Thứ hai, 11/11/2024 - 18:03 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Đấu thầu là một quy trình quan trọng, không chỉ là lựa chọn được nhà thầu có năng lực mà còn phải tối ưu hóa chi phí. Tuy nhiên, hệ lụy của việc đặt giá thầu quá thấp không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả của dự án mà còn gây tổn hại đến sự phát triển bền vững của ngành xây dựng, kinh tế quốc gia và uy tín của cơ quan quản lý nhà nước.
Hệ lụy của việc bỏ giá thầu quá thấp
Trong quy trình đấu thầu, việc xác định giá trị hợp lý cho các gói thầu là yếu tố quan trọng quyết định không chỉ hiệu quả kinh tế mà còn ảnh hưởng đến chất lượng công trình, tiến độ thi công, chất lượng sản phẩm và uy tín của tổ chức đấu thầu. Tuy nhiên, một vấn đề lớn hiện nay là tình trạng cán bộ không có năng lực hoặc thiếu kinh nghiệm trong việc xây dựng dự toán và định giá cho các gói thầu, dẫn đến việc xây dựng giá thầu "trên mây", với mức giá vô cùng thấp và không thực tế so với chi phí của khối lượng công việc, chất lượng sản phẩm. Điều này không chỉ tạo ra sự thiếu minh bạch mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nghiêm trọng.
Trong môi trường đấu thầu cạnh tranh gay gắt, nhiều cá nhân hoặc tổ chức có xu hướng hạ giá thầu một cách không thực tế để giành được hợp đồng hoặc đạt được mục tiêu tiết kiệm chi phí. Việc hạ giá quá thấp đôi khi không phải là do thiếu năng lực mà là một chiến lược cố ý nhằm chiến thắng trong đấu thầu để xây dựng bảng thành tích trúng thầu, năng lực tài chính, nhưng điều này lại không đảm bảo chất lượng và tiến độ công việc sau khi ký hợp đồng.
Một trong những hậu quả nghiêm trọng khi đưa ra giá thầu quá thấp là chất lượng công trình, sản phẩm cung cấp sẽ bị ảnh hưởng. Khi nhà thầu nhận được hợp đồng với giá thấp hơn mức cần thiết, họ sẽ phải cắt giảm chi phí ở nhiều yếu tố khác nhau, từ chất lượng vật liệu, sản phẩm đến nhân công và thời gian thi công.
Bên cạnh đó, giá thầu quá thấp có thể dẫn đến việc nhà thầu không đủ khả năng tài chính để triển khai các công việc đúng tiến độ. Họ có thể phải cắt giảm số lượng nhân công, chất lượng sản phẩm hoặc dừng thi công, cung cấp thiết bị, sản phẩm để tái cơ cấu tài chính, điều này sẽ làm kéo dài thời gian thực hiện dự án và gây ra nhiều chi phí phát sinh.
Để ngăn chặn tình trạng xây dựng giá "trên mây", các cơ quan chức năng cần thực hiện giám sát chặt chẽ trong quá trình xây dựng giá gói thầu để đảm bảo mức giá đưa ra phải hợp lý, tương xứng với chất lượng và tiến độ công việc. Điều này có thể thực hiện qua việc đánh giá độc lập hoặc các cuộc kiểm tra định kỳ đối với các dự án đang triển khai.
Đấu thầu công khai không chỉ giúp tăng cường tính minh bạch và công bằng mà còn là công cụ hiệu quả để tiết kiệm ngân sách trong các dự án công. Việc giảm thiểu chi phí, ngăn chặn gian lận và nâng cao chất lượng dự án là những yếu tố quan trọng làm cho đấu thầu công khai trở thành một giải pháp lý tưởng cho các tổ chức, cơ quan Nhà nước khi thực hiện các dự án quan trọng. Áp dụng đấu thầu công khai sẽ không chỉ giúp tối ưu hóa ngân sách mà còn góp phần xây dựng một môi trường đấu thầu lành mạnh, công bằng và bền vững.
Áp dụng đấu thầu công khai sẽ không chỉ giúp tối ưu hóa ngân sách mà còn góp phần xây dựng một môi trường đấu thầu lành mạnh, công bằng và bền vững. Ảnh minh họa: ITN
Móc ngoặc tạo ra "đấu thầu giả"
Trong các quy trình đấu thầu hiện nay, một trong những vấn đề nghiêm trọng, nhức nhối là hiện tượng móc ngoặc giữa các nhà thầu để đẩy giá lên cao trong giai đoạn thẩm định, xây dựng giá gói thầu, sau đó hạ giá xuống rất thấp khi đấu thầu chính thức, nhằm qua mặt Chủ đầu tư và giành hợp đồng. Đây là một thủ đoạn không chỉ làm mất đi tính công bằng trong đấu thầu mà còn gây thiệt hại nghiêm trọng về chi phí cho Chủ đầu tư, dẫn đến việc sử dụng ngân sách không hiệu quả và chất lượng dự án bị ảnh hưởng.
