Thứ hai, 15/10/2018 - 18:25 (GMT+7)
(ThanhtraVietnam)- Bộ GTVT vừa gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý và hoàn thiện lại dự thảo nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô. Theo đó, Bộ GTVT xem taxi công nghệ là taxi và phải được quản lý như loại hình taxi.
Bộ GTVT xem taxi công nghệ là taxi
Báo cáo của Bộ GTVT cho hay, trên cơ sở hiện trạng hiện nay về hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ, kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng điện tử so với hoạt động của xe taxi có nhiều điểm tương đồng và cần có quy định chung để quản lý như nhau, nhằm đảm bảo sự công bằng, công khai minh bạch và chịu quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh như nhau.
Bộ GTVT đồng thuận với ý kiến đề xuất quản lý của các cơ quan như: Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, Hiệp hội Taxi Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, đại diện nhóm phóng viên làm báo về giao thông... Theo nội dung góp ý đề xuất, thì hoạt động của Grab, Uber cần có các quy định chặt chẽ, chịu sự quản lý như taxi và không thể gọi đó là loại hình “Hợp đồng điện tử” để làm phát sinh thêm loại hình vận tải gọi là “Hợp đồng điện tử” mà không có trong quy định của Luật Giao thông đường bộ.
Với quan điểm này, việc quản lý xe dưới 9 chỗ hoạt động vận tải hành khách có ứng dụng phần mềm sẽ được quản lý như xe taxi và bổ sung làm rõ khái niệm về kinh doanh xe taxi. Theo quy định này, xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ không được thực hiện hợp đồng vận tải điện tử, tức bỏ quy định xe taxi điện tử.
Cụ thể, kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi là việc sử dụng xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ (bao gồm cả người lái xe) để vận chuyển hành khách, có lịch trình và hành trình theo yêu cầu của hành khách; cước chuyến đi được tính theo đồng hồ tính tiền hoặc tính theo phần mềm đặt xe kết nối với hành khách thông qua môi trường mạng.
Cũng theo Dự thảo nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ ngày 3-10 trước đó, điểm đáng chú ý là thuật ngữ taxi đã được điều chỉnh để bao hàm loại hình taxi công nghệ.
Ảnh minh họa
Dự thảo cũng quy định, trước ngày 1-7-2019, xe ô tô có sức chứa dưới 9 chỗ kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng sử dụng phần mềm hợp đồng vận tải điện tử đã được cấp phù hiệu xe hợp đồng trước ngày Nghị định này có hiệu lực thì phải thực hiện cấp đổi phù hiệu xe taxi và thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh của xe taxi theo quy định tại Nghị định này.
Khác tên gọi, bản chất hoạt động giống nhau
Góp ý đối với Dự thảo nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP, Hiệp hội Taxi Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cũng nêu ra một số nội dung cần sửa đổi, bởi xét về bản chất xe hợp đồng điện tử chính là xe taxi.
Sở GTVT TP Hồ Chí Minh cũng cho hay, đối với xe ô tô hợp đồng dưới 9 chỗ, Sở đang ban hành chính sách quản lý vận tải hành khách bằng xe taxi như: quản lý phạm vi, số lượng, nhận diện phương tiện, bao gồm dịch vụ taxi sử dụng công nghệ, phù hợp với thực tiễn đô thị; hạn chế số lượng phương tiện ô tô đăng ký mới; kết hợp hạn chế xe có biển số tỉnh lưu thông vào trung tâm Thành phố theo lộ trình.
Trao đổi với báo chí, Luật sư Trương Thanh Đức- Công ty Luật BASICO khẳng định, bản chất cả 2 loại hình taxi trên thì xét cho cùng là hoạt động kinh doanh taxi.
Đề cập đến bản chất của Grab khi đang triển khai tại thị trường Việt Nam và công nghệ 4.0 ở đây là gì?, Luật sư Trương Thanh Đức cho rằng, công nghệ mà các hãng taxi như Grab đang ứng dụng ở đây chẳng có gì là 4.0, bởi 4.0 là trí tuệ nhân tạo, thông minh, còn đây chỉ là công nghệ bình thường, chẳng có gì cao siêu cả. Nó là mô hình kinh doanh kết hợp được cái này, cái khác.
