Thứ sáu, 16/05/2025 - 15:02 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và việc khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, đồng bộ.
Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Bình đã ban hành Chỉ thị số 41-CT/TU ngày 24/3/2025 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác công tác tiếp nhận, xử lý giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát quyết định, kết luận giải quyết KNTC trên địa bàn tỉnh (Chỉ thị).
Thực hiện Chỉ thị nêu trên và Công văn của Đảng ủy UBND tỉnh, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị. Trong đó, yêu cầu tổ chức phổ biến, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của Chỉ thị.
Đồng thời, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết KNTC và thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo.
Đáng chú ý, UBND tỉnh yêu cầu việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, đồng bộ; các trường hợp KNTC, kiến nghị, phản ánh được tiếp nhận, xử lý, giải quyết đúng quy định, không để tồn đọng, kéo dài, khiếu kiện đông người, vượt cấp, phát sinh “điểm nóng” về an ninh, trật tự.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình trao đổi với công dân tại Phiên tiếp công dân định kỳ tháng 5/2025. (Ảnh: quangbinh.gov.vn)
Giải quyết triệt để, toàn diện ngay từ cơ sở
Nhiệm vụ, giải pháp được UBND tỉnh Quảng Bình đưa ra để thực hiện hiệu quả Chỉ thị nêu trên là Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, Chủ tịch UBND các cấp tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Luật Tiếp công dân; Luật Khiếu nại; Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Đặc biệt, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý đơn KNTC. Trong đó, đơn phải được xử lý kịp thời, chính xác, khách quan, khoa học; được gửi, chuyển đến đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền xử lý, giải quyết và phải khắc phục tình trạng đùn đẩy, chuyển đơn lòng vòng, không rõ trách nhiệm.
UBND tỉnh Quảng Bình nêu rõ, người có trách nhiệm xử lý đơn KNTC phải tạo điều kiện thuận tiện cho công dân trong việc thực hiện các thủ tục về KNTC. Tuyệt đối không để cán bộ, công chức không có trách nhiệm tiếp nhận, xử lý đơn; nghiêm cấm để lộ, lọt thông tin về người tố cáo, những người có liên quan đến nội dung tố cáo và người không có trách nhiệm giải quyết theo quy định của Đảng, Nhà nước.
Mặt khác, công tác giải quyết khiếu nại, xác minh tố cáo phải khách quan, sát thực tế vụ việc, thấu tình, đạt lý, đúng thẩm quyền, thời hạn, trình tự, thủ tục quy định, không để kéo dài, vượt cấp. Cụ thể, người đứng đầu các sở, ngành, các cấp phải chủ động, kịp thời thực hiện và chỉ đạo thực hiện giải quyết triệt để, toàn diện trên cơ sở quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và thực tiễn vụ việc ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, nhất là vụ việc KNTC đông người, phức tạp, kéo dài, dư luận xã hội quan tâm.
Nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thông qua công tác giải quyết KNTC; bảo vệ, khen thưởng xứng đáng người dũng cảm tố cáo hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Ngoài ra, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát trách nhiệm thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị các cấp trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về giải quyết KNTC.
Công dân trình bày nội dung, kiến nghị tại Phiên tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh. (Ảnh: quangbinh.gov.vn)
Khẩn trương thực hiện quyết định, kết luận đã có hiệu lực pháp luật
Không chỉ xử lý, giải quyết KNTC, một nhiệm vụ, giải pháp quan trọng được UBND tỉnh Quảng Bình chú trọng là thực hiện khẩn trương, công khai, đầy đủ các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo, các kết luận kiểm tra, thanh tra, giám sát; kiến nghị của kiểm toán nhà nước, bản án đã có hiệu lực pháp luật.
“Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật không được thi hành hoặc thi hành chậm, dẫn đến việc công dân tiếp tục KNTC vượt cấp, gây mất ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn”, văn bản của UBND tỉnh Quảng Bình nêu.
Cùng với đó, kiên quyết thu hồi tiền, tài sản và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ bảo đảm việc thu hồi tiền, tài sản do hành vi vi phạm được phát hiện qua kiểm tra, thanh tra, giám sát.
Trường hợp cần thiết, thực hiện các biện pháp cưỡng chế hành chính đúng thẩm quyền, phương án, thời hạn, thời hiệu, trình tự, thủ tục; có sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng.
Thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân có sai phạm theo quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo, kết luận thanh tra, kiểm tra, giám sát đã có hiệu lực pháp luật.
Trong quá trình thực hiện Chỉ thị, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị các cấp, giữa các cơ quan, đơn vị cùng cấp, giữa các cơ quan Đảng và chính quyền nhằm tạo sự thống nhất.
Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết KNTC, bảo đảm kịp thời, thiết thực, hiệu quả, đồng bộ, thống nhất từ cơ sở lên tỉnh./.
Minh Nguyệt
Từ khóa:
quảng bình tiếp công dân quảng bình giải pháp về khiếu nại tố cáo nâng cao chất lượng hiệu quả tiếp dânÝ kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietNam) - Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo và việc khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, đồng bộ.
Minh Nguyệt
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Kon Tum chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh thường xuyên đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV; kịp thời báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết vụ việc phức tạp, mới phát sinh.
Hoàng Minh
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.
H.T
(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Hữu Anh (TH)
(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.
PV
(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.
PV
(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.
PV
(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.
Đình Thuyết