Móc ngoặc không chỉ làm sai lệch kết quả đấu thầu mà còn giảm tính cạnh tranh thực sự. Các nhà thầu trung thực sẽ bị thiệt thòi, bởi họ không tham gia vào các thỏa thuận ngầm và luôn phải đấu giá với mức giá thật sự không hợp lý.
Dù giá đấu thầu có vẻ thấp sau khi giảm, nhưng khi các nhà thầu không thể thực hiện gói thầu với mức giá đó, họ sẽ tìm cách tăng chi phí qua các khoản phát sinh. Những chi phí này thường không được tính vào hợp đồng ban đầu, nhưng lại được yêu cầu trong suốt quá trình thực hiện dự án, dẫn đến chi phí tổng thể cao hơn rất nhiều so với giá trị ban đầu.
Một trong những vấn đề nữa, gây lo ngại trong quá trình nhập khẩu hàng hóa vào Việt Nam là chiêu trò đẩy giá lòng vòng từ nước ngoài, hay còn gọi là tăng giá giả tạo. Đây là thủ đoạn mà các đối tác, nhà cung cấp nước ngoài hoặc các doanh nghiệp trung gian sử dụng để thổi giá sản phẩm trước khi nhập khẩu vào Việt Nam, từ đó làm tăng giá trị hàng hóa cuối cùng và tạo ra lợi nhuận bất hợp pháp. Mặc dù đây không phải là một vấn đề mới nhưng nó vẫn đang tồn tại và có thể gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế trong nước, làm tăng chi phí cho người tiêu dùng cũng như Chủ đầu tư của các gói thầu, đồng thời đẩy giá cả thị trường lên cao.
Điển hình như cùng là đơn vị trực thuộc Tập đoàn điện lực Việt Nam (gọi tắt là EVN), thế nhưng những năm gần đây Tổng công ty Điện lực Miền Bắc đã tổ chức hàng trăm gói thầu từ mua sắm đến xây lắp với tổng giá trị trúng thầu hơn 7,5 nghìn tỷ đồng, nhưng tỷ lệ tiết kiệm trung bình cho ngân sách Nhà nước tại các gói thầu chỉ đạt khoảng 2,76%. Ngược lại, tại Tổng Công ty Phát điện 3 – CTCP (Genco 3) những năm gần đây, cũng tổ chức hàng trăm gói thầu với tổng giá trị trúng thầu hơn 5,6 nghìn tỷ đồng, nhưng tỷ lệ tiết kiệm trung bình cho ngân sách Nhà nước tại các gói thầu đạt tỷ lệ vô cùng ngường mộ là 38,43%.
Tổng giá trị trúng thầu do Tổng công ty phát điện 3 tổ chức trong những năm gần đây.
Tổng giá trị trúng thầu do Tổng công ty điện lực miền Bắc tổ chức trong những năm gần đây
Mới chỉ cần so sánh 2 đơn vị trực thuộc EVN đã đủ thấy, tỷ lệ tiết kiệm trong đấu thầu của hai Tổng công ty này chênh lệch “một trời một vực”. Vậy yếu tố khiến việc tiết kiệm này nằm ở đâu, phải chăng nằm ở quy trình xây dựng giá của gói thầu, năng lực của những người tham gia xây dựng giá gói thầu?
Để giải quyết vấn đề này, các biện pháp kiểm soát chặt chẽ, tăng cường minh bạch và ứng dụng công nghệ giám sát cần được thực hiện một cách hiệu quả. Chỉ khi nào các cơ quan chức năng và doanh nghiệp cùng phối hợp chặt chẽ, chúng ta mới có thể ngăn chặn được tình trạng thổi giá và đảm bảo một môi trường kinh doanh công bằng, bền vững.
Đấu thầu trở nên minh bạch hơn với công nghệ AI
Ứng dụng AI trong đấu thầu không chỉ giúp tự động hóa quy trình mà còn tăng cường tính minh bạch, giảm thiểu gian lận và tối ưu hóa các quyết định đấu thầu. Mặc dù, có một số thách thức khi triển khai, nhưng lợi ích mà công nghệ AI mang lại là rất rõ rệt và sẽ là xu hướng quan trọng trong tương lai của ngành đấu thầu, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí, đồng thời nâng cao tính cạnh tranh và hiệu quả trong việc lựa chọn nhà thầu.