“Tòa Châu Âu tuyên bố như thế là rất đúng vì các anh không đăng ký kinh doanh, chạy taxi thì yêu cầu là kinh doanh taxi mới được. Tôi cho rằng với điều kiện hiện nay thì Grab cũng tham gia vào vận tải taxi chứ không đơn thuần là cung cấp công nghệ”, ông Đức nêu rõ.
Cũng theo Luật sư Đức, cơ quan quản lý nhà nước đã đặt ra quá nhiều điều kiện chặt chẽ gây khó khăn cho taxi, ví dụ như taxi bị cấm đường, Grab thì không sao. Rõ ràng chính sách của chúng ta có vấn đề.
Cũng theo ý kiến từ các chuyên gia kinh tế, chuyên gia giao thông, báo cáo trên của Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ không những phù hợp với quy định của pháp luật mà còn phù hợp với thực tế cuộc sống hiện nay. Theo đó, quá trình hoạt động của taxi công nghệ lẫn truyền thống chỉ khác nhau tên gọi còn bản chất hoạt động như nhau. Do đó, quan điểm lẫn tư duy của Bộ GTVT lần này đã đổi mới đối với Dự thảo trên, sau khi đã tiếp thu ý kiến góp ý của các Bộ, ngành liên quan, các địa phương, các chuyên gia…, cũng như thấy rõ bản chất hoạt động thực tế của 2 loại hình taxi này.
Trước đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội - Đà Nẵng - TP Hồ Chí Minh cũng đã có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể về một số kiến nghị liên quan đến chương trình thí điểm theo Quyết định 24 của Bộ GTVT. Cụ thể, kiến nghị Bộ GTVT nên xem hoạt động của Grab là hoạt động vận tải taxi và cần được quản lý như taxi. Từ đó, giúp cơ quan Nhà nước chống thất thu thuế; các địa phương quản lý số lượng đầu xe chặt chẽ; không bị vỡ quy hoạch vận tải…
Các nước quản lý Grab/Uber thế nào?
Italia, Hàn Quốc, Thái lan, Nhật Bản đã hạn chế hoặc đưa ra lệnh cấm hoàn toàn đối với loại hình Uber/Grab vì loại hình này cạnh tranh không lành mạnh với các hãng taxi truyền thống, trốn thuế, hay tài xế không có giấy phép, không được đào tạo chính quy…
Chính phủ Malaysia đang nghiên cứu vấn đề này, chính phủ Indonexia từ 2017, cũng bắt đầu áp dụng các mức thuế từ 3,500 - 6,500 rupia, tương đương 6.000 - 10.000đ/km với các dịch vụ gọi xe trực tuyến. Chính quyền địa phương cũng sẽ có quyền điều chỉnh giá của các chuyến đi và hạn chế số lượng hợp tác với Uber/Grab trong mỗi khu vực.
Tại Singapore nơi taxi sử dụng rất phổ biến, Chính phủ thông qua luật Cung cấp Taxi qua bên thứ 3: theo đó tài xế Uber/Grab phải vượt qua bài kiểm tra thường thức về kiến thức, kỹ năng, sức khỏe để được cấp chứng chỉ hành nghề, phải có bảo hiểm hành khách, xe phải đạt chuẩn nếu không sẽ bị phạt hành chính, ngồi tù. Đáng chú ý, Cơ quan giám sát cạnh tranh Singapore đã phạt Grab/Uber 13 triệu đô la Singapore tương đương 9,5 triệu USD trong thương vụ sáp nhập của hai công ty này; đồng thời, yêu cầu Uber phải bán đổi xe của mình cho các đối thủ khác với giá hợp lý.
PV
Từ khóa:
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietNam) - Ngày 14/5, tại Thành phố Hồ Chí Minh. (TP.HCM), Báo Pháp Luật TPHCM tổ chức hội thảo “Góp ý sửa đổi Luật Thi hành án dân sự - Giải pháp xử lý tài sản trong thi hành án các vụ án kinh tế”.
Hữu Anh - Thanh Thủy
(ThanhtraVietNam) - Mô hình tổ chức các khoá đào tạo, bồi dưỡng trực tiếp phối hợp cùng trực tuyến đã đưa Trường Cán bộ Thanh tra trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong việc đổi mới phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, việc áp dụng mô hình dạy học hiện đại trong tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng sẽ khắc phục được những điểm hạn chế trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức ngành thanh tra.
