Tất cả chuyên mục

Còn địa phương ở Quảng Ninh chậm thực hiện chỉ đạo giải quyết khiếu nại

Thứ sáu, 21/06/2024 - 09:00 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh với vai trò là Bí thư Ban cán sự đảng đã nghiêm túc chấp hành các quy định về tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy theo Quy định số 11. Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết, văn bản chỉ đạo giải quyết khiếu nại của tỉnh tại một số địa phương còn chưa kịp thời.

Không có vụ việc đã giải quyết mà vẫn khiếu nại, tố cáo

Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân (sau đây viết tắt là Quy định số 11) đã nêu, người đứng đầu cấp ủy phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân; thực hiện nghiêm việc tiếp dân, đối thoại và xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của dân theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Theo đánh giá của Ban cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Ninh, thời gian qua, Chủ tịch UBND tỉnh này đã nghiêm túc chấp hành các quy định về tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy theo Quy định số 11.

Giai đoạn 2019 - 2023, UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh triển khai 22 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua thanh tra phát hiện một số vi phạm trong thực hiện quy định về niêm yết nội quy, quy chế tiếp công dân; ghi chép sổ theo dõi tiếp công dân thiếu thông tin; phân loại đơn thư chưa chính xác; giải quyết đơn thư quá thời hạn.

Số liệu thống kê cho thấy, ngoại trừ 2 tháng đầu năm 2021 do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong thời gian từ 18/2/2019 đến 31/12/2023, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh thực hiện tiếp dân định kỳ 56 cuộc/56 tháng với số lượt công dân được tiếp là 4.981 người, trong đó có 248 đoàn đông người và 3 vụ việc thuộc diện phức tạp, kéo dài.

Năm 2019 qua rà soát trên địa bàn tỉnh có 03 vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài gồm: Vụ việc tranh chấp đất đai giữa 2 công dân ở huyện Ba Chẽ; vụ tranh chấp giữa 2 công dân ở thành phố Cẩm Phả và vụ việc Công ty bất động sản Hải Phòng ở huyện Vân Đồn. Đến năm 2023 đã chỉ đạo rà soát, giải quyết dứt điểm không còn phức tạp, kéo dài theo tiêu chí tại Kế hoạch số 363 ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ.

Giai đoạn 2019 - 2023, trong số 12.859 đơn thư được UBND tỉnh tiếp nhận, xử lý, có 1.003 vụ việc phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết; đến tháng 5/2024 chỉ còn 14 vụ việc đang giải quyết.

Đối với những trường hợp giải quyết quá thời hạn do nguyên nhân giãn cách xã hội, khó khăn trong tập hợp hồ sơ, tài liệu, công dân xin hoãn lịch làm việc… các sở, ngành tham mưu đều có văn bản thông báo, xin lỗi công dân đảm bảo quy định.

Một thông tin đáng mừng là, trong số 989 vụ việc đã được giải quyết không có vụ việc tiếp tục khiếu nại, tố cáo; chưa phải xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo hoặc vi phạm quy định về tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy trong một lần tiếp công dân. Ảnh: Thái Minh

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy trong một lần tiếp công dân. Ảnh: Thái Minh

Còn địa phương chậm thực hiện chỉ đạo giải quyết khiếu nại

Khẳng định không có hạn chế, bất cập trong thực hiện Quy định số 11, nhưng Ban cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Ninh lại cho rằng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cấp ngành trong Tỉnh còn một số tồn tại. Cụ thể:

Một là, hệ thống chính trị cấp cơ sở vẫn còn có nơi, có đơn vị chưa chú trọng nhiều đến tuyên truyền, vận động người dân trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải quyết chưa triệt để dẫn tới khi công dân có đơn gửi đến cấp tỉnh, các cơ quan tham mưu cấp tỉnh sau khi xem xét lại quy trình giải quyết đã kiến nghị UBND tỉnh trả lại vụ việc cho địa phương tiếp tục xem xét, giải quyết đúng quy trình và đầy đủ các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị của công dân.

Hai là, thời hạn giải quyết khiếu nại của một số vụ việc ở cấp huyện kéo dài, chưa đảm bảo thời hạn theo quy định.

Ba là, việc tổ chức đối thoại với công dân ở một số nơi có lúc chưa được đảm bảo về mặt trình tự và thành phần ảnh hưởng tới quá trình giải quyết, công dân phải đi lại nhiều lần; việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, văn bản chỉ đạo giải quyết khiếu nại của UBND tỉnh đã có hiệu lực pháp luật tại một số địa phương còn chưa kịp thời dẫn đến công dân tiếp tục có đơn thư gửi đến các cơ quan chức năng.

