Tất cả chuyên mục

Nam Định: Khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giảm 15%

Thứ năm, 16/01/2025 - 15:48 (GMT+7)

(ThanhtraVietNam) - Năm 2024, tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC), kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh tuy có tăng về số lượt công dân được tiếp và số đơn thư gửi đến các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, nhưng số vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp giảm so với cùng kỳ; đặc biệt là không có vụ việc phức tạp, đông người mới phát sinh.

Nội dung chủ yếu vẫn liên quan đến việc cấp, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất; tranh chấp đất đai; khiếu nại, đề nghị, kiến nghị liên quan đến phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB); khiếu nại quyết định hành chính của cơ quan nhà nước về xử phạt vi phạm hành chính; tố cáo hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai... Bên cạnh đó, tiếp tục phát sinh một số vụ việc do xuất phát từ việc công dân KNTC không đạt mục đích, nguyện vọng đã chuyển sang tố cáo người giải quyết vi phạm pháp luật trong việc xử lý, giải quyết đơn KNTC; bao che cho người bị tố cáo ...

Về khiếu nại, toàn tỉnh đã tiếp nhận 291 đơn; đơn khiếu nại tập trung chủ yếu về các nội dung như: Việc cấp, thu hồi GCNQSD đất đã cấp không đúng quy định, việc thu hồi đất GPMB; khiếu nại quyết định xử phạt vi phạm hành chính … Qua phân loại có 47 vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính các cấp, đến nay đã giải quyết xong 41/47 vụ việc, còn 06 vụ đang xem xét, giải quyết, đạt 87%.

Về tố cáo, toàn tỉnh tiếp nhận 460 đơn; đơn tố cáo chủ yếu là tố cáo cán bộ thôn, xóm, xã vi phạm pháp luật trong quản lý và sử dụng đất đai, vi phạm về kinh tế … Qua phân loại có 26 vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính các cấp, đến nay đã giải quyết xong 25/26 vụ việc, đạt 96%.

Ông Phạm Đình Nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định trực tiếp đối thoại với người dân. Ảnh: ITN

Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện nghiêm túc theo quy định của Luật Tiếp công dân và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ. Năm 2024, toàn tỉnh đã tiếp 3.948 lượt công dân đến KNTC, kiến nghị phản ánh, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước. Lãnh đạo các cấp, các ngành đã tiếp định kỳ và đột xuất 10.863 phiên.

Toàn tỉnh đã tiếp nhận 4.461 đơn (trong đó: 291 đơn khiếu nại, 460 đơn tố cáo, 3.710 đơn kiến nghị, phản ánh), tăng 3,7% so với cùng kỳ năm trước. Nội dung đơn chủ yếu đó là: Đơn khiếu nại về việc cấp, thu hồi GCNQSD đất; quyết định thu hồi đất và phương án bồi thường hỗ trợ khi thu hồi đất …; Đơn khiếu nại quyết định hành chính của cơ quan nhà nước về xử phạt vi phạm hành chính …; Đơn tố cáo cán bộ, công chức lợi dụng chức vụ quyền hạn vi phạm pháp luật trong quản lý, sử dụng đất đai, trong quản lý và sử dụng tài chính, ngân sách; gần đây xuất hiện một số đơn tố cáo người có thẩm quyền thuộc cấp huyện giải quyết tố cáo không đúng trình tự, thủ tục …

Qua tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư xác định có 73 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Thủ trưởng cơ quan hành chính các cấp (trong đó: 47 vụ việc khiếu nại, 26 vụ việc tố cáo), giảm 15% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC tiếp tục được quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, chú trọng tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về tiếp công dân, giải quyết KNTC. Toàn tỉnh đã ban hành mới 71 văn bản chỉ đạo tăng cường trách nhiệm trong tiếp công dân, giải quyết KNTC, tập trung giải quyết các vụ việc tồn đọng, góp phần giữ vững ổn định an ninh trật tự và phát triển KTXH. Tổ chức được 13 lớp tuyên truyền phổ biến, tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC với 2.154 lượt người.

Triển khai 19 cuộc thanh, kiểm tra trách nhiệm tại 35 đơn vị về tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư và giải quyết KNTC. Qua thanh tra đã kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ công chức tiếp công dân, tiếp nhận xử lý đơn thư, giải quyết KNTC.

Sang năm 2025, để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, toàn tỉnh Hưng Yên sẽ triển khai thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC thuộc thẩm quyền, trong đó tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến nhân sự đại hội Đảng các cấp; nghiêm túc thực hiện chế độ tiếp công dân thường xuyên, định kỳ và đột xuất

Tăng cường trao đổi, phối hợp giữa các cơ quan trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, tạo sự thống nhất trong quá trình xem xét, giải quyết, nhất là đối với những vụ việc đông người, phức tạp, chú trọng giải quyết tố cáo liên quan đến nhân sự bầu cử đại hội Đảng các cấp.

Chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85%; thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu tỷ lệ trên 90%; xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân có trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC; bảo vệ người tố cáo không hoàn thành nhiệm vụ, thiếu trách nhiệm để người tố cáo bị trả thù, trù dập; cố tình né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, kéo dài thời gian giải quyết các vụ việc KNTC để công dân khiếu kiện kéo dài, vượt cấp; thực hiện không nghiêm các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.

