Thứ hai, 07/06/2010 - 14:52 (GMT+7)
(Thanhtravietnam.vn) - Thanh tra công vụ trước hết là để kiểm tra việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức. Mặc dù, đây mới chỉ là nhiệm vụ ban đầu, nhưng có thể thấy, hoạt động này là khâu quan trọng giúp hạn chế phần nào sự nhũng nhiễu, phiền hà tồn tại nhiều năm qua. Thanh tra công vụ còn có chức năng phát hiện những sơ hở trong cơ chế quản lý, chính sách, pháp luật để kiến nghị với cơ quan nhà nước có thẩm quyền các biện pháp khắc phục, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về cán bộ, công chức.
Các quy định về những điều cán bộ, công chức không được làm; việc chấp hành pháp luật, đạo đức, văn hóa giao tiếp của công chức trong thi hành công vụ cũng nằm trong nội dung hoạt động của thanh tra công vụ.
Việc thanh tra công vụ trước mắt sẽ tập trung ở khối cán bộ, công chức cơ quan hành chính nhà nước thuộc thẩm quyền quản lý của Chính phủ, cụ thể là các bộ, cơ quan ngang bộ và UBND các cấp. Nội dung của hoạt động thanh tra công vụ bao gồm việc thực thi chức trách, nhiệm vụ được giao, việc thực hiện theo quy trình thủ tục và thời gian; việc chấp hành, thực thi kỷ luật hành chính, công khai, minh bạch với dân; kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu. Những cán bộ trực tiếp làm việc với dân và những người đứng đầu cơ quan để xảy ra việc cấp dưới của mình hạch sách nhũng nhiễu dân là hai đối tượng trọng tâm của thanh tra công vụ.
Ngoài việc thanh tra theo chương trình, kế hoạch, thanh tra công vụ đột xuất được tiến hành khi phát hiện đối tượng thanh tra có dấu hiệu vi phạm pháp luật, theo yêu cầu của việc giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Do yêu cầu tiến hành thanh tra công vụ xuất phát từ thực tiễn hiện nay còn có một bộ phận công chức không chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính hoặc lạm dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng không nhỏ đến người dân và doanh nghiệp vì thế hoạt động thanh tra công vụ cũng đòi hỏi phải đảm bảo các yêu cầu thanh tra theo quy định của Luật Thanh tra. Để hoạt động thanh tra công vụ thực sự phát huy mục đích, ý nghĩa thì yêu cầu đặt ra trước hết là phải có đội ngũ cán bộ trong sạch, hiểu biết pháp luật, ý thức kỷ luật cao. Trong quá trình hoạt động, các đoàn phải có sự kiểm tra chéo lẫn nhau. Bên cạnh đó còn có sự kiểm tra và giám sát của dân và của chính đối tượng thanh tra trong hoạt động thanh tra công vụ.
Hiện nay, cũng có thuận lợi vì hầu hết các công sở đều phải thực hiện theo cơ chế một cửa, điều này có nghĩa rằng mọi thủ tục, quy trình giải quyết công việc đều phải được công khai, trên cơ sở đó, không chỉ cơ quan có trách nhiệm mà chính là người dân, đối tượng bị nhũng nhiễu phải tham gia vào việc kiểm tra, kiểm soát. Sẽ phải quy định rất nhiều hình thức tiếp nhận thông tin dạng này chẳng hạn như đường dây nóng hoặc hệ thống giám sát chặt chẽ.
Thanh tra công vụ được tổ chức không ngoài mục đích nhằm giảm bớt những phiền hà, nhũng nhiễu của bộ máy hành chính nhà nước với công việc của dân, của doanh nghiệp. Thanh tra công vụ sẽ tập trung vào quy chế, quy tắc để thực thi công vụ của từng công chức, ở từng vị trí. Việc làm này có ý nghĩa hướng cải cách hành chính theo chiều sâu. Trong nội dung thanh tra công vụ là thanh tra việc thực hiện các quy định về những điều cán bộ, công chức không được làm; thanh tra việc chấp hành pháp luật về đạo đức, văn hóa giao tiếp của công chức trong thi hành công vụ... Đây là định hướng đúng và cần thiết nhằm cải thiện hơn nữa chất lượng và hiệu quả hoạt động của các công sở, góp phần thúc đẩy công cuộc cải cách hành chính hiện nay.
