Tất cả chuyên mục

Chỉ đạo thanh tra trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở Quảng Ninh

Thứ ba, 22/10/2024 - 16:06 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Sau khi Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Quảng Ninh có kiến nghị về giám sát thực hiện pháp luật tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Ủy ban nhân dân tỉnh này đã giao Thanh tra tỉnh, Sở Nội vụ tăng cường thanh tra trách nhiệm.

Tiếp công dân là việc cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có trách nhiệm đón tiếp để lắng nghe, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; giải thích, hướng dẫn cho công dân về việc thực hiện khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật.

Điều 4 Luật Tiếp công dân quy định các cơ quan nhà nước có trách nhiệm tổ chức tiếp công dân bao gồm: a) Chính phủ; b) Bộ, cơ quan ngang bộ; tổng cục và tổ chức tương đương; cục; c) Ủy ban nhân dân các cấp; d) Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh; đ) Các cơ quan của Quốc hội; e) Hội đồng nhân dân các cấp; g) Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Kiểm toán nhà nước.

Đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp có trách nhiệm tiếp công dân theo quy định của Luật này và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

Bên cạnh đó, trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, tổ chức chính trị, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan thuộc Chính phủ, đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức việc tiếp công dân phù hợp với yêu cầu, quy mô, tính chất hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình.

Ngày 20/9/2024, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Quảng Ninh có Kiến nghị số 113 về giám sát thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2024.

Sau khi nghiên cứu và tiếp thu, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo tăng cường trách nhiệm trong các công tác này.

Theo đó, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Thủ trưởng các sở, ban, ngành trực thuộc UBND tỉnh được yêu cầu:

Thứ nhất, thực hiện đúng trách nhiệm tiếp công dân theo quy định tại điểm c và d Điều 4 Luật Tiếp công dân năm 2013;

Thứ hai, tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền;

Thứ ba, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm hoặc thiếu tinh thần trách nhiệm, nhất là trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo;

Thứ tư, chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước những lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm, khiếu nại, tố cáo đông người.

Ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Tiếp công dân tỉnh chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ tháng 10. Ảnh: QNP

UBND tỉnh cũng đề nghị các cấp, các ngành không tổ chức các cuộc họp trùng vào ngày tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND các cấp, trừ các nội dung liên quan đến giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân.

Đáng chú ý, Thanh tra tỉnh và Sở Nội vụ được giao tăng cường thanh tra trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, thanh tra công vụ, tổ chức tập huấn công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh phải tập trung hướng dẫn các địa phương tháo gỡ các vướng mắc trong việc giải quyết các vụ việc kéo dài trên địa bản theo đề nghị của địa phương.

Tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của Hội đồng tiếp công dân, Hội đồng tư vấn giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị ở các địa phương.

Ban Tiếp công dân tỉnh là đơn vị được giao theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các nội dung trên; tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện.

Ngày 15/10, Hội đồng Tiếp công dân tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 10 để đối thoại trực tiếp và xử lý một số phản ánh, kiến nghị của công dân, cụ thể:

(1) Vụ việc các hộ dân đang sinh sống tại lô A và lô C, Khu tập thể bệnh viện thuộc tổ 73, khu 5, phường Bạch Đằng, TP Hạ Long khiếu nại về việc sau bão số 3 bị cưỡng chế phải di dời và niêm phong nhà, thông báo dừng cấp điện, nước do nằm trong khu vực có nguy cơ sạt lở: Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, khu tập thể này đã ở mức độ nguy hiểm cấp độ D nên việc di dời các hộ dân là để đảm bảo an toàn; việc tiến hành cải tạo các khu tập thể cũ này được thực hiện theo đúng quy định pháp luật và đã yêu cầu TP Hạ Long phải bố trí tạm cư đủ điều kiện và đảm bảo an toàn cho các hộ dân trước khi triển khai các bước tiếp theo.

(2) Vụ việc các hộ dân tại khu Triều Khê, phường Hồng Phong, TX Đông Triều kiến nghị về việc làm rõ trách nhiệm của Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai TX Đông Triều trong việc để nước tràn đê gây thiệt hại thủy sản, lúa, hoa màu của nhân dân: Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu TX Đông Triều rà soát lại và hỗ trợ kịp thời cho bà con bị thiệt hại do cơn bão số 3; quá trình thống kê thiệt hại phải đảm bảo công bằng, minh bạch.

(3) Vụ việc các hộ dân trú tại thôn Trại Mới B, xã Bình Khê, TX Đông Triều kiến nghị về việc TX Đông Triều lập quy hoạch 1/500 Dự án Đất tái định cư phục vụ doanh trại đóng quân trên địa bàn thôn mà không lấy ý kiến cộng đồng dân cư: Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu TX Đông Triều thanh tra việc lập quy hoạch 1/500 Dự án; Thanh tra tỉnh bám sát nội dung này để đảm bảo sự công khai minh bạch đúng quy định pháp luật.

Ngô Tân

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Cao Bằng triển khai công tác tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV

(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.

PV

Đạt kết quả tích cực trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.

H.T

Rà soát nội dung thực hiện chính sách đất đai cho công dân đảm bảo đúng pháp luật

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Hữu Anh (TH)

Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân định kỳ tháng 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ để giải quyết dứt điểm vụ việc

(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Công tác tiếp công dân Hải Phòng: Số đoàn đông người giảm 77,52%

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.

PV

Vĩnh Phúc: Gần 200 vụ việc thuộc thẩm quyền được giải quyết

(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.

PV

Yên Bái: Chủ động từ cơ sở, hướng tới hiện đại hóa

(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.

PV

Thanh tra tỉnh Yên Bái học hỏi mô hình tiếp công dân trực tuyến từ Ban tiếp công dân Trung ương

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

PV

Bài 2: “Điểm mặt” các dự án bất động sản vi phạm quy hoạch xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.

Đình Thuyết

Lịch đối thoại trực tiếp với Nhân dân của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

(ThanhtraVietNam) - Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, dự kiến Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trong năm 2025 để nắm bắt những khó khăn, bất cập trong thực tiễn, tiếp thu kiến nghị, đề xuất và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.

Ngô Tân

Nam Định: 88% đơn thư kiến nghị, phản ánh

(ThanhtraVietNam) - Với 122 lượt tiếp công dân, 108 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đặc biệt là sự xuất hiện của 2 đoàn đông người, công tác tiếp dân tại Nam Định tháng 2/2025 đã phản ánh những vấn đề nóng về đất đai và môi trường đang được người dân đặc biệt quan tâm.

PV

Xem thêm