Thứ ba, 11/12/2012 - 14:00 (GMT+7)
(ThanhtraVietnam) - So với Pháp lệnh TTGQCVAHC, Luật Tố tụng hành chính (Luật TTHC) đã được Quốc hội thông qua ngày 24 tháng 11 năm 2010 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2011 không những có những sửa đổi quan trọng mà còn quy định nhiều nội dung mới. Trong đó đáng chú ý nhất là việc Luật TTHC đã có nhiều sửa đổi và bổ sung quan trọng về thi hành án hành chính, đây là những cơ sở pháp lý có ý nghĩa quan trọng để bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật được thực thi trên thực tế khắc phục những hạn chế trước đây của Pháp lệnh TTGQCVAHC.
3. Thủ tục thi hành án hành chính
Ba là, thực hiện việc thi hành bản án, quyết định của Tòa án
Khác với Pháp lệnh TTGQCVAHC, thủ tục thi hành án hành chính đã được Luật TTHC quy định tương đối rõ ràng. Trình tự các giai đoạn thi hành án hành chính, chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan cũng được Luật TTHC nêu cụ thể giúp cho các chủ thể có trách nhiệm thi hành án thực hiện chức năng và nhiệm vụ của mình đảm bảo quyền và lợi ích cho người được thi hành án. Bên cạnh đó, với trình tự, thủ tục luật định người được thi hành án có thể biết được tiến trình thi hành án đối với vụ việc của mình, kịp thời khiếu nại, kiến nghị với các cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ của họ. Đồng thời đây là một trong những cơ sở giúp cho các cơ quan nhà nước cấp trên kiểm tra việc thi hành án hành chính của cơ quan nhà nước cấp dưới trong việc thi hành án hoặc tổ chức thi hành án, kịp thời xử lý những sai phạm trong hoạt động thi hành án đảm bảo quyền lợi cho các bên liên quan.
4. Kiểm sát thi hành án hành chính
Kiểm sát thi hành án hành chính là một trong những công tác để thực hiện chức năng kiểm sát các hoạt động tư pháp của Viện kiểm sát nhân dân trong tố tụng hành chính. Kiểm sát thi hành án hành chính có vai trò đẩy mạnh công tác thi hành án, hạn chế những vi phạm quyền con người và cũng vì thế góp phần bảo đảm hiệu quả, hiệu lực của bản án, quyết định của Tòa án. Dưới góc độ pháp lý, thi hành án hành chính là một hoạt động thực hiện quyền lực Nhà nước nhằm thi hành bản án, quyết định của Tòa án. Hoạt động thi hành án hành chính góp phần quan trọng trong việc bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tăng cường hiệu lực, hiệu quả của bộ máy nhà nước, bảo đảm tuân thủ pháp chế xã hội chủ nghĩa.
So với quy định của Pháp lệnh TTGQCVAHC trước đây thì Luật TTHC đã chính thức ghi nhận việc kiểm sát thi hành án hành chính. Tuy nhiên quy định còn chưa cụ thể, gây khó khăn cho Viện kiểm sát trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình. Những quy định của Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân năm 2002 về kiểm sát việc thi hành án chủ yếu điều chỉnh kiểm sát thi hành án dân sự, rất ít các điều khoản đề cập đến kiểm sát việc thi hành án hành chính. Do đó, theo chúng tôi Luật TTHC cần có những quy định rõ ràng hơn về công tác này hoặc được hướng dẫn tại các văn bản dưới luật nhằm đảm bảo hiệu quả của hoạt động kiểm sát ngăn chặn những hành vi xâm phạm đến quyền con người trong hoạt động thi hành án hành chính.
5. Xử lý vi phạm trong thi hành án hành chính
Xử lý vi phạm trong lĩnh vực tư pháp nói chung, trong hoạt động thi hành án hành chính nói riêng là một trong những chế định quan trọng của pháp luật nhằm đấu tranh phòng và chống các vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội, góp phần đưa các bản án, quyết định có hiệu lực của Toàn án được thực thi trên thực tế, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.