Bốn là, còn tình trạng công dân khiếu kiện vượt cấp lên Tỉnh và gửi đơn vượt cấp lên Trung ương; nhiều vụ việc đông người, phức tạp đã được các cấp chính quyền xem xét, đối thoại giải quyết nhiều lần nhưng công dân vẫn thường xuyên tụ tập tại Trụ sở Tiếp công dân của tỉnh đồng thời gửi đơn thư tới rất nhiều cơ quan, ban ngành của Tỉnh và Trung ương.

Năm là, việc tổ chức thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, văn bản chỉ đạo giải quyết khiếu nại của UBND tỉnh tại các địa phương đã từng bước được khắc phục, đẩy nhanh tiến độ, tuy nhiên kết quả đạt được vẫn còn thấp, chưa đạt được chỉ tiêu đề ra hàng năm là trên 90%./.

Ngô Tân

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Thời tiết / Tỷ giá

26°C

26°C - 36°C

Nhiều mây

T7

26°C - 36°C

CN

27°C - 41°C

T2

30°C - 41°C

T3

28°C - 32°C

Mua

Bán

AUD

16,277.20

16,968.45

CAD

18,360.56

19,140.28

CHF

30,802.39

32,110.47

CNY

3,524.42

3,674.09

DKK

-

4,031.09

EUR

28,748.79

30,323.98

GBP

34,171.99

35,623.16

HKD

3,224.25

3,381.40

INR

-

315.41

JPY

174.44

185.52

KRW

16.33

19.69

KWD

-

87,954.55

MYR

-

6,196.24

NOK

-

2,613.91

RUB

-

346.97

SAR

-

7,193.55

SEK

-

2,771.23

SGD

19,646.88

20,522.23

THB

700.92

811.84

USD

25,810.00

26,200.00

Hậu Giang: Tiếp công dân, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân

(ThanhtraVietNam) - Tiếp công dân là hoạt động thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng đối với công tác quản lý nhà nước. Thông qua đó, Nhà nước và các cơ quan, tổ chức tiếp nhận được các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân liên quan đến việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật để có các biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời.

Khánh Nghi

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang tiếp công dân định kỳ tháng 5

(ThanhtraVietNam) - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trần Văn Huyến đã có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 5.

Khánh Nghi

Nhiệm vụ, giải pháp về khiếu nại, tố cáo phải tiến hành thường xuyên, đồng bộ

(ThanhtraVietNam) - Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và việc khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, đồng bộ.

Minh Nguyệt

TP Biên Hòa đình chỉ xây dựng và quản lý chặt các công trình đang có tranh chấp tại Tòa án

(ThanhtraVietNam) – Đó là tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 5/2025.

Đình Thuyết

Phối hợp tiếp công dân, đảm bảo an ninh trật tự cho Kỳ họp Quốc hội

(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Kon Tum chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh thường xuyên đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV; kịp thời báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết vụ việc phức tạp, mới phát sinh.

Hoàng Minh

Cao Bằng triển khai công tác tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV

(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.

PV

Cà Mau: Tiếp công dân định kỳ, giải quyết vụ việc theo đúng quy định

(ThanhtraVietNam) - Ngày 25/4, tại trụ sở tiếp công dân tỉnh Cà Mau, được sự phân công của lãnh đạo UBND tỉnh, ông Nguyễn Minh Phụng, Tỉnh ủy viên, Chánh thanh tra tỉnh Cà Mau đã chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh tháng 4/2025.

Khánh Nghi

Đạt kết quả tích cực trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.

H.T

Kiên Giang: Tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh

(ThanhtraVietNam) – Thực hiện theo Kế hoạch số 47/KH-UBND của Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang về thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, Thanh tra tỉnh Kiên Giang đã phối hợp với các cấp, các ngành và địa phương có liên quan rà soát, tham mưu và kiến nghị, kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại phức tạp, tồn đọng, kéo dài trên địa bàn tỉnh.

Khánh Nghi

Chỉ đạo giải quyết kịp thời nhiều vụ việc qua tiếp công dân định kỳ

(ThanhtraVietNam) - Tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã trực tiếp lắng nghe, chỉ đạo xử lý một số vụ việc nổi cộm, kéo dài trên địa bàn, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, quy hoạch và thi hành án dân sự. Nhiều chỉ đạo cụ thể, sát thực tiễn đã được ban hành nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Thanh Nhung

Rà soát nội dung thực hiện chính sách đất đai cho công dân đảm bảo đúng pháp luật

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Hữu Anh (TH)

Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân định kỳ tháng 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Xem thêm