Công nghệ AI có thể giúp tự động hóa các công đoạn trong quy trình đấu thầu, từ việc thu thập và phân loại hồ sơ dự thầu cho đến việc đánh giá và lựa chọn nhà thầu; AI có thể sử dụng các mô hình học máy (machine learning) để phân tích các yếu tố liên quan đến việc lựa chọn nhà thầu. Bên cạnh đó, AI có thể giúp phát hiện các hành vi gian lận trong đấu thầu, ví dụ như thổi giá, móc ngoặc giữa các nhà thầu hoặc việc cung cấp thông tin sai lệch trong hồ sơ dự thầu; AI có thể phân tích không chỉ khả năng của nhà thầu mà còn tiềm năng rủi ro trong quá trình thực hiện dự án.
AI không chỉ hỗ trợ trong việc phân tích hồ sơ thầu mà còn có thể giúp cải thiện quá trình thương thảo và đàm phán giữa các bên liên quan; AI còn giúp giảm thiểu sự can thiệp của yếu tố con người, từ đó giảm thiểu nguy cơ thao túng kết quả đấu thầu hoặc móc ngoặc giữa các bên. Quy trình đấu thầu trở nên minh bạch hơn với AI, giúp các nhà thầu có cơ hội công bằng để cạnh tranh.
Chỉ khi những sai phạm bị phát hiện và xử lý một cách nghiêm khắc, không có vùng an toàn cho bất kỳ ai, thì các đối tượng mới thực sự sợ hãi và không dám tiếp tục lách luật, thao túng kết quả đấu thầu. Ảnh: Lan Anh
Xử lý nghiêm khắc, không có vùng an toàn cho bất kỳ ai
Những năm gần đây, Việt Nam đã chứng kiến không ít vụ án liên quan đến hoạt động đấu thầu. Trong đó, nhiều lãnh đạo cấp cao trong các cơ quan Nhà nước, lãnh đạo địa phương, doanh nghiệp Nhà nước và cả các lãnh đạo doanh nghiệp tư nhân bị khởi tố, kỉ luật, liên quan đến các dự án từ nhỏ đến lớn, từ xây dựng cơ sở hạ tầng đến mua sắm, cung cấp dịch vụ. Các vụ án này thường liên quan đến các tội danh như tham nhũng, đưa hối lộ, nhận hội lộ, lạm dụng chức vụ quyền hạn, lừa đảo hay móc ngoặc thổi giá trong quá trình đấu thầu, qua đó dẫn đến những thiệt hại lớn cho ngân sách Nhà nước và ảnh hưởng đến hiệu quả của các dự án đầu tư công. Thậm chí, có những vụ án liên quan đến hoạt động đấu thầu mua sắm nhưng không hiệu quả gây lãng phí đã từng được cơ quan Công an khởi tố như vụ án xảy ra ở Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hà Giang.
Điều đáng lưu ý nữa là, dù đã có những hình phạt nghiêm khắc đối với nhiều lãnh đạo có liên quan, câu hỏi được đặt ra là liệu các vụ việc này có đủ để khiến những người đang tham gia thực hiện hoạt động đấu thầu sợ hãi và ngừng các hành vi sai phạm trong hoạt động đấu thầu không?
Có thể thấy, một trong những nguyên nhân quan trọng khiến các đối tượng không thực sự sợ là sự tồn tại của lỗ hổng pháp lý. Các quan chức hoặc lãnh đạo cấp cao có thể lợi dụng quyền lực của mình để chi phối đến hoạt động đấu thầu, “bảo kê, che đậy” cho các sai phạm của những cá nhân.
Dù các vụ bắt hay khởi tố lãnh đạo cấp cao có thể có tác động nhất định trong ngắn hạn, nhưng để thực sự ngăn chặn tham nhũng và sai phạm trong đấu thầu, cần có một chiến lược tổng thể bao gồm cải cách quy trình đấu thầu, tăng cường giám sát độc lập và cải thiện hệ thống pháp lý. Chỉ khi những hành vi sai phạm bị phát hiện và xử lý một cách nghiêm khắc, không có vùng an toàn cho bất kỳ ai, thì các đối tượng mới thực sự sợ hãi và không dám tiếp tục lách luật, thao túng kết quả đấu thầu./.
Trịnh Nguyễn
Từ khóa:
móc ngoặc tạo ra "đấu thầu giả" đấu thầu trở nên minh bạch hơn với công nghệ AI xử lý nghiêm khắc không có vùng an toàn cho bất kỳ ai hệ lụy của việc bỏ giá thầu quá thấp đấu thầu tại Genco 3 mừng hay loÝ kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietNam) - Ngày 14/5, tại Thành phố Hồ Chí Minh. (TP.HCM), Báo Pháp Luật TPHCM tổ chức hội thảo “Góp ý sửa đổi Luật Thi hành án dân sự - Giải pháp xử lý tài sản trong thi hành án các vụ án kinh tế”.