Tuy nhiên, Pháp lệnh TTGQCVAHC trước đây không có điều khoản này ghi nhận về quy định này do đó trên thực tế việc xử phạt vi phạm trong thi hành án hành vẫn chưa thực sự đi vào đời sống xã hội, chưa đáp ứng được mục tiêu đặt ra là răn đe, phòng ngừa vi phạm để từ đó nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước. Thực tiễn, khi phát hiện hành vi vi phạm trong thi hành án hành chính, một số người có thẩm quyền còn nhiều lúng túng khi vận dụng các quy định của pháp luật để xử phạt, hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự do Pháp lệnh không quy định nên phải vận dụng các văn bản pháp luật có liên quan khác. Trong khi đó, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận lớn những người phải thi hành án và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong các hoạt động thi hành án hành chính còn chưa cao, không thực hiện nghĩa vụ thi hành án,... Thực tế đó đã chứng tỏ vi phạm trong lĩnh vực này không những chưa giảm mà còn có xu hướng ngày càng nhiều hơn và phức tạp hơn.
Theo quy định của Luật TTHC có ba nhóm biện pháp chế tài có thể áp dụng đối với người có hành vi vi phạm pháp luật về thi hành án: xử phạt vi phạm hành chính, xử lý kỷ luật, truy cứu trách nhiệm hình sự. Theo chúng tôi quy định này rất hợp, tùy tính chất và mức độ của hành vi vi phạm, tùy đối tượng vi phạm mà áp dụng biện pháp xử lý phù hợp. Bên cạnh đó hàng loạt các văn bản pháp luật khác như Luật Cán bộ, công chức, Luật phòng, chống tham nhũng, Luật tổ chức Hội đồng dân dân và Ủy ban nhân dân có quy định trách nhiệm người đứng đầu cơ quan nhà nước, cấp phó của người đứng đầu và của những người có nhiệm vụ quyền hạn khác khi vi phạm pháp luật, không làm tròn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Thế nhưng có rất ít cơ quan, người có thẩm quyền nào áp dụng các quy định pháp luật đó để xử cơ quan, cá nhân người vi phạm về thi hành án. Thực tế ít có người bị xử lý hình sự về tội không chấp hành, cản trở việc thi hành án dù có hành vi chống đối quyết liệt, kéo dài, nghiêm trọng, hiếm có cán bộ, công chức bị xử lý kỷ luật vì không thi hành án hoặc không tổ chức thi hành án. Theo chúng tôi dẫn đến tình trạng trên là vì hiện nay chưa có văn bản nào hướng dẫn về việc xử lý vi phạm này như thế nào gây khó khăn trong thực tiễn áp dụng. Ví dụ như khi cần xử phạt hành chính đối với người có hành vi vi phạm pháp luật về thi hành án hành chính nhưng thẩm quyền xử phạt là cơ quan nào, thủ tục ra sao thì cần phải được làm rõ. Khác với thi hành án dân sự khi quy trách nhiệm thi hành án về một đầu mối là cơ quan thi hành án dân sự thì việc xử phạt vi phạm hành chính trong thi hành án dân sự đơn giản hơn rất nhiều còn trong thi hành án hành chính, người đứng đầu cơ quan nhà nước không thi hành án có bị xử phạt không? Hoặc Luật TTHC quy định việc xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức sai phạm trong thi hành án hành chính nhưng hiện nay luật chưa xác định rõ trong trường hợp nào là trách nhiệm của người đứng đầu, trong trường hợp nào trách nhiệm cá nhân trong hoạt động thi hành án thì rất khó xử lý được.
Tóm lại, Luật TTHC đã bổ sung thêm vào hệ thống pháp luật tố tụng hành chính nhiều quy định mới mang tính tích cực trong đó nổi bật là những sửa đổi, bổ sung quan trọng về thi hành án hành chính. Mặc dù những quy định về thi hành án hành chính trong Luật TTHC vẫn còn một số vấn đề cần được hướng dẫn, giải thích rõ nhưng với những bổ sung, sửa đổi này Luật TTHC đã thể hiện rất rõ tinh thần của cải cách tư pháp trong Nghị quyết của Đảng và quan điểm xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của dân, do dân, vì dân đồng thời đảm bảo hơn nữa quyền và lợi ích của người được thi hành án nói riêng và quyền con người nói chung trong thi hành án hành chính./.
TS. Nguyễn Thị Thương Huyền
Th.S Lê Việt Sơn
Giảng viên Khoa Luật Hành chính - Nhà nước, Trường Đại học Luật Tp.HCM
nguyenthuhang
Từ khóa:
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Thời tiết / Tỷ giá
22°C
22°C - 32°C
T3
22°C - 32°C
T4
24°C - 32°C
T5
25°C - 31°C
T6
26°C - 31°C
Mã
Mua
Bán
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
Phương Thảo
(ThanhtraVietNam) - Mô hình tổ chức các khoá đào tạo, bồi dưỡng trực tiếp phối hợp cùng trực tuyến đã đưa Trường Cán bộ Thanh tra trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong việc đổi mới phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, việc áp dụng mô hình dạy học hiện đại trong tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng sẽ khắc phục được những điểm hạn chế trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức ngành thanh tra.
