Thứ sáu, 17/01/2025 - 13:00 (GMT+7)
(ThanhtraVietNam) - Trong bối cảnh kinh tế - xã hội phát triển nhanh chóng, năm 2024 đánh dấu nhiều thay đổi tích cực tại tỉnh Hưng Yên, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được triển khai nghiêm túc, nhất quán, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân và đồng thời hỗ trợ cho sự phát triển bền vững của địa phương.
Năm qua, tỉnh Hưng Yên tiếp tục thực hiện công cuộc đẩy mạnh phát triển nhiều Khu công nghiệp, Cụm công nghiệp, Khu đô thị lớn được thành lập, đi vào hoạt động (Đến nay tỉnh Hưng Yên có 10 Khu công nghiệp, 24 Cụm công nghiệp, Khu đô thị Ecopark, Khu đô thị Vinhomes Ocean Park 2, 3, Đại An… ), nhiều dự án lớn về cơ sở hạ tầng giao thông được triển khai (đường nối 2 cao tốc Hà Nội-Hải Phòng với Cầu Giẽ-Ninh Bình; đường vành đai 4; đường cao tốc Tân Phúc - Võng Phan….) kéo theo đó là việc phải tiến hành thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án diễn ra với khối lượng lớn, tác động đến đời sống của nhiều người dân, đây là nguyên nhân chính phát sinh đơn thư khiếu kiện của người nhân liên quan đến giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, bồi thường đất ở, nâng giá bồi thường, tăng tiền hỗ trợ.
Một góc thành phố Hưng Yên. Ảnh minh hoạ: ITN
Ngoài các vụ việc mới phát sinh, một số việc cũ công dân vẫn tiếp tục đến các cơ quan ở tỉnh, huyện, xã để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Bên cạnh những đơn tố cáo có ý thức xây dựng, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực thì số đơn tố cáo do tư thù cá nhân; đơn tố cáo nặc danh, mạo danh vẫn còn xảy ra. Nội dung tố cáo chủ yếu là cán bộ, công chức không thực hiện tốt quy chế dân chủ, lợi dụng chức quyền để tham nhũng, tiêu cực vụ lợi trong công tác, nhất là trong việc quản lý đất đai, thực hiện chính sách xã hội; tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong thực thi nhiệm vụ công vụ; tố cáo cán bộ thôn, xã thực hiện sai quy định của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc dồn thửa đổi ruộng.
Tuy nhiên có thể nói, thời gian qua tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Hưng Yên cơ bản ổn định, không có biến động lớn. Các cấp, các ngành đã chủ động, tích cực, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân. Việc công dân đến Trụ sở tiếp công dân các cấp, các sở, ngành để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hay gửi đơn thư đều được tiếp nhận, xử lý theo quy định.
Trong năm 2024, công tác tiếp công dân tại tỉnh Hưng Yên đã được triển khai toàn diện. Toàn tỉnh đã tiếp nhận 4.010 đơn thư, bao gồm 216 đơn khiếu nại, 716 đơn tố cáo và 3.078 đơn kiến nghị, phản ánh. Trong đó, số đơn đủ điều kiện xử lý là 1.572 đơn và có 528 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết.
Tổng số lượt công dân được tiếp tại các cấp là 2.385 lượt với 3.760 người, tăng 12,18% so với năm 2023. Có 33 đoàn đông người (230 người) được tiếp thường xuyên và 27 đoàn đông người (1.100 người) được tiếp bởi lãnh đạo các cấp.
Trong 20 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền, các cơ quan đã giải quyết xong 18 đơn. Kết quả giải quyết bao gồm: 6 đơn khiếu nại sai, 5 đơn khiếu nại đúng một phần, 2 trường hợp rút đơn và 1 đơn được huỷ quyết định giải quyết lần đầu.
Về tố cáo, trong 25 đơn thuộc thẩm quyền, đã giải quyết xong 17 vụ việc, trong đó: 2 đơn tố cáo đúng, 9 đơn sai và 3 đơn có đúng, có sai. Qua đó, ngân sách nhà nước thu hồi 12,91 triệu đồng và 9 cán bộ bị kiến nghị xử lý hành chính.
Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh đã tích cực tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp các ngành chủ động giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo, ban hành văn bản yêu cầu các cơ quan liên quan phối hợp giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, nổi cộm kéo dài, với sự phối hợp, vào cuộc và tham gia tích cực của các tổ chức Đảng, tổ chức chính trị, xã hội đã góp phần giải quyết đơn thư trên địa bàn tỉnh được nhanh chóng, kịp thời thấu lý, thấu tình, người dân ủng hộ chấp hành chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.
Trong thời gian qua, Thanh tra tỉnh đã chủ động tham mưu UBND tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của ngành thanh tra.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ; UBND tỉnh Hưng Yên đã có căn bản chỉ đạo Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 và Kế hoạch 1910/KH-TTCP ngày 29/10/2021 của Thanh tra Chính phủ. Trong số 27 vụ việc rà soát (01 vụ theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 26 vụ việc do Tỉnh rà soát), đã rà soát chấm dứt giải quyết đối với 24 vụ việc. Hiện nay, Thanh tra tỉnh đang phối hợp với các sở, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố rà soát và tham mưu UBND tỉnh quyết định xử lý còn 03 vụ việc tiếp tục rà soát để tham mưu phương án chỉ đạo, giải quyết dứt điểm.
Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, trong năm 2025, tỉnh Hưng Yên sẽ tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết KNTC; Nghị quyết số 39/2012/QH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách pháp luật trong giải quyết KNTC của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; Chỉ thị số 61-CT/TU ngày 15/10/2024 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đảm bảo trật tự an toàn xã hội phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2026 – 2031.
Tập trung cao cho công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2026 – 2031, nhất là các vụ việc liên quan đến nhân sự.
Đồng thời, tăng cường kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo Kế hoạch số 02/KH-TCT của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ; các Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019; Kế hoạch số 1910/KH-TTCP ngày 29/10/2021 của Thanh tra Chính phủ.
PV
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.
H.T
(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Hữu Anh (TH)
(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.
PV
(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.
PV
(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.
PV
(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.
PV
(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.
Đình Thuyết
(ThanhtraVietNam) - Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, dự kiến Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trong năm 2025 để nắm bắt những khó khăn, bất cập trong thực tiễn, tiếp thu kiến nghị, đề xuất và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.
Ngô Tân
(ThanhtraVietNam) - Với 122 lượt tiếp công dân, 108 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đặc biệt là sự xuất hiện của 2 đoàn đông người, công tác tiếp dân tại Nam Định tháng 2/2025 đã phản ánh những vấn đề nóng về đất đai và môi trường đang được người dân đặc biệt quan tâm.
PV