Nằm trong kế hoạch đổi mới phạm vi, nội dung hoạt động thanh tra hành chính. Trong tháng 7 năm 2009, Thanh tra tỉnh Long An đã tổ chức thực hiện cuộc thanh tra công vụ tại UBND huyện Châu Thành. Cuộc thanh tra nhằm mục đích nâng cao hiệu quả thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức được phân công giải quyết thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực như đất đai, cấp giấy phép xây dựng, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đánh giá việc chấp hành các chuẩn mực xử sự, thực hiện những quy định cán bộ, công chức không được làm, góp phần bảo đảm kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Đoàn thanh tra đã tiến hành kiểm tra, giám sát thực tế việc tổ chức thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức, tiếp xúc trực tiếp với công dân khi đến làm các thủ tục hành chính tại UBND huyện, xác minh các hồ sơ đang giải quyết. Đồng thời, ghi nhận những đánh giá, phản ánh, kiến nghị của người dân về thái độ phục vụ, cách xử sự trong giao tiếp hành chính của cán bộ, công chức cấp huyện, xã.
Nhìn chung, đa số cán bộ, công chức làm việc tại khu vực hành chính huyện có thái độ hòa nhã, lịch sự khi giao tiếp với công dân đến liên hệ giải quyết công việc, công tác tiếp nhận và kết quả hồ sơ hành chính tương đối đúng trình tự, thủ tục, thời gian quy định. Việc thực hiện cơ chế một cửa mang lại hiệu quả thiết thực, giảm phiền hà và thời gian đi lại của người dân.
Tuy nhiên, còn một vài cán bộ, công chức chưa có cách xử sự đúng mực với nhân dân, đặc biệt là cán bộ giải quyết thủ tục đất đai ở cấp xã. Việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05/2008/CT-TTg ngày 31/01/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước chưa nghiêm.
Một vài cán bộ, công chức có liên quan chưa thực hiện hết trách nhiệm trong giải quyết thủ tục giấy tờ cho nhân dân, để người dân đi lại nhiều lần mặc dù thực tế có thể giải quyết được ngay. Công tác phối hợp giữa các cơ quan ở cấp xã, huyện trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa được thực hiện tốt, một số trường hợp chậm, kéo dài có biểu hiện ngại khó, đùn đẩy. Việc công khai hướng dẫn thủ tục hành chính có nơi còn chung chung chưa cụ thể về thời gian, các loại giấy tờ và cơ quan nào chịu trách nhiệm giải quyết, do đó người dân khó thực hiện. Ngoài ra có 02 trường hợp cán bộ, công chức vi phạm những quy định cán bộ, công chức không được làm. Thanh tra tỉnh đã kiến nghị UBND huyện kiểm điểm trách nhiệm của cán bộ, công chức có vi phạm; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND cấp xã phân công, phối hợp giải quyết dứt điểm các trường hợp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất kéo dài nhằm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của công dân; thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy tắc ứng xử, những quy định cán bộ, công chức không được làm; quán triệt chấp hành thời gian làm việc, có chế độ quản lý và sử dụng thời gian làm việc hợp lý, hiệu quả, tránh lãng phí, thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nâng cao tinh thần trách nhiệm để công chức thực sự “là người đầy tớ, là công bộc của dân”.
Qua thanh tra cho thấy UBND huyện đã xây dựng quy chế làm việc phục vụ cho công tác chỉ đạo điều hành, phân công trách nhiệm từng thành viên của UBND. Quan tâm thực hiện chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính, cơ chế một cửa thí điểm một cửa liên thông, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2000. Các phòng chuyên môn thực hiện đúng theo chức năng nhiệm vụ được giao. Hầu hết cán bộ, công chức thực hiện tốt chuẩn mực văn hoá ứng xử giao tiếp của công chức trong thi hành công vụ, chấp hành nghiêm những điều cán bộ, công chức không được làm, tôn trọng thời gian lao động... Đoàn thanh tra đã yêu cầu UBND huyện chấn chỉnh bổ sung một số hạn chế, thiếu sót. Chủ tịch UBND huyện đã tiếp thu và có kế hoạch chấn chỉnh các hạn chế, giáo dục cán bộ, công chức thực hiện tốt hơn nữa đồng thời chỉ đạo các phòng chức năng, UBND cấp xã thực hiện tốt bộ hồ sơ thủ tục hành chính mà UBND tỉnh ban hành.
Có thể nói, hoạt động thanh tra công vụ đã góp phần đáng kể nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, góp phần phòng ngừa, phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật của các cơ quan, tổ chức và cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ, công chức, trong việc việc chấp hành pháp luật về quản lý, sử dụng công chức và các điều kiện đảm bảo cho hoạt động công vụ./.
Đỗ Hữu Thuỳ Dương
letiendat
Từ khóa:
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
Kim Dung - Dương Nguyễn
Tin đọc nhiều
(ThanhtraVietNam) - Mô hình tổ chức các khoá đào tạo, bồi dưỡng trực tiếp phối hợp cùng trực tuyến đã đưa Trường Cán bộ Thanh tra trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong việc đổi mới phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, việc áp dụng mô hình dạy học hiện đại trong tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng sẽ khắc phục được những điểm hạn chế trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức ngành thanh tra.
