Tất cả chuyên mục

Phối hợp tiếp công dân, đảm bảo an ninh trật tự cho Kỳ họp Quốc hội

Thứ sáu, 09/05/2025 - 15:27 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Kon Tum chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh thường xuyên đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV; kịp thời báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết vụ việc phức tạp, mới phát sinh.

Mới đây, UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV. Dự kiến thời gian diễn ra Kỳ họp được tiến hành trong hai đợt: Đợt 1 từ ngày 05/5 - 28/5/2025, Đợt 2 từ ngày 11/6 đến hết sáng ngày 28/6/2025.

Thanh tra tỉnh giữ vai trò chủ chốt trong triển khai thực hiện

Theo Kế hoạch của UBND tỉnh Kon Tum, Thanh tra tỉnh sẽ chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh thường xuyên đôn đốc UBND các huyện, thành phố; các sở, ban ngành trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân trong thời gian diễn ra Kỳ họp. Theo dõi, tổng hợp các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp mới phát sinh để kịp thời báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết. 

Đồng thời, nắm chắc diễn biến tình hình khiếu kiện trên địa bàn tỉnh để đôn đốc, hướng dẫn giải quyết và xử lý theo quy định. Chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh và các sở, ban ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố tham mưu lịch trực tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh trong thời gian diễn ra Kỳ họp; tổ chức tốt việc tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh.

Đặc biệt, Thanh tra tỉnh chủ động phối hợp với Ủy ban Dân nguyện và Giám sát, Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Ban Tiếp công dân Trung ương, các Bộ, ngành có liên quan để nắm chắc tình hình KNTC, kịp thời trao đổi thông tin những trường hợp công dân KNTC, đông người, phức tạp vượt cấp lên Trung ương để tham mưu kịp thời UBND tỉnh hướng xử lý.  

Bên cạnh đó, phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan có biện pháp kiềm chế, ngăn chặn không để người dân của tỉnh kéo ra các cơ quan Đảng, Nhà nước ở Trung ương khiếu kiện đông người; phối hợp với địa phương tiếp xúc, giải thích và vận động đưa người dân khiếu kiện trở về địa phương (khi có yêu cầu).

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng yêu cầu Thanh tra tỉnh tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và Thủ trưởng các sở, ban ngành trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện pháp luật về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC. Qua đó, kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, kiến nghị xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm pháp luật theo quy định.

Phiên tiếp công dân định kỳ tháng 3/2025 của lãnh đạo tỉnh Kon Tum. (Ảnh: kontum.gov.vn)

Xử lý nghiêm người lợi dụng quyền KNTC có hành vi vượt qua giới hạn

Đối với Ban Tiếp công dân tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu phối hợp với Thanh tra tỉnh, các sở, ban ngành và UBND các huyện, thành phố nắm tình hình công dân KNTC đông người, phức tạp trên địa bàn tỉnh trong thời gian diễn ra Kỳ họp; phát hiện kịp thời những nơi, những vụ việc có yếu tố xảy ra KNTC đông người, phức tạp, có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh trật tự chung trên địa bàn tỉnh.

Mặt khác, bố trí công chức Ban Tiếp công dân tỉnh cùng với Thanh tra tỉnh, các sở, ban ngành và UBND các huyện, thành phố phối hợp tổ chức trực tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh trong thời gian diễn ra Kỳ họp…

Công an tỉnh chỉ đạo Công an các xã, phường thị trấn; các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh tăng cường theo dõi, nắm bắt tình hình KNTC ở các địa phương, thông tin kịp thời để Ban Tiếp công dân tỉnh chủ động sắp xếp kế hoạch tiếp công dân; dự báo các tình huống có thể xảy ra (nhất là trong các ngày diễn ra Kỳ họp). Đặc biệt, có phương án ứng phó với những tình huống phức tạp; ngăn chặn và xử lý kịp thời các đối tượng xấu lợi dụng, kích động, lôi kéo công dân ra Trung ương khiếu kiện trái pháp luật.

Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Kon Tum. (Ảnh: kontum.gov.vn)

Nắm chắc tình hình KNTC tại cơ sở, không để phát sinh “điểm nóng”

Thủ trưởng các sở, ban ngành thuộc tỉnh có trách nhiệm tổ chức tiếp công dân theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân và Nghị định hướng dẫn thi hành; phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh, Thanh tra tỉnh tham gia trực tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh trong thời gian diễn ra Kỳ họp. Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC, kiến nghị thuộc thẩm quyền; các vụ việc được UBND tỉnh giao kiểm tra, xác minh.

Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư KNTC tại cơ sở theo quy định; tổ chức nắm chắc tình hình KNTC, tiến hành rà soát các vụ việc xảy ra trên địa bàn; tổ chức tốt công tác tiếp công dân, đối thoại để giải quyết kịp thời các vụ việc, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài không để phát sinh “điểm nóng”.

Bên cạnh đó, kịp thời trao đổi thông tin, báo cáo những trường hợp công dân KNTC đông người, phức tạp, vượt cấp lên các cơ quan ở Trung ương (nhất là trong thời gian diễn ra Kỳ họp). Xây dựng Kế hoạch tiếp công dân phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương.

Người đứng đầu UBND các huyện, thành phố xem xét thành lập Tổ công tác kiểm tra, rà soát các vụ việc KNTC phức tạp, kéo dài của địa phương, chủ động giải quyết ngay tại cơ sở, hạn chế tối đa tình trạng đơn thư KNTC vượt cấp. Xây dựng lịch trực và bố trí cán bộ, công chức trực tiếp công dân trên địa bàn trong thời gian diễn ra Kỳ họp…/.

Hoàng Minh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Phối hợp tiếp công dân, đảm bảo an ninh trật tự cho Kỳ họp Quốc hội

(ThanhtraVietNam) - Thanh tra tỉnh Kon Tum chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh thường xuyên đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian diễn ra Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV; kịp thời báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết vụ việc phức tạp, mới phát sinh.

Hoàng Minh

Cao Bằng triển khai công tác tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV

(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.

PV

Đạt kết quả tích cực trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.

H.T

Rà soát nội dung thực hiện chính sách đất đai cho công dân đảm bảo đúng pháp luật

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Hữu Anh (TH)

Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân định kỳ tháng 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ để giải quyết dứt điểm vụ việc

(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Công tác tiếp công dân Hải Phòng: Số đoàn đông người giảm 77,52%

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.

PV

Vĩnh Phúc: Gần 200 vụ việc thuộc thẩm quyền được giải quyết

(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.

PV

Yên Bái: Chủ động từ cơ sở, hướng tới hiện đại hóa

(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.

PV

Thanh tra tỉnh Yên Bái học hỏi mô hình tiếp công dân trực tuyến từ Ban tiếp công dân Trung ương

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

PV

Bài 2: “Điểm mặt” các dự án bất động sản vi phạm quy hoạch xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.

Đình Thuyết

Lịch đối thoại trực tiếp với Nhân dân của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

(ThanhtraVietNam) - Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, dự kiến Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trong năm 2025 để nắm bắt những khó khăn, bất cập trong thực tiễn, tiếp thu kiến nghị, đề xuất và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.

Ngô Tân

Xem thêm