Thạc sĩ Đặng Thuỳ Trâm Phó Trưởng phòng Hành chính - Tổ chức, Trường Cán bộ Thanh tra
(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những nguyên tắc trong việc kiểm tra, xử lý văn bản được quy định tại Nghị định số 79/2025/NĐ-CP ngày 01/4/2025 về kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa và xử lý văn bản quy phạm pháp luật.
M. Phương (TH)
(ThanhtraVietNam) - Dự thảo Luật Thanh tra năm 2025 đang trong giai đoạn hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét, với nhiều thay đổi quan trọng. Những sửa đổi này tập trung vào việc kiện toàn tổ chức thanh tra, cải tiến quy trình hoạt động và nâng cao trách nhiệm của các bên liên quan, nhằm khắc phục những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn thi hành.
Dương Nguyễn
(ThanhtraVietNam) - Việc ban hành Chương trình tổng thể về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc thể hiện quyết tâm cao của tỉnh trong việc thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác này. Chương trình được kỳ vọng là bước đi quan trọng trong việc xây dựng một bộ máy hành chính liêm chính, kiến tạo và phục vụ người dân, doanh nghiệp.
BS
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra Thành phố Hà Nội chỉ ra nhiều thiếu sót trong thủ tục quy hoạch, đất đai của dự án Công viên cây xanh kết hợp công trình phụ trợ phục vụ giải đua xe Công thức 1, đặc biệt là việc phê duyệt quy hoạch chi tiết khi chưa đủ thời gian lấy ý kiến cộng đồng dân cư theo quy định.
BS
(ThanhtraVietNam) - Việc chuẩn hóa trình tự, thủ tục và mẫu các văn bản sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả các cuộc thanh tra, kết luận thanh tra sẽ khắc phục được việc ban hành chậm và quá trình thanh tra người tiến hành thanh tra, người thực hiện giám sát, người thực hiện thẩm định phải thực hiện nghiêm các quy định, từ đó đưa hoạt động thanh tra theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả
ThS. Lê Ngọc Thiều Trưởng khoa Nghiệp vụ Thanh tra Trường Cán bộ Thanh tra
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ, nhận thức sâu sắc chủ trương của Trung ương Đảng về việc cần thiết phải giải quyết các “điểm nghẽn”, “nút thắt” trong cơ chế, lãnh đạo Cục Giám sát, Thẩm định và Xử lý sau thanh tra đã chủ động, sáng tạo trong việc tham mưu cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đưa hoạt động xử lý sau thanh tra mang lại hiệu quả thiết thực.
Nguyễn Mạnh Cường Cục trưởng Cục V, Thanh tra Chính phủ
(ThanhtraVietNam) - Hoạt động thanh tra khó có thể đảm bảo đủ các nguyên tắc “tuân theo pháp luật, dân chủ, công khai, khách quan, kịp thời, chính xác” nếu thiếu vắng công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra.
Nguyễn Mạnh Cường Cục trưởng Cục V, Thanh tra Chính phủ
(ThanhtraVietNam) - Đất hiếm là loại khoáng sản có giá trị chiến lược, được ví như "vàng trắng" trong công nghệ cao, từ sản xuất xe điện, điện thoại thông minh đến vũ khí quân sự. Nhưng ở Việt Nam, tài nguyên quý giá này không được bảo vệ như một kho báu quốc gia mà lại bị buôn bán như một món hàng chợ đen, tuồn lậu qua biên giới với những chiêu trò hết sức tinh vi.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Nếu có một thứ có thể biến giấy trắng thành vàng, thì đó chính là con dấu. Và trong vụ án vừa bị Công an TP. Hà Nội phanh phui, con dấu đã thực sự trở thành một “cỗ máy in tiền” cho một nhóm cán bộ tại Phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế Hà Nội.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Ngoài bốn nội dung bất cập trong xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn đã phân tích ở bài trước còn có ba nội dung khác cũng là rào cản của công tác kiểm soát tài sản, thu nhập ở Việt Nam.
K. Dung (tổng hợp)
(ThanhtraVietNam) - Theo TS. Nguyễn Quốc Văn, Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, trong nội hàm pháp lý và thực tiễn về kiểm soát tài sản, thu nhập ở Việt Nam, vấn đề xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn hiện đang là khâu yếu nhất.
K. Dung (tổng hợp)