Thạc sĩ Đặng Thuỳ Trâm Phó Trưởng phòng Hành chính - Tổ chức, Trường Cán bộ Thanh tra
(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những nguyên tắc trong việc kiểm tra, xử lý văn bản được quy định tại Nghị định số 79/2025/NĐ-CP ngày 01/4/2025 về kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa và xử lý văn bản quy phạm pháp luật.
M. Phương (TH)
(ThanhtraVietNam) - Dự thảo Luật Thanh tra năm 2025 đang trong giai đoạn hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét, với nhiều thay đổi quan trọng. Những sửa đổi này tập trung vào việc kiện toàn tổ chức thanh tra, cải tiến quy trình hoạt động và nâng cao trách nhiệm của các bên liên quan, nhằm khắc phục những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn thi hành.
Dương Nguyễn
(ThanhtraVietNam) - Việc ban hành Chương trình tổng thể về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc thể hiện quyết tâm cao của tỉnh trong việc thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác này. Chương trình được kỳ vọng là bước đi quan trọng trong việc xây dựng một bộ máy hành chính liêm chính, kiến tạo và phục vụ người dân, doanh nghiệp.
BS
(ThanhtraVietNam) - Thanh tra Thành phố Hà Nội chỉ ra nhiều thiếu sót trong thủ tục quy hoạch, đất đai của dự án Công viên cây xanh kết hợp công trình phụ trợ phục vụ giải đua xe Công thức 1, đặc biệt là việc phê duyệt quy hoạch chi tiết khi chưa đủ thời gian lấy ý kiến cộng đồng dân cư theo quy định.
BS
(ThanhtraVietNam) - Việc chuẩn hóa trình tự, thủ tục và mẫu các văn bản sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả các cuộc thanh tra, kết luận thanh tra sẽ khắc phục được việc ban hành chậm và quá trình thanh tra người tiến hành thanh tra, người thực hiện giám sát, người thực hiện thẩm định phải thực hiện nghiêm các quy định, từ đó đưa hoạt động thanh tra theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả
ThS. Lê Ngọc Thiều Trưởng khoa Nghiệp vụ Thanh tra Trường Cán bộ Thanh tra
(ThanhtraVietNam) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ, nhận thức sâu sắc chủ trương của Trung ương Đảng về việc cần thiết phải giải quyết các “điểm nghẽn”, “nút thắt” trong cơ chế, lãnh đạo Cục Giám sát, Thẩm định và Xử lý sau thanh tra đã chủ động, sáng tạo trong việc tham mưu cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đưa hoạt động xử lý sau thanh tra mang lại hiệu quả thiết thực.
Nguyễn Mạnh Cường Cục trưởng Cục V, Thanh tra Chính phủ
(ThanhtraVietNam) - Hoạt động thanh tra khó có thể đảm bảo đủ các nguyên tắc “tuân theo pháp luật, dân chủ, công khai, khách quan, kịp thời, chính xác” nếu thiếu vắng công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra.
Nguyễn Mạnh Cường Cục trưởng Cục V, Thanh tra Chính phủ
(ThanhtraVietNam) - Đất hiếm là loại khoáng sản có giá trị chiến lược, được ví như "vàng trắng" trong công nghệ cao, từ sản xuất xe điện, điện thoại thông minh đến vũ khí quân sự. Nhưng ở Việt Nam, tài nguyên quý giá này không được bảo vệ như một kho báu quốc gia mà lại bị buôn bán như một món hàng chợ đen, tuồn lậu qua biên giới với những chiêu trò hết sức tinh vi.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Nếu có một thứ có thể biến giấy trắng thành vàng, thì đó chính là con dấu. Và trong vụ án vừa bị Công an TP. Hà Nội phanh phui, con dấu đã thực sự trở thành một “cỗ máy in tiền” cho một nhóm cán bộ tại Phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế Hà Nội.
Lan Anh
(ThanhtraVietNam) - Ngoài bốn nội dung bất cập trong xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn đã phân tích ở bài trước còn có ba nội dung khác cũng là rào cản của công tác kiểm soát tài sản, thu nhập ở Việt Nam.
K. Dung (tổng hợp)
(ThanhtraVietNam) - Theo TS. Nguyễn Quốc Văn, Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, trong nội hàm pháp lý và thực tiễn về kiểm soát tài sản, thu nhập ở Việt Nam, vấn đề xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn hiện đang là khâu yếu nhất.
K. Dung (tổng hợp)