Hữu Anh - Thanh Thủy
(ThanhtraVietNam) - Mô hình tổ chức các khoá đào tạo, bồi dưỡng trực tiếp phối hợp cùng trực tuyến đã đưa Trường Cán bộ Thanh tra trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong việc đổi mới phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, việc áp dụng mô hình dạy học hiện đại trong tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng sẽ khắc phục được những điểm hạn chế trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức ngành thanh tra.
Thạc sĩ Đặng Thuỳ Trâm Phó Trưởng phòng Hành chính - Tổ chức, Trường Cán bộ Thanh tra
(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những nguyên tắc trong việc kiểm tra, xử lý văn bản được quy định tại Nghị định số 79/2025/NĐ-CP ngày 01/4/2025 về kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa và xử lý văn bản quy phạm pháp luật.
M. Phương (TH)
(ThanhtraVietNam) - Dự thảo Luật Thanh tra năm 2025 đang trong giai đoạn hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét, với nhiều thay đổi quan trọng. Những sửa đổi này tập trung vào việc kiện toàn tổ chức thanh tra, cải tiến quy trình hoạt động và nâng cao trách nhiệm của các bên liên quan, nhằm khắc phục những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn thi hành.
Dương Nguyễn
(ThanhtraVietNam) - Việc ban hành Chương trình tổng thể về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc thể hiện quyết tâm cao của tỉnh trong việc thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác này. Chương trình được kỳ vọng là bước đi quan trọng trong việc xây dựng một bộ máy hành chính liêm chính, kiến tạo và phục vụ người dân, doanh nghiệp.
BS
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra Thành phố Hà Nội chỉ ra nhiều thiếu sót trong thủ tục quy hoạch, đất đai của dự án Công viên cây xanh kết hợp công trình phụ trợ phục vụ giải đua xe Công thức 1, đặc biệt là việc phê duyệt quy hoạch chi tiết khi chưa đủ thời gian lấy ý kiến cộng đồng dân cư theo quy định.
BS
(ThanhtraVietNam) - Việc chuẩn hóa trình tự, thủ tục và mẫu các văn bản sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả các cuộc thanh tra, kết luận thanh tra sẽ khắc phục được việc ban hành chậm và quá trình thanh tra người tiến hành thanh tra, người thực hiện giám sát, người thực hiện thẩm định phải thực hiện nghiêm các quy định, từ đó đưa hoạt động thanh tra theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả
ThS. Lê Ngọc Thiều Trưởng khoa Nghiệp vụ Thanh tra Trường Cán bộ Thanh tra
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ, nhận thức sâu sắc chủ trương của Trung ương Đảng về việc cần thiết phải giải quyết các “điểm nghẽn”, “nút thắt” trong cơ chế, lãnh đạo Cục Giám sát, Thẩm định và Xử lý sau thanh tra đã chủ động, sáng tạo trong việc tham mưu cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đưa hoạt động xử lý sau thanh tra mang lại hiệu quả thiết thực.
Nguyễn Mạnh Cường Cục trưởng Cục V, Thanh tra Chính phủ
(ThanhtraVietNam) - Hoạt động thanh tra khó có thể đảm bảo đủ các nguyên tắc “tuân theo pháp luật, dân chủ, công khai, khách quan, kịp thời, chính xác” nếu thiếu vắng công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra.
Nguyễn Mạnh Cường Cục trưởng Cục V, Thanh tra Chính phủ
(ThanhtraVietNam) - Đất hiếm là loại khoáng sản có giá trị chiến lược, được ví như "vàng trắng" trong công nghệ cao, từ sản xuất xe điện, điện thoại thông minh đến vũ khí quân sự. Nhưng ở Việt Nam, tài nguyên quý giá này không được bảo vệ như một kho báu quốc gia mà lại bị buôn bán như một món hàng chợ đen, tuồn lậu qua biên giới với những chiêu trò hết sức tinh vi.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Nếu có một thứ có thể biến giấy trắng thành vàng, thì đó chính là con dấu. Và trong vụ án vừa bị Công an TP. Hà Nội phanh phui, con dấu đã thực sự trở thành một “cỗ máy in tiền” cho một nhóm cán bộ tại Phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế Hà Nội.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Ngoài bốn nội dung bất cập trong xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn đã phân tích ở bài trước còn có ba nội dung khác cũng là rào cản của công tác kiểm soát tài sản, thu nhập ở Việt Nam.
K. Dung (tổng hợp)