LHQ đưa ra khuyến nghị về tình trạng bạo lực gia đình đối với phụ nữ dân tộc thiểu số

Thứ năm, 19/08/2021 15:39
(ThanhtraVietNam) – Trước thực trạng tỷ lệ phụ nữ dân tộc thiểu số ở nước ta bị bạo lực thể xác và/hoặc bạo lực tình dục do chồng/bạn tình gây ra trong đời (29,4%) và trong 12 tháng qua (8,3%) trong đó nhiều phụ nữ dân tộc thiểu số có thái độ chấp nhận bạo lực do người chồng hoặc bạn tình gây ra hơn là phụ nữ người Kinh. Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ UN Women đã đưa ra khuyến nghị về tình trạng này đó là tăng cường cam kết và thúc đẩy triển khai các giải pháp nhằm phòng ngừa và giải quyết có hiệu quả các hình thức bạo lực đối với phụ nữ nói riêng và bạo lực trên cơ sở giới nói chung ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Để thực hiện có hiệu quả khuyến nghị này, cơ quan hợp tác giữa Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ UN Women đã đưa ra các giải pháp như tăng cường cam kết và hành động quốc gia về phòng chống bạo lực trên cơ sở giới và bạo lực đối với phụ nữ phù hợp với các cam kết quốc tế.

leftcenterrightdel
Triển khai các giải pháp ứng phó và can thiệp phù hợp, hiệu quả và bảo đảm chất lượng đối với phụ nữ dân tộc thiểu số là nạn nhân của bạo lực gia đình 

Theo đó, tiến hành rà soát, đánh giá và sửa đổi các chính sách pháp luật hiện hành về phòng chống bạo lực đối với phụ nữ nói riêng và bạo lực trên cơ sở giới nói chung để đảm bảo không mang định kiến về giới và phù hợp với các cam kết quốc tế.

Đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục cho cả nam giới và phụ nữ dân tộc thiểu số, đặc biệt là giới trẻ về các quy định của pháp luật về quyền của phụ nữ, về phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới; các cơ chế và bộ máy có trách nhiệm bảo vệ quyền của phụ nữ và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới ở trung ương và địa phương.

Đảm bảo phân bổ đầy đủ nguồn lực từ ngân sách nhà nước và các nguồn khác để triển khai các chính sách và hoạt động nhằm phòng ngừa bạo lực đối với phụ nữ nói riêng và bạo lực trên cơ sở giới nói chung.

Giải pháp tiếp theo là tăng cường xây dựng và triển khai các giải pháp ứng phó và can thiệp phù hợp, hiệu quả và bảo đảm chất lượng đối với phụ nữ dân tộc thiểu số là nạn nhân hoặc có nguy cơ là nạn nhân của bạo lực trên cơ sở giới ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Nghiên cứu mở rộng “Gói dịch vụ thiết yếu” về phòng ngừa, điều trị và hỗ trợ cho nạn nhân bạo lực trên cơ sở giới. Tăng cường hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số tiếp cận các dịch vụ pháp lý và trợ giúp pháp lý miễn phí. Nghiên cứu áp dụng hình thức tòa án lưu động tại cộng đồng để mọi người dân dân tộc thiểu số có thể tham dự. Đây là một biện pháp tốt nhằm thúc đẩy việc trao quyền pháp lý cho phụ nữ dân tộc thiểu số.

Giải pháp thứ ba cơ quan này đưa ra đó là tăng cường hoạt động nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ của các cơ quan có liên quan đến công tác phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới. Tăng cường năng lực cho các cơ quan hành pháp, tư pháp tại vùng dân tộc thiểu số và miền núi để xử lý có hiệu quả các khiếu nại, tiến hành khởi tố các hành vi bạo lực đối với phụ nữ nói riêng và bạo lực trên cơ sở giới nói chung. Hệ thống hành pháp và tư pháp, gồm cả các cán bộ các trung tâm trợ giúp pháp lý, thẩm phán cần được đào tạo kiến thức về chính sách, pháp luật về bạo lực trên cơ sở giới, về cung cấp các dịch vụ có nhạy cảm giới cho nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới cũng như cách tiếp cận và xử lý người gây bạo lực một cách thích hợp ở vùng dân tộc thiểu số.

Và giải pháp cuối cùng đó là tiếp tục nghiên cứu, thu thập dữ liệu về bạo lực đối với phụ nữ dân tộc thiểu số nói riêng và bạo lực trên cơ sở giới nói chung ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi; xác định mức độ và bản chất của các hình thức bạo lực trên cơ sở giới ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi; xác định nhu cầu và khả năng tiếp cận dịch vụ hỗ trợ của phụ nữ và trẻ em gái dân tộc thiểu số; đánh giá hiệu quả của các biện pháp phòng ngừa và giải quyết bạo lực trên cơ sở giới hiện hành ở vùng dân tộc thiểu số và miền núi; rà soát kinh nghiệm quốc tế về phòng chống bạo lực trên cơ sở giới ở vùng dân tộc thiểu số.

H.T

Ý kiến bình luận
Họ và tên *
Email *
Nội dung bình luận *
Xác thực *

Bản quyền thuộc Tạp chí Thanh tra