Tất cả chuyên mục

Giải pháp chống gián đoạn tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo khi bỏ Công an huyện

Thứ năm, 27/02/2025 - 15:15 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, Bộ Công an đang sắp xếp, tổ chức bộ máy ở 3 cấp, như vậy, công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong Công an nhân dân thời gian tới nên theo hướng nào?

Thực hiện Kết luận số 121-KL/TW ngày 24/01/2025 của Ban Chấp hành Trung ương và kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy Công an địa phương hoạt động, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới và Nghị quyết số 190/2025/QH ngày 19/02/2025 của Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV về xử lý một số vấn đề  liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước (có hiệu lực thi hành kể từ ngày 19/02/2025), Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an đã gương mẫu đi đầu, ban hành Kế hoạch để triển khai thực hiện và đã tổ chức Hội nghị quán triệt triển khai thực hiện trong toàn lực lượng Công an nhân dân, theo hướng Bộ Công an không tổ chức công an cấp huyện và việc sắp xếp, tổ chức bộ máy ở 3 cấp theo hướng “Bộ tinh, tỉnh toàn diện, xã vững mạnh, bám cơ sở”.

Một buổi tiếp công dân của Giám đốc Công an thành phố Hà Nội

Để công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong Công an nhân dân bảo đảm liên thông, đồng bộ, không bị gián đoạn khi không tổ chức Công an cấp huyện, một số vấn đề cần đặt ra để quán triệt, triển khai thực hiện như sau:

Một là, có văn bản hướng dẫn Công an đơn vị, địa phương thực hiện công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong Công an nhân dân khi không còn tổ chức Công an cấp huyện.

Hai là, xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật.

Ba là, bố trí, sắp xếp, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ làm công tác thanh tra chuyên trách, kiêm nhiệm.

Bốn là, tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra Công an nhân dân cho lãnh đạo, chỉ huy, nhất là đối với Trưởng Công an cấp xã, Phó Trưởng Công an cấp xã và cán bộ làm công tác thanh tra chuyên trách, kiêm nhiệm.

Năm là, tăng cường đầu tư, nâng cấp ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong Công an nhân dân, bảo đảm kết nối liên thông từ Bộ đến Công an cấp xã, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong Công an nhân dân.

Đỗ Anh Tuấn - Thanh tra Bộ Công an

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Cao Bằng triển khai công tác tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV

(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.

PV

Đạt kết quả tích cực trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.

H.T

Rà soát nội dung thực hiện chính sách đất đai cho công dân đảm bảo đúng pháp luật

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Hữu Anh (TH)

Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân định kỳ tháng 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ để giải quyết dứt điểm vụ việc

(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Công tác tiếp công dân Hải Phòng: Số đoàn đông người giảm 77,52%

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.

PV

Vĩnh Phúc: Gần 200 vụ việc thuộc thẩm quyền được giải quyết

(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.

PV

Yên Bái: Chủ động từ cơ sở, hướng tới hiện đại hóa

(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.

PV

Thanh tra tỉnh Yên Bái học hỏi mô hình tiếp công dân trực tuyến từ Ban tiếp công dân Trung ương

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

PV

Bài 2: “Điểm mặt” các dự án bất động sản vi phạm quy hoạch xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.

Đình Thuyết

Lịch đối thoại trực tiếp với Nhân dân của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

(ThanhtraVietNam) - Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, dự kiến Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trong năm 2025 để nắm bắt những khó khăn, bất cập trong thực tiễn, tiếp thu kiến nghị, đề xuất và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.

Ngô Tân

Nam Định: 88% đơn thư kiến nghị, phản ánh

(ThanhtraVietNam) - Với 122 lượt tiếp công dân, 108 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đặc biệt là sự xuất hiện của 2 đoàn đông người, công tác tiếp dân tại Nam Định tháng 2/2025 đã phản ánh những vấn đề nóng về đất đai và môi trường đang được người dân đặc biệt quan tâm.

PV

Xem thêm