Thạc sĩ Đặng Thuỳ Trâm Phó Trưởng phòng Hành chính - Tổ chức, Trường Cán bộ Thanh tra
(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những nguyên tắc trong việc kiểm tra, xử lý văn bản được quy định tại Nghị định số 79/2025/NĐ-CP ngày 01/4/2025 về kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa và xử lý văn bản quy phạm pháp luật.
M. Phương (TH)
(ThanhtraVietNam) - Dự thảo Luật Thanh tra năm 2025 đang trong giai đoạn hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét, với nhiều thay đổi quan trọng. Những sửa đổi này tập trung vào việc kiện toàn tổ chức thanh tra, cải tiến quy trình hoạt động và nâng cao trách nhiệm của các bên liên quan, nhằm khắc phục những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn thi hành.
Dương Nguyễn
(ThanhtraVietNam) - Việc ban hành Chương trình tổng thể về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc thể hiện quyết tâm cao của tỉnh trong việc thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác này. Chương trình được kỳ vọng là bước đi quan trọng trong việc xây dựng một bộ máy hành chính liêm chính, kiến tạo và phục vụ người dân, doanh nghiệp.
BS
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra Thành phố Hà Nội chỉ ra nhiều thiếu sót trong thủ tục quy hoạch, đất đai của dự án Công viên cây xanh kết hợp công trình phụ trợ phục vụ giải đua xe Công thức 1, đặc biệt là việc phê duyệt quy hoạch chi tiết khi chưa đủ thời gian lấy ý kiến cộng đồng dân cư theo quy định.
BS
(ThanhtraVietNam) - Việc chuẩn hóa trình tự, thủ tục và mẫu các văn bản sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả các cuộc thanh tra, kết luận thanh tra sẽ khắc phục được việc ban hành chậm và quá trình thanh tra người tiến hành thanh tra, người thực hiện giám sát, người thực hiện thẩm định phải thực hiện nghiêm các quy định, từ đó đưa hoạt động thanh tra theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả
ThS. Lê Ngọc Thiều Trưởng khoa Nghiệp vụ Thanh tra Trường Cán bộ Thanh tra
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ, nhận thức sâu sắc chủ trương của Trung ương Đảng về việc cần thiết phải giải quyết các “điểm nghẽn”, “nút thắt” trong cơ chế, lãnh đạo Cục Giám sát, Thẩm định và Xử lý sau thanh tra đã chủ động, sáng tạo trong việc tham mưu cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đưa hoạt động xử lý sau thanh tra mang lại hiệu quả thiết thực.
Nguyễn Mạnh Cường Cục trưởng Cục V, Thanh tra Chính phủ
(ThanhtraVietNam) - Hoạt động thanh tra khó có thể đảm bảo đủ các nguyên tắc “tuân theo pháp luật, dân chủ, công khai, khách quan, kịp thời, chính xác” nếu thiếu vắng công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra.
Nguyễn Mạnh Cường Cục trưởng Cục V, Thanh tra Chính phủ
(ThanhtraVietNam) - Đất hiếm là loại khoáng sản có giá trị chiến lược, được ví như "vàng trắng" trong công nghệ cao, từ sản xuất xe điện, điện thoại thông minh đến vũ khí quân sự. Nhưng ở Việt Nam, tài nguyên quý giá này không được bảo vệ như một kho báu quốc gia mà lại bị buôn bán như một món hàng chợ đen, tuồn lậu qua biên giới với những chiêu trò hết sức tinh vi.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Nếu có một thứ có thể biến giấy trắng thành vàng, thì đó chính là con dấu. Và trong vụ án vừa bị Công an TP. Hà Nội phanh phui, con dấu đã thực sự trở thành một “cỗ máy in tiền” cho một nhóm cán bộ tại Phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế Hà Nội.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Ngoài bốn nội dung bất cập trong xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn đã phân tích ở bài trước còn có ba nội dung khác cũng là rào cản của công tác kiểm soát tài sản, thu nhập ở Việt Nam.
K. Dung (tổng hợp)