Tất cả chuyên mục

Thời điểm quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật

Thứ ba, 11/09/2012 - 10:26 (GMT+7)

(ThanhtraVietnam) - Thời điểm quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật phụ thuộc vào quyền khiếu kiện (khởi kiện hoặc khiếu nại) của người khiếu nại, tức là phụ thuộc vào việc công dân có khiếu nại tiếp hoặc khởi kiện tại Toà án hay chấm dứt việc khiếu kiện; phụ thuộc vào quá trình và kết quả giải quyết tiếp theo của cơ quan hành chính nhà nước (nếu công dân khiếu nại tiếp), của Toà án (nếu công dân khởi kiện tại Toà án).

Khoản 16 Điều 2 Luật Khiếu nại, tố cáo năm 1998 được sửa đổi, bổ sung năm 2004, năm 2005 quy định về vấn đề này như sau: "Quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật bao gồm quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu, quyết định giải quyết khiếu nại lần hai mà trong thời hạn do pháp luật quy định người khiếu nại không khiếu nại tiếp, không khởi kiện vụ án hành chính tại Toà án".

Ảnh minh họa

Theo quy định trên thì thời điểm quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật được hiểu:

- Sau 30 ngày (hoặc không quá 45 ngày đối với vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn) kể từ ngày người khiếu nại nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của Chủ tịch UBND cấp xã, Chủ tịch UBND cấp huyện, Thủ trưởng cơ quan thuộc UBND cấp huyện, thuộc sở, ngành; Giám đốc sở, thủ trưởng các ngành thuộc UBND cấp tỉnh và một số trường hợp của UBND cấp tỉnh) mà không khiếu nại tiếp hay khởi kiện tại Toà án.

- Sau 30 ngày (hoặc không quá 45 ngày đối với vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn) kể từ ngày người khiếu nại nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh mà không khởi kiện tại Toà.

- Sau 30 ngày (hoặc không quá 45 ngày đối với vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn) kể từ ngày người khiếu nại nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần hai mà không khởi kiện tại Toà.

- Quyết định giải quyết khiếu nại (lần đầu và lần hai) chưa có hiệu lực nếu quyền khởi kiện của công dân vẫn còn và khiếu kiện đó vẫn đang được cơ quan có thẩm quyền (cơ quan hành chính hay Toà án) xem xét, giải quyết.

Như vậy, thời điểm có hiệu lực pháp luật của quyết định giải quyết khiếu nại không được quy định một cách rõ ràng, cụ thể mà nó được “ẩn” trong các Điều 2 (khoản 16), Điều 39 và Điều 46 Luật Khiếu nại, tố cáo năm 1998 được sửa đổi, bổ sung năm 2004, năm 2005. Chính vì “ẩn” trong các điều luật nên ở một số cơ quan hành chính nhà nước, nhất là cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương đã có sự hiểu sai và hiểu khác nhau về vấn đề này. Cá biệt có địa phương (cấp tỉnh) ghi rõ thành một điều luật trong quyết định giải quyết là “Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký”.

Vì quyết định giải quyết khiếu nại còn phụ thuộc vào việc công dân có tiếp tục thực quyền khiếu kiện tiếp nữa hay không nên chúng ta không thể biết trước được thời điểm bắt đầu từ khi nào, do vậy không nên quy định cụ thể về thời điểm có hiệu lực của quyết định giải quyết khiếu nại trong quyết định giải quyết khiếu nại mà chỉ nên hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu kiện tiếp theo của mình khi có căn cứ cho rằng quyết định giải quyết đó là chưa đúng, chưa khách quan. Và đương nhiên, hết thời hạn đó mà công dân không thực hiện quyền khiếu kiện tiếp theo như pháp luật cho phép thì quyết định giải quyết khiếu nại sẽ đương nhiên có hiệu lực pháp luật và có hiệu lực thi hành trên thực tế.

Về vấn đề này, Thanh tra Chính phủ đã có hướng dẫn cụ thể tại Biểu mẫu số 43 Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu; 44 Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai ban hành kèm theo Quyết định số 1131/2008/QĐ-TTCP ngày 18 tháng 6 năm 2008. Tuy nhiên, một số địa phương chưa thực hiện theo các biểu mẫu hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, cùng với việc nghiên cứu chưa sâu các quy định của pháp luật về thời điểm có hiệu lực của quyết định giải quyết khiếu nại dẫn đến có những quy định sai sót như đã nêu ở trên. Điều này một mặt đã làm mất đi quyền khiếu kiện của công dân, mặt khác dẫn đến sai phạm trong việc thực thi quyết định giải quyết khiếu nại có “hiệu lực” của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp dưới.

