là lời cam kết của chúng tôi với Đảng, Nhà nước và nhân dân," ông Thuấn kết luận.
Điểm cầu Ban TCD Trung ương tại Thủ đô Hà Nội.
Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp và ông Bùi Hồng Mạnh, Phó Trưởng ban TCD Trung ương.
Kết thúc buổi tập huấn, ông Nguyễn Hồng Điệp nhấn mạnh, công tác TCD, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC không chỉ là trách nhiệm pháp lý mà còn là sứ mệnh phục vụ nhân dân, bảo đảm quyền lợi chính đáng và duy trì niềm tin vào chính quyền. Ông kêu gọi các cán bộ tiếp tục rèn luyện kỹ năng, giữ vững thái độ tận tâm và chuyên nghiệp trong công việc. Đồng thời, ông hy vọng rằng với những kiến thức và kinh nghiệm chia sẻ tại buổi tập huấn, các cán bộ sẽ vận dụng hiệu quả vào thực tiễn, góp phần thực hiện thành công các nhiệm vụ trọng tâm, đặc biệt là trong giai đoạn chuẩn bị và tổ chức Đại hội Đảng các cấp. "Hãy luôn lắng nghe dân, hiểu dân, và giải quyết mọi việc đến nơi đến chốn, để mỗi lá đơn đều là cơ hội gắn kết giữa chính quyền và nhân dân," ông khẳng định./.
Lan Anh
Từ khóa:
tiếp công dân trưởng ban tiếp công dân trung ương Ông Nguyễn Hồng Điệp tập huấn trực tuyến bù đăng bình phước trước thềm đại hội đảngÝ kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.
H.T
(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Hữu Anh (TH)
(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.
PV
(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.
PV
(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.
PV
(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, dự kiến Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trong năm 2025 để nắm bắt những khó khăn, bất cập trong thực tiễn, tiếp thu kiến nghị, đề xuất và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.
Ngô Tân
(ThanhtraVietNam) - Với 122 lượt tiếp công dân, 108 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đặc biệt là sự xuất hiện của 2 đoàn đông người, công tác tiếp dân tại Nam Định tháng 2/2025 đã phản ánh những vấn đề nóng về đất đai và môi trường đang được người dân đặc biệt quan tâm.
PV