Thứ năm, 22/05/2025 - 13:57 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Tiếp công dân là hoạt động thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng đối với công tác quản lý nhà nước. Thông qua đó, Nhà nước và các cơ quan, tổ chức tiếp nhận được các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân liên quan đến việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật để có các biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời.
Từ đầu năm đến nay, công tác tiếp công dân luôn được các cấp, ngành, địa phương thuộc tỉnh Hậu Giang thực hiện thường xuyên, liên tục.
Triển khai Luật Tiếp công dân và quy chế về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, từ nhiều năm nay, ngày 15 hàng tháng, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đều có lịch tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh, cùng đại diện các ngành chức năng gặp gỡ, lắng nghe những khúc mắc, bức xúc của người dân nhằm tìm hướng giải quyết.
Theo ông Võ Tuấn Khanh, Phó trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh, thực hiện Luật Tiếp công dân và Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị, những năm qua lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng các sở, ban, ngành tỉnh đã có những buổi tiếp dân định kỳ, đối thoại, lắng nghe, xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của dân. Một số vụ khiếu nại đông người, phức tạp… được lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, địa phương quan tâm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân và xử lý kịp thời.
Hiện nay, tại trước trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh luôn niêm yết cụ thể lịch tiếp công dân của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, tiếp dân ít nhất 1 ngày trong tháng và thực hiện tiếp công dân đột xuất trong các trường hợp theo quy định. Đối với chủ tịch UBND cấp huyện phải tiếp công dân ít nhất 2 ngày/tháng và chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn là 1 ngày/tuần.
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Huyến tiếp công dân định kỳ
Thời gian qua, trong quá trình giải quyết khiếu nại của công dân, nhiều vụ việc mặc dù đã được các cơ quan chức năng kết luận giải quyết đúng đủ, hết thẩm quyền theo quy định của pháp luật, UBND tỉnh có quyền ra quyết định chấm dứt vụ việc. Nhưng với quan điểm giải quyết triệt để vấn đề chứ không phải giải quyết hết thẩm quyền, lãnh đạo tỉnh đã kiên trì rà soát, tìm cách giải quyết thấu tình đạt lý, đặc biệt là tổ chức tiếp, gặp gỡ nếu công dân có nguyện vọng.
Mới đây, ông Trần Văn Huyến, Chủ tịch UBND đã có buổi tiếp bà Võ Thị Tư, ngụ phường Thuận An, thị xã Long Mỹ, có khiếu nại về đất đai đã kéo dài nhiều năm. Trước đó, Bí thư Tỉnh ủy đã có buổi tiếp công dân định kỳ đối với hộ bà Võ Thị Tư, qua đó đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh cùng các cơ quan tham mưu rà soát lại quá trình giải quyết theo thẩm quyền.
Tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đã giải thích rõ về quá trình giải quyết vụ việc của gia đình bà Tư. Qua đó, về trình tự, thủ tục, khiếu nại của công dân đã được các cơ quan chức năng của tỉnh và Trung ương giải quyết theo đúng quy định pháp luật về đất đai. Đến nay, vụ việc trên không phát sinh các văn bản, tình tiết mới ảnh hưởng đến quá trình giải quyết, do đó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị công dân chấp hành các quyết định của UBND tỉnh theo quy định pháp luật.
Cũng cần ghi nhận rằng, qua các bước tiếp dân của lãnh đạo tỉnh cho thấy sự quan tâm sâu sát của người đứng đầu cơ quan hành chính ở địa phương trước những vấn đề bức xúc.
Gặp gỡ trực tiếp và đối thoại với Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND tỉnh, người dân đều phấn khởi; bởi theo họ, thông tin hai chiều này đã khẳng định quyền dân chủ của dân được tôn trọng.
Sau mỗi buổi tiếp, Ban Tiếp công dân tỉnh lập biên bản và ban hành thông báo kết luận truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh đối với các cơ quan chức năng về việc thực hiện các ý kiến kết luận tại buổi tiếp công dân. Các kết luận được người dân đồng tình, tin tưởng, giải quyết được tâm tư, nguyện vọng của công dân; nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài được chỉ đạo giải quyết dứt điểm.
Để công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện tốt, mang lại hiệu quả cao thì sự quan tâm, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền là rất quan trọng. Ở đâu có sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao thì ở đó công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt được kết quả tốt.
Theo UBND tỉnh, thời gian tới, cần tiếp tục triển khai hiệu quả Luật Tiếp công dân. Quá trình tiếp phải coi trọng công tác tuyên truyền, vận động, lắng nghe và giải quyết kịp thời những kiến nghị, tâm tư, nguyện vọng chính đáng, những vấn đề bức xúc, nổi cộm được người dân quan tâm; qua đó, không để phát sinh điểm nóng làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự.
Khánh Nghi
Từ khóa:
giải quyết khiếu nại tố cáo Tiếp công dân chủ tịch ubnd tỉnh hậu giang tiếp công dân định kỳÝ kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietNam) - Tiếp công dân là hoạt động thường xuyên, có ý nghĩa quan trọng đối với công tác quản lý nhà nước. Thông qua đó, Nhà nước và các cơ quan, tổ chức tiếp nhận được các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân liên quan đến việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật để có các biện pháp xử lý, khắc phục kịp thời.
Khánh Nghi
(ThanhtraVietNam) - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trần Văn Huyến đã có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 5.
Khánh Nghi
(ThanhtraVietNam) - Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và việc khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, đồng bộ.
Minh Nguyệt
(ThanhtraVietNam) – Đó là tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 5/2025.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Kon Tum chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh thường xuyên đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV; kịp thời báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết vụ việc phức tạp, mới phát sinh.
Hoàng Minh
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.
H.T
(ThanhtraVietNam) - Tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng đã trực tiếp lắng nghe, chỉ đạo xử lý một số vụ việc nổi cộm, kéo dài trên địa bàn, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, quy hoạch và thi hành án dân sự. Nhiều chỉ đạo cụ thể, sát thực tiễn đã được ban hành nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của công dân, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.
Thanh Nhung
(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Hữu Anh (TH)
(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.
PV