Để có sự hiểu thống nhất và hiểu đúng về thời điểm có hiệu lực của quyết định giải quyết khiếu nại, Luật Khiếu nại năm 2011 đã quy định cụ thể vấn đề này như sau:

“Điều 44. Quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật

1. Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu có hiệu lực pháp luật sau 30 ngày, kể từ ngày ban hành mà người khiếu nại không khiếu nại lần hai; đối với vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày.

2. Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai có hiệu lực pháp luật sau 30 ngày, kể từ ngày ban hành; đối với vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày.
3. Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

4. Quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật có hiệu lực thi hành ngay”.

Quy định trên đã khắc phục tình trạng hiểu không đúng và không thống nhất từ phía cơ quan nhà nước, nhưng lại gây bất lợi cho người khiếu nại. Sự bất lợi ở chỗ lợi dụng quy định trên, sẽ xảy ra tình trạng một số cơ quan nhà nước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại cố ý chậm gửi cho công dân quyết định giải quyết. Khi công dân nhận được quyết định giải quyết thì thời hạn thực hiện quyền khiếu nại tiếp hoặc khởi kiện tại toà đã hết hoặc gần hết. Và đương nhiên công dân sẽ khó có thể thực hiện được quyền khởi kiện tiếp theo mà buộc phải thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực vì thời điểm quyết định có hiệu lực được tính từ ngày ban hành.

Để đảm bảo tính khách quan, đảm bảo quyền lợi của người dân nên quy định thời điểm có hiệu lực của quyết định giải quyết khiếu nại kể từ ngày người khiếu nại nhận được quyết định giải quyết khiếu nại như Luật Khiếu nại, tố cáo năm 1998 chứ không nên quy định thời điểm có hiệu lực của quyết định giải quyết khiếu nại tính từ ngày ban hành. Do vậy, Điều 44 Luật Khiếu nại nên được sửa đổi bằng việc loại bỏ khoản 3 vì không liên quan và bổ sung vào khoản 1 cụm từ “…người khiếu nại nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu… hoặc không khởi kiện tại Tòa án”; khoản 2 cụm từ “…kể từ ngày người khiếu nại nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần hai mà người khiếu nại không khởi kiện tại Tòa án…”.
Cụ thể như sau:

“Điều 44. Quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật

1. Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu có hiệu lực pháp luật sau 30 ngày kể từ ngày người khiếu nại nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu mà người khiếu nại không khiếu nại lần hai hoặc không khởi kiện tại Tòa án; đối với vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày.

2. Quyết định giải quyết khiếu nại lần hai có hiệu lực pháp luật sau 30 ngày, kể từ ngày người khiếu nại nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần hai mà người khiếu nại không khởi kiện tại Tòa án; đối với vùng sâu, vùng xa đi lại khó khăn thì thời hạn có thể kéo dài hơn nhưng không quá 45 ngày.

3. Quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật có hiệu lực thi hành ngay”.

Việc sửa đổi như trên vừa giúp cho người giải quyết khiếu nại cũng như người khiếu nại hiểu đúng và hiểu thống nhất, vừa đảm bảo được quyền lợi của công dân, cơ quan, tổ chức khi phát sinh khiếu nại./.

Mai Văn Duẩn
Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh

tranthanhhuyen

Từ khóa:

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Ứng dụng mô hình giảng dạy hiện đại trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức ngành thanh tra

(ThanhtraVietNam) - Mô hình tổ chức các khoá đào tạo, bồi dưỡng trực tiếp phối hợp cùng trực tuyến đã đưa Trường Cán bộ Thanh tra trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong việc đổi mới phương thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, với sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, việc áp dụng mô hình dạy học hiện đại trong tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng sẽ khắc phục được những điểm hạn chế trong đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức ngành thanh tra.

Thạc sĩ Đặng Thuỳ Trâm Phó Trưởng phòng Hành chính - Tổ chức, Trường Cán bộ Thanh tra

Không lợi dụng việc kiểm tra, xử lý văn bản vì mục đích vụ lợi

(ThanhtraVietNam) - Đó là một trong những nguyên tắc trong việc kiểm tra, xử lý văn bản được quy định tại Nghị định số 79/2025/NĐ-CP ngày 01/4/2025 về kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa và xử lý văn bản quy phạm pháp luật.

M. Phương (TH)

Dự thảo Luật Thanh tra 2025: Cải tiến quy trình, tăng cường trách nhiệm thanh tra

(ThanhtraVietNam) - Dự thảo Luật Thanh tra năm 2025 đang trong giai đoạn hoàn thiện để trình Quốc hội xem xét, với nhiều thay đổi quan trọng. Những sửa đổi này tập trung vào việc kiện toàn tổ chức thanh tra, cải tiến quy trình hoạt động và nâng cao trách nhiệm của các bên liên quan, nhằm khắc phục những vướng mắc phát sinh trong thực tiễn thi hành.

