Tất cả chuyên mục

Giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo ngành ngân hàng

Thứ hai, 19/05/2025 - 12:35 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo nhưng việc thực hiện vẫn còn tồn tại, hạn chế, trong đó có liên quan trái phiếu doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước đã đề ra một số giải pháp khắc phục.

Một trong những công tác trọng tâm

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, triển khai Nghị quyết số 18 về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, cơ quan này đã gấp rút triển khai rà soát, sắp xếp tinh gọn bộ máy; chủ động chuyển đổi hệ thống công nghệ lõi để đáp ứng mô hình bộ máy mới, sẵn sàng cho nhiệm vụ trong kỷ nguyên mới.

Sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 26 ngày 24/2/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của NHNN, toàn ngành đã thống nhất cao, bám sát chỉ đạo của Trung ương và Chính phủ để rà soát, cơ cấu lại hệ thống, đảm bảo đúng tiến độ đã đề ra.

Trong bối cảnh có nhiều thay đổi về tổ chức và số lượng đơn thư trong quý I/2025 tăng cao (có 1.107 đơn, nhiều hơn cùng kỳ 2024) nhưng việc tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vẫn được thực hiện đúng quy định.

Theo báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo quý I/2025 của NHNN, đơn thư phát sinh chủ yếu do các doanh nghiệp phát hành trái phiếu doanh nghiệp không thanh toán được gốc lãi của trái phiếu như cam kết tại các hợp đồng mua bán trái phiếu; một số dự án bất động sản không thể triển khai đúng tiến độ do vướng mắc về pháp lý đã làm ảnh hưởng đến việc giao dịch các bất động sản trên thị trường và việc thanh toán gốc, lãi của khách hàng khi vay vốn của ngân hàng để kinh doanh, đầu tư bất động sản.

NHNN khẳng định, công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo luôn được Thống đốc quan tâm chỉ đạo, các đơn vị, tổ chức tín dụng (TCTD) nghiêm túc quán triệt, thực hiện.

Thủ trưởng các đơn vị xem đây là nhiệm vụ trọng tâm; thực hiện nghiêm quy định về minh bạch, dân chủ, công khai trong tuyển dụng, tài chính, xử lý đơn thư.

Số liệu thống kê cho thấy, trong quý I/2025, việc giải quyết các đơn thuộc thẩm quyền của ngành ngân hàng đạt tỷ lệ cao (98,7%), đặc biệt, số vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền đã được giải quyết 100%.

Tuy nhiên, còn một số tồn tại như: số lượt Thủ trưởng trực tiếp tiếp công dân chỉ chiếm 8,9%; công tác bồi dưỡng cán bộ còn hạn chế; cơ sở dữ liệu về khiếu nại, tố cáo chưa đầy đủ, chưa thông suốt.

Trụ sở Ngân hành Nhà nước Việt Nam tại Hà Nội. Ảnh: Thái Minh

Nguyên nhân và giải pháp

Theo NHNN, nhiều người dân còn chưa hiểu rõ quy định về khiếu nại, tố cáo, gửi đơn với nội dung được điều chỉnh bởi các luật khác như hợp đồng tín dụng, xử lý tài sản đảm bảo...

Nhiều vụ việc đang được Tòa án xét xử nhưng vẫn gửi đơn đến NHNN.

Bên cạnh đó, tuyên truyền pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa thường xuyên, liên tục, nội dung tuyên truyền chưa đa dạng, phong phú.

Nguyên nhân chủ quan còn do đội ngũ cán bộ chưa đủ số lượng, nhiều người kiêm nhiệm, thiếu kinh nghiệm, yếu về chuyên môn, nghiệp vụ.

Để phát huy những ưu điểm, khắc phục hạn chế, tồn tại trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, NHNN đã đề ra một số giải pháp sau:

Một là, đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, tổ chức học tập các văn bản pháp luật của Đảng, Nhà nước, ngành Ngân hàng liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt về Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Thường xuyên quán triệt giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm và thái độ giao tiếp trong công tác cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Hai là, duy trì và chủ động thực hiện tốt công tác tiếp công dân theo quy định của pháp luật.

Nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo xảy ra trong phạm vi quản lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo nhận được theo quy định của pháp luật.

Ba là, đẩy mạnh chỉ đạo các đơn vị trong Ngành thực hiện tốt định hướng của NHNN và các cơ quan có liên quan về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Bốn là, tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư đúng quy định.

Năm là, triển khai công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo chương trình, kế hoạch được phê duyệt.

Sáu là, thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của các cơ quan liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Bảy là, thực hiện chế độ thông tin báo cáo định kỳ, đột xuất đầy đủ và kịp thời.

Ngô Tân

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo ngành ngân hàng

(ThanhtraVietNam) - Công tác tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo nhưng việc thực hiện vẫn còn tồn tại, hạn chế, trong đó có liên quan trái phiếu doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước đã đề ra một số giải pháp khắc phục.