Đồng thời, UBND các huyện, thành phố, các sở, ngành cần thường xuyên cập nhật dữ liệu về tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết vụ việc KNTC vào cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC; đảm bảo cơ sở dữ liệu quốc gia về KNTC là công cụ quan trọng phục vụ cho công tác tiếp dân, công tác quản lý nhà nước về KNTC./.

PV

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Cao Bằng triển khai công tác tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV

(ThanhtraVietNam) - Thực hiện Kế hoạch số 331/KH-UBDNGS15 của Ủy ban Dân nguyện và Giám sát Quốc hội, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, ngăn ngừa các vụ việc phức tạp và hạn chế tình trạng khiếu kiện vượt cấp trong thời gian diễn ra Kỳ họp.

PV

Đạt kết quả tích cực trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

(ThanhtraVietNam) - Theo đánh giá của UBND tỉnh Lâm Đồng, Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến, đạt được nhiều kết quả.

H.T

Rà soát nội dung thực hiện chính sách đất đai cho công dân đảm bảo đúng pháp luật

(ThanhtraVietNam) - Đó là kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang Hồ Văn Mừng tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4 diễn ra chiều ngày 15/4 đối với các hộ khiếu nại đến các cơ quan Trung ương tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Hữu Anh (TH)

Tổng Thanh tra Chính phủ tiếp công dân định kỳ tháng 4 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) – Sáng ngày 16/4/2025, Thanh tra Chính phủ phối hợp với Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tiếp công dân định kỳ tháng 4/2025. Công dân được tiếp là bà Nguyễn Thị Yến và 06 hộ dân khiếu nại liên quan đến dự án xây dựng Trường tiểu học Vĩnh Lộc B, xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Kiểm tra, rà soát toàn bộ hồ sơ để giải quyết dứt điểm vụ việc

(ThanhtraVietNam) – Đó là phát biểu kết luận tại buổi tiếp công dân Nguyễn Văn Tới, thường trú 19 Lô C tổ 2A, Khu Phố 3, phường Tam Bình, Thành phố Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Đình Thuyết

Công tác tiếp công dân Hải Phòng: Số đoàn đông người giảm 77,52%

(ThanhtraVietNam) - Trong quý I/2025, thành phố Hải Phòng ghi nhận sự hiệu quả trong công tác tiếp công dân, phản ánh qua việc số đoàn đông người đã giảm mạnh tới 77,52% so với cùng kỳ năm trước.

PV

Vĩnh Phúc: Gần 200 vụ việc thuộc thẩm quyền được giải quyết

(ThanhtraVietNam) - Trong Quý I năm 2025, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã cho thấy những nỗ lực đáng kể trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư và giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế - xã hội.

PV

Yên Bái: Chủ động từ cơ sở, hướng tới hiện đại hóa

(ThanhtraVietNam) – Quý I năm 2025 ghi nhận những nỗ lực đáng kể của tỉnh Yên Bái trong việc nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là vai trò chủ động của ngành Thanh tra trong tham mưu, phối hợp và xử lý vụ việc, góp phần giữ vững ổn định chính trị-xã hội trước thềm các sự kiện chính trị quan trọng.

PV

Thanh tra tỉnh Yên Bái học hỏi mô hình tiếp công dân trực tuyến từ Ban tiếp công dân Trung ương

(ThanhtraVietNam) - Tổ công tác Thanh tra tỉnh Yên Bái vừa có chuyến học tập kinh nghiệm tại Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương, nhằm chuẩn bị cho việc triển khai hệ thống kết nối tiếp dân trực tuyến giữa tỉnh với các địa phương và cơ quan Trung ương, hướng tới giải pháp tiết kiệm, hiệu quả trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

PV

Bài 2: “Điểm mặt” các dự án bất động sản vi phạm quy hoạch xây dựng tại Thành phố Hồ Chí Minh

(ThanhtraVietNam) - Theo đó, thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, từ năm 2015 đến 2022, UBND TP.HCM và các quận đã thực hiện lập, thẩm định phê duyệt và điều chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết (QHCT) là 612 đồ án. Qua kiểm tra 20 đồ án, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại hạn chế của các đồ án.

Đình Thuyết

Lịch đối thoại trực tiếp với Nhân dân của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai

(ThanhtraVietNam) - Ngoài lịch tiếp công dân định kỳ vào ngày 20 hằng tháng, dự kiến Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai tổ chức 3 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân trong năm 2025 để nắm bắt những khó khăn, bất cập trong thực tiễn, tiếp thu kiến nghị, đề xuất và kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết.

Ngô Tân

Nam Định: 88% đơn thư kiến nghị, phản ánh

(ThanhtraVietNam) - Với 122 lượt tiếp công dân, 108 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đặc biệt là sự xuất hiện của 2 đoàn đông người, công tác tiếp dân tại Nam Định tháng 2/2025 đã phản ánh những vấn đề nóng về đất đai và môi trường đang được người dân đặc biệt quan tâm.

PV

Xem thêm