Dương Nguyễn

Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí hướng tới nền hành chính liêm chính, kiến tạo và phục vụ

(ThanhtraVietNam) - Việc ban hành Chương trình tổng thể về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc thể hiện quyết tâm cao của tỉnh trong việc thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác này. Chương trình được kỳ vọng là bước đi quan trọng trong việc xây dựng một bộ máy hành chính liêm chính, kiến tạo và phục vụ người dân, doanh nghiệp.

BS

Bài học kinh nghiệm thực hiện dự án phục vụ giải đua F1 Hà Nội - Nhìn từ kết luận thanh tra

(ThanhtraVietNam) - Thanh tra Thành phố Hà Nội chỉ ra nhiều thiếu sót trong thủ tục quy hoạch, đất đai của dự án Công viên cây xanh kết hợp công trình phụ trợ phục vụ giải đua xe Công thức 1, đặc biệt là việc phê duyệt quy hoạch chi tiết khi chưa đủ thời gian lấy ý kiến cộng đồng dân cư theo quy định.

BS

Cơ sở pháp lý để hoạt động thanh tra ngày càng hiệu lực, hiệu quả và chuyên nghiệp

(ThanhtraVietNam) - Việc chuẩn hóa trình tự, thủ tục và mẫu các văn bản sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả các cuộc thanh tra, kết luận thanh tra sẽ khắc phục được việc ban hành chậm và quá trình thanh tra người tiến hành thanh tra, người thực hiện giám sát, người thực hiện thẩm định phải thực hiện nghiêm các quy định, từ đó đưa hoạt động thanh tra theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả

ThS. Lê Ngọc Thiều Trưởng khoa Nghiệp vụ Thanh tra Trường Cán bộ Thanh tra

Sứ mệnh thanh tra qua xử lý sau thanh tra (tiếp theo và hết)

(ThanhtraVietNam) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ, nhận thức sâu sắc chủ trương của Trung ương Đảng về việc cần thiết phải giải quyết các “điểm nghẽn”, “nút thắt” trong cơ chế, lãnh đạo Cục Giám sát, Thẩm định và Xử lý sau thanh tra đã chủ động, sáng tạo trong việc tham mưu cho lãnh đạo Thanh tra Chính phủ đưa hoạt động xử lý sau thanh tra mang lại hiệu quả thiết thực.

Nguyễn Mạnh Cường Cục trưởng Cục V, Thanh tra Chính phủ

Sứ mệnh thanh tra qua xử lý sau thanh tra

(ThanhtraVietNam) - Hoạt động thanh tra khó có thể đảm bảo đủ các nguyên tắc “tuân theo pháp luật, dân chủ, công khai, khách quan, kịp thời, chính xác” nếu thiếu vắng công tác giám sát, thẩm định và xử lý sau thanh tra.

Nguyễn Mạnh Cường Cục trưởng Cục V, Thanh tra Chính phủ

Khi tài nguyên chiến lược "đất hiếm" bị đối xử như hàng chợ đen

(ThanhtraVietNam) - Đất hiếm là loại khoáng sản có giá trị chiến lược, được ví như "vàng trắng" trong công nghệ cao, từ sản xuất xe điện, điện thoại thông minh đến vũ khí quân sự. Nhưng ở Việt Nam, tài nguyên quý giá này không được bảo vệ như một kho báu quốc gia mà lại bị buôn bán như một món hàng chợ đen, tuồn lậu qua biên giới với những chiêu trò hết sức tinh vi.

Lan Anh

Khi “con dấu” biết… kiếm tiền

(ThanhtraVietNam) - Nếu có một thứ có thể biến giấy trắng thành vàng, thì đó chính là con dấu. Và trong vụ án vừa bị Công an TP. Hà Nội phanh phui, con dấu đã thực sự trở thành một “cỗ máy in tiền” cho một nhóm cán bộ tại Phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân, Sở Y tế Hà Nội.

Lan Anh

Xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn hiện đang là khâu yếu nhất (tiếp theo và hết)

(ThanhtraVietNam) - Ngoài bốn nội dung bất cập trong xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn đã phân tích ở bài trước còn có ba nội dung khác cũng là rào cản của công tác kiểm soát tài sản, thu nhập ở Việt Nam.

K. Dung (tổng hợp)

Xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn hiện là khâu yếu nhất

(ThanhtraVietNam) - Theo TS. Nguyễn Quốc Văn, Viện trưởng Viện Chiến lược và Khoa học thanh tra, trong nội hàm pháp lý và thực tiễn về kiểm soát tài sản, thu nhập ở Việt Nam, vấn đề xác minh tài sản, thu nhập của người giữ chức vụ, quyền hạn hiện đang là khâu yếu nhất.

K. Dung (tổng hợp)

Xem thêm