Ngô Tân

Đề xuất phạt đến 2 tỷ đồng cho hành vi gian lận trên thị trường tài sản mã hóa

(ThanhtraVietNam) - Trước bối cảnh Việt Nam nằm trong nhóm đầu thế giới về giao dịch tài sản mã hóa nhưng thiếu vắng khung pháp lý, Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đang khẩn trương lấy ý kiến rộng rãi Dự thảo Nghị định mới, đề xuất các biện pháp chế tài nghiêm khắc, bao gồm phạt tiền hàng tỷ đồng và đình chỉ hoạt động đối với các hành vi thao túng thị trường, giao dịch nội gián và vi phạm của các nhà cung cấp dịch vụ.

PV

Cơ chế thử nghiệm fintech chính thức được triển khai từ 1/7/2025

(ThanhtraVietNam) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 94/2025/NĐ-CP quy định Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng, cho phép thử nghiệm ba loại giải pháp fintech gồm chấm điểm tín dụng, chia sẻ dữ liệu qua API mở và cho vay ngang hàng với thời gian tối đa 2 năm.

PV

Nam A Bank nhận giải thưởng VietNam ESG Awards

(ThanhtraVietNam) - Tại Diễn đàn ESG Việt Nam lần thứ nhất chủ đề “Chiến lược phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới”, Nam A Bank nhận giải thưởng ESG Việt Nam 2024 (Vietnam ESG Awards 2024). Đây là thành quả cho những nỗ lực của ngân hàng trong việc thúc đẩy tài chính xanh, ứng biến mạnh mẽ với xu hướng chuyển đổi số toàn cầu, hướng tới phát triển bền vững.

PV

VIB: Lợi nhuận quý 1.2025 đạt hơn 2.400 tỷ đồng, CASA tăng 17%, thực hiện chia cổ tức 21%

(ThanhtraVietNam) - Ngân hàng Quốc Tế (VIB) công bố kết quả kinh doanh quý 1 năm 2025 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 2.400 tỷ đồng, tăng 7% so với trung bình quý năm 2024

Cùng thẻ Muadee chi tiêu thông minh, tận hưởng mùa hè đúng chất

(ThanhtraVietNam) - Đôi khi, một kỳ nghỉ thiếu đi trọn vẹn không nằm ở điểm đến, mà ở một chiếc vali cũ kỹ, một chiếc điện thoại hao pin nhanh, hay đơn giản là không đủ “vũ khí công nghệ” để lưu lại những khoảnh khắc đẹp. Đó là lúc thẻ trả góp Muadee by HDBank xuất hiện như một người bạn nhỏ xinh đầy “quyền năng”…

HM

Agribank có tân Chủ tịch

(ThanhtraVietNam) – Ngân hàng Nhà nước đã quyết định điều động, bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế Tô Huy Vũ giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Thành viên Agribank.

Thái Minh

Thanh tra Chính phủ tháo gỡ khiếu nại đất đai cho hơn 300 hộ dân phường Phúc La

(ThanhtraVietNam) - Hơn 300 hộ dân tại phường Phúc La, quận Hà Đông, TP. Hà Nội, đã chờ đợi đất dịch vụ và đất giãn dân từ năm 2007. Tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 3/2025, Thanh tra Chính phủ cùng các cơ quan chức năng quyết tâm giải quyết vướng mắc kéo dài, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân.

Lan Anh

Không nên đánh thuế tiền gửi tiết kiệm

Góp ý về dự thảo đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế) của Bộ Tài chính, UBND TP. Cần Thơ đề xuất mở rộng diện đánh thuế thu nhập cá nhân với khoản lãi tiền gửi tiết kiệm, chỉ miễn thuế thu nhập cá nhân với các khoản tiền gửi tiết kiệm nhỏ.

Theo Daibieunhandan.vn

Thanh tra, kiểm tra - giải pháp hiệu quả nhằm phòng ngừa và đẩy lùi lãng phí tài nguyên

(ThanhtraVietNam) - Một trong những giải pháp hiệu quả nhằm giảm thiểu, phòng ngừa và đẩy lùi nguy cơ lãng phí tài nguyên tại nước ta hiện nay chính là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nhất là ở các lĩnh vực trọng điểm như: Đất đai, tài nguyên, khoáng sản,...

K. Dung

Những yếu tố đảm bảo thực hiện quyền và nghĩa vụ người tố cáo và người bị tố cáo

(ThanhtraVietNam) - 8 yếu tố bảo đảm thực hiện quyền và nghĩa vụ của người tố cáo và người bị tố cáo, trong đó nhận thức về pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật của người tố cáo và người bị tố cáo; nhận thức của thủ trưởng cơ quan nhà nước có thẩm quyền; của cán bộ, công chức trong các cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết tố cáo về vai trò, tầm quan trọng của thực hiện quyền và nghĩa vụ của người tố cáo và người bị tố cáo được xem là yếu tố hàng đầu.

Lê Đức Trung Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra

Ông Đồng Văn Thanh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang

(ThanhtraVietNam) - Ông Đồng Văn Thanh, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang vừa được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh bầu giữ chức vụ Bí thư Tỉnh uỷ nhiệm kỳ 2020-2025.

Khánh Nghi

Xem thêm