Tất cả chuyên mục

Trà Vinh: Chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân

Thứ hai, 13/01/2025 - 18:16 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Trà Vinh luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo, điều hành thực hiện đạt được nhiều kết quả tích cực, không để phát sinh “điểm nóng” ảnh hưởng đến an ninh chính trị, góp phần củng cố thêm niềm tin của Nhân dân đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền.

 Giải quyết kịp thời các vụ việc phức tạp, đông người

Quán triệt thực hiện nghiêm Quy định số 3282-QĐ/TU, ngày 12/10/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về việc người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp, đối thoại trực tiếp và xử lý những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo (KNTC) của Nhân dân” và các văn bản, pháp luật có liên quan; trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân của người đứng đầu các cấp, các ngành và đội ngũ cán bộ tham mưu, giúp việc đã có chuyển biến tích cực.

Theo đó, các vụ việc KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân tiếp tục được chỉ đạo, xem xét giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật, góp phần quan trọng cho việc hiện thực hóa quyền dân chủ của công dân, phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong xây dựng Đảng, chính quyền, bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Trong năm 2024, toàn tỉnh tiếp 4.799 lượt công dân với 4.722 vụ việc. Trong đó, tiếp thường xuyên 3.788 lượt với 3.712 vụ việc; tiếp định kỳ, đột xuất của thủ trưởng cơ quan, đơn vị 1.011 lượt với 1.010 vụ việc; tiếp thường xuyên 16 đoàn với 156 người, tiếp đột xuất 03 đoàn với 37 người. Nội dung tiếp công dân đối với các đoàn đông người cơ bản đã được giải quyết dứt điểm.

Qua tiếp công dân và từ các nguồn khác (người viết đơn gửi qua dịch vụ bưu chính, cơ quan, tổ chức, cá nhân chuyển đến theo quy định...), toàn tỉnh đã nhận 3.287 đơn thư của công dân (trong đó năm 2023 chuyển sang 188 đơn, tiếp nhận trong năm 2024 là 3.009 đơn), đã xem xét xử lý 100% đơn thư tiếp nhận.

Toàn tỉnh cũng đã tiếp nhận, giải quyết 19/19 đơn tố cáo (ban hành kết luận nội dung tố cáo 12/19 đơn, ban hành thông báo không thụ lý tố cáo, do nội dung tố cáo không có cơ sở để xác định hành vi vi pháp pháp luật của người bị tố cáo 03/19 đơn; rút toàn bộ nội dung đơn tố cáo 04/19 đơn).

Lãnh đạo tỉnh Trà Vinh tiếp công dân định kỳ

Thông qua hoạt động tiếp công dân, lãnh đạo các ngành, các cấp đã tích cực vận động, tuyên truyền phổ biến pháp luật để công dân hiểu và chấp hành, góp phần kéo giảm lượt công dân đến Trụ sở tiếp công dân phản ảnh, khiếu nại, tố cáo. Cùng với các giải pháp phù hợp, tỷ lệ giải quyết đơn, thư thuộc thẩm quyền trong năm đảm bảo đạt trên 85%. Việc tiếp công dân của thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước các cấp cũng có chuyển biến tích cực, tỷ lệ người đứng đầu trực tiếp tiếp công dân đạt 100%.

Ngoài ra, để bảo vệ người tố cáo, cơ quan có thẩm quyền giải quyết tố cáo đã thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ người tố cáo, như bảo vệ các thông tin cá nhân của người tố cáo trong quá trình khai thác, sử dụng thông tin, tài liệu do người tố cáo cung cấp; bố trí thời gian, địa điểm, lựa chọn phương thức làm việc phù hợp để bảo vệ bí mật thông tin cho người tố cáo khi làm việc trực tiếp với người bị tố cáo, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Đối với các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã và đang vào cuộc với quyết tâm cao, coi đây là việc làm thường xuyên để hướng đến giải quyết dứt điểm.

