Tất cả chuyên mục

Đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ sáu, 13/12/2024 - 12:46 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) – Trong năm 2024, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh Gia Lai được người đứng đầu các cấp, các ngành xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.

Theo thống kê của UBND tỉnh Gia Lai, trong công tác tiếp công dân, toàn tỉnh đã tiếp nhận 2.861 lượt công dân đến phản ánh, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, tăng 118 lượt so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, tại cấp tỉnh có 242 lượt, cấp huyện 1.171 lượt và cấp xã 1.448 lượt. Công tác tiếp công dân được thực hiện gồm 1.443 lượt tiếp thường xuyên và 1.418 lượt tiếp định kỳ của Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh và UBND các cấp. Trong năm, có 07 đoàn đông người đến Trụ sở tiếp công dân tỉnh để kiến nghị, phản ánh. Các nội dung chủ yếu liên quan đến Công ty Cổ phần Cà phê Gia Lai, các vấn đề ô nhiễm môi trường từ trang trại nuôi heo, chậm trễ thực hiện quyết định thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ khi thực hiện các dự án như đường Hồ Chí Minh, khai thác đá và điện gió. Một số đoàn cũng phản ánh về hoạt động của các ki-ốt tại chợ phía Nam thị trấn Chư Sê sau khi hết thời hạn đấu giá.

Nội dung phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực tranh chấp đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giáo dục, y tế, ô nhiễm môi trường, các dự án năng lượng tái tạo, và các vấn đề chế độ chính sách. Ngoài ra, các hoạt động tố tụng của cơ quan tư pháp cũng được người dân quan tâm phản ánh.

Trong công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, các cơ quan hành chính nhà nước thuộc tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết 36 vụ việc, gồm 27 vụ khiếu nại và 09 vụ tố cáo, giảm 36 vụ so với năm 2023. Trong đó, có 06 vụ khiếu nại từ năm 2023 chuyển sang, còn lại thụ lý trong năm 2024 là 30 vụ, bao gồm 21 khiếu nại và 09 tố cáo. Cụ thể, cấp tỉnh giải quyết 07 vụ (06 khiếu nại, 01 tố cáo), cấp huyện giải quyết 24 vụ (18 khiếu nại, 06 tố cáo) và cấp xã giải quyết 05 vụ (03 khiếu nại, 02 tố cáo).

Nội dung các đơn khiếu nại chủ yếu liên quan đến công tác đấu thầu, hỗ trợ và đền bù giải phóng mặt bằng, bồi thường tài sản bị thiệt hại do thi công công trình, quyết định xử phạt vi phạm hành chính và các quyết định hành chính khác. Đối với các đơn tố cáo, nội dung tập trung vào việc thực hiện nội quy, quy chế, chế độ cho viên chức, chi trả bồi thường khi thu hồi đất, vi phạm pháp luật hôn nhân gia đình, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đấu giá tài sản thi hành án và các hành vi vi phạm trong quản lý trường học.

Gia Lai đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo

Tổng số vụ việc khiếu nại, tố cáo phải xác minh, giải quyết trong năm 2024 là 36 vụ, gồm 27 vụ khiếu nại và 09 vụ tố cáo. Đến nay, đã xác minh, giải quyết xong 32 vụ, đạt tỷ lệ 88,9%. Trong đó, 24 vụ khiếu nại được giải quyết với kết quả: 02 vụ đúng, 04 vụ đúng một phần, 16 vụ sai và 02 vụ đương sự rút đơn. Đối với 08 vụ tố cáo đã giải quyết, có 01 vụ đúng, 02 vụ đúng một phần, 04 vụ sai và 01 vụ rút đơn toàn bộ. Hiện còn 04 vụ đang được xác minh, trong đó có 03 vụ khiếu nại và 01 vụ tố cáo.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Gia Lai, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo sát sao cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành nên đã đạt được những kết quả tích cực. Thủ trưởng các cấp đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và tổ chức; số lượng vụ việc khiếu nại, tố cáo ngày càng giảm; các vụ việc khiếu nại, tố cáo cơ bản được giải quyết đúng thời gian, trình tự, thủ tục, nội dung.

Về những nhiệm vụ trong năm 2025, UBND tỉnh Gia Lai xác định sẽ nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân thường xuyên và định kỳ theo quy định. Gắn công tác tiếp công dân với tăng cường trách nhiệm, hiệu quả trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; theo dõi, nắm chắc tình hình và dự lường các vụ khiếu kiện đông người có nguy cơ trở thành "điểm nóng" gây phức tạp về an ninh trật tự để tham mưu chỉ đạo phối hợp xử lý kịp thời các tình huống có thể phát sinh.

Cùng với đó, Thủ trưởng các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đảm bảo về thời hạn, trình tự, thủ tục; nội dung giải quyết rõ ràng, chặt chẽ, đúng pháp luật; chú trọng giải quyết tốt các khiếu nại, tố cáo đông người ngay từ cơ sở, không để phát sinh những tình huống phức tạp, bất lợi đến tình hình an ninh trật tự. Tích cực tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo đến người dân và CBCCVC.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xem xét xử lý trách nhiệm Thủ trưởng các cấp, các ngành trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; khiếu nại, tố cáo phải được giải quyết với tinh thần trách nhiệm cao, đúng pháp luật và từ cấp cơ sở, coi kết quả tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là tiêu chí đánh giá năng lực, mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cấp chính quyền, của người có thẩm quyền.

T.H

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Cao Bằng triển khai công tác tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV

(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.

PV

Đạt kết quả tích cực trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.

H.T

Rà soát nội dung thực hiện chính sách đất đai cho công dân đảm bảo đúng pháp luật

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Hữu Anh (TH)

Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân định kỳ tháng 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ để giải quyết dứt điểm vụ việc

(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Công tác tiếp công dân Hải Phòng: Số đoàn đông người giảm 77,52%

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.

PV

Vĩnh Phúc: Gần 200 vụ việc thuộc thẩm quyền được giải quyết

(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.

PV

Yên Bái: Chủ động từ cơ sở, hướng tới hiện đại hóa

(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.

PV

Thanh tra tỉnh Yên Bái học hỏi mô hình tiếp công dân trực tuyến từ Ban tiếp công dân Trung ương

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

PV

Bài 2: “Điểm mặt” các dự án bất động sản vi phạm quy hoạch xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.

Đình Thuyết

Lịch đối thoại trực tiếp với Nhân dân của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

(ThanhtraVietNam) - Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, dự kiến Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trong năm 2025 để nắm bắt những khó khăn, bất cập trong thực tiễn, tiếp thu kiến nghị, đề xuất và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.

Ngô Tân

Nam Định: 88% đơn thư kiến nghị, phản ánh

(ThanhtraVietNam) - Với 122 lượt tiếp công dân, 108 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đặc biệt là sự xuất hiện của 2 đoàn đông người, công tác tiếp dân tại Nam Định tháng 2/2025 đã phản ánh những vấn đề nóng về đất đai và môi trường đang được người dân đặc biệt quan tâm.

PV

Xem thêm