Đồng thời, kiên quyết đấu tranh, xử lý các trường hợp lợi dụng để gây rối, kích động, xúi giục, làm cho vụ việc thêm phức tạp. Qua rà soát, toàn tỉnh hiện đang theo dõi chỉ đạo, giải quyết 09 vụ việc (thành phố Trà Vinh 03 vụ; huyện Cầu Kè 02; huyện Trà Cú, Duyên Hải, Châu Thành, thị xã Duyên Hải mỗi nơi 01 vụ); có 02/09 vụ đã tập trung giải quyết, được đánh giá là có chuyển biến.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, UBND tỉnh ban hành Công văn số 74/UBND-NC về việc uốn nắn công tác tiếp công dân giải quyết KNTC; tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU, ngày 11/8/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, đối thoại, xử lý, giải quyết KNTC, phản ánh, kiến nghị của công dân trên địa bàn tỉnh; Chỉ chị số 02/CT-UBND, ngày 04/4/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn…

Tiếp tục nâng cao công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

Thời gian tới, trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đang triển khai thực hiện nhiều công trình, dự án trọng điểm như Dự án cầu Đại Ngãi; Dự án Hồ nước ngọt sông Láng Thé, Trung tâm Hành chính thành phố Trà Vinh… nên dự báo có thể tình tình khiếu nại của công dân trong thời gian tới có chiều hướng tăng, chủ yếu các vụ việc khiếu nại liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường, khoáng sản... Khiếu nại đông người cũng có thể sẽ phát sinh ở những nơi thực hiện công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, nhưng bồi thường chưa đúng hoặc không quan tâm đúng mức công tác vận động, thuyết phục, công khai, minh bạch, giải quyết không kịp thời những kiến nghị của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất.

Do vậy, một trong các giải pháp mà UBND tỉnh yêu cầu cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đó là nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân, giải quyết KNTC; thực hiện tốt hơn nữa công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo quy định của pháp luật. Giải quyết kịp thời, đúng quy định, phù hợp với thực tế đối với các vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85%. Thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%.

Cơ quan tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tăng cường công tác phối hợp đảm bảo mọi công dân đều được tiếp, hướng dẫn và xử lý kịp thời các đơn thư của công dân. Công tác phối hợp trong giải quyết KNTC đảm bảo tính đồng thuận, khách quan, hiệu quả; không đùn đẩy, né tránh trách nhiệm.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở gắn với công tác dân vận, vận động quần chúng nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao hiểu biết pháp luật KNTC của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân (tập trung ở các xã, phường, thị trấn), góp phần hạn chế việc KNTC không đúng quy định pháp luật, duy trì ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Khánh Nghi

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Cao Bằng triển khai công tác tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV

(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.

PV

Đạt kết quả tích cực trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.

H.T

Rà soát nội dung thực hiện chính sách đất đai cho công dân đảm bảo đúng pháp luật

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Hữu Anh (TH)

Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân định kỳ tháng 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ để giải quyết dứt điểm vụ việc

(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Công tác tiếp công dân Hải Phòng: Số đoàn đông người giảm 77,52%

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.

PV

Vĩnh Phúc: Gần 200 vụ việc thuộc thẩm quyền được giải quyết

(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.

PV

Yên Bái: Chủ động từ cơ sở, hướng tới hiện đại hóa

(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.

PV

Thanh tra tỉnh Yên Bái học hỏi mô hình tiếp công dân trực tuyến từ Ban tiếp công dân Trung ương

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

PV

Bài 2: “Điểm mặt” các dự án bất động sản vi phạm quy hoạch xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.

Đình Thuyết

Lịch đối thoại trực tiếp với Nhân dân của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

(ThanhtraVietNam) - Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, dự kiến Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trong năm 2025 để nắm bắt những khó khăn, bất cập trong thực tiễn, tiếp thu kiến nghị, đề xuất và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.

Ngô Tân

Nam Định: 88% đơn thư kiến nghị, phản ánh

(ThanhtraVietNam) - Với 122 lượt tiếp công dân, 108 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đặc biệt là sự xuất hiện của 2 đoàn đông người, công tác tiếp dân tại Nam Định tháng 2/2025 đã phản ánh những vấn đề nóng về đất đai và môi trường đang được người dân đặc biệt quan tâm.

PV

Xem thêm